Vẫn chuyện đất sạch

LĐTĐ - Xây dựng nhà ở công nhân không chỉ đơn thuần người lao động được hưởng lợi, mà ở góc độ kinh tế DN, chủ sử dụng lao động còn được hưởng lợi hơn. Vì nếu một khi người lao động được “an cư” thì mới có thể yên tâm “lạc nghiệp” cống hiến hết mình cho DN... Đó là một trong những ý kiến mà UVBCT- Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nêu ra tại buổi làm việc với Ban Quản lý các KCN và Chế xuất Hà Nội vừa qua.

Nhà đầu tư sẵn sàng...

Thời  thị trường bất động sản nóng như lửa, đa số các DN nhảy xô vào việc xây dựng đô thị, chung cư để kiếm lời. Khi đó, hỏi một số DN tại sao lại không đầu tư vào việc xây dựng nhà ở cho công nhân tại các KCN thì đa số “lắc đầu” thủ tục rườm rà và quan trọng chưa nhìn thấy lợi nhuận! Việc xây dựng nhà ở cho công nhân nhằm cụ thể hóa NQ 20 của Ban chấp hành TƯ về xây dựng giai cấp công nhân trong tình hình mới tưởng chừng lâm vào bế tắc. Có lẽ lại phải  trông chờ vào nguồn ngân sách nhà nước mà thôi!

Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại, những quan ngại về xây nhà ở cho công nhân khó kiếm lời đã không còn đúng. Một số DN (không nằm trong khu công nghiệp) cũng sẵn sàng bỏ tiền để xây dựng nhà ở công nhân. Bằng chứng, tại buổi làm việc với Ban Quản lý các KCN và Chế xuất Hà Nội của Bí thư Phạm Quang Nghị mới đây, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Trần Văn Thực cho biết: Vừa qua, có doanh nghiệp đã làm việc với Liên đoàn Lao động Tp và các ban ngành liên quan và họ sẵn sàng bỏ tiền ra xây nhà công nhân, song điều này không thể thực hiện được vì lý do thiếu đất sạch trong các KCN trên địa bàn.

Bình luận về nội dung này, khi trao đổi với phóng viên một số chuyên gia, doanh nghiệp đã nhìn nhận rằng: Với quy mô phát triển về các KCN, cụm CN nhiều như hiện nay, thì việc cả DN trong khu công nghiệp, ngoài khu công nghiệp “bắt tay” nhau dựa trên những cơ chế ưu đãi của Nhà nước của TP chắc chắn sẽ không bị thiệt. Cụ thể, theo ông Nguyễn Văn Thạch chuyên gia tư vấn xây dựng thì cứ lấy nhà ở xã hội làm thước đo. Nếu nhà nước hỗ trợ DN bằng các yếu tố nguồn đất, miễn thuế DN, hỗ trợ lãi suất thì rất nhiều DN “nhảy” vào tham gia xây dựng nhà ở công nhân. Vì xây nhà ở cho công nhân, ngoài các hỗ trợ về cơ chế, họ còn được kinh doanh tiền thuê nhà. Hỏi rằng, trong bổi cảnh khó khăn như hiện tại, lĩnh vực nào có thể hấp dẫn hơn.

Chờ ông quy hoạch!

Một chuyên gia ở Viện nghiên cứu công nhân nói rằng: Kể từ khi chúng ta thực hiện công cuộc đổi mới; đặc biệt là việc phát triển ngày một nhiều các khu công nghiệp, trong khâu hoạch định chính sách, cụ thể là quy hoạch dường như chúng ta đã “bỏ quên” người lao động.  Vì sao? Khi chúng ta xác định giai cấp công nhân lao động là chủ thể trực tiếp sáng tạo ra của cải vật chất cho xã hội, song trong chính sách, thậm chí tư duy kinh tế chúng ta chỉ tập trung vào việc làm sao thu hút được nhiều dự án, còn các vấn đề ở tầm chiến lược cả về chính trị, lẫn kinh tế chúng ta bỏ quên: Đó là nhà ở cho người lao động và các dịch vụ đi kèm. Các quy hoạch vùng, quy hoạch chi tiết cho các KCN-KCX ít đất dành cho xây dựng nhà ở công nhân chứ chưa nói đến khu đô thị cho công nhân. Đến nay, khi nhìn nhận ra vấn đề, các cấp ngành đang kêu gọi xã hội hóa xây dựng nhà ở công nhân thì lại không hề có đất sạch!

Nhận xét của vị chuyên gia trên hoàn toàn xác đác. Ví như Hà Nội: Hiện thành phố có 08 KCN với diện tích 1.230 ha, thu hút khoảng 140 ngàn công nhân lao động. Song chỉ có 2 khu công nghiệp xây được nhà ở công nhân, đó là khu nhà ở công nhân trên địa bàn xã Kim Chung- Đông Anh thuộc KCN Bắc Thăng Long và nhà ở công nhân thuộc KCN Phú Nghĩa  (ngoại trừ một số DN như Meiko... đã tiến hành xây nhà ở cho công nhân). Con số công nhân được thuê, được ở trong các khu nhà công nhân theo báo cáo của Ban Quản lý các KCN- KCX Hà Nội là 10.000 người. Còn lại, theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động Tp Trần Văn Thực công nhân đang phải thuê ở trong những khu nhà trọ của tư nhân với giá khá cao và điều kiện vật chất thiếu thốn.

Còn một giám đốc ở Khu CN Thạch Thất- Quốc Oai  thì cho rằng: Việc xây dựng nhà ở cho công nhân tại các KCN không hẳn bởi DN đang trực tiếp sử dụng lao động không quan tâm, mà bởi các quy định không rõ ràng. Ví dụ: Trước khi ban hành Quyết định số 66/2009/QĐ-TTg, quy hoạch phát triển các KCN chưa được gắn đồng thời với lập quy hoạch và phê duyệt quy hoạch chi tiết khu đô thị, khu dân cư. Vì vậy, những KCN quy hoạch từ trước 2009 trở về trước hiện rất khó tìm được quỹ đất gần KCN để quy hoạch làm nhà ở công nhân. Nhiều nhà đầu tư có nhu cầu xây dựng khu nhà ở công nhân trong KCN gần với khu sản xuất để thuận tiện cho người lao động lưu trú và làm việc, đồng thời doanh nghiệp cũng giữ được lao động, nhưng cách làm này lại trái với Nghị định 29/NĐ-CP (quy định KCN không có dân cư sinh sống).

Mệnh lệnh của cuộc sống!

Tại cuộc hội thảo về nhà ở cho công nhân, tổ chức tại Bình Dương mới đây, Bộ trưởng xây dựng Trình Đình Dũng cho rằng: Mấu chốt là thời gian tới, nhà nước phải có các chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở thông qua các luật, nghị định. Cạnh đó,  trong quản lý quy hoạch đô thị, KCN phải gắn KCN với đô thị và ngược lại, phải có quy họach đất xây dựng nhà ở công nhân trong KCN; cần có quỹ nhà ở xã hội( cả nhà ở công nhân) cần thiết để cho thuê; có chính sách khuyến khích doanh nghiệp áp dụng KH-CN mới để giảm giá thành xây dựng nhà ở công nhân phù hợp với thu nhập của họ; có chính sách ưu đãi về đất đai, tín dụng, thuế; quản lý chất lượng giá thuê nhà ở trọ... Đặc biệt, các lãnh đạo địa phương phải xem việc xây dựng nhà ở công nhân là chỉ tiêu bắt buộc phải thực hiện hàng năm thì kết quả thực hiện mới cao. Còn các chuyên gia cho rằng: Trước mắt, Chính phủ phải sửa đổi bổ sung các NĐ liên quan đến điều kiện xây dựng đô thị tại các KCN, đồng thời phải ban hành văn bản bắt buộc phải đưa vào khu công nghiệp quỹ đất xây nhà ở cho công nhân. Với những khu công nghiệp đã đi vào sử dụng, không còn quỹ đất thì chính quyền địa phương phải tạo điều kiện cho DN có quỹ đất sạch ngoài hàng rào, còn những khu công nghiệp đã được phê duyệt thì phải điều chỉnh quy hoạch nhà ở.

Trên địa bàn Tp, theo Quyết định số 1081/QĐ_ TTg ngày 6/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ thì từ nay đến năm 2020 tầm nhìn 2030 Tp sẽ có 33 KCN- KCNC (công  nghệ cao), với quỹ đất 6.693 ha; trong đó đã có 17 KCN đã được Thủ tướng cho phép thành lập. Bởi vậy, để thực tốt NQ 20 của BCHTƯ Đảng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Tp Trần Văn Thực đề nghị thành phố cần phải bổ sung, điều chỉnh sớm các quy hoạch hiện có để có quỹ đất xây dựng nhà ở công nhân, nhà trẻ mẫu giáo cho em. (hiện 100% KCN chưa có nhà trẻ mẫu giáo).

       Trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp, để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà công nhân tại các KCN- KCX không còn cách nào khác là phải đẩy mạnh công tác xã hội hóa. Xã hội hóa theo hướng, chính quyền hỗ trợ về cơ chế, chính sách, quỹ đất sạch, tín dụng, DN cả trong KCN và ngoài KCN đầu tư tài chính để xây dựng. Điều quan trọng, đã đến lúc cộng đồng DN phải hiểu xây nhà cho công nhân chính là góp phần ở tầm dài hạn cho DN gặt hái được nhiều thành công. Vì khi công nhân lao động có chỗ để ở, có trường cho con học, đồng nghĩa với việc họ sẽ gắn bó với DN, năng suất lao động sẽ tăng lên.

 UVBCT- Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị

 

L. Hà

Nên xem

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” tiếp tục được các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai hiệu quả và đã đạt được những kết quả ấn tượng.
Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập.

Tin khác

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Hiện thực hóa tầm nhìn và khát vọng

Hiện thực hóa tầm nhìn và khát vọng

(LĐTĐ) Đại thắng mùa Xuân 1975 và chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ luôn khắc sâu trong tâm trí của mỗi người dân Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng với niềm tự hào thiêng liêng. Tinh thần của những chiến thắng đó đã và đang cổ vũ, thôi thúc cả hệ thống chính trị, nhân dân Thủ đô quyết thắng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, để Hà Nội vươn vai phù đổng, xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, ngày 4/5, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn Thành phố.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động