Tâm lý đám đông!

(LĐTĐ) Sáng 7/3, sau thời điểm Hà Nội công bố về trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên, thì tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ dân sinh…có hiện tượng người dân đổ xô mua thực phẩm tích trữ. Hình ảnh chen lấn, tranh mua, tránh bán xuất hiện tạo nên cảnh tượng chưa từng có ở Thủ đô. Trước thực trạng ấy không ít người ngao ngán đặt câu hỏi, đây có phải dấu hiệu của sự lo lắng hay tâm lý đám đông?.
nguoi dan do xo mua thuc pham tich tru tam ly dam dong hay su lo lang Đảm bảo đủ nguồn nông sản cung ứng cho người tiêu dùng
nguoi dan do xo mua thuc pham tich tru tam ly dam dong hay su lo lang Xử lý nghiêm hành vi tăng giá lương thực, thực phẩm bất thường
nguoi dan do xo mua thuc pham tich tru tam ly dam dong hay su lo lang Ngành Công Thương bảo đảm cung cấp đủ hàng hóa chất lượng cho người dân

6 giờ sáng ngày cuối tuần, vài chợ dân sinh ở khu vực Hà Nội đông hơn thường lệ. Tuy nhiên, cảnh mua bán chen chúc đã không còn xuất hiện như một ngày trước đó. Đặc biệt, mức giá bán lẻ các mặt hàng thực phẩm như rau xanh, thịt lợn, cá…bắt đầu có sự ổn định và quay trở lại mức giá bán như những ngày bình thường (trước thông tin Hà Nội có trường hợp dương tính với Covid-19).

nguoi dan do xo mua thuc pham tich tru tam ly dam dong hay su lo lang
Người dân tích trữ lương thực do tâm lý đám đông hay vì lo sợ?

Chị Thu Thanh một người nội trợ ở Hà Đông (Hà Nội) cho biết, so với ngày 7/3, thì ngày cuối tuần 8/3, lượng người dân đến các chợ tìm mua thực phẩm đã giảm hơn nhiều. Trong khi đó, giá bán các loại thực phẩm cũng không còn cao như ngày mùng 7/3.

“Hôm qua tôi thấy mọi người tìm đến các chợ, siêu thị mua đồ tích trữ nhiều, làm tôi cũng cảm thấy lung lay và lao vội ra chợ mua thịt, mua rau dự trữ. Người mua đông, giá thịt lợn đã bị đẩy lên mức từ 250 – 300.000 đồng/kg. Tuy nhiên, sang ngày hôm nay (8/3), giá mặt hàng thịt lợn đã giảm hơn nhiều và có giá từ 170 – 180.000đồng/kg. Tôi nghĩ, có thể mọi người lo lắng quá khiến các tiểu thương lợi dụng tăng giá bán các mặt hàng thực phẩm. Hôm nay đi chợ tôi thấy rất thoải mái lựa chọn, giá cả cũng rẻ hơn nhiều so với ngày hôm qua. Trong khi đó, trước thông tin dịch bệnh không nhiều người dân tỏ ra lo lắng, họ bình thản tiếp nhận, thậm chí nhiều người ra đường còn không đeo khẩu trang...”, chị Thanh nói.

Không chỉ có sự thay đổi tại các chợ dân sinh, thông tin từ một số siêu thị trên địa bàn Hà Nội cũng cho thấy, trong ngày 7/3, lượng khách hàng tăng gấp vài lần so với hôm trước, khiến Hà Nội có một ngày “kỳ lạ” đến mức khó tin. Và sự kỳ lạ ấy theo lý giải của nhiều người, nó được tạo ra bởi tâm lý đám đông, bởi sự sợ hãi thái quá sau thông tin Hà Nội có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên.

Bởi thế, sáng ngày 8/3, không có gì lạ khi mọi sự kỳ lạ trên lại trở về guồng quay cũ. Hình ảnh chợ dân sinh, siêu thị vãn khách hơn ngày 7/3 và trở lại lượng khách trung bình như thời gian trước trước đó. Trong khi đó, tất cả hệ thống siêu thị đều tăng nguồn cung lên 3-4 lần và khẳng định, không thiếu nguồn cung cho bất cứ mặt hàng nào, từ hàng rau củ qua, đồ tươi sống đến mặt hàng đông lạnh…

Đề cập đến vấn đề trên, chia sẻ với báo chí, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, Hà Nội đã chuẩn bị 4 kịch bản ứng phó với dịch, trong đó có mức xấu nhất, kể cả trong trường hợp có 1.000 người nghiễm Covid-19, thì Hà Nội vẫn đủ hàng hóa để cung ứng cho tình huống số lượng người cao hơn thế nhiều lần.

Trong khi đó, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Đặng Hoàng Hải cũng thông tin, Cục đã vận động được các sàn thương mại điện tử (TMĐT) và các đơn vị vận chuyển miễn phí cho người dân trong thời gian này. Theo đó, sàn Sendo.vn và Vnpost đã đồng ý vận chuyển miễn phí cho người dân trong vòng 24h khi mua các mặt hàng thiết yếu trên sàn TMĐT Sen đỏ.

Thậm chí, Cục cũng đã đề xuất lên Bộ trưởng Bộ Công Thương tạm nới quy định khuyến mại cao nhất 50% đối với tất cả các mặt hàng để có thể có những chiến dịch lớn đồng loạt trên TMĐT cho các mặt hàng thiết yếu. Ví dụ có thể vận động các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh gạo giảm giá đến 90% trong thời điểm này để khuyến khích khách hàng ở nhà mua hàng online, giảm thiểu sự tiếp xúc, tránh sự lây nhiễm tối đa

Tất cả các trường hợp xấu nhất đều đã được cơ quan chức năng, chính quyền tính đến và có kế hoạch chuẩn bị trước. Vì vậy, hơn lúc nào hết, người dân cần bình tĩnh, tránh hoang mang, lo lắng và thật sự lúc này chúng ta cần trở thành những người tiêu dùng thông thái và một tâm lý vững vàng để vượt qua dịch bệnh.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.

Tin khác

Đề xuất biểu giá bán lẻ điện 5 bậc: Đối tượng nào sẽ bị ảnh hưởng?

Đề xuất biểu giá bán lẻ điện 5 bậc: Đối tượng nào sẽ bị ảnh hưởng?

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa gửi thẩm định dự thảo Quyết định quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sau khi tham vấn ý kiến các bộ, ngành. Theo dự thảo, biểu giá điện sẽ được rút ngắn từ 6 bậc xuống 5 bậc; với thay đổi này có khoảng 558.000 hộ gia đình sẽ phải trả tiền điện cao hơn (tương đương 2% hộ gia đình sử dụng điện hiện tại).
Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan

Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan

(LĐTĐ) Sáng nay (15/3), tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan”. Đây là lần thứ 11 Tổng cục QLTT mở cửa Phòng trưng bày giúp khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Hà Nội phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Hà Nội phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

(LĐTĐ) Với thông điệp “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”, chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức “Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024.
Tháng khuyến mại: Nhiều sản phẩm được giảm giá lên đến 100%

Tháng khuyến mại: Nhiều sản phẩm được giảm giá lên đến 100%

(LĐTĐ) Năm 2024, Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào các tháng 5, 7 và tháng 11. Trong đó, để kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa… các sản phẩm tham gia chương trình sẽ được các doanh nghiệp áp dụng mức khuyến mại cao nhất lên đến 100%.
Giá xăng giảm nhẹ từ 15h chiều nay 7/3

Giá xăng giảm nhẹ từ 15h chiều nay 7/3

(LĐTĐ) Từ 15h ngày 7/3, mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 240 đồng, xăng RON 95 giảm 372 đồng; giá các loại dầu cũng giảm.
Giá vàng hôm nay (28/2): Vàng nhẫn tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay (28/2): Vàng nhẫn tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Trong khi giá vàng thế giới đang có dấu hiệu tăng nhiệt, thì sáng nay (28/2) giá vàng trong nước vẫn biến động nhẹ so với hôm qua, duy trì mức 79 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên giá vàng nhẫn tăng mạnh 400.000 đồng mỗi lượng.
Cần kiểm soát giá để việc tăng lương thật sự có ý nghĩa

Cần kiểm soát giá để việc tăng lương thật sự có ý nghĩa

(LĐTĐ) Sau thời gian “lỗi hẹn” với cải cách tiền lương, từ ngày 1/7/2024, chính sách tiền lương mới sẽ được thực hiện. Hàng triệu người hưởng lương mừng song vẫn không khỏi băn khoăn: "Làm sao ghìm được giá"?
Siêu thị tăng khuyến mại để kích cầu tiêu dùng

Siêu thị tăng khuyến mại để kích cầu tiêu dùng

(LĐTĐ) Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết yếu của người tiêu dùng khi vừa trở lại thành phố làm việc, ngay sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Central Retail đã tung ra chương trình khuyến mại lớn “Giá luôn luôn rẻ”, với mức giảm giá trên 30%, giúp người tiêu dùng không lo về giá, mua sắm tiết kiệm.
Thị trường hoa ở TP.HCM vắng khách trước ngày lễ Tình nhân 14/2

Thị trường hoa ở TP.HCM vắng khách trước ngày lễ Tình nhân 14/2

(LĐTĐ) Các tiểu thương tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ cho biết, giá hoa năm nay không tăng, không có người mua trong những ngày cận kề ngày lễ tình nhân Valentine 14/2.
Người bán chọn ngày đẹp nhất để mở hàng - người mua có thực sự được lợi?

Người bán chọn ngày đẹp nhất để mở hàng - người mua có thực sự được lợi?

(LĐTĐ) Khám phá bí mật đằng sau việc chọn ngày đẹp mở hàng và những ưu đãi hấp dẫn từ các nhà bán lẻ. Liệu đây có phải là cơ hội vàng cho người tiêu dùng hay chỉ là chiêu thức marketing? Đọc ngay để biết cách mua sắm thông minh, đảm bảo quyền lợi của bạn được bảo vệ trong mỗi giao dịch.
Xem thêm
Phiên bản di động