Tuyển sinh đầu cấp qua đăng ký online: Chưa áp dụng đại trà

Điểm nóng về tuyển sinh đầu cấp năm học mới 2016 - 2017 của Hà Nội vẫn tập trung vào các lớp mầm non, lớp 1 và lớp 6. 
tuyen sinh dau cap qua dang ky online chua ap dung dai tra Chỉ thực hiện ở những trường có đủ điều kiện
tuyen sinh dau cap qua dang ky online chua ap dung dai tra Xét trực tuyến đầu cấp tránh “đạp đổ cổng trường xin học cho con”
tuyen sinh dau cap qua dang ky online chua ap dung dai tra Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Không còn cảnh chen lấn làm thủ tục

Nhằm bảo đảm hơn nữa sự công bằng và minh bạch trong công tác tuyển sinh cũng như giảm tải sự vất vả của phụ huynh cũng như các cơ sở giáo dục, ngành GĐĐT Hà Nội sẽ ứng dụng công nghệ thông tin trong  tuyển sinh vào lớp 1 và lớp 6 bằng việc tổ chức đăng ký tuyển sinh trực tuyến qua mạng. Song, phương pháp này chưa áp dụng đại trà mà thực hiện cùng với việc duy trì hình thức nộp hồ sơ đăng ký trực tiếp tại trường.

tuyen sinh dau cap qua dang ky online chua ap dung dai tra

1.500 trường sẽ tuyển sinh online

Tại Hội nghị Hướng dẫn công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2016 - 2017, Sở GDĐT Hà Nội chính thức công bố việc tiến hành triển khai ứng dụng phần mềm tuyển sinh trực tuyến cho mùa tuyển sinh năm nay. Đây là phương án mà TP.Hà Nội đã chỉ đạo từ lâu và Sở GDĐT Hà Nội cũng mong muốn phương án này được triển khai sâu rộng nhằm tạo điều kiện cho người dân một cách nhanh nhất. Theo Phó GĐ Sở GDĐT Hà Nội Phạm Văn Đại, tùy theo nhu cầu và năng lực, phụ huynh có thể đăng ký xét tuyển cho con em mình bằng hình thức trực tuyến tại nhà nếu am hiểu công nghệ thông tin hoặc nhờ sự hỗ trợ của bộ phận tuyển sinh đăng ký trực tuyến tại trường. 

tuyen sinh dau cap qua dang ky online chua ap dung dai tra Tuyển sinh lớp 10 THPT tại Hà Nội: Cân nhắc kỹ nguyện vọng

Từ nay tới ngày 10-5 là khoảng thời gian để học sinh (HS) lớp 9 trên địa bàn Hà Nội đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2016-2017. 

Tuy nhiên, theo ông Ngô Văn Chất - Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GDĐT Hà Nội), mặc dù lãnh đạo Thành phố yêu cầu ngành GDĐT triển khai đăng ký tuyển sinh trực tuyến. Song, việc xây dựng phần mềm cần có thời gian chuẩn bị kỹ, chạy thử nghiệm và chuẩn bị đầy đủ cơ sở hạ tầng để tránh tình trạng nghẽn mạng, lỗi phần mềm và phải tập huấn cho người sử dụng nên năm học này mới chỉ khuyến khích các trường tuyển sinh online chứ chưa áp dụng đại trà do còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố: Thiết bị, đường truyền, cơ sở vật chất cũng như khả năng ứng dụng CNTT của cán bộ, nhân viên các trường cũng như các vị phụ huynh …

Còn theo Phó GĐ Sở GDĐT Hà Nội Phạm Văn Đại: “Chúng tôi sẽ cố gắng triển khai, nhưng nếu chưa thực hiện xong mà đã đưa ra áp dụng ngay thì chưa được. Do đó, công tác tuyển sinh trực tuyến các lớp đầu cấp chỉ thực hiện ở những trường có đủ điều kiện triển khai. Chúng tôi đã có khảo sát và thấy hệ thống máy móc ở các trường mầm non, tiểu học vẫn còn hạn chế. Trước mắt, phải hoàn thiện phần mềm, căn cứ vào đó để ứng dụng thử nghiệm trên 1.500 trường. Chúng tôi tính toán thử nghiệm trong một phạm vi rộng như thế xem thử được không rồi mới triển khai rộng hơn”.

Vẫn có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại trường

Theo lãnh đạo Sở GDĐT Hà Nội, trước mắt, ngành hy vọng có thể xây dựng tuyển sinh trực tuyến theo mức độ 3. Đó là có thể áp dụng việc nộp đơn tuyển sinh trực tuyến. Người dân có thể đăng ký đơn và căn cứ vào mức đơn, những học sinh nào đúng tuyến thì đều được nhận. “Còn trường hợp những người (phụ huynh học sinh) không có khả năng sử dụng công nghệ thông tin để đăng ký thì vẫn có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại trường như trước đây” - ông Đại khẳng định.

Chậm nhất ngày 30.5, các trường phải công khai chi tiết tuyển sinh đầu cấp Theo yêu cầu của Sở GDĐT Hà Nội, chậm nhất ngày 30.5.2016, người dân Hà Nội phải được cung cấp thông tin đầy đủ về phân tuyến, chỉ tiêu, tiêu chí xét tuyển vào các trường mầm non, tiểu học và THCS. Việc tuyển sinh các lớp đầu cấp của Hà Nội chính thức diễn ra từ ngày 1 đến 15.7.2016. Với trẻ mầm non, các trường thông báo công khai chỉ tiêu tuyển sinh, thời gian tuyển sinh ở từng độ tuổi, tổ chức tiếp nhận trẻ em trong độ tuổi trên địa bàn dân cư theo quy định. Tuổi của trẻ vào lớp 1 là 6 tuổi (sinh năm 2010), các trường bị cấm nhận trẻ thiếu tuổi.

Trẻ em khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em ở nước ngoài về nước có thể vào học lớp 1 ở độ tuổi 7-9 tuổi. Trẻ được tuyển sinh vào lớp 6 là những học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học, 11 tuổi (sinh năm 2005). Địa bàn tuyển sinh theo tuyến do UBND quận, huyện, thị xã quy định cho các trường.

Thế nhưng, chưa hết băn khoăn về việc áp dụng tuyển sinh trực tuyến, bà Dương Thị Thanh Huyền - Trưởng phòng GDĐT quận Hoàn Kiếm - cho biết, theo quy định, các cán bộ tuyển sinh phải ký xác nhận vào hồ sơ gốc trước khi học sinh nhập học chính thức. Việc này áp dụng cả với phụ huynh đăng ký xét tuyển trực tuyến, tức vẫn cần có xác nhận của cán bộ tuyển sinh để hồ sơ trực tuyến khớp thông tin với hồ sơ gốc. Do vậy, nếu không quy định rõ cách thức sẽ khiến phụ huynh phải thực hiện 2 lần vừa đăng ký trực tuyến vừa phải đến trường xin xác nhận hồ sơ gốc. “Sở cần có hướng dẫn cụ thể với phụ huynh khi áp dụng các hình thức đăng ký xét tuyển trực tuyến hay trực tiếp cũng như  Sở cần thống nhất về thời gian kiểm tra hồ sơ gốc” - bà Huyền kiến nghị. 

Cũng theo ông Đại, với các lớp 1, lớp 6 của Hà Nội, các học sinh đúng tuyến đều được vào trường công lập vì đã phổ cập, không có chuyện học sinh hai khối này không được vào trường công lập, trừ gia đình phụ huynh học sinh có nhu cầu vào trường ngoài công lập.

Được biết, nhằm giúp các quận, huyện có căn cứ để phân tuyến và giao chỉ tiêu hợp lý, đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh, tránh tình trạng quá tải ở một số trường với sĩ số tăng vọt, bên cạnh các nguồn thông tin truyền thống mà các quận huyện vẫn chủ động thực hiện từ các năm học trước như nguồn: UBND phường, Công an quận, Chi cục Thống kê, Trung tâm Dân số và Kế hoạch hóa gia đình…năm nay, Sở GDĐT Hà Nội đã cập nhật số liệu học sinh chuẩn bị vào mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học mới từ tất cả các trường mầm non, tiểu học, THCS toàn Thành phố để làm nguồn dữ liệu tuyển sinh đầu cấp.

K.Thoa

 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

3 đội bóng châu Á giành quyền dự Olympic Paris 2024

3 đội bóng châu Á giành quyền dự Olympic Paris 2024

(LĐTĐ) U23 Iraq là đội bóng thứ 3 ở khu vực châu Á giành quyền tham dự môn bóng đá nam Olympic Paris 2024.
Chelsea đánh bại Tottenham

Chelsea đánh bại Tottenham

(LĐTĐ) Chelsea chơi tưng bừng ở derby London khi vượt qua Tottenham 2-0, nhờ các bàn thắng của Chalobah và Nicolas Jackson.
TP.HCM: Quy định mới về đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức

TP.HCM: Quy định mới về đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Quyết định số 20 (có hiệu lực từ ngày 12/5/2024) quy định đánh giá, xếp loại chất lượng theo hiệu quả công việc đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CB, CC, VC, NLĐ) tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, thay thế cho hàng loạt quy định trước đây.
Đề xuất giảm tiếp 2% đối với thuế GTGT trong 6 tháng tới

Đề xuất giảm tiếp 2% đối với thuế GTGT trong 6 tháng tới

(LĐTĐ) Chính phủ vừa có Tờ trình số 177/TTr-CP trình Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Hôm nay (3/5): Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra mưa đá

Hôm nay (3/5): Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra mưa đá

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 3/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Đi bộ lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 1 người đàn ông tử vong

Đi bộ lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 1 người đàn ông tử vong

(LĐTĐ) Tối 2/5, trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua Yên Bái xảy ra vụ tai nạn làm 1 người tử vong.
Giá vàng quay đầu giảm mạnh

Giá vàng quay đầu giảm mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay (3/5), trên thị trường quốc tế, giá vàng quay đầu giảm mạnh sau khi Mỹ công bố thêm thông tin về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu khá tích cực.

Tin khác

Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 2/5, Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến, chiếm khoảng 20% tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm nay.
Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi và công tác thanh tra coi thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 tại 63 Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố.
Tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm kịp thời hướng dẫn, tiếp nhận và giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của thí sinh liên quan đến việc đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh.
Công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

Công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa ba môn thi của kỳ thi này.
Từ hôm nay (2/5), thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (2/5), thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (2/5) đến 17h ngày 10/5, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Tăng cường thực hiện công tác phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích

Tăng cường thực hiện công tác phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích

(LĐTĐ) Từ nay tới cuối năm học 2023 - 2024, các nhà trường có trách nhiệm duy trì nghiêm túc nền nếp dạy và học; tăng cường phối hợp với gia đình học sinh để quản lý con em mình; thường xuyên nhắc nhở, cảnh báo tới học sinh về các nguy cơ có thể gây mất an toàn khi tham gia các hoạt động tại cộng đồng, khi di chuyển trên đường đi học...
Địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT của thí sinh tự do

Địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT của thí sinh tự do

(LĐTĐ) Nhằm giúp thí sinh tự do thuận tiện đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố danh sách 30 địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi. Đây là các địa điểm thu nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của thí sinh tự do trên địa bàn Thành phố.
Khi học sinh được giáo dục tình yêu quê hương

Khi học sinh được giáo dục tình yêu quê hương

(LĐTĐ) Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục truyền thống, tình yêu quê hương, đất nước cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chú trọng lồng ghép tuyên truyền, giảng dạy trong một số môn học và hoạt động ngoại khóa, từ đó giáo dục truyền thống, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước trong học sinh.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Xem thêm
Phiên bản di động