Quận Hoàng Mai: Hiệu quả tích cực từ phong trào “Dân vận khéo”

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác dân vận trên địa bàn quận Hoàng Mai đã có sự đổi mới và chuyển biến tích cực, nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của phong trào thi đua “Dân vận khéo” được nâng lên, phong trào lan tỏa ở các lĩnh vực, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.  
quan hoang mai hieu qua tich cuc tu phong trao dan van kheo Quận Hoàng Mai: Tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị
quan hoang mai hieu qua tich cuc tu phong trao dan van kheo 94 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng
quan hoang mai hieu qua tich cuc tu phong trao dan van kheo Quận Hoàng Mai: Việc làm tốt của người dân dần trở thành ý thức tự giác

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, công tác dân vận nói chung, phong trào thi đua “Dân vận khéo” nói riêng được các cấp ủy quận Hoàng Mai đặc biệt coi trọng.

Lãnh đạo Quận ủy Hoàng Mai cho biết, phong trào “Dân vận khéo” đã có sự lan tỏa ở các lĩnh vực mang lại hiệu quả thiết thực, tạo động lực cho việc phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ chính trị và giải quyết được những vấn đề mới nảy sinh có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân. Hệ thống chính trị đã tập trung hướng về cơ sở, với phương châm “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”.

quan hoang mai hieu qua tich cuc tu phong trao dan van kheo
Phó Bí thư Thường trực quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm nhấn mạnh công tác dân vận nói chung và phong trào thi đua "Dân vận khéo" quận Hoàng Mai trong thời gian tới sẽ tập trung vào 5 nhiệm vụ trọng tâm

10 năm qua đã có 849 tập thể, 555 cá nhân triển khai thực hiện các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên cả 4 lĩnh vực; trong đó có 45 tập thể, 51 cá nhân trong lĩnh vực kinh tế; 555 tập thể, 270 cá nhân trong lĩnh vực văn hóa – xã hội; 153 tập thể, 99 cá nhân trong lĩnh vực an ninh quốc phòng; 96 tập thể, 75 cá nhân trong lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị. Trong đó, có 144 tập thể, 105 cá nhân được công nhận điển hình “Dân vận khéo”. Quận tham gia 103 bài viết tấm gương “Dân vận khéo” do Trung ương, Thành phố phát động.

Phong trào“Dân vận khéo” được đông đảo đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ, đăng ký phấn đấu thi đua đã khẳng định đây là chủ trương đúng đắn nhằm tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức vận động của công tác dân vận đồng thời đã từng bước phát huy được quyền làm chủ, sức sáng tạo, tinh thần vượt khó của nhân dân, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân.

Đáng chú ý, trong hệ thống dân vận Quận đã tập trung triển khai các mô hình “Dân vận khéo” về phát triển sản xuất, thoát nghèo bền vững. Phường Lĩnh Nam, phường Trần Phú, phường Yên Sở tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp, rau an toàn, cây ăn quả đặc sản tại khu vực vùng bãi, phát triển các trang trại nông nghiệp kết hợp với dịch vụ sinh thái. Phường Định Công, Thanh Trì, Hoàng Liệt tiếp tục vận động và giúp đỡ nhân dân vừa phát huy các làng nghề truyền thống (kim hoàn Định Công, bánh cuốn phường Thanh Trì , bún Tứ kỳ, ốc Pháp vân, …) vừa phát triển các ngành nghề mới (cơ khí, inox dân dụng, gia công điện nước…). Chính quyền và các đoàn thể tạo điều kiện cho hội viên vay vốn, nhất là phát triển kinh tế hộ gia đình, thương mại, liên doanh, liên kết, trao đổi, giúp đỡ, hỗ trợ kỹ thuật, vốn, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh… Quận đã chỉ đạo triển khai các giải pháp hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, gặp gỡ, đối thoại để giải quyết các khó khăn, vướng mắc.

Bên cạnh đó, trong công tác quản lý đô thị - trật tự xây dựng, công tác “Dân vận khéo” đã giúp số công trình vi phạm năm sau thấp hơn năm trước. Nhiều dự án giải phóng mặt bằng đã tuyên truyền, vận động thành công mà không phải tổ chức cưỡng chế như: Dự án đường 2,5 Đầm Hồng phường Định Công, Khu đô thị phường Thịnh Liệt, dự án đường Tam Trinh kéo dài…

Ngoài ra các mô hình “Dân vận khéo” trong công tác vệ sinh môi trường như “Xóa điểm chân rác thành vườn hoa, tranh tường bích họa, con đường bích họa”, “Tuyến đê nở hoa”, “hạn chế rác thải nhựa” hay như các mô hình “Xã hội hóa xây dựng các công trình phúc lợi, công trình công cộng”, “Dân vận khéo trong công tác từ thiện nhân đạo”, “thực hiện văn minh đô thị”, “Xây dựng nếp sống mới” đang ngày càng lan tỏa, đem lại ý nghĩa thiết thực, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân.

quan hoang mai hieu qua tich cuc tu phong trao dan van kheo
Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện phong trào thi đua Dân vận khéo trên địa bàn quận Hoàng Mai

Có thể nói, công tác dân vận trên địa bàn quận Hoàng Mai đã có sự đổi mới và chuyển biến tích cực. Nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của phong trào thi đua “Dân vận khéo” được nâng lên. Việc thực hiện đã gắn với các phong trào thi đua như việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”,“Người tốt, việc tốt”; các hoạt động hưởng ứng chủ đề công tác năm… nhất là việc tổ chức Hội thi “Dân vận khéo” cả cấp phường, cấp Quận đã tạo nên một không khí thi đua sôi nổi trên tất cả các lĩnh vực.

Ghi nhận những kết quả đã đạt được, tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn Quận Hoàng Mai giai đoạn 2009-2019 được tổ chức mới đây, Quận ủy Hoàng Mai đã khen thưởng 30 tập thể và 29 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” (2009 – 2019) và trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp dân vận” cho 2 đồng chí.

Phát biểu tại hội nghị này, đồng chí Nguyễn Minh Tâm - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàng Mai đã nhấn mạnh, trong thời gian tới, Công tác dân vận nói chung và phong trào thi đua “Dân vận khéo” nói riêng trên địa bàn quận Hoàng Mai sẽ tập trung vào 5 nhiệm vụ trọng tâm.

Trước hết, Quận sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về công tác dân vận, về ý nghĩa, mục đích, vai trò của phong trào thi đua “Dân vận khéo” nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội, các tầng lớp nhân dân. Song song với đó, các cấp uỷ đảng quận Hoàng Mai sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, trọng tâm là Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, việc giám sát, phản biện xã hội, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền.

Phó bí thư Thường trực quận ủy Hoàng Mai cũng chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội từ Quận tới cơ sở cần quan tâm xây dựng nhiều mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực, tập trung vào những nhiệm vụ trọng điểm của Quận, những vấn đề dân sinh, bức xúc, xuất phát từ các lợi ích, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân đồng thời phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Các cấp ủy Đảng phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả, hiệu quả các mô hình “Dân vận khéo”, kịp thời tham mưu, chỉ đạo xây dựng, nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu, tạo sự thi đua sôi nổi, sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư. Đặc biệt, các cấp ủy Đảng cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao vai trò và chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội các cấp trong công tác tập hợp các tầng lớp nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động