Tham gia bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc: Sẽ hạn chế nguy cơ cháy nổ

(LĐTĐ) Trước tình trạng hàng loạt các vụ cháy chung cư cao tầng, nhà xưởng liên tiếp xảy ra với những thiệt hại lớn về người và của, một lần nữa cho thấy công tác đảm bảo PCCC và các biện pháp khắc phục sau cháy nổ cần được quan tâm hơn. Mặc dù, Chính phủ đã có quy định về bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc (BHCNBB) đối với các đối tượng doanh nghiệp và người dân, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được nhiều người quan tâm đúng mức.
tham gia bao hiem chay no bat buoc se han che nguy co chay no Cháy nổ và tai nạn giao thông có nhiều biến động
tham gia bao hiem chay no bat buoc se han che nguy co chay no Ẩn họa cháy nổ từ các chung cư mini

Quy định rất rõ ràng

Khi gặp rủi ro cháy, nổ, không phải cơ quan, tổ chức, cá nhân nào cũng có điều kiện, năng lực tài chính để khắc phục thiệt hại, khôi phục hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh trở lại bình thường. Do vậy, việc tham gia BHCNBB sẽ góp phần khắc phục thiệt hại về tài chính, nhanh chóng khôi phục điều kiện đầu tư, sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp và người dân.

Việc Chính phủ ban hành Nghị định 23/2018/NĐ-CP quy định về BHCNBB đã tạo hành lang pháp lý thuận lợi nhằm mở rộng diện tham gia BHCNBB, có thêm nguồn lực góp phần bảo đảm công tác PCCC được tốt hơn. Đồng thời, Nghị định này giúp nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong công tác phòng ngừa rủi ro, tuân thủ các quy định PCCC, đẩy nhanh công tác kết quả giám định, từ đó tạo điều kiện để các doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ hơn, giúp cho tổ chức, cá nhân khôi phục đời sống, sản xuất kinh doanh, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

tham gia bao hiem chay no bat buoc se han che nguy co chay no
Tham gia bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc sẽ góp phần hạn chế nguy cơ cháy nổ. Ảnh minh họa: nguồn HNM

Theo quy định, các cơ quan, tổ chức và cá nhân có nguy hiểm về cháy nổ bao gồm: Học viện, trường đại học, trường cao đẳng, trường trung cấp, trường dạy nghề, trường phổ thông và trung tâm giáo dục; nhà trẻ, trường mẫu giáo; Trung tâm hội nghị, nhà hát, nhà văn hóa, rạp chiếu phim, rạp xiếc, nhà thi đấu thể thao trong nhà; sân vận động, vũ trường, cơ sở dịch vụ vui chơi giải trí đông người... Chợ kiên cố, bán kiên cố, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng bách hóa. Nhà chung cư; nhà đa năng, khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ cao từ 5 tầng trở lên ….

Mặc dù đã có quy định về chế tài xử phạt về việc giám sát, tuân thủ việc tham gia BHCNBB đối với các khu chung cư, tòa nhà, tuy nhiên, việc quản lý và xử phạt của cơ quan chức năng vẫn còn chưa khắt khe. Vì thế, tình trạng các đơn vị, cơ sở thuộc diện mua BHCNBB những vẫn chưa mua còn tồn tại khá phổ biến.

Thực tế cho thấy, việc thực hiện các quy định liên quan đến bảo hiểm cháy nổ tại các chung cư hết sức cẩu thả, chủ đầu tư đẩy trách nhiệm cho ban quản lý, ban quản lý đẩy trách nhiệm cho người dân…Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi cho từng cá nhân và cộng đồng dân cư sống trong các tòa nhà có nguy hiểm về cháy, nổ. Đồng thời để việc tham gia BHCNBB này thật sự phát huy hiệu quả, cơ quan quản lý cần có chế tài xử phạt mạnh mẽ hơn nữa để mọi người đều tuân thủ nghiêm chỉnh.

Có thể nói, việc tham gia BHCNBB là vô cùng cần thiết, bởi nguồn kinh phí đóng góp từ bảo hiểm cháy, nổ của các doanh nghiệp bảo hiểm trích nộp cho cơ quan Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy sẽ góp phần không nhỏ vào việc đề phòng hạn chế tổn thất bằng các hình thức vật chất (hỗ trợ trang bị phương tiện, thiết bị phòng cháy chữa cháy cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy) và hình thức phi vật chất giúp đảm bảo hơn công tác PCCC được thật sự hiệu quả.

Liên quan đến quy định về BHCNBB, Nghị định 23 của Chính phủ quy định, trường hợp cơ sở thuộc diện phải mua BHCNBB mà không mua thì sẽ bị phạt tiền từ 30-50 triệu đồng đối với cá nhân và từ 60–100 triệu đồng đối với tổ chức; Doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt tiền từ 40–50 triệu đồng khi từ chối bán BHCNBB cho cá nhân, tổ chức. Trừ trường hợp cơ sở chưa được nghiệm thu về PCCC theo quy định pháp luật; cơ sở không có biên bản kiểm tra an toàn về PCCC của cơ quan Cảnh sát PCCC hoặc biên bản kiểm tra đã quá 1 năm tính từ thời điểm lập đến thời điểm mua BHCNBB; cơ sở đang bị tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động do vi phạm quy định về PCCC.

Cháy nổ vẫn liên tiếp xảy ra

Mặc dù công tác PCCC đã được Chính phủ, các bộ, ngành địa phương hết sức quan tâm, song vì nhiều nguyên nhân khác nhau trong năm 2018 số vụ cháy nổ trên địa bàn cả nước không ngừng gia tăng.

Qua thống kê sơ bộ, trong tháng 11, trên địa bàn Hà Nội đã liên tiếp xảy ra gần 10 vụ cháy. Cụ thể: Ngày 11/11 cháy tại Công ty Cổ phần Du lịch thương mại và Đầu tư, gần Bến xe Nước Ngầm; ngày 14/11, cháy cột điện ở khu dân cư trong ngõ 25/7 Vũ Ngọc Phan, quận Đống Đa, Hà Nội; ngày 15/11 cháy tại tòa nhà Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam số 118 Hoàng Quốc Việt; ngày 22/11, cháy tại tầng 9 của một khách sạn trên phố Hàng Than, quận Ba Đình, Hà Nội. Tiếp đến ngày 23/11, cháy tại số 360 Giải Phóng, Phương Liệt, Thanh Xuân.

Đặc biệt, chỉ tính riêng trong ngày 26/11, trên địa bàn Thành phố đã liên tiếp xảy ra 3 vụ cháy. Trong đó phải kể đến các vụ cháy tại ngôi nhà số 10 ngõ 97 phố Triều Khúc, phường Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân, sau đó tại khu vực bên ngoài tòa nhà Big C Hà Đông lại xảy ra vụ cháy biển quảng cáo. Đến 21h50 cùng ngày, trên đường Phạm Hùng tiếp tục xảy ra vụ cháy khu nhà xưởng của công ty CP Thương mại dịch vụ HHK Việt Nam. Mặc dù các vụ cháy không có thiệt hại về người tuy nhiên, thiệt hại về tài sản của người dân sau đám cháy là rất lớn.

Việc các vụ cháy liên tiếp xảy ra trong tháng 11 cho thấy, công tác PCCC cần được các địa phương đẩy mạnh hơn nữa nhất là trong việc tuyên truyền đối với người dân. Bởi thực tế, các vụ cháy diễn ra trên nhiều địa bàn, nguyên nhân của các vụ cháy là không giống nhau, vì thế, để đảm bảo tính mạng và tài sản của người dân, việc nâng cao ý thức PCCC của người dân, doanh nghiệp là rất quan trọng.

Mặc dù trong năm qua, số lượng các vụ cháy trên địa bàn thành phố đã giảm, tuy nhiên, người dân và doanh nghiệp vẫn không được chủ quan trong công tác PCCC. Để đảm bảo an toàn trong những tháng cuối năm, chính quyền và người dân cần phải xác định rõ trách nhiệm của mình trong công tác PCCC. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng kiến thức pháp luật, kỹ năng PCCC đến từng cơ quan, đơn vị, hộ gia đình để giảm bớt thiệt hại do cháy nổ gây ra.

Phòng cháy hơn chữa cháy, các cụ xưa đã dạy. Bên cạnh việc nâng cao ý thức của người dân, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp liên quan đến công tác PCCC, điều quan trọng các cấp chuyên ngành cùng với việc thanh kiểm tra liên quan đến công tác bảo đảm phòng chống cháy nổ cũng nên tiến hành thanh tra định kỳ công tác bảo hiểm cháy nổ bắt buộc theo quy định của pháp luật. Có như thế mới góp phần hạn chế ngăn ngừa các vụ cháy liên tiếp diễn ra như thời gian qua.

T.An

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Tin khác

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch về việc tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn thành phố Hà Nội, Công an huyện Thường Tín đã tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung môn thi đảm bảo dễ hiểu, dễ thực hiện và sát với thực tiễn, tạo khí thế thi đua sôi nổi.
Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại khu tập kết cốp pha ngay dưới chân cầu Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Lực lượng PCCC&CNCH đang khẩn trương dập lửa, ngăn cháy lan tại lán tạm dựng bằng khung thép mái tôn.
Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Bắc Bộ và Trung Bộ bắt đầu bước vào giai đoạn mùa nắng nóng đầu tiên năm 2024. Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy khi vào mùa nắng nóng.
Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) được nâng cao. Quá trình chữa cháy và CNCH luôn đảm bảo về kỹ thuật, chiến thuật, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

(LĐTĐ) Lực lượng chức năng đã kịp thời không chế đám cháy tại kho linh kiện thuộc Công ty TNHH Hoya Glass Disk Việt Nam. Thống kê ban đầu, không có người bị nạn; tổng diện tích khu vực xảy cháy khoảng 20m2.
Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

(LĐTĐ) Đám cháy xuất phát từ tầng 3, phố Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Lực lượng Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã nhanh chóng khống chế đám cháy. Nguyên nhân ban đầu được xác định, do chập cháy tủ lạnh có vỏ nhựa đã gây ra khói đậm đặc khiến người dân hoảng sợ.
Xem thêm
Phiên bản di động