Dạy học phân hóa trong chương trình giáo dục phổ thông mới:

Phát triển tối đa tiềm năng học sinh

Ở Việt Nam, dạy học phân hoá đã được chú trọng từ lâu. Tuy nhiên, do áp dụng các giải pháp chưa phù hợp nên chưa đem lại hiệu quả. Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới là một chương trình mở, tạo điều kiện cho học sinh được lựa chọn nội dung học tập và môn học phù hợp với nguyện vọng, sở trường của mình.
phat trien toi da tiem nang hoc sinh Khi phụ huynh là người tiếp tay!
phat trien toi da tiem nang hoc sinh Chú trọng phát triển giáo dục và đào tạo

Có nhiều thay đổi

Dạy học phân hoá là định hướng dạy học phù hợp với đặc điểm tâm – sinh lí, khả năng, nhu cầu, hứng thú và định hướng nghề nghiệp khác nhau của các đối tượng học sinh khác nhau, nhằm phát triển tối đa tiềm năng vốn có của mỗi học sinh. Ở Việt Nam, dạy học phân hoá đã được chú trọng từ lâu. Tuy nhiên, do áp dụng các giải pháp chưa phù hợp nên hiệu quả của việc dạy học phân hoá so với yêu cầu mới còn nhiều hạn chế, bất cập.

Trong chương trình GDPT hiện hành, dạy học phân hoá chủ yếu được thực hiện thông qua hình thức phân ban kết hợp với tự chọn ở cấp THPT. Theo hình thức phân ban, chương trình chia thành 3 ban: Ban cơ bản, Ban khoa học tự nhiên và Ban khoa học xã hội. Trên thực tế, do đề thi tốt nghiệp THPT quốc gia chỉ giới hạn trong phạm vi sách giáo khoa Ban cơ bản nên hầu hết học sinh THPT đều chọn Ban cơ bản. Việc dạy học phân hoá chỉ được thực hiện trong thời gian học các môn tự chọn, chủ yếu phục vụ cho kì thi THPT quốc gia. Có thể nói, chương trình GDPT hiện hành của Việt Nam có nội dung giáo dục gần như đồng nhất đối với mọi học sinh.

phat trien toi da tiem nang hoc sinh
Dạy học phân hoá đòi hỏi giáo viên có trình độ chuyên môn và sư phạm cao

Chương trình GDPT mới vừa được ban hành được kỳ vọng sẽ giải quyết tốt nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có vấn đề dạy học phân hóa. Theo GS.TS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng Chủ biên chương trình GDPT mới, chương trình GDPT mới chú trọng cả hình thức phân hoá trong (phân hoá vi mô) và phân hoá ngoài (phân hoá vĩ mô). Cụ thể: Phân hoá trong thể hiện chủ yếu qua định hướng về phương pháp giáo dục, nhấn mạnh tính tích cực hoá hoạt động của người học, khuyến khích học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động học tập, tự phát hiện năng lực, nguyện vọng của bản thân và qua định hướng về đánh giá kết quả giáo dục, nhấn mạnh bảo đảm sự tiến bộ của từng học sinh. Phân hoá ngoài thể hiện ở các môn học tự chọn, các chủ đề, chuyên đề học tậplựa chọn theo nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp.

Ở giai đoạn giáo dục cơ bản, bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện giáo dục toàn diện và tích hợp, chương trình GDPT mới thiết kế một số môn học và hoạt động giáo dục theo các chủ đề, tạo điều kiện cho học sinh lựa chọn những học phần hoặc chủ đề phù hợp với sở thích và năng lực của bản thân. Ở giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp, bên cạnh một số môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc (gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục Quốc phòng và an ninh, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, Nội dung giáo dục của địa phương), học sinh được lựa chọn những môn học và chuyên đề học tập phù hợp với nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp của mình.

Các môn học lựa chọn được chia thành 3 nhóm môn: Nhóm môn khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật), nhóm môn khoa học tự nhiên (Vật lí, Hoá học, Sinh học), nhóm môn công nghệ và nghệ thuật (Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật). Mỗi học sinh được chọn 5 môn trong 3 nhóm môn này với điều kiện ở mỗi nhóm môn phải chọn ít nhất một môn. Ngoài ra, mỗi năm học, học sinh chọn học chuyên đề học tập của 3 môn bất kì, mỗi môn 3 chuyên đề với tổng số tiết chuyên đề cho mỗi môn là 35 tiết/năm học. Với hệ thống chuyên đề này, học sinh có được cơ hội học sâu một số nội dung chuyên môn nâng cao, phù hợp với những ngành nghề mà học sinh định theo đuổi trong tương lai.

Những thách thức đặt ra

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết cho biết, việc dạy học phân hóa theo Chương trình GDPT mới có nhiều thuận lợi những cũng gặp không ít khó khăn. Chẳng hạn như: Việc cho học sinh được lựa 5 môn học trong số 9 môn học, thay vì phải học tất cả các môn như quy định của chương trình hiện hành tuy giảm bớt gánh nặng học hành cho học sinh nhưng sẽ gây ra một số khó khăn ban đầu cho nhà trường trong việc triển khai kế hoạch giáo dục. Cách thức sắp xếp lớp học có thể sẽ không theo lớp học cố định như lâu nay. Do việc lựa chọn môn học của học sinh có thể thay đổi hằng năm nên nhu cầu giáo viên các môn học cũng có sự thay đổi tương ứng. Ngoài ra, hệ thống chuyên đề của ba môn cũng đòi hỏi nhà trường phải có những cách thức sắp xếp lớp học linh hoạt và hiệu quả.

Ngoài ra, yêu cầu phân hoá trong đòi hỏi phải giảm sĩ số trong một lớp học để giáo viên đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá phù hợp với các đối tượng học sinh khác nhau, từ đó có biện pháp hỗ trợ phù hợp với từng học sinh. Yêu cầu phân hoá ngoài đòi hỏi nhà trường phải tăng số phòng học để sắp xếp lớp học một cách linh hoạt cho các môn học lựa chọn và các chuyên đề học tập. “Dạy học phân hoá đòi hỏi giáo viên có trình độ chuyên môn và sư phạm cao, thực sự hiểu học sinh để có sự hỗ trợ, hướng dẫn phù hợp đối với mỗi học sinh. Đây là thách thức không nhỏ đối với đội ngũ giáo viên hiện nay” - Tổng Chủ biên chương trình GDPT mới nhấn mạnh.

Để khắc phục những khó khăn này, theo GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, việc sắp xếp lớp học linh hoạt theo cách thức mới chỉ là khó khăn ngắn hạn. Sau một thời gian triển khai chương trình mới, các trường sẽ quen dần. Chương trình tổng thể đã quy định: “Các trường có thể xây dựng các tổ hợp môn học từ 3 nhóm môn học và chuyên đề học tập nói trên để vừa đáp ứng nhu cầu của người học vừa bảo đảm phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường.

Đối với những môn học và chuyên đề học tập mà trường học sinh đang theo học không có điều kiện tổ chức dạy, học sinh có thể đăng kí học ở một cơ sở giáo dục khác.” Như vậy, việc đáp ứng nhu cầu lựa chọn môn học của học sinh còn phụ thuộc vào điều kiện về đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất của nhà trường. Để đáp ứng nhu cầu lựa chọn môn học của học sinh trong điều kiện còn hạn chế của các trường phổ thông công lập hiện nay, các trường phổ thông, trường văn hoá, nghệ thuật và các câu lạc bộ thể thao trên cùng một địa bàn có thể liên kết trong việc trao đổi giáo viên hoặc tiếp nhận học sinh để thực hiện kế hoạch giáo dục.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018, trong đó giao trách nhiệm cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ ngành và Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp hành động đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Chỉ thị yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu giáo viên ở từng môn học, lớp học, cấp học; chủ động xây dựng kế hoạch sắp xếp, bổ sung đội ngũ và phối hợp với các cơ sở đào tạo giáo viên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên để thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.

Điều chỉnh, sắp xếp để sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có; xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học để thực hiện chương trình, sách giáo khoa GDPT mới. Bố trí ngân sách địa phương, lồng ghép có hiệu quả và sử dụng đúng mục đích nguồn vốn từ các chương trình, đề án, dự án; huy động các nguồn tài chính hợp pháp khác để thực hiện chương trình, sách giáo khoa GDPT mới.

Bên cạnh đó, Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ cũng giao trách nhiệm cho Bộ GD&ĐT xây dựng chuẩn nghề nghiệp giáo viên và chuẩn hiệu trưởng trường phổ thông; rà soát, đánh giá năng lực của giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục theo chuẩn; phát triển các khoá, tài liệu bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đào tạo, bồi dưỡng, quản lí giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục trong cả nước.

Rà soát, sắp xếp lại mạng lưới cơ sở đào tạo giáo viên; xây dựng chuẩn nghề nghiệp giảng viên sư phạm; đổi mới chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục để thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới; chỉ đạo các cơ sở đào tạo giáo viên chủ động phối hợp với các địa phương để đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục. “Việc thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ là giải pháp để thực hiện thành công Chương trình GDPT mới” – GS.TS Nguyễn Minh Thuyết khẳng định.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thuế

Công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thuế

Kể từ hôm nay (27/3), người nộp thuế khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) theo phương pháp doanh thu - chi phí gửi hồ sơ khai thuế qua giao dịch điện tử.
Giá vàng thế giới tiếp tục tăng trong bối cảnh bất ổn về thuế quan

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng trong bối cảnh bất ổn về thuế quan

Tại thời điểm 7h45 sáng nay (27/3), giá vàng thế giới tăng 4,9 USD lên 3.022,5 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 3.056 USD/ounce, tăng 2,1 USD so với rạng sáng qua.
Hà Nội: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2025

Hà Nội: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2025

Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2025 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 18/4, tại huyện Thạch Thất với sự tham gia của 1.000 người.
Leverkusen vs Bochum, vòng 27 Bundesliga: Cơ hội vàng cho đội chủ nhà

Leverkusen vs Bochum, vòng 27 Bundesliga: Cơ hội vàng cho đội chủ nhà

Vào lúc 2h30 ngày 29/3, trận đấu giữa hai đội Leverkusen vs Bochum sẽ diễn ra trong khuôn khổ vòng 27 Bundesliga 2024/25.
Tỷ giá USD hôm nay (27/3): Đồng USD tăng trở lại

Tỷ giá USD hôm nay (27/3): Đồng USD tăng trở lại

Tỷ giá USD hôm nay (27/3): Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 4 đồng, hiện ở mức 24.851 đồng.
Giá vàng hôm nay (27/3): Vàng trong nước tiếp đà tăng mạnh

Giá vàng hôm nay (27/3): Vàng trong nước tiếp đà tăng mạnh

Giá vàng hôm nay (27/3): Giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh. Giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn tăng lên mức 98,4 triệu đồng/lượng và 99 triệu đồng/lượng bán ra.
Nhận định Strasbourg vs Lyon: Màn đối đầu rực lửa tại La Meinau

Nhận định Strasbourg vs Lyon: Màn đối đầu rực lửa tại La Meinau

Cuộc chạm trán giữa Strasbourg và Lyon trong khuôn khổ vòng 27 Ligue 1 hứa hẹn sẽ mang đến một bữa tiệc bóng đá thực sự tại sân De la Meinau. Cả hai đội đều đang sở hữu phong độ ấn tượng và có hàng công bùng nổ, khiến trận đấu này trở thành một trong những cặp đấu đáng chờ đợi nhất tuần này.

Tin khác

Nguy kịch vì uống nước kiềm chữa bệnh

Nguy kịch vì uống nước kiềm chữa bệnh

Thời gian qua nhiều bệnh viện trên địa bàn Hà Nội đã tiếp nhận và điều trị cho nhiều bệnh nhân nhập viện cấp cứu do uống nước kiềm chữa bệnh. Mới đây nhất, Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận và điều trị cho nữ bệnh nhân hôn mê nguy kịch vì tự ý bỏ thuốc điều trị bệnh Basedow (bệnh tự miễn của tuyến giáp) để uống nước kiềm và nhịn ăn theo hướng dẫn của một “thầy lang” tại Thanh Oai (Hà Nội).
Hà Nội: 5 đối tượng được tuyển thẳng vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026

Hà Nội: 5 đối tượng được tuyển thẳng vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026

Nhằm bảo đảm quyền lợi học tập cho học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) năm học 2025 - 2026 tại Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố công khai 5 đối tượng thuộc diện được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT công lập.
Bộ GD&ĐT xác định chuyển đổi số, cải cách hành chính là giải pháp đột phá

Bộ GD&ĐT xác định chuyển đổi số, cải cách hành chính là giải pháp đột phá

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xác định chuyển đổi số, cải cách hành chính là giải pháp đột phá. Việc này không chỉ đáp ứng triển khai chỉ đạo cấp trên mà là yêu cầu tự thân nhằm tạo chuyển biến tốt cho hoạt động của ngành Giáo dục vốn cần gương mẫu vì thực hiện nhiệm vụ đào tạo nhân lực, thúc đẩy chuyển đổi số trong xã hội.
Đoàn viên thanh niên các trường Đại học sôi nổi chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn

Đoàn viên thanh niên các trường Đại học sôi nổi chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn

Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2025), Đoàn Thanh niên nhiều trường Đại học trên địa bàn Hà Nội đã tổ chức các hoạt động ý nghĩa để thanh niên chung tay, chung sức góp phần lan tỏa những hoạt động có ý nghĩa với cộng đồng.
Sẽ bố trí điểm thi riêng cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT theo đề Chương trình giáo dục phổ thông 2006

Sẽ bố trí điểm thi riêng cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT theo đề Chương trình giáo dục phổ thông 2006

Theo hướng dẫn một số nội dung tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT theo đề thi của Chương trình giáo dục phổ thông 2006 sẽ được bố trí điểm thi riêng.
Phối hợp tổ chức các điểm tiêm chủng tại trường học đảm bảo an toàn

Phối hợp tổ chức các điểm tiêm chủng tại trường học đảm bảo an toàn

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu các Sở GD&ĐT tăng cường tuyên truyền, vận động cha mẹ, gia đình đưa trẻ đi tiêm chủng vắc xin phòng, chống bệnh sởi đầy đủ, đúng lịch theo hướng dẫn của ngành Y tế; phối hợp tổ chức các điểm tiêm chủng tại trường học đảm bảo an toàn.
Không chủ quan với dịch, bệnh sởi

Không chủ quan với dịch, bệnh sởi

Theo các chuyên gia y tế, trong số các bệnh truyền nhiễm, bệnh sởi lây lan nhanh nhất, nhanh hơn cả Covid-19. Bệnh lây qua không khí khi người bị nhiễm bệnh ho, hoặc hắt hơi và chỉ có thể cắt đứt sự lây truyền khi miễn dịch cộng đồng đạt ít nhất 95%. Bởi vậy, chủ động tiêm vắc xin sởi là giải pháp phòng bệnh đơn giản và hiệu quả nhất.
Tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn Hà Nội

Tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn Hà Nội

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa ban hành Công văn số 532/ATTP-NĐTT gửi Sở Y tế Thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025.
Sức trẻ ngập tràn tại chương trình hiến máu tình nguyện “Có hẹn với thanh xuân”

Sức trẻ ngập tràn tại chương trình hiến máu tình nguyện “Có hẹn với thanh xuân”

Hôm nay (26/3), Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2025) và Ngày hội hiến máu “Có hẹn với thanh xuân". Chương trình đã thu hút được đông đảo đoàn viên tại các trường học, cơ quan, đơn vị... trên địa bàn Thành phố tham gia hiến máu.
Tạo tiền đề cho hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng bền vững

Tạo tiền đề cho hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng bền vững

Đề án “Khám sức khoẻ cho người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, người có hoàn cảnh khó khăn” giai đoạn 2024 - 2026 tại quận Tây Hồ đã bước đầu đi vào thực tiễn một cách bài bản, có hiệu quả. Chương trình không chỉ giúp người cao tuổi được tiếp cận dịch vụ y tế, mà còn tạo tiền đề cho một hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng bền vững, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình già hóa dân số.
Xem thêm
Phiên bản di động