Tiếp thị trực tuyến phát triển 'vũ bão': Người tiêu dùng vẫn mất lòng tin

Mặc dù quảng cáo tiếp thị trực tuyến đang trở thành kênh quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp, nhưng hiện lòng tin của người tiêu dùng đối với hoạt động này vẫn hạn chế. Đây được xem là rào cản lớn, khiến hoạt động mua bán trực tuyến khó phát triển.
tiep thi truc tuyen phat trien vu bao nguoi tieu dung van mat long tin Tiếp thị trực tuyến, làm sao cho hiệu quả?

Xu hướng quảng cáo tiếp thị trường tuyến ngày càng thống trị

Trả lời câu hỏi của PV bên lề Diễn đàn Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2017 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức, ông Nguyễn Thanh Hưng – Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho rằng, trong những năm gần đây kinh doanh trực tuyến của Việt Nam phát đã triển rất là mạnh.

Theo dự báo của VECOM và nhiều hãng uy tín trên thế giới, trong giai đoạn từ năm 2016 – 2025 thương mại điện tử và kinh doanh trực tuyến sẽ phát triển mạnh mẽ. Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng của thị trường tiếp thị trực tuyến thậm chí còn nhanh hơn tốc độ phát triển của thương mại điện tử. Bởi vì, muốn kinh doanh trên thị trường mạng thì việc hiện diện, quảng bá thương hiệu của mình đến người tiêu dùng là rất cần thiết.

Trên bối cảnh đó, chắc chắn rằng xu hướng tiếp thị trực tuyến sẽ phát triển trong nhiều năm tới. Ông Trần Trọng Tuyến – Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ DKT cho biết, thương mại điện tử trên thị trường Việt Nam rất tiềm năng là điều mà nhiều chuyên gia thừa nhận, nhưng nói phát triển triển và đạt đỉnh cao thì cần thêm thời gian.

tiep thi truc tuyen phat trien vu bao nguoi tieu dung van mat long tin

Ảnh minh họa

Theo ông Tuyến, khi môi trường Internet phát triển, tiếp thị trực tuyến sẽ phát triển theo. Hiện tiếp thị trực tuyến đang rất phát triển và đa dạng với khá nhiều lựa chọn. “Nói về tiếp thị trực tuyến thì có nhiều cách tiếp cận và tùy vào ngành nghề chúng ta thực hiện. Tuy nhiên, hiện có hai xu hướng nổi lên, một là mô hình bán hàng đa kênh dẫn đến tiếp thị đa kênh cũng phát triển theo, tức là khách hàng xuất hiện ở đâu thì doanh nghiệp tiếp thị ở đấy.Xu thế thứ 2 là video, đây là hướng tiếp thị rất nổi bật và có thể trở thành một kênh chủ lực trong thời gian sắp tới”, ông Tuyến phân tích.

Cần lấy được lòng tin người tiêu dùng trong mua bán trực tuyến

Không thể phủ nhận vai trò quan trọng của quảng cáo, tiếp thị trong sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng ngày nay. Tuy nhiên, trong bước phát triển mạnh mẽ theo xu hướng, thị trường tiếp thị trực tuyến tại Việt Nam vẫn cần được định hướng và đi theo một tiêu chuẩn nhất định.

Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đã làm cho hành vi của người tiêu dùng thay đổi, điều này khiến những nhà làm tiếp thị phải bắt kịp với xu hướng đó. Bằng chứng, hiện nay xu hướng tiếp thị nổi bật tại Việt Nam là tiếp thị trên nền tảng di động. Thậm chí, có nhiều doanh nghiệp sử dụng tiếp thị trực tuyến trên nền tảng di động chiếm tới trên 70 – 80% trong tổng số hoạt động tiếp thị của mình. Một xu hướng nữa cũng được Chủ tịch VECOM đưa ra là tiếp thị trên mạng xã hội, tiếp thị trực tuyến trên các công cụ tìm kiếm, tiếp thị liên kết... “Mạng xã hội đang phát triển rất nhanh chóng ở Việt Nam trong giai đoạn 5 năm gần đây, xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển trong vài năm tới.

Nguyên nhân là lượng dùng và người quan tâm của Việt Nam trên mạng xã hội khá cao, nên kinh mạng xã hội nhanh chóng trở thành kênh tiếp thị trực tuyến hữu ích và hiệu quả”, Chủ tịch VECOM nhấn mạnh. Mặc dù tiếp thị trực tuyến khá tiềm năng và đa dạng, nhưng kênh tiếp thị này vẫn hạn chế khiến chưa thể phát triển mạnh.

Theo ông Trần Trọng Tuyến, Việt Nam đang được hỗ trợ hạ tầng Internet khá tốt và không thua kém so với khu vực Đông Nam Á. Cùng với đó, hành lang pháp lý và cơ chế vận hành khá đầy đủ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp lại chưa lấy được lòng tin của người tiêu dùng trên thị trường thương mại điện tử - đây là hạn chế và khó khăn đang hiện hữu khi phát triển thương mại điện tử.

Dẫn chứng vấn đề này, ông Tuyến phân tích, các đơn vị có thể tung ra các sản phẩm tốt, nhưng người tiêu dùng vẫn còn dè dặt trong việc mua hàng online, rõ ràng điều này đang cản trở khiến bán hàng online không tăng doanh số. Vì vậy, chúng ta phải làm thế nào phải giải quyết nhanh chóng lòng tin của người tiêu dùng. Để làm được điều đó, ông Tuyến cho rằng, các doanh nghiệp bán hàng online phải tạo được lòng tin người tiêu dùng thông qua việc bán sản phẩm tốt, cho trải nghiệm những mặt hàng được bán online.

Có vậy, khi khách hàng cảm nhận và trải nghiệm được các sản phẩm thực sự tốt và có lòng tin, thì chắc chắn bán hàng online sẽ phát triển. Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thu Thủy - đại diện Nielsen Việt Nam cũng đưa ra một số lưu ý đến mặt trái của việc tăng trưởng thị trường tiếp thị trực tuyến. Bà Thủy cho rằng, việc quảng cáo tiếp thị trực tuyến tràn lan, không theo một quy chuẩn nào, giống như việc con người khi tham gia giao thông trên đường không có biển báo và cảnh sát giao thông, sẽ rất dễ dẫn đến những tác hại khó lường.

Theo bà Thủy, hiện có khá nhiều người làm truyền thông cho quảng cáo, tiếp thị trực tuyến đang không biết việc mình làm có hiệu quả hay không, bởi hình thức này đang không theo quy chuẩn nào dành cho quảng cáo. Điều này đã dẫn đến tình trạng, nhiều đơn vị lúng túng trong việc lựa chọn hoạt động tiếp thị trực tuyến. Bằng chứng, có tới 17% doanh nghiệp tại Việt Nam khi tham gia khảo sát cho biết chưa triển khai bất kỳ hoạt động tiếp thị trực tuyến nào.

Theo Yến Nhi/vnmedia.vnA

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.

Tin khác

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Theo đó, giá xăng E5 RON 92 giảm 310 đồng/lít, có giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, có giá bán là 24.910 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm mạnh 730 đồng/lít, có giá bán là 20.710 đồng/lít.
Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, giá vàng SJC bán ra trong chiều 25/4 đã giảm so với phiên giao dịch buổi sáng, tuy nhiên vẫn trụ vững quanh mốc 84 triệu đồng/lượng.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Xem thêm
Phiên bản di động