Trăn trở cầu phao dân sinh
Thấp thỏm trên những cây cầu phao cũ nát | |
Nguy hiểm rập rình trên cây cầu phao xuống cấp |
Thiếu an toàn
Xã Đại Hưng là một địa phương nằm ven sông Đáy, do những đặc thù về vị trí địa lý nên nhu cầu giao lưu kinh tế, thương mại của người dân nơi đây với các khu vực lân cận rất cao. Để đáp ứng nhu cầu đi lại, người dân địa phương đã tự bỏ kinh phí làm 2 cầu phao bắc qua sông để kết nối với nhiều địa phương thuộc huyện Ứng Hòa. Cụ thể, một cầu phao nối liền thôn Hà Xá, xã Đại Hưng với thôn Đinh Xuyên, xã Hòa Nam. Một cầu khác là cầu phao Sêu, nối Đại Hưng với xã Hòa Phú.
Dù được thường xuyên duy tu, song chất lượng cầu phao vẫn xuống cấp nghiêm trọng |
Theo ghi nhận thực tế, dù thường xuyên được duy tu song 2 cây cầu phao này vẫn đang có những dấu hiệu xuống cấp. Dễ thấy nhất là cầu được ghép bằng các thuyền bê tông tạm bợ, phần bề mặt và lan can được giằng níu bằng nhiều thanh thép hoen gỉ. Riêng đường dẫn đầu cầu thường làm bằng bê tông với mặt cắt ngang nhỏ, độ dốc lớn. Đáng nói, đây cũng là kết cấu chung của không ít cầu phao ở các địa phương như: Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức…
Có một điểm đáng lưu ý là, phần lớn cầu phao thường có sức chịu tải rất yếu, nếu xe hoặc người mang nhiều hàng hóa qua sẽ gây ra rung lắc mạnh. Bởi vậy, trong mùa mưa bão, khi mực nước sông dâng cao, tốc độ dòng chảy lớn, các cầu thiếu kiên cố này có thể sập bất cứ lúc nào.
Trong khi chờ ngân sách để kiên cố hóa, rất cần phải thường xuyên kiểm tra, giám sát cầu phao |
Thực tế, đã từng có không ít vụ tai nạn chết người xảy ra trên các cầu phao khu vực ngoại thành. Cầu phao Sêu của xã Đại Hưng là một ví dụ. Mới đây nhất, khoảng 6/2016, anh Nguyễn Duy Chung (23 tuổi, xã Đông Yên, Đông Sơn, Thanh Hóa) hiện là lao động phổ thông tại thôn Đặng Giang, xã Hòa Phú, huyện Ứng Hòa đi xe máy qua cầu phao Sêu nối Hòa Phú và Đại Hưng thì rơi xuống sông tử vong.
Nhắc đến những câu chuyện buồn này, ông Đỗ Đức Trường – Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Đại Hưng cho biết: “Thời điểm đó hệ thống cầu phao trên địa bàn không được chắc chắn như bây giờ. Chính chúng tôi lúc đó cũng phải cùng chủ cầu chịu trách nhiệm. Sau thời điểm đó, chính quyền rút kinh nghiệm nên luôn tích cực, sát sao với công tác kiểm tra giám sát”.
Thực tế, đã từng có không ít vụ tai nạn chết người xảy ra trên các cầu phao khu vực ngoại thành. Cầu phao Sêu của xã Đại Hưng là một ví dụ. Mới đây nhất, khoảng 6/2016, anh Nguyễn Duy Chung (23 tuổi, xã Đông Yên, Đông Sơn, Thanh Hóa) hiện là lao động phổ thông tại thôn Đặng Giang, xã Hòa Phú, huyện Ứng Hòa đi xe máy qua cầu phao Sêu nối Hòa Phú và Đại Hưng thì rơi xuống sông tử vong. |
Theo tìm hiểu từ phía người dân xã Đại Hưng, hiện nhu cầu đi lại, giao thương với khu vực bên kia sông Đáy thuộc huyện Ứng Hòa là rất lớn. Song, nếu muốn qua các cầu cứng trên địa bàn như Tế Tiêu, Đục Khê… người dân sẽ phải đi vòng với quãng đường rất xa. Chẳng hạn, khoảng cách từ Tế Tiêu xuống cầu Đục Khê là 15km, cầu Tế Tiêu đi cầu Phùng là 7km, cầu Phùng đi cầu Ba Thá là 13km…
Bởi vậy, dù biết cầu phao tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn song nhiều người dân vẫn chọn lựa đây là phương tiện để qua sông. “Gia đình tôi thường đi chợ và buôn bán ở thôn Đinh Xuyên bên kia cầu nên phải đi qua nhiều lần. Dù biết có tai nạn từng xảy ra nhưng biết làm sao khác được, bởi đi đường vòng thì xa hơn tới 15km, sẽ chậm buổi chợ” – bà Nguyễn Thị Sáu, xã Đại Hưng chia sẻ.
Khó dẹp bỏ bởi đặc thù địa phương
Khách quan nhìn nhận, những năm qua với sự quan tâm, đầu tư lớn của Hà Nội, hạ tầng giao thông khu vực ngoại thành đã được nâng cấp ngày một đồng bộ, mang tới sự thuận lợi, an toàn cho người dân. Tuy nhiên, nguồn ngân sách hạn hẹp khiến các dự án xây dựng cầu bắc qua sông không thể đồng loạt triển khai mà phải thực hiện từng bước với kế hoạch lộ trình cụ thể.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Đỗ Đức Trường cho biết, địa phương cũng nhận thức rất rõ mối nguy hiểm tiềm ẩn từ cầu phao hiện nay. Trước diễn biến phức tạp của mùa mưa bão 2017, được sự chỉ đạo của huyện, lãnh đạo xã đã tích cực triển khai công tác kiểm tra, giám sát hệ thống cầu phao trên địa bàn. Công tác kiểm tra được tiến hành định kỳ 3 tháng/lần, riêng thời điểm trước mưa bão lãnh đạo xã sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất.
Với sự đốc thúc sát sao của chính quyền, hiện các trang bị đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua cầu phao như: Dụng cụ cứu hộ, phao cứu sinh, biển báo, đèn chiếu sáng, bảng nội quy… đã được trang bị đầy đủ. “Chúng tôi kiểm tra và nhắc nhở thường xuyên, bắt buộc các chủ cầu phải có đủ các phương tiện cứu hộ nhằm hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy ra” – ông Trường nhấn mạnh.
Mong muốn cây cầu kiên cố đối với cư dân ven sông như Đại Hưng là có thật. Bởi cầu giúp đẩy mạnh việc giao thương kinh tế, giao lưu văn hóa với các địa phương lân cận.
Bày tỏ trăn trở về việc giữ cầu phao khi chờ đợi các dự án kiên cố hóa từ ngân sách Thành phố, Chủ tịch xã Đại Hưng chia sẻ: “Việc đề xuất xây dựng cầu kiên cố rất khó bởi thực tế ngân sách Thành phố cũng rất khó khăn. Đây cũng là tình hình chung của các địa phương đang tồn tại cầu phao dân sinh chứ không riêng gì Đại Hưng, Mỹ Đức. Nhu cầu giao lưu qua lại của người dân rất lớn, nếu dẹp bỏ cầu phao sẽ sinh ra đò. Người dân quay trở lại dùng đò thì càng nguy hiểm hơn”.
Đinh Luyện
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8
Tin khác
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"
Trật tự đô thị 20/04/2024 17:12
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha
Trật tự đô thị 19/04/2024 16:43
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ
Trật tự đô thị 19/04/2024 16:38
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”
Trật tự đô thị 18/04/2024 10:55
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai
Trật tự đô thị 16/04/2024 18:00
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe
Trật tự đô thị 16/04/2024 15:46
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường
Trật tự đô thị 13/04/2024 09:29
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025
Trật tự đô thị 11/04/2024 17:38
Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm
Trật tự đô thị 10/04/2024 20:04
Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt
Trật tự đô thị 07/04/2024 18:33