Tìm về nét xưa truyền thống

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, người dân Thủ đô cũng như trên mọi miền đất nước đều một lòng hướng về cội nguồn, về những giá trị văn hoá truyền thống. Hà Nội là trung tâm văn hóa lớn của cả nước, vào dịp Tết Mậu Tuất năm nay, Hà Nội đã triển khai rất nhiều hoạt động văn hóa truyền thống hấp dẫn không chỉ với trẻ nhỏ, người lớn mà cả những du khách thập phương, những vị khách nước ngoài. 
tim ve net xua truyen thong Hơn 10 vạn lượt khách tham quan, xin chữ tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám
tim ve net xua truyen thong Những điểm "đặc biệt" chỉ có tại Hội An dịp Tết này

Khôi phục nét cổ truyền

Những năm gần đây, người Hà Nội có xu hướng tìm về cội nguồn, tìm về những giá trị truyền thống nguyên bản. Rất nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật được tổ chức hướng tới những vẻ đẹp mộc mạc của Tết cổ truyền xưa. Các địa chỉ văn hóa như khu phố cổ Hà Nội, Hoàng thành Thăng Long, khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Phố sách Xuân Mậu Tuất... thu hút đông đảo khách tham quan với rất nhiều hoạt động truyền thống được tổ chức.

tim ve net xua truyen thong
Hoạt động văn hóa truyền thống thu hút không chỉ người lớn mà còn trẻ nhỏ tham dự.

Trong suốt 1 tháng trước và sau Tết, từ 2/2 - 4/3, khu phố cổ Hà Nội đã trở thành tâm điểm khi diễn ra chuỗi các hoạt động văn hoá với chủ đề “Tết Việt”. Tại đây, du khách được trang trí, sắp đặt không gian Tết truyền thống tại đình Kim Ngân (42- 44 Hàng Bạc, phường Hàng Bạc); trải nghiệm không gian đón Tết của gia đình Hà Nội tại Ngôi nhà Di sản (87 Mã Mây, phường Hàng Buồm); giới thiệu các tác phẩm tranh và chó đá nghệ thuật tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa phố cổ Hà Nội (50 Đào Duy Từ, phường Hàng Buồm).

Bên cạnh đó, du khách còn được thưởng thức các chương trình biểu diễn âm nhạc truyền thống tại các điểm di tích trong khu phố cổ Hà Nội. Đây là những hoạt động nhằm bảo tồn, tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, giới thiệu cho du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là các bạn trẻ những giá trị tiêu biểu trong nét truyền thống của người Hà Nội xưa và các vùng ven đô.

Việc tạo dựng những không gian văn hóa như vậy không chỉ nhằm tôn vinh những giá trị tiêu biểu của văn hóa truyền thống xưa, mà còn kích cầu du lịch, mở ra điểm đến văn hóa, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến Thủ đô.

Theo thống kê từ Sở Du lịch Hà Nội, khách du lịch đến Hà Nội dịp tết Nguyên đán 2018 tăng khá so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt khách du lịch quốc tế tăng đáng kể. Trong 5 ngày (từ 29 đến mùng 3 âm lịch), Thủ đô Hà Nội đã đón gần 250.000 lượt khách, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2017.

Với không gian cổ kính của ngôi đình cổ làng So (Quốc Oai, Hà Nội) gần 400 tuổi, chương trình Tết Việt Mậu Tuất 2018 do nhóm Đình làng Việt tổ chức đã trở thành điểm nhấn giúp người dân, du khách, nhất là giới trẻ được sống lại không khí Tết xưa.

Tại đây, giới trẻ đã được trải nghiệm một không gian văn hóa Tết đậm đặc chất Việt với các nghi lễ truyền thống ở đình làng như lễ yết Thành Hoàng, dựng cây nêu, diễn xướng dân gian, tọa đàm về văn hóa truyền thống, viết thư pháp, làm tranh dân gian, gói bánh chưng… Đặc biệt, chương trình còn các điểm nhấn như: Trình diễn áo dài nam truyền thống; chiếu chèo sân đình và lần thứ ba tái hiện trình thức hát cửa đình - trình thức hát thờ cổ xưa của người Việt.

Chương trình thu hút rất đông người tham gia, trong đó có nhiều vị khách đến từ nước ngoài. Ông Philip James, đến từ Melbourne, Úc hào hứng cho biết: “Tôi rất ấn tượng với khi được trải nghiệm Tết cổ truyền với những phong tục, nghi lễ xưa của người Việt rất thú vị. Ngoài ra, tôi còn ấn tượng với sự hồn hậu của người dân địa phương, trang phục áo dài truyền thống và các món ăn đặc sản... Tôi hy vọng năm sau chương trình sẽ lại tổ chức tiếp và tôi chắc chắn sẽ tham gia”.

Năm nay cũng là năm đầu tiên, tại Hội chữ Xuân tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám (9-25/2) tái hiện quang cảnh trường thi gồm nhà thập đạo, chòi canh, lều chõng. Không gian này giúp cho khách tham quan đến với hội không chỉ để xin chữ, mà còn cảm nhận được nét xưa, giá trị truyền thống của ông cha trong ngày Tết xưa.

Tại đây, cũng đã diễn ra triển lãm 34 tác phẩm thư pháp của những nhà thư pháp, nhà Hán Nôm học nổi tiếng. Các tác phẩm xoay quanh chủ đề “Tôn trọng hiền tài”, nhằm khích lệ thế hệ trẻ không ngừng nỗ lực học tập vươn lên kế thừa truyền thống của cha ông và từng bước nâng cao trình độ của người viết thư pháp, cũng như trình độ thưởng thức thư pháp của công chúng. 63 người viết thư pháp chữ Hán, chữ Nôm và chữ Quốc ngữ tại đây được tuyển chọn kỹ càng.

Phần lớn mọi người đến đây đều xin các chữ: “An”, “Phúc”, “Lộc”, “Đức”, “Tâm”... Chị Nguyễn Phi Nga, nhân viên Bưu điện Hà Nội cho hay: “Tục xin chữ ngày xuân, vốn là nét văn hoá đặc trưng của người Việt, bắt nguồn từ sự hiếu học, sự trọng chữ, trọng tri thức. Cũng như mọi năm, đại gia đình tôi thường rủ nhau đến Văn Miếu xin chữ ông đồ. Năm nay, tôi xin chữ “An” với hy vọng năm mới sẽ bình an, gặp nhiều điều tốt lành”.

Mở ra điểm đến văn hóa cho Thủ đô

Trong suốt 1 tháng trước và sau Tết, từ 2/2-4/3, khu phố cổ Hà Nội đã trở thành tâm điểm khi diễn ra chuỗi các hoạt động văn hoá với chủ đề “Tết Việt”.

Tại đây, du khách được trang trí, sắp đặt không gian Tết truyền thống tại đình Kim Ngân (42-44 Hàng Bạc, phường Hàng Bạc); trải nghiệm không gian đón Tết của gia đình Hà Nội tại Ngôi nhà Di sản (87 Mã Mây, phường Hàng Buồm); giới thiệu các tác phẩm tranh và chó đá nghệ thuật tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa phố cổ Hà Nội (50 Đào Duy Từ, phường Hàng Buồm).

Bên cạnh đó, du khách còn được thưởng thức các chương trình biểu diễn âm nhạc truyền thống tại các điểm di tích trong khu phố cổ Hà Nội. Đây là những hoạt động nhằm bảo tồn, tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, giới thiệu cho du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là các bạn trẻ những giá trị tiêu biểu trong nét truyền thống của người Hà Nội xưa và các vùng ven đô.

Tiếp nối thành công của Phố sách Xuân Bính Thân 2016 và Phố sách Xuân Đinh Dậu 2017, năm nay, Phố sách Xuân Mậu Tuất do TP Hà Nội tổ chức bắt đầu từ 18-25/2 tại phố 19-12, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Với lịch hoạt động phong phú và hấp dẫn, bao gồm 17 sự kiện giao lưu giới thiệu sách, gặp gỡ tác giả, dịch giả, tổ chức trò chơi dân gian, kết nối giao dịch bản quyền, nói chuyện về các chủ đề như đọc sách, mùa xuân, hạnh phúc...

Phố sách Xuân Mậu Tuất đã đem đến không khí tươi mới, đậm chất văn hóa cho độc giả và du khách đến với Thủ đô dịp này. Đây cũng là sự kiện khởi đầu của chuỗi các chương trình, hoạt động tại Phố Sách Hà Nội trong năm 2018, góp phần đưa Phố Sách trở thành điểm đến văn hóa ngày càng gần gũi với nhân dân Thủ đô và cả nước.

Việc tạo dựng những không gian văn hóa như vậy không chỉ nhằm tôn vinh những giá trị tiêu biểu của văn hóa truyền thống xưa, mà còn kích cầu du lịch, mở ra điểm đến văn hóa, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến Thủ đô. Theo thống kê từ Sở Du lịch Hà Nội, khách du lịch đến Hà Nội dịp tết Nguyên đán 2018 tăng khá so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt khách du lịch quốc tế tăng đáng kể.

Trong 5 ngày (từ 29 đến mùng 3 âm lịch), Thủ đô Hà Nội đã đón gần 250.000 lượt khách, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó: Khách quốc tế đến đạt gần 70.000 lượt khách, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2017; khách du lịch nội địa đạt khoảng 177.000 lượt khách, tăng 5,4% so với cùng kỳ 2017.

Tổng thu từ khách du lịch đạt 789 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2017. Theo đó, một số điểm tham quan trên địa bàn Thành phố có lượng khách du lịch tăng khá so với cùng kỳ năm trước, tiêu biểu là: Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, Khu Di tích Hoàng Thành Thăng Long, Đền Ngọc Sơn, Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam…

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương còn được gọi là Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ, là ngày để người dân Việt Nam tưởng nhớ đến công lao dựng nước của các vị Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Người nổi tiếng tiếp tay tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Man City và Arsenal cả hai cùng bị loại

Man City và Arsenal cả hai cùng bị loại

(LĐTĐ) Real biến Man City thành cựu vương Champions League. Trong khi đó, Arsenal cũng bị loại bởi Bayern.
Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, ngành công nghiệp bán dẫn được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.

Tin khác

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương còn được gọi là Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ, là ngày để người dân Việt Nam tưởng nhớ đến công lao dựng nước của các vị Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Trao tặng kỷ vật kháng chiến gắn với Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện

Trao tặng kỷ vật kháng chiến gắn với Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Những đêm hè đom đóm

Những đêm hè đom đóm

(LĐTĐ) Bóng hoàng hôn loang dần về phía chân trời, nhuộm những bồng bềnh sóng lúa lấp lánh đến mênh mông. Những chú cò trắng không còn mải miết men sông lượm lặt con tôm, cái tép mà cũng vội cõng ánh hoàng hôn bay về. Những ngọn cây đằm mình đung đưa trên nền trời xâm xấp bóng như vẫy chào tạm biệt một ngày sắp qua. Đêm khe khẽ buông, đôi mi dần khép lại… cho đến khi tôi chỉ bé bằng đứa trẻ tung tăng chân sáo trở về…
Sôi động ngày Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer tại TP.HCM

Sôi động ngày Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer tại TP.HCM

(LĐTĐ) Nhằm tạo sân chơi lành mạnh và lưu giữ phong tục tập quán tốt đẹp của đồng bào dân tộc Khmer tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), ngày Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây đã được tổ chức tại quận 12.
Khánh Hoà: Đừng để các di tích “ngủ quên”

Khánh Hoà: Đừng để các di tích “ngủ quên”

(LĐTĐ) Được mệnh danh là “thủ phủ” du lịch Nam Trung Bộ, với các loại hình du lịch nghỉ dưỡng biển đảo, du lịch sinh thái, tỉnh Khánh Hoà còn có hệ thống di tích, danh thắng… đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu truyền thống của du khách. Thế nhưng ngoài một số di tích thu hút khách tham quan thì vẫn còn di tích đang “ngủ quên”.
Bình Vọng cây cầu ngói huyền thoại và những dấu ấn lịch sử của Hà Nội

Bình Vọng cây cầu ngói huyền thoại và những dấu ấn lịch sử của Hà Nội

(LĐTĐ) Hà Nội, thành phố của những câu chuyện lịch sử, không chỉ nổi tiếng với 36 phố phường mà còn hấp dẫn du khách bởi những ngôi làng cổ kính mang dấu ấn ngàn năm. Trong số đó, làng Bình Vọng, huyện Thường Tín, nổi bật với cầu ngói xưa, một biểu tượng của vùng Đồng bằng Bắc Bộ với vẻ đẹp vượt thời gian.
Doanh thu bán sản phẩm du lịch trong 4 ngày Hội chợ VITM Hà Nội 2024 đạt trên 180 tỷ đồng

Doanh thu bán sản phẩm du lịch trong 4 ngày Hội chợ VITM Hà Nội 2024 đạt trên 180 tỷ đồng

(LĐTĐ) Chiều 14/4, sau 4 ngày diễn ra nhiều sự kiện, hoạt động xúc tiến du lịch, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 đã bế mạc.
Khai mạc Lễ hội Bình Đà năm 2024 và công bố tuyến du lịch phía Nam Thăng Long - Hà Nội

Khai mạc Lễ hội Bình Đà năm 2024 và công bố tuyến du lịch phía Nam Thăng Long - Hà Nội

(LĐTĐ) Tối 12/4, tại khu vực Đền Nội (xã Bình Minh, huyện Thanh Oai), đã khai mạc Lễ hội Bình Đà năm 2024 và công bố tuyến du lịch Trung tâm Hà Nội - Thanh Oai - Mỹ Đức với chủ đề "Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội".
Tập trung xây dựng, phát triển văn hóa và con người Việt Nam trong thời kỳ mới

Tập trung xây dựng, phát triển văn hóa và con người Việt Nam trong thời kỳ mới

(LĐTĐ) Sáng 11/4, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Họp báo thường kỳ quý I/2024. Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Danh Hoàng Việt chủ trì Họp báo.
Rập rờn mùa bướm cao nguyên

Rập rờn mùa bướm cao nguyên

(LĐTĐ) Tháng Tư, nắng hừng hực cháy khắp núi đồi cao nguyên, là lúc hàng triệu cánh bướm xanh chập chờn bay liệng, xua đi cái oi ả của đất trời.
Xem thêm
Phiên bản di động