Sẽ trình đề án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao
| Cân nhắc thời điểm sửa đổi Luật Công đoàn | |
| Phản ánh được những bức xúc của người dân | |
| Xem xét trả lời tất cả những kiến nghị của cử tri |
Theo đại biểu Dương Trung Quốc - Đồng Nai: Đường sắt là một giá trị chúng ta được thừa kế từ năm 1936, Việt Nam đã trở thành một trong những nước có được một hệ thống đường sắt hoàn thiện nhất ở Châu Á. Ngày hôm nay đường sắt ở tình trạng này, tôi cho là trong nhận thức của chúng ta không đầy đủ.
Cách đây 8 năm Quốc hội đã thẩm định và không tán thành việc xây dựng đường sắt cao tốc Bắc-Nam nhưng vẫn khẳng định cần thiết phải sớm có một đường sắt hoàn thiện, có tốc độ cao để đáp ứng như là một phương tiện xương sống của hệ thống giao thông của chúng ta, vậy 8 năm qua hầu như dẫm chân tại chỗ, phải chăng đầu tư làm đường bộ dễ chia sẻ lợi ích, trong khi đường sắt đầu tư lớn. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết quan điểm của mình đối với đường sắt Việt Nam.
Trả lời chất vấn của đại biểu Dương Trung Quốc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: Đường sắt chúng ta phải quản lý như đường cao tốc. Đường sắt là loại hình vận tải đặc biệt, không có tuyến đường thứ hai để tránh, vì khi chạy bám sát đường ray, nên cần quản lý chặt chẽ để tránh đường giao cắt, vật nuôi, con người có thể xâm phạm, phạm vi an toàn dẫn đến tai nạn.
Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, đặc biệt sau khi đất nước thống nhất, tình hình kinh tế nước ta vô cùng khó khăn, chúng ta vừa quản lý vận hành nhưng chưa làm tốt công tác quản lý hành lang, có giải pháp để bảo đảm an toàn giao thông tuyệt đối cho tuyến đường sắt. Do đó, khi chúng ta phát hiện ra một loạt, như 5.719 đường giao cắt chúng ta đã tập trung hết sức cao độ. Hàng năm đều giảm được vài trăm đường giao cắt bằng các biện pháp. Hiện nay đường này rất lạc hậu, trách nhiệm của chúng ta tôi nghĩ rằng sẽ thực hiện những giải pháp cấp bách để bảo đảm an toàn và hoạt động.
![]() |
| Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc |
Về lâu dài chúng tôi đang xây dựng đề án tuyến đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao để báo cáo Quốc hội. Dự án đường sắt cách đây 8 năm đã trình Quốc hội nhưng Quốc hội chưa thông qua. Chúng tôi nghĩ trách nhiệm lớn thuộc về Bộ Giao thông vận tải khi Quốc hội không thông qua, chúng ta cảm thấy dự án này rất cần thiết cho xã hội chúng ta phải kiên trì đề xuất. Thời gian qua Bộ Giao thông vận tải đã thực hiện nhiệm vụ tham mưu, năm tới 2019 theo chương trình Bộ Giao thông vận tải sẽ trình đề án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao. Xin cảm ơn đại biểu.
Với ý kiến đại biểu Hoàng Văn Cường – TP Hà Nội, đại biểu đặt vấn đề vì sao đến thời điểm này mà Bộ Giao thông vận tải vẫn đề xuất 22 nghìn tỷ cấp cho Tổng công ty đường cao tốc VEC. Trong khi Luật Đầu tư công cũng như Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị là không chuyển tiền vay ODA cho các doanh nghiệp.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Việc này đã xảy ra rất lâu khi chúng ta chưa có Luật Đầu tư công, chưa ban hành Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị , Chính phủ đã có những quyết định bố tí vốn cho VEC lý do là tổng công ty này thực hiện một số đường cao tốc vừa mang yếu tố kinh tế, kỹ thuật nhưng vừa đảm bảo quốc phòng an ninh và an sinh xã hội.
Ví dụ như đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, chúng ta đi con đường dài 300 đến 400 km, đi xuyên vào con đường mới, đây không chỉ đột phá cho vùng Tây Bắc mà còn đảm bảo quốc phòng, an ninh và an sinh xã hội. Do đó, nguồn thu từ dự án này không được bù đắp như dự án BOT bình thường. Thực hiện nhiệm vụ chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định giao vốn cho những dự án này.
Tuy nhiên, về thủ tục chúng ta làm chưa khép kín, chưa xong, làm chậm và khi có Luật Đầu tư công, có Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị thì khoản tiền này Chính phủ đã có quyết định đồng ý nhưng về thủ tục chúng ta chưa trình ra báo cáo Quốc hội nên chúng tôi nghĩ những dự án này mang yếu tố chính trị, kinh tế đặc biệt quan trọng, đã có chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ do đó Bộ Giao thông kiến nghị Quốc hội xem xét.
Dĩ nhiên, Bộ Giao thông vận tải chấp hành nghiêm quyết định của Quốc hội, Quốc hội quyết định bố trí vốn chúng ta sẽ bố trí giải ngân cho VEC còn nếu chúng ta quyết định giao cho anh nhận khoản nợ này thì Tổng công ty Đường cao tốc sẽ chấp hành nghiêm và Bộ Giao thông cũng chấp hành nghiêm, vì chúng tôi nghĩ có trước có sau nên kiến nghị giải ngân 22.000 tỷ này cho Tổng công ty Đường cao tốc vì đã có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng
Tin khác
Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam lần thứ III: Sân chơi lớn cho các nhà báo về “Tam nông”
Tin mới 02/12/2025 12:05
Tiếp tục phân bổ 150 tỷ đồng hỗ trợ 4 tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk, Gia Lai và Lâm Đồng
Tin mới 30/11/2025 08:28
Đại hội Thi đua yêu nước Hội Luật gia Việt Nam lần thứ IV: Lan tỏa tinh thần đổi mới, trách nhiệm và cống hiến
Tin mới 28/11/2025 20:10
Để lá cờ Tổ quốc "bay cao" trên đấu trường SEA Games 33
Tin mới 28/11/2025 18:05
Chân dung Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng
Infographic 28/11/2025 16:40
Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh Lào
Tin mới 27/11/2025 14:07
Siết chặt điều kiện thu giữ tài sản bảo đảm khi xử lý nợ xấu
Tin mới 27/11/2025 13:45
Thủ tướng yêu cầu triển khai các biện pháp cần thiết cao nhất để ứng phó bão số 15
Tin mới 26/11/2025 22:48
Cho phép người Việt đủ điều kiện vào chơi tại một số casino
Tin mới 26/11/2025 21:25
Khai mạc Diễn đàn Kinh tế Mùa thu năm 2025
Tin mới 25/11/2025 14:47

