Thực hư “thần dược” từ nọc bọ cạp xanh chữa ung thư

Thời gian gần đây, trên các diễn đàn mạng, blog cá nhân lan truyền thông tin về một loại “thần dược”, được điều chế từ nọc bọ cạp xanh Cuba  chữa được  ung thư, kể cả bệnh nhân giai đoạn cuối. Hiện, chưa biết thực hư tác dụng sản phẩm ra sao nhưng đã có không ít người bỏ tiền mua sản phẩm nuôi hi vọng vào một điều thần kỳ.
Thần dược rùa vàng 300 triệu/kg ở Thanh Hóa
Lừa bán thuốc rởm kiếm hàng chục triệu đồng
"Thần dược" phòng the kỳ quái nhất lịch sử Trung Quốc

“Lấy độc trị độc”

Nếu như sản phẩm làm từ nọc độc bọ cạp xanh Cuba, thật sự có thể hỗ trợ điều trị dứt điểm bệnh ung thư, thì đây chính là một niềm hi vọng với nhiều bệnh nhân đang đối mặt với tử thần. Nhưng “thần dược” này lại tạo sự hoài nghi không nhỏ, bởi căn bệnh ung thư vốn là bệnh nan y mà y học vẫn đang nỗ lực tìm phương pháp chữa trị. Một câu hỏi được đặt ra, phương thuốc này có hiệu nghiệm thật hay không, hay đó chỉ là những lời đồn đại của những người thiếu hiếu biết?

Thực hư “thần dược” từ nọc bọ cạp xanh chữa ung thư

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, “thần dược” chế từ nọc bọ cạp xanh Cuba có tên Vidatox plus. Sản phẩm này hiện đang bán trên khắp thị trường Việt Nam, do công ty HT trên đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội phân phối độc quyền. Để mục sở thị, trong vai một người đi mua thuốc cho người thân bị ung thư phổi, chúng tôi được nhân viên của công ty HT giới thiệu về sản phẩm Vidatox Plus rất tỉ mỉ và cẩn trọng. Chị H nhân viên công ty cho biết: “Sản phẩm này được bào chế từ nọc độc của bọ cạp xanh, một loại bọ cạp đặc chủng của Cuba. Các chuyên gia Cuba đã nghiên cứu và nhận định rằng loài bọ cạp xanh (có tên khoa học là Rhopalurus Junceus) sống ở khu vực miền trung và miền nam Cuba có hoạt tính sinh học giúp giảm đau, kháng viêm và tăng cường hệ miễn dịch trên các khối u. Thuốc có giá là 5.950.000 đồng”.

Cũng theo chị H, trong mỗi 30ml thuốc Vidatox có chứa 33% nọc độc nguyên chất của bọ cạp xanh, cùng các thành phần khác. Sản phẩm có tác dụng tốt nhất với các ca ung thư tạng như: Ung thư phổi, ung thư gan, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư cổ tử cung, ung thư đường tiêu hóa, ung thư dạ dày, thực quản, túi mật, trực tràng và ung thư đại tràng; ung thư vòm họng”. Sau khi sử dụng các thành phần có trong Vidatox sẽ cô lập tế bào ung bướu, không cho mạch máu đến nuôi dưỡng khối u, làm cho khối u teo đi và cùng phối hợp với các liệu pháp xạ trị hay dùng hóa chất để tiêu diệt hoàn toàn tế bào ung bướu.

Cách sử dụng thuốc đơn giản, được in rõ ràng trên tờ hướng dẫn sử dụng. “Nhỏ mỗi lần từ 5-10 giọt dưới lưỡi (Tùy thuộc mức độ bệnh và thể trạng bệnh nhân) trước bữa ăn 30 phút, mỗi ngày 2 lần, cách nhau 12 giờ. Sau khi dùng thuốc tuyệt đối không uống nước, ăn thức ăn hoặc súc miệng”. Nếu bệnh nhân không dùng được thuốc trực tiếp qua đường miệng, thì có thể dùng kết hợp pha với 15 ml nước đun sôi để nguội, hoặc nước tinh khiết với 5 giọt thuốc, lắc đều trong thời gian một phút trở lên. Sử dụng giải pháp này cứ cách 12 giờ 1 lần qua đường dạ dày, chị H tư vấn.

Thực hư “thần dược” từ nọc bọ cạp xanh chữa ung thư
Sản phẩm Vidatox plus được điều chế từ nọc độc bọ cạp xanh Cuba

Theo chị H, Vidatox plus đã được rất nhiều người sử dụng. Một tháng, có khoảng 200 sản phẩm được bán ra ngoài thị trường. Đối với mỗi trường hợp bệnh nhân tới đặt và mua thuốc, công ty đều xin lại địa chỉ, tình trạng bệnh để có thể tư vấn thuốc và gọi điện theo dõi tình trạng bệnh của bệnh nhân. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi tới địa chỉ của những người bệnh để đi thực tế và kiểm nghiệm chất lượng của thuốc đối với người bệnh, thì phía công ty từ chối vì lý do bảo quản thông tin cá nhân người bệnh.

Cẩn trọng trước khi mua

Trao đổi vấn đề này, ông Vũ Quốc Trung, (Phòng Chẩn trị y học cổ truyền chùa Cảm Ứng- Hà Nội) cho biết: “Trong Đông y, bọ cạp có tên là toàn yết, có vị mặn, hơi cay, tính bình, có tác dụng trừ phong, trấn kinh giật được dùng chữa bệnh động kinh, cấm khẩu, mồm miệng méo, hoa mắt chóng mặt, ung nhọt vỡ, thiên đầu thống (đau nhức nửa đầu)… Muốn sử dụng loại côn trùng nguy hiểm này, phải qua nhiều bước xử lý sau đó tán thành bột. Tuy nhiên bọ cạp có độc nên rất nguy hiểm cho tính mạng con người và bản thân tôi cũng chưa thấy ai dùng nọc bọ cạp chữa bệnh ung thư”.

Cũng trong buổi hội thảo, bàn về tác dụng hỗ trợ, phòng chống ung thư của sản phẩm Vidatox plus, PGS. TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam nhấn mạnh, thực phẩm chức năng là sản phẩm hỗ trợ, chứ không phải là thần dược, không phải là thuốc chữa bệnh và ngay trên sản phẩm phải ghi “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Như vậy thực phẩm chức năng có cơ chế làm tăng sức khỏe người bệnh, giúp họ đẩy lùi được bệnh tật. Và cùng với đó phải kết hợp với các phương pháp điều trị khác.

Tuy nhiên, với sự quảng cáo rầm rộ trên các diễn đàn, mạng xã hội…nhiều người bệnh mù mờ thông tin về sản phầm này. Thậm chí có người bệnh điêu đứng vì những dịch vụ, “cò” thuốc, con buôn khiến cho thông tin về loại thuốc này càng thêm hỗn loạn. Ông Đông ở Sóc Sơn dở khóc dở cười khi gom góp 7 triệu đồng để mua một lọ nọc bọ cạp, ông nghĩ rằng nó rất tốt cho chứng bệnh ung thư vú của vợ mình. Tuy nhiên, giá thuốc đắt, mà bệnh tình của vợ vẫn giậm chân tại chỗ. Ông mang đi kiểm tra họ bảo đó chỉ là dung dịch được pha từ nước lã, lúc đó ông mới tá hỏa vì biết mình bị lừa.

Chỉ cần lướt qua một số trang web, diễn đàn liên quan đến ung thư hay thực phẩm chức năng…không khó để tìm được những thông tin rao bán nọc bọ cạp xanh với đủ các tính năng, công dụng. Nhiều người bán còn quả quyết sản phẩm của mình được lưu hành tại nhiều quốc gia, đặc biệt tại các nước như Canada, Ba Lan, Mexico…Tuy nhiên, khi chúng tôi lần theo những địa chỉ trên đều là địa chỉ “ma”, số điện thoại liên lạc thường bận hoặc không liên lạc được. Không dừng lại ở màn “quăng bom” và chơi chiêu dẫn dụ người bệnh, bằng cách tung bán nhiều sản phẩm thuốc nọc bọ cạp, nhưng lại ghi chú hết hàng với lời nhắn ai muốn mua phải đặt trước để tạo ra cơn sốt ảo. Dân buôn nọc bọ cạp còn tự soạn ra những câu hỏi liên quan đến thứ nọc độc của loại côn trùng này, rồi cho bác sĩ trả lời theo chủ ý tung hô, lừa người bệnh.

Với tâm lý “có bệnh thì vái tứ phương”, nhiều người khi nghe ai giới thiệumột loại thuốc nào có thể chữa được bệnh, họ đều muốn tìm đến ngay. Điều này cũng dễ hiểu, vì người mắc bệnh nan y thường sẽ có tâm lí bế tắc. Và khi có những sản phẩm mới, hi vọng mới thì ai cũng muốn thử. Không phải ai cũng đủ tỉnh táo để có những quyết định đúng, phân biệt hàng thật, hàng giả. Bởi thế, chúng ta hãy là người tiêu dùng thông minh. Khi các cơ quan chức năng chưa lên tiếng thì người bệnh ung thư cần thận trọng bởi tác dụng chưa rõ ràng, đó là chưa kể nguy cơ người bệnh phải trả hàng triệu đồng để mua thứ “thần dược” không rõ nguồn gốc, xuất xứ… để rồi tiền mất tật mang.

Tuấn Kiệt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), đông đảo người dân tỉnh Điện Biên đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt các lực lượng diễu binh, diễu hành tại chương trình sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
Cải tiến cách sử dụng và phương pháp quản lý nguồn nước tại doanh nghiệp

Cải tiến cách sử dụng và phương pháp quản lý nguồn nước tại doanh nghiệp

(LĐTĐ) Luật Tài nguyên nước năm 2012 đã được thực hiện hơn 10 năm qua, mang lại nhiều chuyển biến tích cực trong việc nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động của toàn xã hội trong việc bảo vệ, khai thác sử dụng tài nguyên nước. Trong đó, các chiến lược, sáng kiến quản lý nguồn nước tại các doanh nghiệp góp phần không nhỏ trên hành trình này.
Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

(LĐTĐ) Đàn ghi ta, từ nhạc cổ điển đến lễ hội hiện đại là hình mẫu văn hóa quyến rũ. Từ nguyên thủy Ai Cập tới Tây Ban Nha, từ cổ điển cho đến điện tử, giáo dục và công nghệ hiện đại đã không ngừng làm mới nhạc cụ này.
Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tạo nghề với thị trường lao động

Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tạo nghề với thị trường lao động

(LĐTĐ) Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 12/5 tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh. Ngày hội có quy mô khoảng 10.000 người tham gia và bao gồm nhiều hoạt động phong phú…
Thanh Trì gặp mặt cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Thanh Trì gặp mặt cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Hội Cựu chiến binh huyện Thanh Trì phối hợp với Huyện Đoàn, Hội Cựu Thanh niên xung phong tổ chức Hội nghị gặp mặt, tri ân cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.
Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 3/5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)
Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam tổ chức giải golf chào mừng ngày thành lập

Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam tổ chức giải golf chào mừng ngày thành lập

(LĐTĐ) Giải đấu hứa hẹn đầy hấp dẫn và thách thức, với các giải thưởng lớn như: Hole In One là 2 chiếc xe Mecerdes, các giải thưởng tiền mặt, quà tặng lên đến 10 tỷ đồng.

Tin khác

Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì ở tiệm bánh mì Băng tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, thành phố (TP) Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, ngày 3/5, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh này phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra vụ việc.
Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống mù lòa đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố. Kế hoạch xác định rõ mục tiêu, toàn Thành phố phấn đấu đến năm 2030, giảm tỷ lệ mù lòa xuống dưới 4 người/1.000 dân, trong đó, giảm tỷ lệ mù lòa ở người từ 50 tuổi trở lên xuống dưới 12 người/1.000 dân.
5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày (từ ngày 27/4 đến 1/5/2024), đã có gần 8.000 bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú; tổng số bệnh nhân khám cấp cứu, tai nạn giao thông là 1.990 người.
Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

(LĐTĐ) Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai khiến nhiều người tử vong và bị thương. Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị huy động các thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, xử trí, cứu chữa kịp thời người bị nạn.
Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố ghi nhận thêm 16 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 170 trường hợp mắc tay chân miệng.
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã ra thông báo có 346 nhà thuốc, quầy thuốc tổ chức bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

(LĐTĐ) Xuất hiện nốt sẩn đen dưới lòng bàn chân trái 10 năm nay, chị C.T.H.N chỉ nghĩ là nốt ruồi. Gần đây, thấy nốt ruồi bỗng phát triển to dần, bề mặt sần sùi, chị N đi khám và được phát hiện mắc ung thư hắc tố.
Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

(LĐTĐ) Ngày 29/4, lãnh đạo UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) thông tin về việc có hai người đàn ông trên địa bàn huyện đã tử vong do sốc nhiệt khi đi ra đường giữa thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.
Tạo trụ cột an sinh cho người dân nông thôn

Tạo trụ cột an sinh cho người dân nông thôn

(LĐTĐ) Nhằm thực hiện xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương ở Hà Nội đã đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân nông thôn, đặc biệt nâng cao vai trò của trạm y tế xã.
Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố có thêm 15 trường hợp mắc ho gà tại 11 quận, huyện, tăng 14 ca so với tuần trước đó.
Xem thêm
Phiên bản di động