Trăn trở cầu phao dân sinh

Tồn tại hàng chục năm qua, cầu phao dân sinh thuộc xã Đại Hưng (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn với người tham gia giao thông. Trước nhiều dấu hiệu xuống cấp của các cây cầu nơi đây, việc sớm thay thế là vấn đề hết sức cấp bách. Tuy nhiên, do khó khăn về kinh phí nên tình trạng trên vẫn chưa thể chấm dứt.
tran tro cau phao dan sinh Thấp thỏm trên những cây cầu phao cũ nát
tran tro cau phao dan sinh Nguy hiểm rập rình trên cây cầu phao xuống cấp

Thiếu an toàn

Xã Đại Hưng là một địa phương nằm ven sông Đáy, do những đặc thù về vị trí địa lý nên nhu cầu giao lưu kinh tế, thương mại của người dân nơi đây với các khu vực lân cận rất cao. Để đáp ứng nhu cầu đi lại, người dân địa phương đã tự bỏ kinh phí làm 2 cầu phao bắc qua sông để kết nối với nhiều địa phương thuộc huyện Ứng Hòa. Cụ thể, một cầu phao nối liền thôn Hà Xá, xã Đại Hưng với thôn Đinh Xuyên, xã Hòa Nam. Một cầu khác là cầu phao Sêu, nối Đại Hưng với xã Hòa Phú.

tran tro cau phao dan sinh
Dù được thường xuyên duy tu, song chất lượng cầu phao vẫn xuống cấp nghiêm trọng

Theo ghi nhận thực tế, dù thường xuyên được duy tu song 2 cây cầu phao này vẫn đang có những dấu hiệu xuống cấp. Dễ thấy nhất là cầu được ghép bằng các thuyền bê tông tạm bợ, phần bề mặt và lan can được giằng níu bằng nhiều thanh thép hoen gỉ. Riêng đường dẫn đầu cầu thường làm bằng bê tông với mặt cắt ngang nhỏ, độ dốc lớn. Đáng nói, đây cũng là kết cấu chung của không ít cầu phao ở các địa phương như: Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức…

Có một điểm đáng lưu ý là, phần lớn cầu phao thường có sức chịu tải rất yếu, nếu xe hoặc người mang nhiều hàng hóa qua sẽ gây ra rung lắc mạnh. Bởi vậy, trong mùa mưa bão, khi mực nước sông dâng cao, tốc độ dòng chảy lớn, các cầu thiếu kiên cố này có thể sập bất cứ lúc nào.

tran tro cau phao dan sinh
Trong khi chờ ngân sách để kiên cố hóa, rất cần phải thường xuyên kiểm tra, giám sát cầu phao

Thực tế, đã từng có không ít vụ tai nạn chết người xảy ra trên các cầu phao khu vực ngoại thành. Cầu phao Sêu của xã Đại Hưng là một ví dụ. Mới đây nhất, khoảng 6/2016, anh Nguyễn Duy Chung (23 tuổi, xã Đông Yên, Đông Sơn, Thanh Hóa) hiện là lao động phổ thông tại thôn Đặng Giang, xã Hòa Phú, huyện Ứng Hòa đi xe máy qua cầu phao Sêu nối Hòa Phú và Đại Hưng thì rơi xuống sông tử vong.

Nhắc đến những câu chuyện buồn này, ông Đỗ Đức Trường – Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Đại Hưng cho biết: “Thời điểm đó hệ thống cầu phao trên địa bàn không được chắc chắn như bây giờ. Chính chúng tôi lúc đó cũng phải cùng chủ cầu chịu trách nhiệm. Sau thời điểm đó, chính quyền rút kinh nghiệm nên luôn tích cực, sát sao với công tác kiểm tra giám sát”.

Thực tế, đã từng có không ít vụ tai nạn chết người xảy ra trên các cầu phao khu vực ngoại thành. Cầu phao Sêu của xã Đại Hưng là một ví dụ.

Mới đây nhất, khoảng 6/2016, anh Nguyễn Duy Chung (23 tuổi, xã Đông Yên, Đông Sơn, Thanh Hóa) hiện là lao động phổ thông tại thôn Đặng Giang, xã Hòa Phú, huyện Ứng Hòa đi xe máy qua cầu phao Sêu nối Hòa Phú và Đại Hưng thì rơi xuống sông tử vong.

Theo tìm hiểu từ phía người dân xã Đại Hưng, hiện nhu cầu đi lại, giao thương với khu vực bên kia sông Đáy thuộc huyện Ứng Hòa là rất lớn. Song, nếu muốn qua các cầu cứng trên địa bàn như Tế Tiêu, Đục Khê… người dân sẽ phải đi vòng với quãng đường rất xa. Chẳng hạn, khoảng cách từ Tế Tiêu xuống cầu Đục Khê là 15km, cầu Tế Tiêu đi cầu Phùng là 7km, cầu Phùng đi cầu Ba Thá là 13km…

Bởi vậy, dù biết cầu phao tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn song nhiều người dân vẫn chọn lựa đây là phương tiện để qua sông. “Gia đình tôi thường đi chợ và buôn bán ở thôn Đinh Xuyên bên kia cầu nên phải đi qua nhiều lần. Dù biết có tai nạn từng xảy ra nhưng biết làm sao khác được, bởi đi đường vòng thì xa hơn tới 15km, sẽ chậm buổi chợ” – bà Nguyễn Thị Sáu, xã Đại Hưng chia sẻ.

Khó dẹp bỏ bởi đặc thù địa phương

Khách quan nhìn nhận, những năm qua với sự quan tâm, đầu tư lớn của Hà Nội, hạ tầng giao thông khu vực ngoại thành đã được nâng cấp ngày một đồng bộ, mang tới sự thuận lợi, an toàn cho người dân. Tuy nhiên, nguồn ngân sách hạn hẹp khiến các dự án xây dựng cầu bắc qua sông không thể đồng loạt triển khai mà phải thực hiện từng bước với kế hoạch lộ trình cụ thể.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Đỗ Đức Trường cho biết, địa phương cũng nhận thức rất rõ mối nguy hiểm tiềm ẩn từ cầu phao hiện nay. Trước diễn biến phức tạp của mùa mưa bão 2017, được sự chỉ đạo của huyện, lãnh đạo xã đã tích cực triển khai công tác kiểm tra, giám sát hệ thống cầu phao trên địa bàn. Công tác kiểm tra được tiến hành định kỳ 3 tháng/lần, riêng thời điểm trước mưa bão lãnh đạo xã sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất.

Với sự đốc thúc sát sao của chính quyền, hiện các trang bị đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua cầu phao như: Dụng cụ cứu hộ, phao cứu sinh, biển báo, đèn chiếu sáng, bảng nội quy… đã được trang bị đầy đủ. “Chúng tôi kiểm tra và nhắc nhở thường xuyên, bắt buộc các chủ cầu phải có đủ các phương tiện cứu hộ nhằm hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy ra” – ông Trường nhấn mạnh.

Mong muốn cây cầu kiên cố đối với cư dân ven sông như Đại Hưng là có thật. Bởi cầu giúp đẩy mạnh việc giao thương kinh tế, giao lưu văn hóa với các địa phương lân cận.

Bày tỏ trăn trở về việc giữ cầu phao khi chờ đợi các dự án kiên cố hóa từ ngân sách Thành phố, Chủ tịch xã Đại Hưng chia sẻ: “Việc đề xuất xây dựng cầu kiên cố rất khó bởi thực tế ngân sách Thành phố cũng rất khó khăn. Đây cũng là tình hình chung của các địa phương đang tồn tại cầu phao dân sinh chứ không riêng gì Đại Hưng, Mỹ Đức. Nhu cầu giao lưu qua lại của người dân rất lớn, nếu dẹp bỏ cầu phao sẽ sinh ra đò. Người dân quay trở lại dùng đò thì càng nguy hiểm hơn”.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ Ma Vũ Duy (sinh năm 2004; trú tại xã Bản Áng, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) để điều tra hành vi "Giết người", "Cướp tài sản".
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng thế giới nhảy vọt thúc đẩy giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn cùng lên mốc cao mới.

Tin khác

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội

Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua ghi nhận sự phân quyền mạnh mẽ, bổ sung kịp thời cơ chế, chính sách nhằm thu hút nguồn lực xã hội trong đầu tư, phát triển nhà ở xã hội tại Hà Nội. Vệc triển khai các nội dung có liên quan tại Luật Thủ đô năm 2024 sẽ kỳ vọng thêm những giải pháp đột phá, tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án.
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai

(LĐTĐ) Quy hoạch sẽ cho thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai hình thành phân khu đô thị phía Tây, tăng diện tích công viên cây xanh - không gian mở, đất khu trung tâm công cộng - thương mại dịch vụ đô thị, đất giao thông.
Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ

Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ

(LĐTĐ) Những tháng cuối năm, lượng khách du lịch trong và ngoài nước tham quan gia tăng tại khu vực phố cổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Cùng với đó là tình trạng xe khách, xe du lịch… đón, trả khách tại các cơ sở lưu trú, điểm tham quan chưa tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật; tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị diễn biến phức tạp tiềm ẩn nguy cơ gây ùn ứ giao thông…
Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục

Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục

(LĐTĐ) Qua kiểm tra hiện trường nhiều tuyến phố trên địa bàn Thủ đô, vẫn còn nhiều cây xanh nghiêng, đổ sau bão số 3 chưa được chống dựng lại, Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu khắc phục ngay tình trạng này, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.
Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường

Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp xử lý vi phạm về trật tự đô thị, trật tự công cộng, phòng ngừa ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, tại khu vực chợ đầu mối Nhổn, quận Bắc Từ Liêm, qua Quốc lộ 32 vẫn còn tình trạng các tiểu thương, hộ kinh doanh sử dụng phương tiện ô tô, xe máy chở hàng, người bán hàng lấn chiếm lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán…
Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước

Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước

(LĐTĐ) Tham gia phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn Thành phố (thực hiện khoản 2, khoản 3 Điều 33 Luật Thủ đô), một số ý kiến cho rằng, cơ quan soạn thảo cần làm rõ thế nào là “trường hợp cần thiết”; đồng thời xem xét kỹ về “thẩm quyền áp dụng”.
Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo

Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo

(LĐTĐ) Những phát hiện, thông tin phản ánh hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông qua trang Zalo của người dân chính là "cánh tay nối dài" giúp lực lượng Cảnh sát giao thông có được thông tin vi phạm, làm căn cứ để kiểm tra, xác minh, xử lý.
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

(LĐTĐ) Theo Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến cuối tháng 10, trên địa bàn Hà Nội có thêm 14 dự án nhà ở, với 12.260 căn hộ cao tầng và thấp tầng đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo Luật Kinh doanh bất động sản.
Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”

Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”

(LĐTĐ) “Siêu mỏng, siêu méo” là cụm từ quen thuộc để gọi những căn nhà hầu hết đều mọc lên sau khi giải phóng mặt bằng, mở rộng các tuyến đường. Trong nỗ lực để xóa bỏ tình trạng này, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định 61 quy định về một số nội dung thuộc lĩnh vực đất đai trên địa bàn, trong đó có nêu rõ phương án đối với các ngôi nhà với diện tích còn lại quá nhỏ sau khi triển khai thực hiện dự án.
Xem thêm
Phiên bản di động