Thanh Hóa: “Tuýt còi” việc tổ chức bán hàng trái quy định tại nhà văn hóa xã, thôn

(LĐTĐ) Sở VH-TT&DL tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành văn bản đề nghị các địa phương dừng việc chấp thuận cho doanh nghiệp tổ chức giới thiệu và bán sản phẩm tại các nhà văn hóa xã, thôn và các khu di tích, danh thắng trên địa bàn.
thanh hoa tuyt coi viec to chuc ban hang trai quy dinh tai nha van hoa xa thon 77859 Yêu cầu kiểm điểm vì ban hành văn bản trái thẩm quyền

Được biết, trong thời gian qua, một số doanh nghiệp núp dưới vỏ bọc “tổ chức chương trình siêu khuyến mãi nhằm mục đích giới thiệu sản phẩm”, để tổ chức bán hàng kém chất lượng cho dân nghèo, xảy ra ở nhiều nhà văn hóa xã, thôn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, khiến dư luận địa phương bức xúc.

Đơn cử, trên địa bàn huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa), sau khi có công văn đồng ý cho phép quảng cáo của Sở VH-TT&DL và sự thống nhất bằng văn bản của Phòng Văn hóa –Thông tin huyện Triệu Sơn, thì Công ty Cổ phần Truyền thông Kinh doanh và Pháp luật (Thanh Xuân, TP. Hà Nội) đã về tại một số nhà văn hóa xã, thôn của huyện này để tổ chức giới thiệu và bán sản phẩm

Theo phản ánh của người dân xã An Nông (huyện Triệu Sơn), vào chiều ngày 27/7, có một số người về tại nhà văn hóa thôn và giới thiệu là người của Công ty Cổ phần Truyền thông Kinh doanh và Pháp luật. Họ nói về đây tổ chức chương trình “bốc thăm trúng thưởng” để giới thiệu và bán sản phẩm nồi niêu, bếp ga các loại với giá “siêu khuyến mại”.

thanh hoa tuyt coi viec to chuc ban hang trai quy dinh tai nha van hoa xa thon 77859
Văn bản của Sở VH-TT&DL tỉnh Thanh Hóa gửi đến các huyện, thị, thành để đề nghị dừng việc chấp thuận cho các tổ chức, doanh nghiệp giới thiệu và bán sản phẩm ở các nhà văn hóa xã, thôn

“Đầu tiên, người bán hàng cho người mua bốc thăm trúng thưởng sản phẩm, với giá trị phần thưởng bằng, hoặc lớn hơn sản phẩm vừa mua. Khi bà L. Th. T. mua một bếp ga giá 2.250.000 đồng, rồi bốc thăm trúng thưởng với giá trị 1.300.000 đồng. Ngay lúc đó, người bán hàng đã trao phong bì tiền trúng thưởng cho bà T. Thấy vậy, người dân đã ồ ạt bỏ tiền mua hàng, để được tham gia chương trình bốc thăm trúng thưởng. Đến lúc này, người bán hàng đã không phát phong bì tiền trúng thưởng cho người mua nữa, mà đưa cho trưởng thôn một tập phong bì và nhờ đến cuối buổi mới phát cho người mua hàng trúng thưởng. Thế rồi, lúc người bán hàng rời đi khỏi nhà văn hóa, thì người mua mở phong bì trúng thưởng ra chỉ thấy bên trong là một tờ tiền mệnh giá 50 ngàn, hoặc 100 ngàn đồng. Khi người mua mang sản phẩm về nhà dùng thử, thì thấy chất lượng không như lời quảng cáo, không rõ nhãn mác và nguồn gốc xuất xứ. Quá bức xúc vì nghĩ rằng mình bị lừa, nhiều người dân đã tập trung đưa sản phẩm lên trụ sở UBND xã, để yêu cầu lãnh đạo làm rõ sự việc, vì xã đã đồng ý cho công ty này về tổ chức bán hàng tại nhà văn hóa của địa phương” – một số người dân kể lại

Nói về sự việc trên, ông Lê Tiến Cảnh, Phó chủ tịch UBND xã An Nông cho biết: Sau khi nhận được công văn của Phòng Văn hóa – Thông tin huyện, thì chủ tịch xã đã ban hành văn bản gửi cho trưởng thôn, để giới thiệu công ty này về quảng cáo và bán sán phẩm tại nhà văn hóa. Tính đến ngày 29/7, công ty đã tổ chức giới thiệu sản phẩm và bán hàng tại 5/12 nhà văn hóa thôn trên địa bàn xã”.

thanh hoa tuyt coi viec to chuc ban hang trai quy dinh tai nha van hoa xa thon 77859
Văn bản do Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Triệu Sơn ban hành gửi đến các xã, thị trấn về việc thống nhất cho Công ty Cổ phần Truyền thông Kinh doanh và Pháp luật được tổ chức quảng cáo sản phẩm tại các nhà văn hóa xã, thôn trên địa bàn huyện này

Sau khi báo chí phản ánh của báo chí về sự việc này, vào ngày 2/8, Sở VH-TT&DL tỉnh Thanh Hóa đã ban hành văn bản gửi đến UBND các huyện, thị, thành để đề nghị: Chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm soát chặt chẽ nội dung thông báo quảng cáo khi tiếp nhận văn bản chấp thuận của Sở VH-TT&DL; không chấp thuận cho các tổ chức, doanh nghiệp giới thiệu và bán sản phẩm tại các nhà văn hóa, trong các khu di tích, danh thắng trên địa bàn; tăng cường công tác thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm, báo cáo cấp có thẩm quyền.

Trước đó, vào ngày 10/7, Sở VH-TT&DL tỉnh Thanh Hóa đã ban hành văn bản đồng ý, chấp thuận cho Công ty Cổ phần Truyền thông Kinh doanh và Pháp luật được phép tiến hành quảng cáo sản phẩm tại các nhà văn hóa xã, thôn trên địa bàn các huyện, thị, thành của tỉnh bằng hình thức treo băng phướn dọc (2 cái/địa điểm), với kích thước 0,8m x 2m. Thời gian thực hiện từ ngày 11/7 đến hết ngày 26/8.

Theo đó, căn cứ vào văn bản của Sở VH-TT&DL, ông Bùi Kim Dậu, Trưởng phòng Văn Hóa – Thông tin huyện Triệu Sơn đã ban hành văn bản gửi đến UBND các xã, thị trấn về việc thống nhất cho Công ty Cổ phần Truyền thông Kinh doanh và Pháp luật được tổ chức quảng cáo sản phẩm là nồi cơm điện và bếp hồng ngoại tại các nhà văn hóa trên địa huyện, với thời gian từ ngày 13/7 đến 26/8.

thanh hoa tuyt coi viec to chuc ban hang trai quy dinh tai nha van hoa xa thon 77859
Người dân huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) bức xúc sau khi mua sản phẩm của công ty, vì cho rằng hàng kém chất lượng

Trao đổi với báo giới về sự việc trên, bà Nguyễn Thị Hoàng Yến, Trưởng phòng Nghiệp vụ văn hóa (Sở VH-TT&DL tỉnh Thanh Hóa) cho hay: “Sở chỉ có văn bản đồng ý cho Công ty Cổ phần Truyền thông Kinh doanh và Pháp luật được phép treo băng phướn quảng cáo sản phẩm tại các nhà văn hóa xã, thôn mà thôi. Nào ngờ khi về địa phương họ lại tổ chức bán hàng như thế. Hiện lãnh đạo sở đã ban hành văn bản gửi đến các huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh, để đề nghị dừng việc chấp thuận cho doanh nghiệp tổ chức bán hàng tại các nhà văn hóa. Đồng thời, lãnh đạo sở chỉ đạo chúng tôi tiến hành kiểm tra, làm rõ sự việc”.

Như báo Lao động Thủ đô đã đưa tin, sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo UBND huyện Triệu Sơn đã ra quyết định thu hồi, hủy bỏ văn bản do ông Dậu ban hành nói trên, vì trái thẩm quyền. Lãnh đạo UBND huyện Triệu Sơn đã phê bình và đề nghị kiểm điểm đối với ông Dậu.

Hiện, sự việc trên đang được cơ quan công an vào cuộc điều tra, xác minh. Báo Lao động Thủ đô sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến độc giả.

Văn Cương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

(LĐTĐ) Cùng với Mã Pì Lèng hiểm trở, sông Nho Quế đã trở thành huyền thoại, đi vào thơ ca và là một trong những biểu tượng của Hà Giang. Đến với Hà Giang vào những ngày tháng 3, thấy nơi đây dường như không có Hạ, Thu, Đông, chỉ có mùa Xuân luôn hiện hữu trong màu xanh của sông, của núi.
Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Theo Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Xuân Văn, Tòa án đã triệu tập 6.630 nhà đầu tư được xác định là người bị hại trong vụ án. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có gần 1.000 bị hại có mặt tại Tòa.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập và chỉ đạo tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Gia Lâm.
Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

(LĐTĐ) Trong khi nhiều ngành hồ hởi bởi được bỏ ra khỏi danh sách phải chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT), thì ngành phân bón lại trông chờ được áp loại thuế này. Thực tế khi áp dụng Luật Thuế số 71/2014/QH13 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế (Luật Thuế 71) từ ngày 1/1/2015 để giảm gánh nặng giá phân bón cho nông dân, mục đích không những không đạt được mà còn gây tác dụng ngược khi giá thành phân bón bị tăng thêm 5 - 8%.
Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

(LĐTĐ) Theo Cục hàng không Việt Nam, khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 năm 2026, với công suất 25 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm, sân bay quốc tế Long Thành cần hơn 13.700 người để vận hành. Công tác chuẩn bị nguồn nhân lực để vận hành “siêu dự án” này đang là yêu cầu gấp rút.
Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác Bảo hiểm xã hội quận Tây Hồ có sự chuyển biến tích cực, các chính sách Bảo hiểm y tế ngày càng đi vào đời sống nhân dân, năm 2023, tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế đạt 94,3%.
Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

(LĐTĐ) Trả lời tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3, về tình trạng một số công ty thẩm định giá bị xử lý sai phạm, nhiều doanh nghiệp thẩm định giá lại sợ rủi ro, từ chối thẩm định giá đất gây khó khăn cho nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, sai thì phải xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự.

Tin khác

Tăng trưởng xanh tạo đà cho bước nhảy vọt về phát triển kinh tế

Tăng trưởng xanh tạo đà cho bước nhảy vọt về phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Với tiềm năng, vị thế địa kinh tế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn trong tăng trưởng xanh để có thể chuyển mình, bắt kịp, tiến cùng, vượt lên, đi tắt đón đầu và tạo đà cho một bước nhảy vọt về phát triển kinh tế, xã hội và môi trường.
Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc gửi các thương nhân đầu mối kinh doanh, phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.
Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

(LĐTĐ) Trong bối cảnh trình độ quản lý của các doanh nghiệp còn hạn chế, mức độ rủi ro thị trường tài chính tiền tệ còn lớn, liệu có nguy cơ vỡ Quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện, gây mất mát toàn bộ tiền của người đầu tư hay không?
Thúc đẩy thực chất hợp tác song phương giữa Việt Nam và Uzbekistan

Thúc đẩy thực chất hợp tác song phương giữa Việt Nam và Uzbekistan

(LĐTĐ) Ngày 18/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 17 - 19/3.
Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì về giá vé máy bay cao?

Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì về giá vé máy bay cao?

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, vừa qua giá vé máy bay dù có tăng nhưng các công ty vẫn lỗ. Bây giờ Bamboo cắt giảm nhiều đường bay, Vietjet cũng khó khăn, Vietnam Airlines thì lỗ đến 37.000 tỷ đồng...
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 38. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp.
Bộ Ngoại giao đang đàm phán với 15 quốc gia để miễn thị thực song phương

Bộ Ngoại giao đang đàm phán với 15 quốc gia để miễn thị thực song phương

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, Bộ Ngoại giao đang đàm phán với 15 nước thực hiện miễn thị thực song phương, để tạo điều kiện hoạt động xuất nhập cảnh thông thoáng hơn. Ngoài ra, Bộ cũng đang đàm phán miễn thị thực song phương đối với nhiều nước về thị thực công vụ.
Vì sao chưa triển khai đặt cược bóng đá?

Vì sao chưa triển khai đặt cược bóng đá?

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, chúng ta có các loại hình đặt cược về bóng đá, đua ngựa và đua chó. Nhưng hiện nay chưa triển khai được.
Đại biểu đề nghị làm rõ giải pháp giảm thuế, phí trong cơ cấu giá xăng, dầu

Đại biểu đề nghị làm rõ giải pháp giảm thuế, phí trong cơ cấu giá xăng, dầu

(LĐTĐ) Đại biểu Trần Hồng Nguyên cho rằng, giá xăng, dầu hiện nay còn cao, một phần do còn nhiều loại thuế phí, tỉ lệ cao như phí đưa xăng, dầu từ nước ngoài về…
Xem thêm
Phiên bản di động