Tăng mức xử phạt thôi chưa đủ

Theo Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính Phủ từ ngày 1/2/2017 sẽ tăng mức xử phạt hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường nơi công cộng, lên mức tối đa là 7 triệu đồng. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là ai, cấp nào đứng ra xử phạt cần được quy định rõ ràng. 
tang muc xu phat thoi chua du Ý thức kém, quản lý buông
tang muc xu phat thoi chua du Xử lý người xả rác thải vô tội vạ: Quyết liệt dù không dễ

Tăng phạt có giảm vi phạm?

Tại Điều 20 của Nghị định số 155/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường ghi rõ: phạt tiền từ 1 đến 3 triệu đồng đối với hành vi tiểu tiện, đại tiện không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng (mức phạt cũ từ 500-1 triệu đồng). Bên cạnh đó, hành vi vứt, thải, bỏ đầu, mẩu và tàn thuốc lá không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng, cũng sẽ được điều chỉnh mức phạt tiền từ 500 - 1 triệu đồng. Mức xử phạt cao nhất với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, sẽ được điều chỉnh cao nhất lên mức 5-7 triệu đồng (mức cũ 3-4 triệu đồng), đối với hành vi vứt, thải rác sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố, hay vứt rác vào hệ thống thoát nước thải đô thị, hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị.

tang muc xu phat thoi chua du
Xử phạt hành vi ô nhiễm môi trường là cần thiết. ảnh Hồng Hải.

Đánh giá về mức xử phạt trên, nhiều chuyên gia cho rằng, bên cạnh việc tăng cường thực hiện các biện pháp tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức của người dân, thì việc tăng mức chế tài, đặc biệt là chế tài liên quan trực tiếp đến kinh tế là điều cần thiết và góp phần bảo vệ môi trường chung cho mọi người. Tuy nhiên, nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại về vấn đề thực thi, tính công bằng, thậm chí là vấn đề tiêu cực có thể xảy ra khi mức xử phạt được tăng lên rất cao.

Chuyên gia tâm lý Trương Xuân Thiên chia sẻ, ở các nước phát triển, việc giáo dục người dân giữ gìn vệ sinh môi trường được thực hiện rất tốt và nó được triển khai chặt chẽ ngay từ cấp mầm non…vì thế, người dân có ý thức rất cao trong việc bảo vệ môi trường. Ngoài ra, việc xử phạt người vi phạm cũng được thực hiện rất triệt để, công khai, minh bạch, tạo niềm tin cho người dân. Ngoài ra họ còn có một hệ thống các nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn, đủ và tương đối thuận lợi, nên hạn chế tối đa tình trạng người dân vi phạm khi tiểu tiện nơi công cộng. Ông Thiên cũng cho biết thêm, hiện nay ở các thành phố lớn của Việt Nam, hệ thống cơ sở vật chất còn thiếu, đặc biệt là các nhà vệ sinh công cộng, các thùng rác công cộng. Vì thế, khi người dân có nhu cầu họ phải đi tìm rất xa, đó là chưa kể nhiều nhà vệ sinh còn khóa trái cửa, hay mất vệ sinh…cũng là một trong những nguyên nhân khiến người dân “buộc” đi tiểu tiện ngoài đường, hay xả rác bừa bãi không đúng nơi quy định. “Theo tôi nghĩ, trước khi thực hiện tăng mức xử lý vi phạm đối với các hành vi trên, thì Nhà nước cần tập trung xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng nhiều hơn các thùng rác, nhà vệ sinh công cộng. Đồng thời tăng cường giáo dục ý thức người dân tại các trường học, các nhà văn hóa tiểu khu là vấn đề cực cần thiết” – ông Thiên cho hay.

Ai phạt, nộp ở đâu?

Lo lắng thiếu nhà vệ sinh công cộng, khiến người dân không thể tìm được nhà vệ sinh khi có nhu cầu là điều dễ nhận thấy tại các thành phố lớn. Thậm chí tại Hà Nội, theo số liệu từ Sở Xây dựng, hiện toàn thành phố mới chỉ có 340 nhà vệ sinh công cộng, trong đó có 236 nhà xây cố định, phấn bố tại các ngõ, xóm, khu tập thể cũ và 104 nhà vệ sinh bằng thép được đặt trên các tuyền đường, nơi vui chơi giải trí hay các điểm chờ xe buýt. Vức mức độ dân số như hiện nay, số lượng các nhà vệ sinh công cộng như vậy là quá ít, vì thế, khi chưa xây dựng hoàn chỉnh hệ thống nhà vệ sinh công cộng, nhưng lại tăng mức xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực này đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Trước khi tăng các cơ quan chức năng cũng cần phải xem lại, liệu cơ sở vật chất của chúng ta đã đủ đáp ứng nhu cầu của người dân hay chưa. Bên cạnh đó, việc thực thi xử phạt sẽ do cơ quan nào xử lý, xử phạt như thế nào?

Anh Cao Mạnh Hà (Mai Dịch, Cầu Giấy, HN) cho biết, nhiều lần tham gia giao thông trên đường anh Hà có nhu cầu đi vệ sinh, nhưng tìm mãi không thấy nhà vệ sinh công cộng ở đâu, bí bách anh phải vào trung tâm thương mại để đi vệ sinh nhờ. “Tôi thấy tăng mức xử lý vi phạm đối với hành vi tiểu tiện hay xả rác ngoài đường là hợp lý. Tuy nhiên, trước khi tăng các cơ quan chức năng cũng cần phải xem lại, liệu cơ sở vật chất của chúng ta đã đủ đáp ứng nhu cầu của người dân hay chưa. Bên cạnh đó, việc thực thi xử phạt sẽ do cơ quan nào xử lý, xử phạt như thế nào, có tiêu cực xảy ra không?. Thậm chí, với những người không có tiền nộp phạt thì có biện pháp chế tài như thế nào, hay với những người vi phạm nộp tiền xong mà không có biện pháp chế tài khác thì dễ dẫn đến nhờn luật?” – anh Hà đặt câu hỏi.

Về vấn đề này, luật sư Đào Đăng Sơn cũng cho rằng, tăng mức chế tài là việc nên làm, song điều quan trọng cần hoàn thiện hệ thống nhà vệ sinh công cộng, thùng rác công cộng để đáp ứng nhu cầu của người dân trước khi xử phạt. Bên cạnh đó, đối với người vi phạm cần phải đưa tên lên truyền thông, loa phát thanh công cộng của phường, ngoài ra cần giám sát chặt chẽ việc người dân vi phạm thông qua việc tăng cường lắp đặt camera công cộng, lắp đèn chiếu sáng tại các khu vực vắng người…

“Theo tôi nghĩ, trước khi xử phạt cần có những biên bản cảnh cáo lần 1, lần 2, rồi nêu tên lên các phương tiện truyền thông, trang tin phường, sau đó mới tiền hành xử phạt. Ngoài ra khi xử phạt hành chính, cần bắt người vi phạm phải khắc phục lỗi vi phạm ngay tại chỗ bằng hành động sách nước rửa, dọn rác. Đối với người vi phạm không có tiền nộp phạt, thì cần sử dụng biện pháp cưỡng chế lao động công ích, gửi giấy tờ vi phạm về địa phương. Bên cạnh đó, cần tăng cường đào tạo nghiệp vụ, tăng cường đội ngũ xử lý vi phạm và có bộ phận thanh tra chuyên trách xử lý vấn đề này, tránh tình trạng tiêu cực xảy ra. Đồng thời, đẩy mạnh giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho thế hệ tương lai, nhằm thay đổi nhận thức, thói quen sinh hoạt của người dân…giải quyết được vấn đề đó, luật chắc chắn sẽ đi vào cuộc sống” – luật sư Sơn cho hay.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.

Tin khác

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

(LĐTĐ) Sau hơn 1 ngày xét xử, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội và đưa ra mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội).
Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường, đặc biệt là đối với mặt hàng kinh doanh là vàng bạc, đá quý… Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường phí Nam liên tục kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.
UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Hà Nội: Bắt nhóm đối tượng mua bán, tàng trữ hơn 16 kg ma túy

Hà Nội: Bắt nhóm đối tượng mua bán, tàng trữ hơn 16 kg ma túy

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Công an thành phố Hà Nội cho biết, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy đã đấu tranh, khám phá truy bắt ổ nhóm có hành vi mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn Hà Nội. Tổng vật chứng thu giữ của vụ án hơn 16 kg ma túy các loại...
Phát hiện kho chứa số lượng lớn bình “khí cười”

Phát hiện kho chứa số lượng lớn bình “khí cười”

(LĐTĐ) Mới đây, Công an phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội) thông tin, qua quá trình rà soát địa bàn, Công an phường đã phát hiện một kho chứa số lượng lớn bình khí cười.
Công an Hà Nội sinh hoạt chính trị giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ

Công an Hà Nội sinh hoạt chính trị giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ

(LĐTĐ) Sáng 17/4, Đảng ủy Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt một số tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp trong các cấp ủy và cán bộ, đảng viên Công an Thành phố.
Bắt nhóm đối tượng cướp giật, trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng cướp giật, trộm cắp tài sản

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Đinh Văn Tuân (sinh năm 2001; trú tại xã Phù Nham, huyện Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái), Nguyễn Trọng Chiến (sinh năm 2000; trú tại phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) để điều tra làm rõ hành vi cướp giật tài sản, Lê Văn Nam (sinh năm 2001; trú tại phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm) về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Quyết liệt đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm

Quyết liệt đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm

(LĐTĐ) Thời gian qua, lực lượng 141 - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm đường phố. Nhiều vụ việc và đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự bị phát hiện ngăn chặn kịp thời.
Xem thêm
Phiên bản di động