Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh dự Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 17

(LĐTĐ) Ngày 11/10/2018, tại Yerevan, Thủ đô nước Cộng hòa Armenia, Hội nghị Cấp cao các nước có sử dụng tiếng Pháp lần thứ 17 đã khai mạc trọng thể. Đoàn Việt Nam do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu tham dự Hội nghị.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp xúc song phương tại Đại hội đồng Liên hợp quốc
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Timor Leste và Thứ trưởng Băng - La - Đet

Tham dự Hội nghị có khoảng 40 lãnh đạo các nước và vùng lãnh thổ thành viên của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ, đại diện của Liên hợp quốc, nhiều tổ chức quốc tế và khu vực.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh dự Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 17
Lãnh đạo nước chủ nhà - Cộng hòa Armenia - đón đoàn. Ảnh: B.N.G

Với chủ đề “Cùng chung sống trong đoàn kết, cùng chia sẻ các giá trị nhân văn và tôn trọng đa dạng: Cội nguồn hòa bình và thịnh vượng trong không gian Pháp ngữ”, các nước tập trung nhấn mạnh vai trò quan trọng của các tổ chức quốc tế đa phương, trong đó có Pháp ngữ, trong việc tăng cường hiểu biết lẫn nhau, tôn trọng sự đa dạng, thúc đẩy hợp tác nhằm duy trì hòa bình, ổn định, giải quyết các vấn đề toàn cầu và trong không gian Pháp ngữ.

Hội nghị cũng thảo luận về các thách thức mà Pháp ngữ đang phải đối mặt như bất ổn chính trị tại một số nước thành viên, chủ nghĩa khủng bố, biến đổi khí hậu, di cư, nghèo đói, dịch bệnh... kêu gọi Pháp ngữ dành nguồn lực hỗ trợ các nước thành viên trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững, ứng phó biến đổi khí hậu, tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy việc sử dụng tiếng Pháp tại các diễn đàn đa phương quốc tế.

Lãnh đạo các nước cũng nhấn mạnh tăng cường hợp tác, giải quyết hoà bình các tranh chấp thông qua đối thoại theo các nguyên tắc của Luật pháp quốc tế, tập trung giải quyết các vấn đề môi trường, bình đẳng giới, văn hoá, giáo dục, khoa học công nghệ, ưu tiên đầu tư cho thanh niên...

Bên lề Hội nghị, Phó Thủ tướng Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có tiếp xúc song phương với Bộ trưởng một số nước và Trưởng đoàn dự Hội nghị. Các nước gửi lời chia buồn sâu sắc đến Nhà nước, Chính phủ và Nhân dân Việt Nam về việc Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười và Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh dự Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 17
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Mali Camara Kamissa. Ảnh: B.N.G

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Mali Camara Kamissa, hai bên nhất trí cần tăng cường trao đổi đoàn Cấp cao nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước. Phó Thủ tướng Bộ trưởng Phạm Bình Minh đề nghị Mali tạo điều kiện cho hàng hoá Việt Nam xuất khẩu nhiều hơn vào thị trường Mali, tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mà Việt Nam đã đầu tư thành công ở một số nước châu Phi như viễn thông, nông nghiệp. Bộ trưởng Camara Kamissa cho biết Mali chủ trương đa dạng hoá quan hệ, nhất là với các nước Châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Andorra Maria Ubach Font, Phó Thủ tướng Bộ trưởng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Maria Ubach Font đã trao đổi các biện pháp nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau như trao đổi đoàn các cấp và giao lưu nhân dân, du lịch. Bộ trưởng Maria Ubach Font cho biết sẵn sàng trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam về phát triển du lịch và dịch vụ - thế mạnh kinh tế chủ chốt của Andora.

Trao đổi với Bộ trưởng Du lịch Li-băng Avedis Guidania, Phó Thủ tướng Bộ trưởng Phạm Bình Minh đánh quá quan hệ hai nước trong những năm qua phát triển tốt đẹp, hai bên còn nhiều tiềm năng hợp tác, đề nghị Li-băng tạo điệu kiện thuận lợi tiếp nhận lao động Việt Nam vào Li băng như các nước Trung Đông khác. Hai bên nhất trí tăng cường quan hệ, nhất là thương mại, xuất nhập khẩu, du lịch, khuyến khích doanh nghiệp hai bên hợp tác, đầu tư vào thị trường của nhau, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương.

Trong tiếp xúc với Bộ trưởng Ngoại giao Haiti Bocchit Edmond, hai bên bày tỏ hài lòng trước sự phát triển tốt đẹp trong quan hệ hai nước, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư. Bộ trưởng Bocchit Edmond khẳng định Haiti coi trọng quan hệ với Việt Nam, đánh giá cao Tổng công ty Viễn thông Viettel hoạt động thực chất, hiệu quả và có nhiều đóng góp về mặt xã hội và từ thiện tại Haiti, bày tỏ mong muốn và sẵn sang tạo điều kiện để có thêm nhiều doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư, liên doanh tại Haiti. Hai bên cũng nhất trí cần tạo khuôn khổ pháp lý và môi trường thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp trong đó có việc xem xét ký kết hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh dự Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 17
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp đại diện lãnh đạo của UNESCO. Ảnh: B.N.G

Tiếp Tổng Giám đốc Tổ chức Văn hoá Giáo dục của Liên Hiệp quốc (UNESCO) bà Audrey Azoulay, Phó Thủ tướng Bộ trưởng Phạm Bình Minh đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ của UNESCO đối với Việt Nam những năm qua và bày tỏ mong muốn bà Tổng Giám đốc trên cương vị của mình tiếp tục ủng hộ Việt Nam

Tại các cuộc gặp, Phó Thủ tướng Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã đề nghị các nước ủng hộ Việt Nam - ứng cử viên duy nhất của nhóm Châu Á – Thái Bình Dương, làm thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Các nước đều ghi nhận và hứa xem xét tích cực đề nghị của Việt Nam.

Cộng đồng Pháp ngữ hiện có 84 quốc gia và vùng lãnh thổ thành viên với hơn 900 triệu dân trên cả năm châu lục. Kể từ Hội nghị Cấp cao lần thứ 7 được tổ chức tại Hà Nội năm 1997 với việc thông qua Hiến chương Pháp ngữ, bầu ra Tổng Thư ký đầu tiên của Cộng đồng và đề cao hợp tác kinh tế, Pháp ngữ ngày càng khẳng định tiếng nói và vai trò của mình trên trường quốc tế, hoạt động tích cực trên nhiều lĩnh vực như hòa bình, an ninh, đa dạng văn hoá, ngôn ngữ, thúc đẩy đoàn kết, hợp tác kinh tế và phát triển bền vững.

Việt Nam là thành viên của Pháp ngữ từ năm 1979 và đã tham gia đóng góp một cách tích cực, có trách nhiệm vào công việc chung của Cộng đồng, nhất là về thúc đẩy hợp tác kinh tế bên cạnh hợp tác trên các lĩnh vực chính trị, ngôn ngữ, văn hóa, hợp tác nghị viện, thanh niên...

B.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Minh bạch hóa thị trường thẻ tín dụng

Minh bạch hóa thị trường thẻ tín dụng

(LĐTĐ) Vừa qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến việc, một khách hàng dùng Thẻ tín dụng trị giá 8,5 triệu đồng của một ngân hàng rồi “quên trả”, sau 11 năm số nợ (gốc và lãi) lên tới 8,8 tỷ đồng.
Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

(LĐTĐ) Chiều 18/3, Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, tổ chức phiên họp thứ Nhất. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, chủ trì hội nghị.
Bệnh đường hô hấp gia tăng khi giao mùa

Bệnh đường hô hấp gia tăng khi giao mùa

(LĐTĐ) Thời tiết và nhiệt độ thay đổi thất thường, cộng thêm nồm ẩm là điều kiện thuận lợi để các bệnh lý nền mạn tính tiến triển nặng, tăng nguy cơ tái phát bệnh cơ xương khớp, gây ra nguy cơ bệnh chồng bệnh. Đặc biệt, trong thời tiết nồm ẩm như hiện nay, tình trạng người dân, nhất là người già, trẻ nhỏ mắc các bệnh về đường hô hấp có xu hướng gia tăng.
Nhiều ngành tiếp tục tăng trưởng

Nhiều ngành tiếp tục tăng trưởng

(LĐTĐ) Theo quy luật, trước và sau Tết Nguyên đán là thời điểm thường ghi nhận sự tăng trưởng tích cực của ngành dịch vụ và năm 2024 cũng không phải ngoại lệ.
Cảnh giác trước các trang web mạo danh “Cục An ninh mạng”

Cảnh giác trước các trang web mạo danh “Cục An ninh mạng”

(LĐTĐ) Gần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện các trang mạng xã hội mạo danh “Cục An ninh mạng”; “Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao” lợi dụng lòng tin của nạn nhân muốn sớm lấy lại tài sản sau khi bị lừa đảo, chiếm đoạt trên mạng nhưng thực tế, các đối tượng sẽ tiếp tục dụ dỗ, lừa tiền của các nạn nhân.
Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có vấn đề phân định rõ phạm vi không gian ngầm được phép sử dụng của người có quyền sử dụng đất, phạm vi không gian ngầm thuộc quyền quản lý, khai thác của Nhà nước.
Hàng nghìn nhà đầu tư đội mưa tới dự phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh

Hàng nghìn nhà đầu tư đội mưa tới dự phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Ngày 19/3, tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm 15 vụ án xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Công ty Tân Hoàng Minh).

Tin khác

Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

(LĐTĐ) Trong bối cảnh trình độ quản lý của các doanh nghiệp còn hạn chế, mức độ rủi ro thị trường tài chính tiền tệ còn lớn, liệu có nguy cơ vỡ Quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện, gây mất mát toàn bộ tiền của người đầu tư hay không?
Thúc đẩy thực chất hợp tác song phương giữa Việt Nam và Uzbekistan

Thúc đẩy thực chất hợp tác song phương giữa Việt Nam và Uzbekistan

(LĐTĐ) Ngày 18/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 17 - 19/3.
Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì về giá vé máy bay cao?

Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì về giá vé máy bay cao?

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, vừa qua giá vé máy bay dù có tăng nhưng các công ty vẫn lỗ. Bây giờ Bamboo cắt giảm nhiều đường bay, Vietjet cũng khó khăn, Vietnam Airlines thì lỗ đến 37.000 tỷ đồng...
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 38. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp.
Bộ Ngoại giao đang đàm phán với 15 quốc gia để miễn thị thực song phương

Bộ Ngoại giao đang đàm phán với 15 quốc gia để miễn thị thực song phương

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, Bộ Ngoại giao đang đàm phán với 15 nước thực hiện miễn thị thực song phương, để tạo điều kiện hoạt động xuất nhập cảnh thông thoáng hơn. Ngoài ra, Bộ cũng đang đàm phán miễn thị thực song phương đối với nhiều nước về thị thực công vụ.
Vì sao chưa triển khai đặt cược bóng đá?

Vì sao chưa triển khai đặt cược bóng đá?

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, chúng ta có các loại hình đặt cược về bóng đá, đua ngựa và đua chó. Nhưng hiện nay chưa triển khai được.
Đại biểu đề nghị làm rõ giải pháp giảm thuế, phí trong cơ cấu giá xăng, dầu

Đại biểu đề nghị làm rõ giải pháp giảm thuế, phí trong cơ cấu giá xăng, dầu

(LĐTĐ) Đại biểu Trần Hồng Nguyên cho rằng, giá xăng, dầu hiện nay còn cao, một phần do còn nhiều loại thuế phí, tỉ lệ cao như phí đưa xăng, dầu từ nước ngoài về…
Nghiêm cấm lôi kéo, dùng thủ đoạn... để bán bảo hiểm nhân thọ

Nghiêm cấm lôi kéo, dùng thủ đoạn... để bán bảo hiểm nhân thọ

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn lợi dụng những người chưa có nhận thức cao để bán bảo hiểm.
Đề xuất thí điểm dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận chuyển nhượng đất

Đề xuất thí điểm dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận chuyển nhượng đất

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất mà đất đó không phải là đất ở.
Xem thêm
Phiên bản di động