Phát triển vận tải hành khách công cộng:

Nâng cao chất lượng và tiện ích

Chiều 20/6, Ban Đô thị Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội làm việc tại Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nhằm khảo sát tình hình thực hiện Đề án phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội.
tin nhap 20180620174944 Tạo bước đột phá trong hoạt động vận tải bằng xe buýt
tin nhap 20180620174944 Hà Nội sắp thí điểm 3 tuyến mini buýt đi vào các phố nhỏ
tin nhap 20180620174944 Đề xuất mở làn riêng cho xe buýt thường tại Hà Nội: Các chuyên gia nói gì?
tin nhap 20180620174944 Đề xuất làn riêng cho xe buýt: Vấn đề là kết cấu hạ tầng!

Theo ông Nguyễn Nguyên Quân - Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố, mục đích chính của công tác khảo sát lần này là nhằm đánh giá và nhìn nhận lại những kết quả đã đạt được trong quá trình thực hiện đề án. Thông qua đó cũng xác định rõ những vấn đề tồn tại, hạn chế để có những kiến nghị, điều chỉnh phù hợp lên Thành phố.

tin nhap 20180620174944
Đoàn công tác thuộc Ban Đô thị Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội làm việc với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội

Tại buổi làm việc, nhiều vấn đề được đưa ra thảo luận như: giải pháp thu hút người dân sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại, tăng dịch vụ, kéo dài các tuyến vùng xa ngoại thành, điểm dừng đỗ chưa hợp lý, kết nối xe buýt với các phương tiện vận tải hành khách khác... Đặc biệt, các ý kiến cũng đi sâu, làm rõ những bất cập, hạn chế trong chủ trương, điều hành, quản lý mà các đơn vị doanh nghiệp vận tải đang phải đối mặt.

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, tính đến tháng 5/2018, mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội gồm 111 tuyến, trong đó 92 tuyến buýt trợ giá; 09 tuyến buýt không trợ giá; 10 tuyến buýt kế cận. Trong 92 tuyến trợ giá có 76 tuyến đặt hàng, 14 tuyến đấu thầu, 02 tuyến đang vận hành thí điểm.

Mạng lưới xe buýt hiện đã bao phủ khắp 30 quận huyện, thị xã tương ứng với 411/584 xã phường, đạt 70,4% độ bao phủ trên địa bàn Thành phố, kết nối cơ bản tới các khu đô thị, các cụm dân cư, bệnh viện, trường học và các cụm công nghiệp. Tổng số doanh nghiệp đang tham gia cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên địa bàn Thành phố gồm 10 đơn vị.

tin nhap 20180620174944
Vận tải bằng xe buýt BRT được nhân dân ủng hộ, ghi nhận và đánh giá cao

Được biết, từ năm 2012 đến hết quý I năm 2018 Sở GTVT Hà Nội mở mới 31 tuyến buýt và 16 nhánh tuyến, nâng tổng số tuyến buýt từ 67 tuyến năm 2012 lên 92 tuyến năm 2018 (tăng 37,3%). Đặc biệt, từ ngày 01/01/2017, Thành phố đã chính thức đưa vào vận hành tuyến buýt BRT 01: Bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã, một loại hình buýt mới lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam, đã được nhân dân ủng hộ, ghi nhận và đánh giá cao.

Mạng lưới tuyến buýt tính tới thời điểm hiện nay đã bao phủ toàn bộ 12/12 quận nội thành và trung tâm hành chính của 18/18 huyện, thị xã ngoại thành, cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Đại diện Sở GTVT cho biết, trong những năm qua, nhiều ứng dụng công nghệ và trang thiết bị được bổ sung góp phần tăng cường hiệu quả công tác quản lý điều hành. Các phương tiện, thiết bị hỗ trợ cho công tác kiểm tra giám sát như camera, bộ đàm cho lực lượng kiểm tra giám sát đã được khai thác có hiệu quả.

Lực lượng kiểm tra giám sát đã đưa vào khai thác Trung tâm giám sát hoạt động buýt qua thiết bị giám sát hành trình (GPS) kết nối với các doanh nghiệp và tiếp nhận thông tin từ 100% các xe buýt đang hoạt động cải thiện rõ rệt chất lượng hoạt động kiểm tra giám sát, công tác nghiệm thu sản phẩm và cải thiện chất lượng dịch vụ của các đơn vị. Hệ thống chốt điện tử (Sử dụng thẻ RFID) cũng đã được đưa vào thử nghiệm tại 04 vị trí (trung chuyển Trần Khánh Dư, Hoàng Quốc Việt, Long Biên và bến xe Giáp Bát) nhằm hỗ trợ cho công tác giám sát chuyến lượt.

Ghi nhận và ánh giá cao những nỗ lực của Sở GTVT thời gian qua, ông Nguyễn Nguyên Quân cho biết, thời gian tới Sở cần quan tâm khắc phục những bất cập liên quan đến mạng lưới tuyến. Đặc biệt, ngoài công tác mở rộng thì cần tiến hành rà soát, kết nối mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với các khu đô thị, khu vực ngoại thành và trung tâm thành phố. Thực hiện đồng bộ hóa hạ tầng ở các điểm chờ, tăng cường thu hút xã hội hóa trong đầu tư xây dựng liên quan. Ngoài ra, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố cũng đề nghị Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu và có những giải pháp góp phần ổn định và tăng sản lượng hành khách…

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Từ 31/3, giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi một số mặt hàng

Từ 31/3, giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi một số mặt hàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 73/2025/NĐ-CP giảm thuế nhập khẩu ưu đãi cho nhiều mặt hàng từ ôtô đến nông sản.
Sức hút của Khu đô thị Thành phố Cà phê - Nơi kiến tạo cuộc sống thịnh vượng

Sức hút của Khu đô thị Thành phố Cà phê - Nơi kiến tạo cuộc sống thịnh vượng

Tiếp nối sự kiện cất nóc Tổ hợp khách sạn và Trung tâm hội nghị The Coffee Boutique vào 25/2 tạo cơn sốt trên thị trường bất động sản Buôn Ma Thuột, ngày 30/3, khu đô thị Thành phố Cà phê chính thức mở bán đợt 1 năm 2025 với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn, thu hút đông đảo khách hàng, nhà đầu tư tham dự, ghi nhận số lượng giao dịch ấn tượng ngay tại sự kiện.
Đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trong điều kiện thiên tai

Đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trong điều kiện thiên tai

Nối tiếp những thành công và mục tiêu của 4 mùa trước, Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng 2025” sẽ đề cao tính chuyên sâu, để cùng với các cơ quan truyền thông, giúp người dân hiểu sâu hơn cũng như có giải pháp nâng cao chất lượng đời sống an sinh xã hội trong điều kiện thiên tai, dịch bệnh.
Công nhân "đầu trần, chân dép" trên công trình trọng điểm huyện Gia Lâm

Công nhân "đầu trần, chân dép" trên công trình trọng điểm huyện Gia Lâm

Dự án đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu công viên, vườn hoa, hồ nước phía trước trụ sở Huyện ủy, HĐND, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Hà Nội được coi là dự án trọng điểm của huyện. Hiện đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ đưa dự án sớm được bàn giao như dự kiến. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, nhiều lao động tại công trường đã không đảm bảo trang phục, mũ bảo hộ theo quy định, xung quanh công trường không có rào chắn ngăn cách với bên ngoài…
Khi nào chấm dứt hoạt động của chính quyền cấp quận, huyện?

Khi nào chấm dứt hoạt động của chính quyền cấp quận, huyện?

Tại Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, Bộ Nội vụ đã đề xuất dừng chính quyền cấp quận, huyện, thành phố từ 1/7 tới.
Cháy nhà lúc rạng sáng khi mẹ vắng nhà, bé trai 2 tuổi tử vong

Cháy nhà lúc rạng sáng khi mẹ vắng nhà, bé trai 2 tuổi tử vong

Vụ cháy xảy ra lúc 1h30 ngày 31/3 tại ngôi nhà cấp 4 của hai mẹ con thôn Yên Vĩnh, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức (Hà Nội). Lực lượng chức năng phát hiện bé trai trong đám cháy và đưa ra ngoài, nhưng cháu đã tử vong. Mẹ cháu bé không có mặt tại nhà khi vụ cháy xảy ra.
Làm rõ khoảng cách an toàn khi sản xuất, kinh doanh hóa chất trong khu dân cư

Làm rõ khoảng cách an toàn khi sản xuất, kinh doanh hóa chất trong khu dân cư

Đại biểu Nguyễn Trần Phượng Trân bày tỏ băn khoăn dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) chưa có quy định về khoảng cách an toàn đối với các cơ sở sản xuất và kinh doanh hóa chất trong khu dân cư, các doanh nghiệp nhỏ lẻ vẫn có thể kinh doanh hóa chất trong khu dân cư...

Tin khác

Công nhân "đầu trần, chân dép" trên công trình trọng điểm huyện Gia Lâm

Công nhân "đầu trần, chân dép" trên công trình trọng điểm huyện Gia Lâm

Dự án đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu công viên, vườn hoa, hồ nước phía trước trụ sở Huyện ủy, HĐND, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Hà Nội được coi là dự án trọng điểm của huyện. Hiện đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ đưa dự án sớm được bàn giao như dự kiến. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, nhiều lao động tại công trường đã không đảm bảo trang phục, mũ bảo hộ theo quy định, xung quanh công trường không có rào chắn ngăn cách với bên ngoài…
Hà Nội giao đất cho 3 quận, huyện làm công viên, trường học

Hà Nội giao đất cho 3 quận, huyện làm công viên, trường học

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có 5 quyết định giao đất tại các quận, huyện: Đông Anh, Thanh Trì, Long Biên để thực hiện các dự án.
TP.HCM: 1 năm thu phí sử dụng vỉa hè được 7 tỷ đồng

TP.HCM: 1 năm thu phí sử dụng vỉa hè được 7 tỷ đồng

Sau 1 năm thực hiện việc quản lý, thu phí các hoạt động sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) chỉ thu được số tiền 7 tỷ đồng. Điều này khiến dư luận hoài nghi về tính hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về lòng đường, vỉa hè tại TP.HCM - địa bàn sầm uất các hoạt động kinh doanh, buôn bán, thương mại.
Quận Ba Đình sẽ cắt điện nước đối với hộ dân chậm bàn giao mặt bằng dự án Vành đai 1

Quận Ba Đình sẽ cắt điện nước đối với hộ dân chậm bàn giao mặt bằng dự án Vành đai 1

Nhằm đẩy nhanh dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục và đảm bảo trật tự đô thị, UBND quận Ba Đình sẽ thực hiện biện pháp mạnh với các trường hợp không chấp hành giải phóng mặt bằng.
Nghiên cứu phương án cải tạo, tái thiết chợ Long Biên

Nghiên cứu phương án cải tạo, tái thiết chợ Long Biên

UBND quận Ba Đình cho biết đang phối hợp với Trường Đại học Xây dựng Hà Nội nghiên cứu các phương án cải tạo, tái thiết chợ Long Biên thông qua cuộc thi kiến trúc quốc tế AIAC 2025 với chủ đề "Reconstruction of LongBien market".
Hà Nội: Sẽ phê duyệt 4 đồ án quy hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trong tháng 5

Hà Nội: Sẽ phê duyệt 4 đồ án quy hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trong tháng 5

Vừa qua, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội ban hành Thông báo số 139/TB-VP về kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn tại buổi làm việc về 4 đồ án quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại khu chung cư cũ Kim Liên, Trung Tự, Khương Thượng, Hào Nam, quận Đống Đa.
Vì sao xe tự chế vẫn hoành hành trên phố?

Vì sao xe tự chế vẫn hoành hành trên phố?

Đã có rất nhiều sự cố từ nhỏ đến lớn với xe 3, 4 bánh tự chế trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội. Mặc dù đã bị cấm lưu hành từ lâu, song do thiếu giám sát và chế tài xử lý chưa nghiêm nên dù sau nhiều đợt ra quân xử lý của lực lượng chức năng, những chiếc xe tự chế vẫn đang là “hung thần” đường phố.
Công viên Thống Nhất tiếp tục được tháo rào

Công viên Thống Nhất tiếp tục được tháo rào

Sau hơn 2 năm thực hiện chủ trương “mở cửa”, hàng rào Công viên Thống Nhất khu vực đường Lê Duẩn đang được quận Hai Bà Trưng tiến hành tháo dỡ, đồng bộ với dự án cải tạo vỉa hè phố Lê Duẩn. Từ thành công của “hàng rào mềm” dọc đường Trần Nhân Tông, nhiều ý kiến cho rằng việc tháo dỡ hàng rào là cần thiết, tuy nhiên cũng cần có nhưng “phương án phụ” để vừa hài hoà được cảnh quan, vừa đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực.
Kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh hàng nghìn m2 đất nông nghiệp biến thành kho bãi

Kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh hàng nghìn m2 đất nông nghiệp biến thành kho bãi

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh đất nông nghiệp biến thành kho bãi và thông tin phản ánh lấn đất, đe dọa "xử" người nhà cán bộ...
TP.HCM: Cháy nhiều ki-ốt tại chợ Thanh Đa

TP.HCM: Cháy nhiều ki-ốt tại chợ Thanh Đa

Vụ cháy đã diễn ra hàng giờ, thiêu rụi 7 ki-ốt của các tiểu thương cùng nhiều đồ đạc nhưng không thiệt hại về người.
Xem thêm
Phiên bản di động