Thủ tướng mong muốn bà con học hỏi tinh thần Nhật Bản

Chiều nay, 4/6, tại Tokyo, Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.
thu tuong mong muon ba con hoc hoi tinh than nhat ban Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lên đường thăm chính thức Nhật Bản
thu tuong mong muon ba con hoc hoi tinh than nhat ban Thủ tướng chỉ đạo chưa xem xét tăng giá điện
thu tuong mong muon ba con hoc hoi tinh than nhat ban Yêu cầu xử lý nghiêm cá nhân tự nhận là người nhà lãnh đạo

Đại diện trí thức, sinh viên, học sinh bày tỏ, bà con người Việt tại Nhật Bản cho biết, cộng đồng người Việt ở Nhật Bản ngày càng phát triển. Đến nay, có 200.000 người Việt hiện đang sinh sống, làm việc tại Nhật Bản.

Tất cả người Việt đều chung một lòng làm điều gì đó cụ thể, góp ích cho cuộc sống bà con người Việt ở Nhật và cho đất nước Việt Nam. Bà con kỳ vọng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, đất nước ta sẽ tiếp tục có bước phát triển vượt bậc.

thu tuong mong muon ba con hoc hoi tinh than nhat ban
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói chuyện, thăm hỏi đời sống của cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản. ẢNh: VGP/Quang Hiếu

Nói chuyện, thăm hỏi đời sống của cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, thời gian qua, quan hệ Việt Nam – Nhật Bản không ngừng phát triển. Hai bên có nhiều đoàn cấp cao thăm lẫn nhau.

Nhật Bản là nước đứng đầu về hỗ trợ ODA vào Việt Nam, FDI đứng thứ hai, du lịch đứng thứ ba và thương mại đứng thứ tư. Một làn sóng đầu tư từ Nhật Bản đang vào Việt Nam. Về hợp tác giáo dục, hiện có 70.000 du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản.

Cho rằng quan hệ Việt Nam – Nhật Bản rất sâu sắc, Thủ tướng mong muốn Đại sứ quán, cộng đồng người Việt Nam ở Nhật Bản “tiếp tục giữ gìn, thúc đẩy, đi vào chiều sâu hơn nữa”.

thu tuong mong muon ba con hoc hoi tinh than nhat ban
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phu nhân và đại diện Hội Lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng cho biết, chuyến thăm lần này là “3 trong 1”: thăm chính thức Nhật Bản, dự và phát biểu mở đầu cho Hội nghị Tương lai châu Á và dự hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam – Nhật Bản quy mô lớn nhất từ trước đến nay với khoảng 1.500 doanh nghiệp đăng ký tham dự.

Với ý nghĩa quan trọng đó, Thủ tướng ghi nhận “cán bộ, nhân viên Đại sứ quán rất vất vả”, đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Việt Nam trong công tác chuẩn bị cho chuyến thăm.

Thông báo về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, Thủ tướng bày tỏ: “Hướng của chúng ta là phải lo cho dân, phải lo phát triển doanh nghiệp để giải quyết việc làm”. Nếu không giải quyết được việc làm thì không có tăng trưởng. Bên cạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, Chính phủ tập trung chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu lao động vì lao động trong nông thôn, miền núi còn khá lớn. Muốn như vậy, tốc độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa phải nhanh hơn, tốt hơn.

“Muốn làm được như thế chúng ta cần học tập kinh nghiệm của các nước tiên tiến, trong đó có Nhật Bản”, Thủ tướng chia sẻ và cho rằng, cần tập hợp được nhân tài bốn phương, cả trong nước, quốc tế và bà con kiều bào.

thu tuong mong muon ba con hoc hoi tinh than nhat ban
Ảnh: VGP/Quang Hiếu

“Cho nên xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, phục vụ người dân và doanh nghiệp là hướng đi mà chúng ta kiên trì thực hiện trong thời gian qua và bước đầu đạt kết quả đáng mừng”, Thủ tướng nói và cho biết chất lượng tăng trưởng kinh tế tốt hơn. Chúng ta giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát tốt lạm phát, coi trọng bảo vệ môi trường, nâng cao thu nhập người lao động.

“Có nhiều vị nói là không chạy theo chỉ tiêu tăng trưởng mà chính là chất lượng tăng trưởng nhưng ngược lại nếu không tăng trưởng thì rất khó khăn cho các chỉ tiêu khác, nhất là nợ công, giải quyết việc làm. Tuy nhiên tăng trưởng tốt mà chất lượng nền kinh tế không tốt thì rất khó khăn. Cho nên, chúng ta phải bảo đảm cả hai mục tiêu này”, Thủ tướng chia sẻ.

“Chính phủ mới họp hôm qua, ngày 3/6, có điểm kiểm lại tất cả, rà soát lại các chỉ tiêu, nhất là 31 mặt hàng quan trọng, sản phẩm quan trọng của đất nước. Chính phủ quyết tâm năm 2017 này, tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng cố gắng đạt toàn diện các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra”.

thu tuong mong muon ba con hoc hoi tinh than nhat ban
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phu nhân và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Nhấn mạnh tinh thần phát huy nội lực của đất nước, Thủ tướng bày tỏ: Không có ý chí tự lực, tự cường, vươn lên trong từng con người, gia đình, trong cả dân tộc thì khó có thể thành công và mong muốn bà con, nhất là các em học sinh, sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản nêu cao ý chí này.

Thủ tướng cũng cho rằng, Nhật Bản là đất nước gặp nhiều thiên tai nhưng người dân có ý chí vươn lên mạnh mẽ, nhất là trước những thảm họa. Đây là điểm đáng học hỏi.

“Chúng ta nhớ thảm họa động đất, sóng thần năm 2011 (ở Nhật Bản). Chúng ta thấy hình ảnh gì của dân tộc Nhật Bản mà có thể là bài học cho lớp trẻ chúng ta hay không? Chúng ta thấy họ mất mát như thế nhưng trật tự xếp hàng lấy bánh mì, đồ ăn, không hề có sự lộn xộn. Hay ví dụ có một em bé 9 tuổi đã nhường phần ăn của mình cho người già trong lúc khó khăn như vậy”, Thủ tướng nói.

Nhân dịp này, Thủ tướng mong muốn các em học sinh, sinh viên cố gắng học hỏi, rèn luyện, có ý chí, có kinh nghiệm, có học thức để tiếp tục xây dựng đất nước.

Thủ tướng cũng đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản phát huy kết quả đạt được, làm tốt hơn nữa các nhiệm vụ được giao, trong đó có nhiệm vụ quan trọng là quan tâm, chăm lo cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản. Mỗi người Việt Nam khi gặp khó khăn thì đều có sự hiện diện của Đại sứ quán để giúp đỡ.

thu tuong mong muon ba con hoc hoi tinh than nhat ban
Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và cá nhân Đại sứ Nguyễn Quốc Cường đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Cũng nhân dịp này, thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã trân trọng trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Đại sứ Nguyễn Quốc Cường vì đã có nhiều thành tích trong công tác, góp phần vào sự phát triển quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trong giai đoạn 2014 đến nay.

Theo Đức Tuân/ baochinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, giá vàng SJC bán ra trong chiều 25/4 đã giảm so với phiên giao dịch buổi sáng, tuy nhiên vẫn trụ vững quanh mốc 84 triệu đồng/lượng.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) sẽ triển khai 4 mô hình gồm: Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt; chợ thanh toán không dùng tiền mặt; cơ sở kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt; trường học thanh toán không dùng tiền mặt.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.

Tin khác

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Xem thêm
Phiên bản di động