Phản ánh được những bức xúc của người dân
![]() | Xem xét trả lời tất cả những kiến nghị của cử tri |
![]() | Bộ Giao thông vận tải "tham mưu kém" về đường sắt |
![]() | Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời chất vấn về những vấn đề liên quan đến môi trường |
Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn trước Quốc hội. Mặc dù mới đảm nhiệm cương vị Bộ trưởng chưa đầy 8 tháng, nhưng với kinh nghiệm đã từng công tác trong ngành giao thông vận tải, với những kết quả và biện pháp chỉ đạo, điều hành trong thời gian qua, Bộ trưởng đã cơ bản bao quát được vấn đề, nắm chắc tình hình thực trạng và đã trả lời làm rõ hầu hết các vấn đề được đại biểu Quốc hội chất vấn. Bộ trưởng đã thắng thắn nhận trách nhiệm với những tồn tại, hạn chế của ngành giao thông vận tải nói chung. Tuy nhiên, trong trả lời còn một số nội dung đại biểu chưa hài lòng, chưa thỏa đáng nên đã tranh luận để tiếp tục làm rõ.
Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, lĩnh vực giao thông vận tải tác động trực tiếp đến đời sống xã hội và sinh hoạt hàng ngày của nhân dân nên được các đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, thời gian qua ngành giao thông vận tải đã được một số thành quả rất đáng ghi nhận, huy động được nguồn lực rất lớn trong xã hội để tham gia phát triển hạ tầng giao thông theo các hình thức BOT, PPP đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tế thì còn rất nhiều vấn đề cần phải tiếp tục triển khai đòi hỏi phải nỗ lực, quyết tâm hơn nữa mới có thể chuyển biến một cách tích cực.
![]() |
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân |
Qua chất vấn và ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội cho thấy vấn đề quy hoạch, quản lý quy hoạch, đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, chất lượng công trình giao thông của nước ta còn nhiều hạn chế, yếu kém, lạc hậu, mất cân đối trong đầu tư. Phát triển các loại hình giao thông hiện nay đang là điểm nghẽn của quá trình phát triển. Nhiều công trình chậm tiến độ, ùn, tổng mức đầu tư tăng và có thể nói rằng chất lượng đào tạo lái xe, ý thức tham gia của người dân vẫn còn kém nên tai nạn giao thông vẫn còn nghiêm trọng. Ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn ngày càng bức xúc. Việc đầu tư các dự án BOT đường bộ trong thời gian qua đã bộc lộ nhiều hạn chế, thiếu sót nhưng chưa được xử lý một cách căn bản, gây phản ứng trong dư luận và xã hội.
Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, hạn chế yếu kém trên có nguyên nhân khách quan và chủ quan có nội dung, nguyên nhân từ hệ thống chính sách pháp luật chưa đồng bộ nhưng cũng có điểm xuất phát từ khâu điều hành quản lý.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan tiếp thu đầy đủ ý kiến của đại biểu Quốc hội, triển khai hiệu quả các giải pháp trước mắt và lâu dài liên quan đến nhiệm vụ, lĩnh vực đã được chất vấn, tập trung một số vấn đề sau đây:
Rà soát đánh giá toàn bộ thực trạng hệ thống kết cấu giao thông, quy hoạch giao thông, trong đó chú trọng hệ thống đường sắt quốc gia, khẩn trương nghiên cứu các phương án khả thi đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam để báo cáo Quốc hội cho ý kiến vào năm 2019.
Cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước, trong đó tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình lớn, quan trọng, thiết yếu, nhất là tại các khu vực có tiềm năng phát triển và giải quyết vấn đề ách tắc quá tải giao thông.
![]() |
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn |
Bảo đảm kết nối thông suốt giữa các trung tâm kinh tế lớn, các đầu mối giao thông cửa ngõ, các tuyến có nhu cầu vận tải lớn, quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông tại các vùng khó khăn, có giải pháp thu hút mạnh các thành phần kinh tế, kể cả các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm lợi ích thỏa đáng giữa nhà nước, nhà đầu tư và đặc biệt là lợi ích của nhân dân.
Phối hợp với các bộ, ngành địa phương tập trung chỉ đạo tìm giải pháp đẩy mạnh, nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, bảo đảm chất lượng, tiết kiệm hiệu quả, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, dứt điểm hoàn thành một số dự án giao thông lớn, dự án chậm tiến độ, làm rõ trách nhiệm các tổ chức cá nhân liên quan đến việc kéo dài tiến độ tăng vốn đầu tư.
Sử dụng có hiệu quả, đúng pháp luật vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ trung hạn đã bố trí cho ngành giao thông, có phương án đầu tư phát triển ngành đường sắt, cân đối với các loại hình vận tải khác để giảm tải cho giao thông đường bộ và ưu tiên các tuyến kết nối các vùng để phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách.
Thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các biện pháp, giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm hơn nửa số lượng tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Xử lý dứt điểm các "điểm đen" về an toàn giao thông, tập trung lập lại trật tự giao thông đô thị, đặc biệt là xử lý tình trạng ùn tắc tại các thành phố lớn, các tuyến đường trọng điểm, huyết mạch để đảm bảo giao thông thông suốt.
Tăng cường tuần tra, kiểm soát, thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, thiếu trách nhiệm để xảy ra vi phạm và làm tốt công tác đăng ký, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, siết chặt công tác kiểm tra, kiểm soát phương tiện giao thông.
Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật giao thông, xây dựng văn hóa tham gia giao thông của người dân và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành giao thông.
Triển khai hiệu quả Nghị quyết số 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông BOT. Tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện pháp luật về đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT đặt trong tổng thể hoàn thiện pháp luật về đầu tư theo hình thức đối tác công tư, tạo cơ sở pháp lý thống nhất, đồng bộ để huy động vốn, kêu gọi các nhà đầu tư tham gia các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông. Rà soát toàn bộ hệ thống các trạm thu phí đường bộ để xử lý những tồn tại, vướng mắc trong thực tế.
Triển khai kết nối hệ thống thông tin dữ liệu về thu phí để đảm bảo sự công khai, minh bạch đến hết năm 2019 toàn bộ các trạm thu phí trên cả nước sẽ dùng hệ thống thu phí tự động không dừng và thực hiện việc kiểm toán, quyết toán tất cả các dự án BOT theo quy định. Đối với các trạm thu phí đặt không đúng vị trí, không phù hợp đề nghị Bộ trưởng có các phương án xử lý dứt điểm, nhanh, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực này.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

VietnamPlus nhận giải thưởng báo chí quốc tế của WAN-IFRA

Hà Nội dự phòng xe buýt phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh tổ chức Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn các KCN&CX Hà Nội: Triển khai nhiều hoạt động hướng về người lao động

Lao động trẻ tuổi cần nâng cao kỹ năng

Đánh giá hiệu quả các mô hình tuyên truyền pháp luật trong công nhân lao động
Tin khác

Thủ tướng chỉ đạo không được để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Tin mới 23/04/2025 15:30

Không được lùi tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án cao tốc
Tin mới 23/04/2025 15:27

Ra mắt đợt thông tin đặc biệt và triển lãm tương tác kỷ niệm 50 năm Ngày thống nhất đất nước
Tin mới 23/04/2025 12:43

"Hẹn ước Bắc - Nam": Tái hiện câu chuyện lịch sử oai hùng, truyền cảm hứng mạnh mẽ về niềm tự hào dân tộc
Tin mới 23/04/2025 06:57

Thủ tướng yêu cầu lập danh sách Bộ trưởng, Chủ tịch tỉnh không hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công
Tin mới 22/04/2025 21:49

Thủ tướng chỉ thị ổn định thị trường vàng, tiền tệ, ngoại hối
Tin mới 22/04/2025 18:29

Chuẩn bị tốt các nội dung để sẵn sàng đàm phán thuế quan với phía Hoa Kỳ
Tin mới 22/04/2025 17:01

Hơn 3,3 triệu người sẽ nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 5 sớm hơn thường lệ
Tin mới 22/04/2025 13:32

Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hoa kỷ niệm 155 năm Ngày sinh V.I.Lênin
Tin mới 22/04/2025 12:45

TP.HCM: Chi tiết các tuyến đường cấm phương tiện lưu thông phục vụ đại lễ 30/4
Tin mới 21/04/2025 19:48