Bỏ cộng điểm khuyến khích: Sẽ giảm tình trạng học lệch, chạy theo thành tích
Học sinh cần nhìn nhận lại: Học nghề để lấy kỹ năng, định hướng nghề nghiệp, chứ không phải học để lấy điểm cộng trong tuyển sinh đầu cấp. (Ảnh minh họa: Dân trí) |
Theo dự thảo sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và THPT mà Bộ GDĐT mới công bố, sẽ bỏ quy định sở GDĐT cộng điểm khuyến khích cho thí sinh khi tuyển sinh vào lớp 10. Như vậy, cùng với một số cuộc thi văn hóa cấp tỉnh/TP, cuộc thi năng khiếu, thì điểm thi nghề phổ thông sẽ không được cộng điểm khuyến khích như trước.
Giải thích về thay đổi này, ông Nguyễn Xuân Thành – Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học (Bộ GDĐT) cho rằng, do chính sách cộng điểm khuyến khích khiến nhiều học sinh đi học nghề chỉ với mục đích lấy điểm cộng khi tuyển sinh vào lớp 10. Điều này gây khó khăn trong công tác hướng nghiệp tại địa phương. Nó cũng làm cho việc tổ chức các cuộc thi tốt nghiệp nghề hết sức cồng kềnh, tốn kém mà hiệu quả không cao. Vì thế Bộ đang lấy ý kiến cơ sở, tiến tới bỏ tiêu chí cộng điểm khuyến khích trong tuyển sinh đầu cấp.
Việc học nghề ở bậc phổ thông vốn có ý nghĩa hết sức tốt đẹp, ngoài học văn hoá học sinh được trang bị kỹ năng và định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Nhưng phải thừa nhận, theo thời gian, mục tiêu đó dần thay đổi, khi người học xem việc học nghề là để lấy chứng chỉ, lấy điểm cộng.
Chia sẻ về điều này, TS Vũ Thu Hương (giảng viên ĐH Sư phạm Hà Nội) cho biết rất ủng hộ quy định bỏ cộng điểm khuyến khích trong tuyển sinh vào lớp 10. Điều này sẽ vừa giảm áp lực học hành cho con trẻ.
Một khi vẫn còn quy định coi các cuộc thi là một trong những tiêu chí để xét tuyển đầu cấp thì học sinh sẽ vẫn phải chịu áp lực về thành tích. Đây không phải là mục tiêu của giáo dục. |
"Giỏi 1 bộ môn thì không thể đại diện cho tất cả các bộ môn được học trong trường đồng thời việc đó cũng khiến trẻ phải học luyện rất mệt mỏi. Đây cũng chính là một trong các nguyên nhân khiến cho việc học tập của học sinh trở nên quá tải, nặng về kiến thức và yếu kém về thực hành. Tôi nghĩ chủ trương bỏ cộng điểm khuyến khích trong tuyển sinh sẽ đem lại sự công bằng cho tất cả các trẻ"- TS Vũ Thu Hương chia sẻ.
Cũng ủng hộ nội dung trong dự thảo quy chế tuyển sinh THCS và THPT mà Bộ GDĐT vừa đưa ra, TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường Trung học phổ thông Đinh Tiên Hoàng, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng bỏ cộng điểm khuyến khích sẽ giúp trả các cuộc thi về đúng nghĩa.
Ông cho rằng, bản chất của các cuộc thi là phải cạnh tranh công bằng, nếu được cộng điểm khuyến khích thì không còn là công bằng nữa. Ngoài ra, khi còn cộng điểm thì không thể khuyến khích học trò cố gắng học tập để lấy kiến thức, kỹ năng, mà chỉ quan tâm mình xếp loại gì, được cộng bao nhiêu điểm. Các trường trung học phổ thông cũng khó chọn đúng được học sinh có năng lực thực sự.
Theo Bích Hà/Lao động
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?
Tin khác
Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi
Giáo dục 22/12/2024 20:16
Hà Nội: Gặp mặt, động viên đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025
Giáo dục 20/12/2024 18:30
Gắn biển công trình trường học cấp Thành phố kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam
Giáo dục 20/12/2024 13:48
Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ
Giáo dục 20/12/2024 08:34
Thấp thỏm chờ phương án tuyển sinh vào lớp 10
Giáo dục 19/12/2024 17:41
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải
Giáo dục 19/12/2024 06:31
Trường THCS Lạc Viên: Hành trình rực rỡ trong năm học 2023 -2024
Giáo dục 18/12/2024 15:31
Ngành Giáo dục Hà Nội: Nhiều kết quả trong thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU
Giáo dục 17/12/2024 19:22
Học sinh cuối cấp, giải pháp nào vượt qua áp lực?
Giáo dục 17/12/2024 17:12
Học sinh cuối cấp chuẩn bị tốt nhất tâm lý vượt qua “phép thử” để trưởng thành
Giáo dục 15/12/2024 16:48