Thời tiết hanh khô: Nỗi lo nguy cơ cháy, nổ

(LĐTĐ) Theo thống kê của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, trong 9 tháng đầu năm 2018, cả nước xảy ra 2.989 vụ cháy, khiến 73 người tử vong, bị thương 163 người, thiệt hại về tài sản 1.590 tỷ đồng. Điều đặc biệt, thời tiết miền Bắc đang chuyển vào những tháng cao điểm hanh khô, nên nguy cơ cháy nổ rất cao.
thoi tiet hanh kho noi lo nguy co chay no [Infographics] Những việc cần làm khi xảy ra cháy nổ
thoi tiet hanh kho noi lo nguy co chay no Quận Hai Bà Trưng tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy
thoi tiet hanh kho noi lo nguy co chay no Hiểm họa cháy nổ ở các cơ sở kinh doanh gas

Chủ yếu vẫn do sự cố về điện

Cũng trong 9 tháng đầu qua, cả nước xảy ra 24 vụ nổ, làm 5 người tử vong, bị thương 24 người, thiệt hại về tài sản 388 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2017, số vụ cháy giảm 295 vụ, thiệt hại về tài sản giảm 199 tỷ đồng.

thoi tiet hanh kho noi lo nguy co chay no
Vụ cháy mới nhất xảy ra 10 giờ 45 phút ngày 14/10 tại lô nhà số 30 và 31 của biệt thự liền kề BT 4-1, Khu đô thị Trung Văn thuộc địa bàn phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm (ảnh KTĐT).

Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy- Chữa cháy (PCCC) đã thực hiện 2.897 vụ cứu nạn, cứu hộ (CNCH), trong đó có 2.179 vụ cứu nạn, cứu hộ trong đám cháy; 356 vụ CNCH dưới nước; 141 vụ CNCH phương tiện giao thông; 37 vụ CNCH sập đổ công trình... Lực lượng CNCH đã trực tiếp cứu được 452 người, hướng dẫn cho hàng nghìn người thoát nạn an toàn, tìm được 326 thi thể người bị nạn bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý.

Một số vụ cháy, nổ điển hình như: Vụ cháy ngày 24/12/2017 tại xưởng sản xuất Công ty Bánh kẹo Tràng An 3 thuộc Khu công nghiệp Bỉm Sơnphường Bắc Sơn, thị trấn Bỉm Sơn (Thanh Hóa) khiến 3 người chết, 2 người bị thương và thiệt hại về tài sản khoảng 80 tỷ đồng; vụ cháy ngày 2/2/2018 tại Công ty TNHH Khoa học Kỹ thuật Texhong Ngân Long thuộc Khu Công nghiệp Hải Yên phường Hải Yên, TP Móng Cái, (Quảng Ninh) gây thiệt hại về tài sản khoảng 350 tỷ đồng; vụ cháy chung cư Carina Plaza ngày 23/3/2018 tại số 1648 đường Võ Văn Kiệt, quận 8, TP.HCM khiến 13 người chết, 51 người bị thương.

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương – Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cũng nhìn nhận trên địa bàn thành phố Hà Nội tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ rất nguy hiểm.

Do vậy, đề nghị ngay tại trụ sở các cơ quan Nhà nước phải gương mẫu, chấp hành các quy định về PCCC. Cùng đó, chế tài xử lý, xử phạt phải nghiêm khắc hơn, công tác kiểm tra xử lý sai phạm phải kiên quyết và dứt khoát hơn. Chẳng hạn qua kiểm tra các công trình xây dựng nếu phát hiện không đảm bảo an toàn PCCC thì phải đình chỉ hoặc cắt điện, cắt nước…

Theo Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, trong 9 tháng đầu năm 2018, tình hình cháy nhà dân vẫn chiếm tỷ trọng lớn. Trong đó, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người chủ yếu xảy ra tại khu chung cư, nhà dân có kết cấu theo dạng nhà ống, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Hầu hết các công trình trên đều không đảm bảo yêu cầu về an toàn PCCC như thiếu lối thoát nạn, hệ thống thiết bị điện xuống cấp, quá tải, việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt không bảo đảm an toàn... Bên cạnh đó, người dân thiếu kỹ năng xử lý, kỹ năng thoát nạn khi có cháy, nổ xảy ra.

Nguyên nhân gây cháy chủ yếu vẫn do sự cố hệ thống điện và thiết bị điện; do vi phạm, sơ suất trong quá trình sử dụng lửa trần, xăng dầu, khí đốt, hóa chất…Cháy lớn xảy ra chủ yếu tại các cơ sở trong khu công nghiệp, cơ sở có vốn đầu tư nước ngoài, cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng dễ cháy như dệt may, bao bì, chế biến gỗ, siêu thị, kho hàng...

Nhiều người vẫn còn thờ ơ với bảo hiểm cháy, nổ

Được biết, Nghị định số 23/2018/NĐ-CP Chính phủ có hiệu lực từ ngày 15/4/2018, thế nhưng số người mua bảo hiểm cháy nổ chung cư còn khiêm tốn và đa số mới chỉ quan tâm đến mức phí, hơn là quyền lợi được hưởng.Không ít tòa nhà chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy PCCC vẫn giao nhà và cho cư dân về ở. Điều này lại dấy lên những lo ngại về an toàn PCCC đang bị bỏ ngỏ.

Cụ thể, theo Nghị định số 23/2018/NĐ-CP, tất cả nhà chung cư, khách sạn, nhà nghỉ từ 5 tầng trở lên đều phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc. Mức phí bảo hiểm bắt buộc này được áp dụng là 0,05%/năm giá trị tài sản phải đóng bảo hiểm bắt buộc đối với nhà chung cư có hệ thống chữa cháy tự động sprinkler và 0,1%/năm đối với nhà chung cư không có hệ thống chữa cháy tự động sprinkler.

Thông thường, nhà chung cư được cấu thành từ hai phần là giá trị xây dựng (bên ngoài) và tài sản bên trong (bao gồm nội thất, đồ gia dụng...). Người dân có thể lựa chọn mua bảo hiểm cho một phần hoặc cả hai phần. Với căn hộ có giá khoảng 1 tỷ đồng, với mức 0,1%, tương đương khoảng 1 triệu đồng/năm.

Trong trường hợp xảy ra tổn thất đối với tài sản bên trong ngôi nhà, công ty bảo hiểm sẽ bồi thường theo giá trị tổn thất thực tế của ngôi nhà và tài sản trong nhà. Tuy nhiên, số tiền bồi thường sẽ không vượt quá giá trị tham gia bảo hiểm.

Ngoài bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, khách hàng có thể lựa chọn tham gia thêm các sản phẩm bảo hiểm bổ sung gồm giông bão, lũ lụt, trộm cướp, nước tràn từ bể chứa, đâm va với xe cộ, súc vật... Phí bảo hiểm được căn cứ vào mức độ của rủi ro cháy nổ, các rủi ro khác chiếm tỷ trọng thấp hơn trong tổng số phí bảo hiểm.Tuy nhiên, không ít chủ hộ, sau khi được doanh nghiệp bảo hiểm tư vấn và báo mức phí đóng đã lắc đầu và không muốn bỏ chi phí vì sự an toàn cho cuộc sống của mình. Đồng thời, họ viện dẫn công tác PCCC phải xuất phát từ chủ đầu tư mới quan trọng.

Liên quan đến an toàn cháy nổ tại các chung cư, sau liên tiếp các vụ cháy xảy ra tại khắp cả nước, nhưng đến nay, câu chuyện về PCCC tại các chung cư vẫn giữ nguyên độ “hot”, khi mà tình trạng mất an toàn cháy nổ ở nhiều chung cư chưa có sự cải thiện. Nhiều chung cư đã đi vào sử dụng 2 năm, vẫn chưa nghiệm thu hệ thống PCCC. Đến khi có sự cố trong căn hộ, nhưng hệ thống báo cháy hoàn toàn “tắt tiếng”, cho đến khi khói bốc nghi ngút ra bên ngoài, bảo vệ tòa nhà mới phát hiện và dập tắt.

Đây là dấu hiệu cho thấy, hệ thống báo cháy của chung cư có sự cố liên quan đến cháy nổ. Nhiều chung cư bị cảnh báo, thậm chí bị bêu tên trên truyền thông về an toàn PCCC, nhưng chủ đầu tư vẫn thờ ơ chưa chịu khắc phục. Người dân thì vẫn ở và nỗi lo thì vẫn còn đó. Hỏa hoạn có thể ập đến bất cứ lúc nào đối với một công trình không bảo đảm các điều kiện về PCCC và có thể gây ra hậu quả nặng nề.

Vấn đề đặt ra là, tại sao cơ quan chức năng không mạnh mẽ, kiên quyết hơn trong việc buộc chủ đầu tư tạm di dời dân ra khỏi công trình không bảo đảm an toàn về PCCC. Còn việc di dời đi đâu, chi phí ở tạm như thế nào thì tất nhiên chủ đầu tư phải gánh chịu. Nếu xử lý như hiện tại thì người dân không những không được an cư, mà ngược lại, phải sống trong môi trường đầy ẩn họa về cháy nổ.

Biện pháp bảo đảm an toàn cao nhất cho sức khỏe và tính mạng người dân là phải cách ly họ ra khỏi môi trường sống không bảo đảm đó. Đối với những công trình cố tình vi phạm, các cơ quan chức năng và chính quyền sở tại cần mạnh tay hơn nữa, không chỉ buộc chủ đầu tư di dời cư dân, mà còn phải phong tỏa tòa nhà không cho hoạt động cho đến khi được xác nhận an toàn.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

(LĐTĐ) Chiều 29/3, tại kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI xem xét, quyết nghị nội dung về Điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024; cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 cấp Thành phố và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công.
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.

Tin khác

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/3, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Kỳ 1: Sống cùng ô nhiễm ở xã ven đô

Kỳ 1: Sống cùng ô nhiễm ở xã ven đô

(LĐTĐ) Những năm qua, làng nghề đã đóng vai trò quan trọng trong tạo việc làm cho lao động nông thôn, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của các địa phương nói riêng, Thủ đô nói chung. Tuy nhiên, bên cạnh đó “vấn nạn” ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến môi trường sống, sức khỏe nhân dân thì vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để.
Thời tiết Hà Nội ngày 28/3: Sáng có mưa nhỏ, trưa chiều giảm mây, trời  nắng

Thời tiết Hà Nội ngày 28/3: Sáng có mưa nhỏ, trưa chiều giảm mây, trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết ngày 28/3, khu vực Hà Nội có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây, trời nắng.
Một xã có 50 phụ nữ làm “đồng nát” và câu chuyện cảm động

Một xã có 50 phụ nữ làm “đồng nát” và câu chuyện cảm động

(LĐTĐ) Sáng sớm, đội cái nón lên, bà Nở lại đạp cái xe cũ kỹ, thoăn thoắt đi trên tuyến đường liên thôn. Cũng như bà Nở, gần 50 chị em phụ nữ xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì đang hối hả hoàn thành nốt công việc gia đình để tham gia đội quân “đồng nát”.
Thời tiết ngày 27/3: Hà Nội trời hửng nắng, nhiệt độ cao nhất lên tới 30 độ C

Thời tiết ngày 27/3: Hà Nội trời hửng nắng, nhiệt độ cao nhất lên tới 30 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 27/3, khu vực Hà Nội đêm có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây hửng nắng, nhiệt độ cao nhất trong ngày lên tới 30 độ C.
Đồng Nai: Đến năm 2025 phải thu khoảng 27.000 tỷ đồng từ đấu giá quyền sử dụng đất

Đồng Nai: Đến năm 2025 phải thu khoảng 27.000 tỷ đồng từ đấu giá quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Hiện, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đang tiến hành rà soát và đề xuất 21 khu đất, thửa đất có thể đấu giá quyền sử dụng đất (ĐGQSDĐ) trong năm 2024 với tổng diện tích hơn 470 ha, giá trị ước tính thu được hơn 8.000 tỷ đồng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/3: Sáng có mưa phùn và sương mù, trời lạnh về đêm

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/3: Sáng có mưa phùn và sương mù, trời lạnh về đêm

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết ngày 23/3, khu vực Hà Nội nhiều mây, mưa phùn và sương mù rải rác, đêm trời lạnh.
Tăng cường công tác quản lý, khai thác khoáng sản

Tăng cường công tác quản lý, khai thác khoáng sản

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tích cực tăng cường công tác quản lý, khai thác khoáng sản…
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/3: Trưa chiều giảm mây, trời  nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/3: Trưa chiều giảm mây, trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 22/3, khu vực Hà Nội có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây, trời nắng.
ACV đang làm gì để khắc phục ô nhiễm bụi tại Dự án sân bay Long Thành?

ACV đang làm gì để khắc phục ô nhiễm bụi tại Dự án sân bay Long Thành?

(LĐTĐ) Sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) có văn bản gửi Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) yêu cầu tăng cường triển khai thực hiện các nội dung, yêu cầu về bảo vệ môi trường trong quá trình thi công dự án, qua thông cáo báo chí ACV cho biết, đơn vị đã và đang triển khai thực hiện nhiều biện pháp khắc phục.
Xem thêm
Phiên bản di động