Thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ sẽ có nhiều thay đổi

GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới cho biết hình thức thi tốt nghiệp THPT từ nay đến năm 2020 được giữ ổn định như hiện nay. Tuy nhiên, khi áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới, việc thi tốt nghiệp phổ thông và tuyển sinh ĐH,CĐ sẽ thay đổi.
thi tot nghiep thpt va tuyen sinh dh cd se co nhieu thay doi Bỏ cộng điểm khuyến khích: Sẽ giảm tình trạng học lệch, chạy theo thành tích
thi tot nghiep thpt va tuyen sinh dh cd se co nhieu thay doi Đề xuất 16 tuổi vào đại học: Giải phóng khỏi “bệnh thành tích”?
thi tot nghiep thpt va tuyen sinh dh cd se co nhieu thay doi Nhiều điểm mới được ngành giáo dục áp dụng trong năm 2018
thi tot nghiep thpt va tuyen sinh dh cd se co nhieu thay doi Đã có phương án tuyển sinh năm 2018 của nhiều trường ĐH
thi tot nghiep thpt va tuyen sinh dh cd se co nhieu thay doi Tuyển sinh 2018: Tăng thêm hơn 100 ngành mới

Thi cử sẽ không căn cứ vào cuốn sách cụ thể nào

Theo GS Thuyết tại buổi họp báo công bố Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới vào chiều 19/1, khoảng tháng 4/2018, Bộ GD&ĐT sẽ ban hành được Chương trình GDPT mới. Về hình thức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ, từ nay đến năm 2020 được giữ ổn định như hiện nay.

Đến năm 2020, sau khi áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới trở đi, việc thi cử sẽ có sự thay đổi để phù hợp với chương trình GDPT mới. Tuy nhiên, GS Thuyết cho biết, việc thay đổi thế nào thì không hề đơn giản. Bộ GD&ĐT đã tìm các tổ chức đo lường, nghiên cứu về vấn đề này.

“Qua đấu thầu, Trung tâm đo lường kiểm định chất lượng giáo dục đã trúng thầu. Đơn vị này sẽ có nghiên cứu và báo cáo Bộ về chuẩn bị đổi mới hình thức đánh giá năng lực học sinh, trong đó có thi tốt nghiệp THPT và sớm có báo cáo với Bộ trưởng", GS. Thuyết cho biết.

thi tot nghiep thpt va tuyen sinh dh cd se co nhieu thay doi
Theo Ban soạn thảo chương trình phổ thông mới, thi cử sẽ không căn cứ vào cuốn sách cụ thể nào

Trả lời câu hỏi của PV Dân trí về việc chương trình giáo dục phổ thông mới có rất nhiều thay đổi căn bản. Thí dụ môn Ngữ Văn, thay vì áp dụng chương trình học dàn trải như trước đây, sắp tới sẽ chỉ còn 6 tác phẩm bắt buộc. Các tác giả, tác phẩm khác sẽ được Ban soạn thảo chương trình đưa vào tự chọn. Vậy việc thi cử sẽ thay đổi ra sao?

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Chủ biên Chương trình môn Ngữ Văn cho biết, với chương trình mở cho giáo viên tự chủ, tự chọn, tự sáng tạo là rất cần thiết.

Tuy nhiên, điều này sẽ liên quan đến việc sẽ thay đổi thi cử. “Đúng là việc đánh giá thi cử sẽ thay đổi nhưng phải căn cứ vào chuẩn chương trình, phải căn cứ vào yêu cầu cần đạt như trong chương trình chứ không căn cứ vào bất kì một SGK cụ thể nào, nhất là khi chúng ta đang chủ trương cầu một chương trình nhiều bộ SGK.

Cho nên người ra đề cần phải căn cứ vào yêu cầu cần đạt của lớp ấy, của cấp ấy để ra đề. Chẳng hạn môn Văn của tôi có nhiều tác phẩm tự chọn. Nhiều giáo viên có thể thấy tác phẩm này hay, đáp ứng được chương trình thì đưa vào dạy. Nhưng khi kiểm tra, người ra đề sẽ căn cứ vào yêu cầu cần đạt để chọn các văn bản mà các em không được học trong SGK.

Như thế hoàn toàn đo được năng lực vận dụng của các em. Và việc đánh giá là đánh giá năng lực thực hành nên không có gì phải lo về việc thi cử”, PGS Thống nói.

Chưa khởi động viết SGK

Hiện chỉ còn 2 năm nữa sẽ áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới, nhiều người băn khoăn, liệu có thể hình dung được thiết kế của bộ SGK ra sao? bao giờ sẽ biên soạn xong bộ sách? GS Thuyết cho hay, hiện chưa ban hành chương trình nên chưa khởi động viết SGK được.

Bao giờ chương trình giáo dục phổ thông mới chính thức ban hành, sẽ tuyển chọn người viết SGK.

thi tot nghiep thpt va tuyen sinh dh cd se co nhieu thay doi
Bao giờ chương trình giáo dục phổ thông mới chính thức ban hành, sẽ tuyển chọn người viết SGK.

Cũng theo GS Thuyết, theo Nghị quyết 88/2014/QH13 về đổi mới chương trình SGK của Quốc hội, sẽ có nhiều tổ chức cá nhân có thể biên soạn SGK theo ý tưởng của họ sao cho hiệu quả.

Đặc biệt quy định hiện hành, SGK không phải là pháp lệnh mà đó là tài liệu chính để học ở cấp phổ thông. Do đó giáo viên có thể vận dụng linh hoạt trong giảng dạy.

Về việc giảm tải trong khi triển khai thực hiện chương trình mới, theo GS Thuyết, có rất nhiều cách như: bớt các bài tập lắt léo hoặc các kiến thức khó không cần thiết.

“Tuy nhiên, việc bớt không phải thực hiện một cách cơ học mà một số môn có thể bớt theo kiểu tổ chức lại. Chẳng hạn môn Lịch sử, không dạy theo kiểu đồng tâm mà tổ chức lại bằng cách dạy theo câu chuyện kí ức lịch sử (ở cấp 1), dạy theo thông sử (cấp THCS), dạy theo chủ đề (ở cấp THPT), hoặc dạy tích hợp, ...

Hoặc có cách nữa để giảm tải là thay đổi phương pháp, cho học sinh hoạt động nhiều hơn...”, GS Thuyết khẳng định.

Theo Mỹ Hà/Dân trí

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

(LĐTĐ) Đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt. Nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là người học.
Nguyễn Trung Hiếu - Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa xuất sắc

Nguyễn Trung Hiếu - Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa xuất sắc

(LĐTĐ) Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống theo nghề giáo ở huyện Thanh Trì (Hà Nội), Nguyễn Trung Hiếu đã nỗ lực không ngừng, đỗ vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền và với thành tích tiêu biểu trong 4 năm học đại học, Hiếu vừa vinh dự được Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vinh danh thủ khoa tốt nghiệp đại học xuất sắc năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động