Viện Tim mạch Quốc gia Việt Nam

Trình diễn trực tuyến 2 ca can thiệp tim mạch phức tạp

(LĐTĐ) Tại Hội nghị Tim mạch can thiệp Singapore live 2020 diễn ra từ ngày 15-17/1/2020 tại Trung tâm Hội nghị Raffles City Convention Centre, Singapore, Viện Tim mạch Quốc gia Việt Nam (Bệnh viện Bạch Mai) đã trình diễn trực tuyến 2 ca can thiệp tim mạch phức tạp từ đầu cầu tại Viện.
trinh dien truc tuyen 2 ca can thiep tim mach phuc tap Trân trọng từng nhịp đập trái tim
trinh dien truc tuyen 2 ca can thiep tim mach phuc tap Hoàn toàn không có cơ sở khoa học

Chia sẻ với phóng viên, PGS.TS Phạm Mạnh Hùng – Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia Việt Nam cho biết: Một trong những điểm làm nên thương hiệu của Hội nghị Tim mạch can thiệp Singapore live năm 2020 là trình chiếu trực tiếp các ca can thiệp phức tạp được thực hiện bởi các chuyên gia tim mạch can thiệp hàng đầu tại các nước và sự tương tác, trao đổi giữa các thành viên chủ toạ đoàn cùng khán giả trên tinh thần cùng chia sẻ và trao đổi kiến thức.

trinh dien truc tuyen 2 ca can thiep tim mach phuc tap
PGS.TS Phạm Mạnh Hùng – Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia Việt Nam chia sẻ với phóng viên.

Năm nay, Viện Tim mạch Quốc gia Việt Nam đã vinh dự trở thành một trong những điểm cầu trực tuyến đến Singapore. Là một trong những điểm cầu trực tuyến, PGS Phạm Mạnh Hùng cùng ê kíp phẫu thuật của Viện đã trình diễn 2 trong tổng số 18 ca can thiệp tim mạch tại hội nghị.

Ca can thiệp đầu tiên là một bệnh nhân nam, 67 tuổi vào viện vì đau ngực trái dữ dội. Tiền sử bệnh nhân có nhiều yếu tố nguy cơ tim mạch là tăng huyết áp, đái tháo đường type 2 và hút thuốc lá nhiều năm.

Qua thăm khám và các xét nghiệm, bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp. Bệnh nhân đã được chụp động mạch vành qua da cho thấy bị hẹp nặng thân chung động mạch vành trái.

"Đây là vị trí hẹp rất nguy hiểm do bị ở đúng chạc ba con đường độc đạo cấp máu vào động mạch vành trái là nhánh chính nuôi quả tim. Tỷ lệ tử vong trong thời gian nằm viện là 11,5% nếu bệnh nhân có huyết động ổn định và 32% nếu bệnh nhân kèm sốc tim", PGS Phạm Mạnh Hùng nhấn mạnh.

trinh dien truc tuyen 2 ca can thiep tim mach phuc tap
Hình ảnh trực tuyến từ điểm cầu Viện Tim mạch Quốc gia.

Nếu như trước đây, với ca bệnh này phương pháp phẫu thuật mổ mở để làm cầu nối chủ - vành được coi là lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, với sự phát triển của các dụng cụ can thiệp, cùng với kinh nghiệm của các bác sĩ tim mạch can thiệp ngày càng được tích luỹ, phương pháp can thiệp động mạch vành qua da đang cho kết quả tương đương với phương pháp phẫu thuật.

Theo PGS Phạm Mạnh Hùng phân tích: "Thay vì phải chờ đợi lịch mổ và chịu đựng cuộc đại phẫu, phải mổ cưa xương ức với thời gian hậu phẫu kéo dài, với phương pháp can thiệp qua da, các dụng cụ can thiệp siêu nhỏ được đưa qua một vết chọc nhỏ tại động mạch quay hoặc đùi, thời gian hồi phục chỉ trong vài ngày là đã có thể ra viện".

Với ca can thiệp này, Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia Việt Nam cùng kíp can thiệp đã tiến hành các phương pháp đánh giá hình ảnh và sinh lý hiện đại là siêu âm trong lòng mạch (IVUS) và đo phân suất dự trữ lưu lượng mạch vành để đưa ra được chiến lược ca thiệp tối ưu nhất. Tổn thương mạch vành ở vị trí phức tạp đã được giải quyết thành công bằng kỹ thuật can thiệp sử dụng 2 stent là những khung lưới kim loại nhỏ được đưa vào lòng mạch vành nhằm mục đích mở rộng lòng mạch và giữ mạch không bị hẹp lại.

Ca can thiệp thứ 2 là một bệnh nhân nam 70 tuổi, đã có tiền sử tăng huyết áp 30 năm nay nhưng không dùng thuốc đều. Trước khi vào viện 3 ngày, bệnh nhân xuất hiện đau ngực trái lan ra sau lưng dữ dội kèm theo huyết áp tăng rất cao và con số huyết áp 2 tay chênh lệch nhau nhiều.

Qua thăm khám lâm sàng và phim chụp cắt lớp vi tính đa dãy động mạch chủ cho thấy rõ hình ảnh phình và lóc tách động mạch chủ. Động mạch chủ là động mạch lớn nhất trong cơ thể đưa máu từ tim đi nuôi toàn bộ cơ thể.

Với tổn thương này của bệnh nhân, các bác sĩ tại Viện đã áp dụng kỹ thuật can thiệp qua da đặt Stent Graft trong điều trị bệnh lý động mạch chủ. Đây là một bước đột phá của nền y học hiện đại giúp rút ngắn thời gian phẫu thuật, thời gian nằm viện và hiệu quả vượt trội so với phương pháp phẫu thuật truyền thống. Bên cạnh đó, tỷ lệ thành công của phương pháp này rất cao, có thể lên đến 97 – 98%.

trinh dien truc tuyen 2 ca can thiep tim mach phuc tap
Các bác sĩ đang thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân tại Viện.

Thành công của 2 can thiệp phức tạp đã được các chuyên gia hàng đầu trong khu vực và bạn bè quốc tế đánh giá cao về chuyên môn và sự hội nhập toàn diện của các bác sĩ Việt Nam.

Đây cũng là hoạt động tiếp tục vun đắp mối quan hệ tốt đẹp với lịch sử hợp tác lâu dài của Viện Tim mạch Quốc gia Việt Nam và Trung tâm Tim mạch Quốc gia Singapore về đào tạo bác sĩ tim mạch can thiệp và điều dưỡng tim mạch tại nước bạn và tại Việt Nam.

Được biết, Trung tâm Tim mạch Quốc gia Singapore đã ký hợp tác toàn diện về quản lý bệnh nhân tim mạch, đào tạo- chuyển giao công nghệ, nghiên cứu khoa học, với Viện Tim mạch Quốc gia Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập.

Trải qua 28 năm, với ý tưởng ban đầu của Trung tâm Tim mạch Quốc gia Singapore đứng ra đăng cai tổ chức hội nghị tim mạch can thiệp với các ca trình diễn kỹ thuật can thiệp tim mạch cơ bản và nâng cao, cho đến nay Singapore live đã trở thành một trong những hội nghị tim mạch can thiệp uy tín nhất của khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Mỗi năm, hội nghị thu hút hàng nghìn các bác sĩ lâm sàng, các chuyên gia hàng đầu trong khu vực và thế giới về các lĩnh vực can thiệp tim mạch, phẫu thuật tim mạch và chẩn đoán hình ảnh đến để trao đổi và chia sẻ kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực này.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.
Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4, UBND và Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’.
Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Trong không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội chào mừng Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/4, Sở Xây dựng Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội khỏe trong CNVCLĐ ngành Xây dựng năm 2024.
Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Huyện Mỹ Đức tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; Hội khỏe công nhân viên chức lao động huyện.
Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Nhận thức hiến máu tình nguyện là một việc làm có ý nghĩa, các đoàn viên Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng (huyện Thạch Thất, Hà Nội) luôn nhiệt tình đăng ký tham gia và sẵn sàng hiến máu khi có người cần, thể hiện trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng.
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 26/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

(LĐTĐ) Kết thúc buổi làm việc cuối cùng, người dân ùn ùn rời Hà Nội để về quê hoặc đi du lịch. Từ đầu giờ chiều, đường vành đai, đã chật cứng phương tiện. Nhiều người chấp nhận nắng nóng gần 40 độ để ra bến xe về quê sớm...

Tin khác

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động