Trên 83% thí sinh có điểm dưới trung bình môn Lịch sử: Lỗi bởi cách đào tạo?
| 3 học sinh cùng một lớp đạt điểm 10 môn Lịch sử | |
| Các thí sinh bước vào ngày thi cuối cùng của kỳ thi THPT Quốc gia |
Theo thống kê từ kết quả các môn thi THPT Quốc gia cho thấy, điểm thi năm nay thấp hơn hẳn so với năm 2017. Số lượng bài thi đạt điểm tuyệt đối đã giảm rõ rệt. Nếu như năm ngoái, cả nước có 4.235 điểm 10 thì năm nay, con số này chỉ dừng lại ở mức 447.
![]() |
| Hiểu lịch sử nước nhà mới phát huy được tinh thần dân tộc. (Ảnh minh họa) |
Trong đó, môn Giáo dục công dân chiếm đa số với 309 điểm 10 và môn Ngoại ngữ xếp thứ hai với 76 điểm 10. Các môn Toán, Vật lý, Sinh học số lượng điểm 10 rất hiếm hoi. Riêng môn Ngữ văn, cả nước không có thí sinh nào đạt điểm 10. Điều này không lạ khi đề thi năm nay được nhiều chuyên gia đánh giá là có độ phân hóa cao, tăng độ khó nhiều so với năm 2017.
Đặc biệt môn Lịch sử ở nhiều địa phương có điểm thấp kỷ lục. Căn cứ vào phổ điểm chính thức môn Lịch sử, toàn quốc ghi nhận có 11 em đạt điểm 10. Trong khi đó có tới 468.628 thí sinh đạt điểm dưới 5 (chiếm 83,24%).Tại TP Hồ Chí Minh, gần 81% thí sinh có điểm dưới trung bình môn Lịch sử. Trong số 28.000 thí sinh dự thi, có 19,1% thí sinh đạt từ 5 điểm trở lên. Số thí sinh từ 8 điểm trở lên chỉ chiếm 0,36%.
Môn này cũng không có điểm 10 và chỉ duy nhất một thí sinh đạt điểm 9,75. Tương tự, tại Đồng Nai, theo điểm thi môn Lịch sử kỳ thi THPT Quốc gia 2018 cũng có kết quả rất thấp. Trong kỳ thi THPT 2018, tỉnh Đồng Nai có 28.833 thí sinh dự thi. Môn Lịch sử có tỉ lệ bài thi từ 5 điểm trở lên chỉ đạt 12,76%. Điều này đồng nghĩa với việc có tới 88,24% thí sinh không vượt qua điểm trung bình. Tại Phú Yên, môn Lịch sử có phổ điểm thấp nhất với 87,8% bài thi có dưới điểm 5.
Điều đáng nói, năm nay số lượng thí sinh đăng kí tự chọn môn Lịch sử khá cao nhưng điểm thi lại thấp. Phân tích về hiện tượng này, GS.TS Phạm Hồng Tung- Viện trưởng Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Chủ biên môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, cho hay, có thể các em chọn tổ hợp thi nhưng ngành tuyển sinh không có môn Sử hoặc các em có thể có học nhưng điểm thi không cao.
Ngoài ra, cũng có thể do cách dạy học chưa đổi mới nhưng đã thay đổi cách thi nên các em chưa bắt kịp. Chúng ta vẫn giáo dục theo hướng tiếp cận nội dung mà chưa chuyển sang tiếp cận năng lực. Nhồi nhét một mớ kiến thức có sẵn vừa nặng về học thuộc ghi nhớ, vừa nặng về tuyên truyền mà không biết áp dụng vào đâu sẽ gây ra sự phản cảm, nhàm chán.
Các năm trước, học sinh với tâm lý coi đây là môn học thuộc, có thể ăn may nhờ trúng tủ nên ngày càng nhiều em chọn môn này. Tuy nhiên đề thi năm nay phân hóa rõ hơn, không phải cứ học thuộc là làm được nên kết quả thấp hơn đáng kể. Bên cạnh đó, mặc dù đã có đề thi minh họa nhưng nhiều học sinh chủ quan không nắm vững được sự thay đổi của đề thi.
Đề thi năm nay đã tiệm cận được với chương trình phổ thông mới của môn Lịch sử. Mặc dù chưa đáp ứng được hoàn toàn nhưng bước đầu làm được như vậy đã là rất tốt. Hướng đi đề thi như thế là hoàn toàn khoa học và đúng đắn. Năm sau và năm sau nữa vẫn cần đi theo con đường này nhưng từng bước một để hoàn chỉnh cách đánh giá theo năng lực và trắc nghiệm khách quan.
“Ưu điểm của đề thi trắc nghiệm khách quan là không ai can thiệp được vào việc chấm thi, từ đó tránh được sự cảm quan và tiêu cực trong thi cử. Tuy nhiên ra được đúng câu hỏi trắc nghiệm khách quan để đánh giá đúng năng lực là một thách thức rất lớn cho người ra đề. Ngoài ra, chúng ta không thể chấp nhận được việc học một đằng, thi một nẻo. Đây là nguyên tắc từ Nghị quyết của Đảng đến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GDĐT. Nền giáo dục ứng thí đã đến lúc cáo chung.
Bây giờ, phải là học gì thi nấy. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều đó cần có thời gian và sự chuẩn bị, nhất là những người chịu trách nhiệm chuyên môn tổ chức chương trình đổi mới giáo dục và đổi mới thi cử. Đặc biệt với những môn Khoa học xã hội, chúng ta phải làm từng bước để xã hội, thầy cô giáo và học sinh tập làm quen với sự thay đổi đó - GS.TS Phạm Hồng Tung chia sẻ thêm
Cũng theo GS.TS Phạm Hồng Tung (Viện trưởng Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Chủ biên môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông mới), Lịch sử và Ngoại ngữ là hai hành trang hội nhập quan trọng nhất của thế hệ trẻ hiện nay. Tuy nhiên, cả 2 môn thi đều cho kết quả đáng báo động.
Nếu không nhận thức nghiêm túc, đây sẽ là nguy cơ cho sự phát triển bền vững của xã hội, đất nước. Kết quả này cũng là lời cảnh báo nghiêm khắc và việc xã hội quan tâm đến là hoàn toàn chính đáng. Ngành giáo dục, trực tiếp là nhà trường và các thầy cô, phải chịu trách nhiệm về điều này, đồng thời cần có giải pháp lâu dài và đúng đắn.
Phạm Thảo
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em
Giáo dục 04/12/2025 19:48
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành
Giáo dục 03/12/2025 14:26
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam
Giáo dục 29/11/2025 06:43
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026
Xã hội 27/11/2025 10:29
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em
Giáo dục 24/11/2025 17:15
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam
Giáo dục 20/11/2025 20:50
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025
Giáo dục 20/11/2025 17:16
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số
Giáo dục 20/11/2025 16:44
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11
Giáo dục 20/11/2025 16:28
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô
Giáo dục 19/11/2025 22:39

