Thông tin cá nhân, hở ra là bị khai thác

Luật An ninh mạng quy định nghiêm cấm các hãng kinh doanh trên nền tảng công nghệ bán thông tin cá nhân của khách hàng.
thong tin ca nhan ho ra la bi khai thac Tăng cường an ninh mạng dịp Tết Nguyên đán
thong tin ca nhan ho ra la bi khai thac Kiện ra tòa, chú nhé!
thong tin ca nhan ho ra la bi khai thac Facebook đình chỉ hơn 400 ứng dụng nghi thu thập thông tin cá nhân

Truyền thông Mỹ mới đây đưa tin Ủy ban Thương mại liên bang (FTC) đã bỏ phiếu phê duyệt quyết định xử phạt Facebook 5 tỉ USD liên quan đến vụ việc hãng tư vấn chính trị Cambridge Analytica đã có được theo cách không phù hợp thông tin cá nhân của hơn 50 triệu người dùng Facebook.

Câu chuyện này đặt ra vấn đề hàng tỉ người dùng Facebook trên thế giới, trong đó có người Việt Nam, đang bị đe dọa đánh cắp thông tin cá nhân cho nhiều mục đích.

Đầy rẫy nguy cơ

Không chỉ trên trang mạng xã hội, các trang bán hàng, rất nhiều ứng dụng điện thoại và dịch vụ khác cũng âm thầm thu thập thông tin cá nhân của người dùng và sử dụng vào mục đích gì khó ai có thể biết và kiểm soát được. Chị Nguyễn Vân (ngụ quận 2, TP HCM) cho biết cách đây không lâu chị đi máy bay từ TP HCM ra Hà Nội, vừa tới sân bay chị đã nhận tin nhắn dịch vụ đặt xe đưa đón từ sân bay về trung tâm Hà Nội.

Nhiều hành khách phản ánh cũng rơi vào tình trạng khó chịu như chị Vân khi bị hàng loạt hãng taxi, xe khách… nhắn tin mời đặt xe. Chưa kể đến, khách hàng còn thường xuyên bị "khủng bố" qua tin nhắn, điện thoại với lời mời mua bảo hiểm, mời vay tiền, mua bất động sản, mở thẻ tín dụng...

thong tin ca nhan ho ra la bi khai thac
Rất nhiều ứng dụng, mạng xã hội, dịch vụ… hiện nay yêu cầu người dùng phải cung cấp thông tin cá nhân mới được sử dụng Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Gần đây nhất, một ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh FaceApp với hàng trăm triệu người sử dụng đã bị rất nhiều cơ quan an ninh mạng cảnh báo về vấn đề bảo mật. Bởi ứng dụng này yêu cầu người dùng chấp nhận một điều khoản đồng ý cho FaceApp "một giấy phép vĩnh viễn, không thể hủy ngang, không giới hạn, miễn phí bản quyền, hợp lệ trên toàn thế giới, giấy phép phụ có quyền chuyển nhượng, tái bản, sửa đổi, điều chỉnh, xuất bản, dịch, tạo các sản phẩm phái sinh, phân phối...".

Điều này đồng nghĩa, FaceApp có thể sử dụng rất nhiều thông tin cá nhân của người dùng vào những mục đích riêng, thậm chí bán cho bên thứ ba mà người dùng không hề hay biết và dù biết cũng không thể kiện.

Ông Ngô Trần Vũ, Giám đốc điều hành NTS Việt Nam, nhà phân phối hãng bảo mật Kaspersky Việt Nam, cho rằng người dùng nên hiểu khi tham gia Facebook hay bất cứ mạng xã hội nào đồng nghĩa với việc đã chia sẻ thông tin cá nhân và bị theo dõi 24/24 giờ.

Ngoài ra, các ứng dụng được đông đảo người dùng cài đặt và sử dụng hằng ngày như gọi xe, gọi đồ ăn, game… cũng có thể yêu cầu người dùng cho phép quyền khai thác thông tin trong danh bạ, danh sách bạn bè và có những phần mềm chạy ngầm ngoài những gì họ công bố.

"Các ứng dụng khó có thể an toàn tuyệt đối, người dùng phải cẩn trọng xem các điều khoản bồi thường trước khi đồng ý gắn thẻ thanh toán cá nhân vào ứng dụng. Nguy cơ bị hacker tấn công vào ứng dụng là có thể xảy ra và chúng ta phải xác định rõ quyền lợi của người dùng khi gặp sự cố này" - ông Vũ nhìn nhận.

Một chuyên gia của Trung tâm Đào tạo quản trị và an ninh mạng ATHENA cũng đánh giá đối với các ứng dụng có yêu cầu người dùng khai báo thông tin cá nhân thì nguy cơ và rủi ro bị lạm dụng thông tin rất cao. Các thông tin cá nhân thu thập được là một tài sản có giá trị mà các hãng có thể sẽ tiến hành bán cho một bên thứ ba để thu về nhiều lợi nhuận.

"Nếu có việc mua bán thông tin chắc chắn các hãng thu lợi rất nhiều từ việc này. Đó là lý do để các hãng thường xuyên tung ra các ứng dụng mới nhằm tăng số người dùng cũng như thu thập được thông tin ngày càng nhiều. Việc này còn giúp hỗ trợ nhiều ứng dụng thăm dò khách hàng để triển khai thêm các dịch vụ gia tăng khác như cho vay tiền, mua sắm, quảng cáo..." - vị chuyên gia lý giải.

Khai báo càng ít càng tốt

Phân tích việc khó xử lý, ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phụ trách an ninh mạng Tập đoàn BKAV, nêu thực tế hiện tại, đối với trang mạng xã hội Facebook cũng như nhiều trang khác, dữ liệu của người dùng phụ thuộc hoàn toàn vào chính sách quản lý cũng như vận hành của các nhà cung cấp dịch vụ. Tức là, thông tin cá nhân mà người dùng tiết lộ có được bảo vệ hay không tùy thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ. Điều nay tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thông tin rất lớn.

"Có thể thấy sự phát triển nhanh và trên quy mô rộng của mạng xã hội mang lại nhiều lợi ích về kết nối, chia sẻ thông tin thì đồng thời cũng phát sinh nhiều vấn đề trong việc quản lý sử dụng thông tin cá nhân của người dùng.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an ninh thông tin, người dùng nên cung cấp thông tin càng ít càng tốt; không chia sẻ hay để công khai các thông tin nhạy cảm như địa chỉ email, số điện thoại, số tài khoản... Trong trường hợp cần thiết, nên dùng ứng dụng từ nguồn chính thống, được cung cấp bởi đơn vị đáng tin cậy" - ông Ngô Tuấn Anh khuyên.

Theo chuyên gia của Trung tâm Đào tạo quản trị và an ninh mạng ATHENA, hiện nay, Luật An ninh mạng có quy định nghiêm cấm các hãng kinh doanh trên nền tảng công nghệ bán thông tin cá nhân của khách hàng. Ông hy vọng luật được áp dụng nghiêm túc để người dùng giảm thiệt hại. "Để tránh bị đánh cắp thông tin, người dùng không nên khai báo quá chi tiết về mình trên mạng hoặc sử dụng thêm số điện thoại, email dự phòng cho các giao dịch trực tuyến" - ông cảnh báo thêm.

Đại diện một ngân hàng thương mại cho rằng không chỉ phía ngân hàng mới biết thông tin cá nhân, số điện thoại của khách hàng mà thông tin cá nhân có thể rò rỉ từ chính bản thân khách hàng, gia đình họ, công ty viễn thông, điện lực, bảo hiểm, chủ đầu tư bất động sản, trường học, bệnh viện, cơ quan thuế… Do đó, bản thân người dùng cần lưu ý không để lộ thông tin cá nhân, không nên dễ dàng cho thông tin cá nhân như họ tên, năm sinh, số điện thoại khi mua, sử dụng hàng hóa dịch vụ bất kỳ.

Đọc kỹ quy định bảo mật

Ông Ngô Trần Vũ cũng lưu ý người dùng trên mạng xã hội luôn luôn đọc kỹ quy định bảo mật để bảo vệ quyền lợi của chính mình và luôn có thói quen kiểm tra thật kỹ trước bất kỳ giao dịch nào liên quan đến tiền.

Theo Thùy Dương - Linh Anh/ nld.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động