Thí điểm khai thuế điện tử đối với hộ kinh doanh cho thuê nhà:

Thuận lợi và nhanh gọn

Từ ngày 1/11/2016, tại Hà Nội và TPHCM đã chính thức triển khai thí điểm khai thuế điện tử đối với cá nhân cho thuê nhà. Công tác này đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía người dân và các chuyên gia. 
thuan loi va nhanh gon Trên 95% doanh nghiệp kê khai thuế điện tử
thuan loi va nhanh gon Doanh nghiệp khai thuế điện tử đạt tỉ lệ gần 100%

Theo cách cũ, người cho thuê nhà phải đến chi cục thuế nơi có nhà cho thuê để nộp hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân (TNCN), thuế giá trị gia tăng (GTGT) hằng quý đối với tiền cho thuê nhà, hoặc gửi qua đường bưu chính, sau đó phải đến ngân hàng, kho bạc để nộp thuế.

thuan loi va nhanh gon
Hộ cá nhân cho thuê nhà được tạo điều kiện thuận lợi khi nộp thuế từ phương thức thu thuế mới. (Ảnh minh họa)

Thực tế, nhiều người nộp thuế thường đi làm thủ tục vào những ngày đến hạn nên phải chờ đợi để khai, nộp thuế. Trường hợp cá nhân có nhiều nhà cho thuê ở các tỉnh khác nơi cư trú thì việc đi lại xa cũng gặp nhiều bất lợi.

Theo khảo sát của phóng viên báo Lao động Thủ đô, trái với những lo ngại ban đầu về việc làm quen và thích nghi với thủ tục thanh toán thuế mới thì người dân, đặc biệt là các hộ kinh doanh cho thuê nhà rất đồng tình và chủ động tìm hiểu để thực hiện nghĩa vụ này.

Ông Bùi Văn Cơ – Ngõ 165 – Xuân Thủy (Hà Nội) cho biết, nhà ông hiện đang có một dãy nhà cho thuê gồm 10 phòng được xây theo kiểu chung cư mini.

Theo nội dung Quyết định số 2128/QĐ-BTC về việc thí điểm khai thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà của cá nhân, hiện Bộ Tài chính đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và kết nối với 4 ngân hàng thương mại cổ phần, gồm Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VietcomBank), Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng NN&PTNT (Agribank) để tiếp tục triển khai thí điểm cho các cá nhân có tài khoản tại 4 ngân hàng này có nhu cầu được nộp thuế điện tử đối với thuế giá trị gia tăng (GTGT), thu nhập cá nhân (TNCN) điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà của cá nhân

Trước đây ông phải trực tiếp đến cơ quan thuế để quyết toán thuế TNCN. Thời gian đi lại và chờ đợi hoàn thành thủ tục khá lâu, nhưng bây giờ việc này được làm nhanh gọn hơn. “Kể cả ngồi nhà hoặc đi công tác có thể khai thuế qua mạng được. Tôi ủng hộ và sớm cập nhật phương thức thanh toán này vì rất thuận lợi.” – ông Cơ chia sẻ.

Bên cạnh đó, một bộ phận người dân hiện đang tham gia đóng thuế TNCN từ việc kinh doanh cho thuê nhà cho biết, họ cũng không phải là những người rành về công nghệ thông tin.

Tuy nhiên, nhận thấy những ưu điểm của phương thức thanh toán này, nhiều người đã tự mày mò, tìm hiểu hoặc nhờ người thân, cán bộ thuế tư vấn, hướng dẫn để có thể sử dụng thành thạo.

Bà Hà Thanh – Khương Trung (Hà Nội) cũng cho biết: “Việc khai thuế qua mạng gần như không có trở ngại gì, bởi thực tế ở Hà Nội bây giờ việc cá nhân thường xuyên kết nối internet rất phổ biến. Là người ít tiếp xúc với công nghệ thông tin nhưng nhờ con trai hướng dẫn cách truy cập vào trang web để đăng ký và hoàn thiện thủ tục thì hiện tại, tôi đã có thể sử dụng thành thạo.” – bà Thanh nói.

Còn theo Luật sư Quách Thành Lực – Giám đốc công ty luật Hà Nội Tinh Hoa cũng cho rằng: “Từ ngày 1/11/2016, tại Hà Nội và TPHCM đã chính thức triển khai thí điểm khai thuế điện tử đối với cá nhân cho thuê nhà. Đây là thời điểm thực sự chín muồi để triển khai công tác này bởi trên thực tế, tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, trình độ dân trí của người dân hiện nay khá cao. Việc cá nhân có một tài khoản ở ngân hàng và thường xuyên kết nối internet đã trở nên phổ biến. Vì thế, việc thực hiện giao dịch trên các phương tiện này thực sự không quá khó khăn. Chỉ cần hướng dẫn là có thể làm được.”

Như vậy, có thể thấy việc ngành Thuế đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế, cũng như đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế đang được thực hiện phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã trao tặng Giấy khen cho 19 “Công nhân giỏi" quận Hai Bà Trưng đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và tặng Giấy khen cho 30 tập thể thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.

Tin khác

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách

Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách

(LĐTĐ) Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) vừa tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công (thay thế Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017, Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ).
Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung vừa ký công điện yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương, ban quản lý dự án và chủ đầu tư đề cao trách nhiệm, tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đồng bộ, kịp thời, hiệu quả và quyết liệt hơn nữa.
Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

(LĐTĐ) Những “cơn gió ngược” từ kinh tế thế giới như xung đột chính trị, lạm phát và lãi suất tăng cao, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm,… đã gây những tác động bất lợi, khiến kinh tế Việt Nam giảm đà tăng trưởng một cách đáng kể, có những lúc xuống mức thấp trong nhiều năm trở lại đây.
Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

(LĐTĐ) Lãi suất huy động của các ngân hàng hiện vẫn duy trì ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây, vậy lãi suất ngân hàng nào cao nhất?
Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Mở cửa phiên giao dịch sáng 11/4, giá vàng miếng SJC tăng trở lại và neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn tiếp tục tăng điên cuồng, tiến sát mốc 79 triệu đồng/lượng.
Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

(LĐTĐ) Hôm nay (10/4), nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động, trong đó có những ngân hàng lần thứ hai điều chỉnh tăng lãi suất.
TP.HCM: Triển khai nhiều giải pháp để cải thiện chỉ tiêu phát triển kinh tế

TP.HCM: Triển khai nhiều giải pháp để cải thiện chỉ tiêu phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Mặc dù đã có nhiều cải thiện, nhưng một số chỉ tiêu kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn tăng trưởng thấp hoặc không đạt, cần phải có giải pháp khắc phục.
Xem thêm
Phiên bản di động