Để ngành chăn nuôi Thủ đô phát triển:

Tất yếu phải hình thành chuỗi liên kết

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) Hà Nội, hiện nay Thành phố đang phát triển chăn nuôi theo xã, vùng trọng điểm, chăn nuôi quy mô lớn ngoài khu dân cư ứng dụng công nghệ cao gắn với quy hoạch chăn nuôi, vùng chuyên canh tập trung. 
tat yeu phai hinh thanh chuoi lien ket Bí thư Hoàng Trung Hải: Hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống
tat yeu phai hinh thanh chuoi lien ket Giá thịt lợn tăng vọt: Cảnh báo từ nhiều phía
tat yeu phai hinh thanh chuoi lien ket
Mô hình phát triển đàn bò siêu thịt ở Ba Vì. Ảnh: Mai Anh

Trong đó, Hà Nội được biết đến như một địa phương tiên phong phát triển đàn bò siêu thịt F1 BBB (Blanc Blue Belge) cho hiệu quả kinh tế cao. Mô hình nuôi bò BBB được đưa vào nuôi thí điểm trên địa bàn Hà Nội từ năm 2012 tại 8 huyện: Ba Vì, Sóc Sơn, Gia Lâm, Phú Xuyên, Đan Phượng, Phúc Thọ, Chương Mỹ và Thạch Thất.

Trò chuyện với bà con xã Tòng Bạt nhân chuyến thăm và làm việc tại huyện Ba Vì mới đây, UVBCT - Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của bà con. Mặc dù cùng triển khai dự án lai tạo giống bò BBB của Thành phố, song với kinh nghiệm, sự cần cù, sáng tạo, đàn bò BBB của xã Tòng Bạt đã có sự tăng trưởng và phát triển rất tốt.

Bí thư Thành ủy cho rằng, những kiến nghị của bà con rất xác đáng, trong quá trình phát triển của ngành chăn nuôi tất yếu phải tính đến việc phát triển các vùng chăn nuôi tập trung, xa khu dân cư cũng như hình thành chuỗi liên kết giữa người chăn nuôi, doanh nghiệp với thị trường. Đồng thời, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, huyện Ba Vì, xã Tòng Bạt nghiên cứu, tiếp thu kiến nghị của bà con, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đàn gia súc, góp phần nâng cao đời sống, thu nhập cho nhân dân.

Từ năm 2012, Ba Vì là một trong những huyện tích cực triển khai dự án chăn nuôi bò BBB. Đây là giống bò thịt đặc biệt, có cơ bắp phát triển siêu trội. Thời điểm đầu, với 800 con bò BBB, đến nay tổng đàn bò BBB của xã Tòng Bạt (huyện Ba Vì) đã tăng lên 2.200 con, trong đó tổng số bê con sinh ra được 3.200 con. Với thuận lợi là xã có vùng bãi sông Đà, rất thuận lợi cho việc chăn thả gia súc, nên đàn bò của huyện sinh trưởng và phát triển tốt.

Các hộ chăn nuôi bò BBB cho biết, hiệu quả chăn nuôi mang lại rất lớn, với mỗi bê con sinh ra đã có trọng lượng từ 28-32 kg, gấp 1,5 lần so với bê vàng. Với đặc điểm là dịch bệnh ít mà tăng trọng nhanh, trung bình mỗi ngày trọng lượng bò tăng trên 1 kg. Như vậy, sau 12-14 tháng nuôi dưỡng, trọng lượng bò thịt đạt trên 500 kg mỗi con, xuất bán thu về từ 50-60 triệu đồng, trừ chi phí thì bà con thu lãi từ 15-20 triệu đồng/con.

Hiện nay, các hộ chăn nuôi bò trong xã Tòng Bạt có bình quân từ 3-4 con bò/hộ, có hộ đạt từ 18-20 con, từ đó góp phần nâng cao thu nhập và đời sống cho nhân dân. Tuy nhiên, khó khăn đối với bà con chăn nuôi bò BBB xã Tòng Bạt hiện nay là nguồn vốn chưa nhiều, trong khi việc vay vốn ngân hàng còn hạn chế, do vậy nhiều hộ phải bán bê non, lợi nhận không cao.

Do vậy, các hộ chăn nuôi bò BBB xã Tòng Bạt mong muốn Thành phố có chính sách hỗ trợ về nguồn vốn để nhiều hộ gia đình có thể xây dựng chuồng trại chăn nuôi tập trung, xa khu dân cư; quy hoạch vùng trồng nguyên liệu ổn định, lâu dài, phục vụ nhu cầu mở rộng đàn bò, cùng với đó xây dựng chuỗi kết nối từ sản xuất, giết mổ đến tiêu thụ để ổn định đầu ra cho bà con.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường, đặc biệt là đối với mặt hàng kinh doanh là vàng bạc, đá quý… Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường phí Nam liên tục kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

(LĐTĐ) Từ ngày 25 - 28/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội (Đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sẽ diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp (IDC Hanoi) tổ chức thực hiện, với quy mô 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và một số sản phẩm OCOP của Thủ đô.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.

Tin khác

Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách

Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách

(LĐTĐ) Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) vừa tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công (thay thế Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017, Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ).
Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung vừa ký công điện yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương, ban quản lý dự án và chủ đầu tư đề cao trách nhiệm, tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đồng bộ, kịp thời, hiệu quả và quyết liệt hơn nữa.
Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

(LĐTĐ) Những “cơn gió ngược” từ kinh tế thế giới như xung đột chính trị, lạm phát và lãi suất tăng cao, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm,… đã gây những tác động bất lợi, khiến kinh tế Việt Nam giảm đà tăng trưởng một cách đáng kể, có những lúc xuống mức thấp trong nhiều năm trở lại đây.
Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

(LĐTĐ) Lãi suất huy động của các ngân hàng hiện vẫn duy trì ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây, vậy lãi suất ngân hàng nào cao nhất?
Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Mở cửa phiên giao dịch sáng 11/4, giá vàng miếng SJC tăng trở lại và neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn tiếp tục tăng điên cuồng, tiến sát mốc 79 triệu đồng/lượng.
Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

(LĐTĐ) Hôm nay (10/4), nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động, trong đó có những ngân hàng lần thứ hai điều chỉnh tăng lãi suất.
TP.HCM: Triển khai nhiều giải pháp để cải thiện chỉ tiêu phát triển kinh tế

TP.HCM: Triển khai nhiều giải pháp để cải thiện chỉ tiêu phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Mặc dù đã có nhiều cải thiện, nhưng một số chỉ tiêu kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn tăng trưởng thấp hoặc không đạt, cần phải có giải pháp khắc phục.
Tăng cường công tác giám sát, thanh kiểm tra các công ty đại chúng và tổ chức kinh doanh chứng khoán

Tăng cường công tác giám sát, thanh kiểm tra các công ty đại chúng và tổ chức kinh doanh chứng khoán

(LĐTĐ) Bộ Tài chính cho biết, tiếp tục tăng cường công tác quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra các công ty đại chúng và tổ chức kinh doanh chứng khoán nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh của thị trường; đến nay đã ban hành 116 quyết định xử phạt, với tổng số tiền xử phạt khoảng 20,1 tỷ đồng.
Thu ngân sách quý I đã đi được một phần ba chặng đường cả năm

Thu ngân sách quý I đã đi được một phần ba chặng đường cả năm

(LĐTĐ) Lũy kế thu ngân sách Nhà nước, quý I/2024 ước đạt 539,5 nghìn tỷ đồng, bằng 31,7% dự toán, tăng 9,8% so cùng kỳ năm 2023. Như vậy, trong 3 tháng đầu năm, thu ngân sách đã đi được 1/3 chặng đường so với dự toán năm 2024.
Đẩy mạnh Dự án Làm mới chiến lược Ngân hàng

Đẩy mạnh Dự án Làm mới chiến lược Ngân hàng

(LĐTĐ) Ngày 5/4/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024. Hội đồng cổ đông ABBANK đã thông qua kế hoạch phát triển kinh doanh năm 2024, trong đó chú trọng nâng cao hiệu quả kinh doanh, đẩy mạnh chuyển đổi số, và tập trung triển khai Dự án Làm mới chiến lược Ngân hàng, chuyển đổi mô hình hoạt động phù hợp với yêu cầu của giai đoạn mới.
Xem thêm
Phiên bản di động