Nâng cao chất lượng và tiện ích
Theo ông Nguyễn Nguyên Quân - Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố, mục đích chính của công tác khảo sát lần này là nhằm đánh giá và nhìn nhận lại những kết quả đã đạt được trong quá trình thực hiện đề án. Thông qua đó cũng xác định rõ những vấn đề tồn tại, hạn chế để có những kiến nghị, điều chỉnh phù hợp lên Thành phố.
Đoàn công tác thuộc Ban Đô thị Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội làm việc với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội |
Tại buổi làm việc, nhiều vấn đề được đưa ra thảo luận như: giải pháp thu hút người dân sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại, tăng dịch vụ, kéo dài các tuyến vùng xa ngoại thành, điểm dừng đỗ chưa hợp lý, kết nối xe buýt với các phương tiện vận tải hành khách khác... Đặc biệt, các ý kiến cũng đi sâu, làm rõ những bất cập, hạn chế trong chủ trương, điều hành, quản lý mà các đơn vị doanh nghiệp vận tải đang phải đối mặt.
Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, tính đến tháng 5/2018, mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội gồm 111 tuyến, trong đó 92 tuyến buýt trợ giá; 09 tuyến buýt không trợ giá; 10 tuyến buýt kế cận. Trong 92 tuyến trợ giá có 76 tuyến đặt hàng, 14 tuyến đấu thầu, 02 tuyến đang vận hành thí điểm.
Mạng lưới xe buýt hiện đã bao phủ khắp 30 quận huyện, thị xã tương ứng với 411/584 xã phường, đạt 70,4% độ bao phủ trên địa bàn Thành phố, kết nối cơ bản tới các khu đô thị, các cụm dân cư, bệnh viện, trường học và các cụm công nghiệp. Tổng số doanh nghiệp đang tham gia cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên địa bàn Thành phố gồm 10 đơn vị.
Vận tải bằng xe buýt BRT được nhân dân ủng hộ, ghi nhận và đánh giá cao |
Được biết, từ năm 2012 đến hết quý I năm 2018 Sở GTVT Hà Nội mở mới 31 tuyến buýt và 16 nhánh tuyến, nâng tổng số tuyến buýt từ 67 tuyến năm 2012 lên 92 tuyến năm 2018 (tăng 37,3%). Đặc biệt, từ ngày 01/01/2017, Thành phố đã chính thức đưa vào vận hành tuyến buýt BRT 01: Bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã, một loại hình buýt mới lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam, đã được nhân dân ủng hộ, ghi nhận và đánh giá cao.
Mạng lưới tuyến buýt tính tới thời điểm hiện nay đã bao phủ toàn bộ 12/12 quận nội thành và trung tâm hành chính của 18/18 huyện, thị xã ngoại thành, cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.
Đại diện Sở GTVT cho biết, trong những năm qua, nhiều ứng dụng công nghệ và trang thiết bị được bổ sung góp phần tăng cường hiệu quả công tác quản lý điều hành. Các phương tiện, thiết bị hỗ trợ cho công tác kiểm tra giám sát như camera, bộ đàm cho lực lượng kiểm tra giám sát đã được khai thác có hiệu quả.
Lực lượng kiểm tra giám sát đã đưa vào khai thác Trung tâm giám sát hoạt động buýt qua thiết bị giám sát hành trình (GPS) kết nối với các doanh nghiệp và tiếp nhận thông tin từ 100% các xe buýt đang hoạt động cải thiện rõ rệt chất lượng hoạt động kiểm tra giám sát, công tác nghiệm thu sản phẩm và cải thiện chất lượng dịch vụ của các đơn vị. Hệ thống chốt điện tử (Sử dụng thẻ RFID) cũng đã được đưa vào thử nghiệm tại 04 vị trí (trung chuyển Trần Khánh Dư, Hoàng Quốc Việt, Long Biên và bến xe Giáp Bát) nhằm hỗ trợ cho công tác giám sát chuyến lượt.
Ghi nhận và ánh giá cao những nỗ lực của Sở GTVT thời gian qua, ông Nguyễn Nguyên Quân cho biết, thời gian tới Sở cần quan tâm khắc phục những bất cập liên quan đến mạng lưới tuyến. Đặc biệt, ngoài công tác mở rộng thì cần tiến hành rà soát, kết nối mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với các khu đô thị, khu vực ngoại thành và trung tâm thành phố. Thực hiện đồng bộ hóa hạ tầng ở các điểm chờ, tăng cường thu hút xã hội hóa trong đầu tư xây dựng liên quan. Ngoài ra, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố cũng đề nghị Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu và có những giải pháp góp phần ổn định và tăng sản lượng hành khách…
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội
Trật tự đô thị 22/11/2024 18:46
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai
Trật tự đô thị 20/11/2024 11:18
Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ
Trật tự đô thị 19/11/2024 10:33
Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục
Trật tự đô thị 18/11/2024 16:35
Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường
Trật tự đô thị 18/11/2024 14:32
Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước
Trật tự đô thị 17/11/2024 20:36
Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo
Trật tự đô thị 09/11/2024 17:36
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh
Trật tự đô thị 04/11/2024 15:34
Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”
Trật tự đô thị 01/11/2024 17:22
TP.HCM: Mục tiêu giảm trên 75% công trình vi phạm trật tự xây dựng
Trật tự đô thị 30/10/2024 16:26