Thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ sẽ có nhiều thay đổi

GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới cho biết hình thức thi tốt nghiệp THPT từ nay đến năm 2020 được giữ ổn định như hiện nay. Tuy nhiên, khi áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới, việc thi tốt nghiệp phổ thông và tuyển sinh ĐH,CĐ sẽ thay đổi.
thi tot nghiep thpt va tuyen sinh dh cd se co nhieu thay doi Bỏ cộng điểm khuyến khích: Sẽ giảm tình trạng học lệch, chạy theo thành tích
thi tot nghiep thpt va tuyen sinh dh cd se co nhieu thay doi Đề xuất 16 tuổi vào đại học: Giải phóng khỏi “bệnh thành tích”?
thi tot nghiep thpt va tuyen sinh dh cd se co nhieu thay doi Nhiều điểm mới được ngành giáo dục áp dụng trong năm 2018
thi tot nghiep thpt va tuyen sinh dh cd se co nhieu thay doi Đã có phương án tuyển sinh năm 2018 của nhiều trường ĐH
thi tot nghiep thpt va tuyen sinh dh cd se co nhieu thay doi Tuyển sinh 2018: Tăng thêm hơn 100 ngành mới

Thi cử sẽ không căn cứ vào cuốn sách cụ thể nào

Theo GS Thuyết tại buổi họp báo công bố Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới vào chiều 19/1, khoảng tháng 4/2018, Bộ GD&ĐT sẽ ban hành được Chương trình GDPT mới. Về hình thức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ, từ nay đến năm 2020 được giữ ổn định như hiện nay.

Đến năm 2020, sau khi áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới trở đi, việc thi cử sẽ có sự thay đổi để phù hợp với chương trình GDPT mới. Tuy nhiên, GS Thuyết cho biết, việc thay đổi thế nào thì không hề đơn giản. Bộ GD&ĐT đã tìm các tổ chức đo lường, nghiên cứu về vấn đề này.

“Qua đấu thầu, Trung tâm đo lường kiểm định chất lượng giáo dục đã trúng thầu. Đơn vị này sẽ có nghiên cứu và báo cáo Bộ về chuẩn bị đổi mới hình thức đánh giá năng lực học sinh, trong đó có thi tốt nghiệp THPT và sớm có báo cáo với Bộ trưởng", GS. Thuyết cho biết.

thi tot nghiep thpt va tuyen sinh dh cd se co nhieu thay doi
Theo Ban soạn thảo chương trình phổ thông mới, thi cử sẽ không căn cứ vào cuốn sách cụ thể nào

Trả lời câu hỏi của PV Dân trí về việc chương trình giáo dục phổ thông mới có rất nhiều thay đổi căn bản. Thí dụ môn Ngữ Văn, thay vì áp dụng chương trình học dàn trải như trước đây, sắp tới sẽ chỉ còn 6 tác phẩm bắt buộc. Các tác giả, tác phẩm khác sẽ được Ban soạn thảo chương trình đưa vào tự chọn. Vậy việc thi cử sẽ thay đổi ra sao?

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Chủ biên Chương trình môn Ngữ Văn cho biết, với chương trình mở cho giáo viên tự chủ, tự chọn, tự sáng tạo là rất cần thiết.

Tuy nhiên, điều này sẽ liên quan đến việc sẽ thay đổi thi cử. “Đúng là việc đánh giá thi cử sẽ thay đổi nhưng phải căn cứ vào chuẩn chương trình, phải căn cứ vào yêu cầu cần đạt như trong chương trình chứ không căn cứ vào bất kì một SGK cụ thể nào, nhất là khi chúng ta đang chủ trương cầu một chương trình nhiều bộ SGK.

Cho nên người ra đề cần phải căn cứ vào yêu cầu cần đạt của lớp ấy, của cấp ấy để ra đề. Chẳng hạn môn Văn của tôi có nhiều tác phẩm tự chọn. Nhiều giáo viên có thể thấy tác phẩm này hay, đáp ứng được chương trình thì đưa vào dạy. Nhưng khi kiểm tra, người ra đề sẽ căn cứ vào yêu cầu cần đạt để chọn các văn bản mà các em không được học trong SGK.

Như thế hoàn toàn đo được năng lực vận dụng của các em. Và việc đánh giá là đánh giá năng lực thực hành nên không có gì phải lo về việc thi cử”, PGS Thống nói.

Chưa khởi động viết SGK

Hiện chỉ còn 2 năm nữa sẽ áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới, nhiều người băn khoăn, liệu có thể hình dung được thiết kế của bộ SGK ra sao? bao giờ sẽ biên soạn xong bộ sách? GS Thuyết cho hay, hiện chưa ban hành chương trình nên chưa khởi động viết SGK được.

Bao giờ chương trình giáo dục phổ thông mới chính thức ban hành, sẽ tuyển chọn người viết SGK.

thi tot nghiep thpt va tuyen sinh dh cd se co nhieu thay doi
Bao giờ chương trình giáo dục phổ thông mới chính thức ban hành, sẽ tuyển chọn người viết SGK.

Cũng theo GS Thuyết, theo Nghị quyết 88/2014/QH13 về đổi mới chương trình SGK của Quốc hội, sẽ có nhiều tổ chức cá nhân có thể biên soạn SGK theo ý tưởng của họ sao cho hiệu quả.

Đặc biệt quy định hiện hành, SGK không phải là pháp lệnh mà đó là tài liệu chính để học ở cấp phổ thông. Do đó giáo viên có thể vận dụng linh hoạt trong giảng dạy.

Về việc giảm tải trong khi triển khai thực hiện chương trình mới, theo GS Thuyết, có rất nhiều cách như: bớt các bài tập lắt léo hoặc các kiến thức khó không cần thiết.

“Tuy nhiên, việc bớt không phải thực hiện một cách cơ học mà một số môn có thể bớt theo kiểu tổ chức lại. Chẳng hạn môn Lịch sử, không dạy theo kiểu đồng tâm mà tổ chức lại bằng cách dạy theo câu chuyện kí ức lịch sử (ở cấp 1), dạy theo thông sử (cấp THCS), dạy theo chủ đề (ở cấp THPT), hoặc dạy tích hợp, ...

Hoặc có cách nữa để giảm tải là thay đổi phương pháp, cho học sinh hoạt động nhiều hơn...”, GS Thuyết khẳng định.

Theo Mỹ Hà/Dân trí

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

(LĐTĐ) Hơn 22 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Ngọc (Trường Mầm non Quang Trung, quận Hoàn Kiếm) đã trở thành tấm gương sáng về sự tận tâm và sáng tạo trong giáo dục mầm non. Nổi bật với tình yêu nghề và lòng mến trẻ, cô Ngọc luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, khơi gợi niềm đam mê học hỏi ở các em nhỏ.
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Qua gần 2 năm triển khai, đến nay phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành tựu, góp phần nâng chất lượng, giảm khoảng cách giữa các trường học trên địa bàn.
Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, người thầy luôn có vị trí quan trọng trong việc đào tạo ra những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Thời gian qua, bằng tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, đội ngũ các nhà giáo Thủ đô đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu, sáng tạo để truyền tải kiến thức, đưa những bài giảng chất lượng, giờ học hay đến với lớp lớp các thế hệ học trò.
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

(LĐTĐ) Một lớp học tiếng Anh đặc biệt trong căn phòng nhỏ trên phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), không phấn, không bảng và không học phí, thầy cô giáo và học viên của lớp học nơi đây giao tiếp với nhau bằng ký hiệu đặc biệt của người khiếm thị. Không gian lớp học thật đặc biệt với tiếng cười nói, giao tiếp vui vẻ của thầy cô giáo và học sinh bằng tiếng Anh, những bàn tay thoăn thoắt rà từng chữ nổi đã được đục lỗ trên trang giấy cứng.
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

(LĐTĐ) Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 không chỉ là dịp để ngành Giáo dục tôn vinh những người hoạt động trong ngành, học trò thể hiện lòng thành kính “tôn sư trọng đạo” mà còn là dịp để xã hội tôn kính, tri ân những người đã, đang gắn bó với nghề dạy học - “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”.
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

(LĐTĐ) Chiều 19/11, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương nhà giáo và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có thành tích xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/11, Ủy ban nhân dân quận Ba Đình tổ chức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024.
“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu

“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu

(LĐTĐ) Nghề dạy học vốn là một trong những nghề cao quý, thường được nhiều người kính trọng, tôn vinh. Và giáo viên được ví như “người lái đò”. Nhiều năm qua, cô giáo Phú Thị Ngọc, Trường Tiểu học Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) là “người lái đò” có đầy đủ năng lực và phẩm chất cao quý đó.
Xem thêm
Phiên bản di động