Hiểm họa từ việc học sinh vô tư đi xe phân khối lớn tới trường:

Khi phụ huynh là người tiếp tay!

Trong năm qua, mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) nhưng tình trạng mất trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn thành phố vẫn diễn ra phức tạp. Đặc biệt xảy ra nhiều vụ việc do học sinh điều khiển xe máy quá dung tích quy định gây nên.
khi phu huynh la nguoi tiep tay Môtô phân khối lớn sẽ "bùng nổ" tại Việt nam?
khi phu huynh la nguoi tiep tay Lễ hội mô tô lớn nhất Việt Nam 2017 sắp khai cuộc

Lờ quy định, ẩn họa cho giao thông

Hiện nay, việc học sinh sử dụng xe gắn máy khi chưa đủ tuổi cấp giấy phép lái xe là vấn đề cần được quan tâm, bởi thực tế không ít vụ TNGT xảy ra, trong đó người gây tai nạn và nạn nhân thuộc nhóm đối tượng này. Theo điều tra của Ủy ban ATGT quốc gia, gần 80% số người bị xử lý khi tham gia giao thông có độ tuổi từ 16 - 35. Trong đó, khoảng 80% là học sinh, sinh viên khi đi xe máy không có Giấy phép lái xe; 95% điều khiển xe sai kỹ thuật. Đặc biệt, nhiều học sinh THPT không có giấy phép lái xe vẫn sử dụng xe máy phân khối lớn đến trường.

khi phu huynh la nguoi tiep tay
Tại các cổng trường THPT trên địa bàn Hà Nội, không khó để nhận thấy nhiều học sinh sử dụng xe máy phân khối lớn vượt mức cho phép.

Dù đã có không ít vụ TNGT xảy đến với các em học sinh khi đi xe máy tới trường, không đội mũ bảo hiểm, nhưng dường như một phần không nhỏ bộ phận này chưa nhận thức được mối nguy hiểm cũng như hậu quả của việc vi phạm quy tắc ATGT khi điều khiển phương tiện ra đường.

Theo quan sát thực tế của phóng viên trên nhiều con đường và đặc biệt là tại các cổng trường THPT trên địa bàn Hà Nội, không khó để nhận thấy nhiều học sinh vẫn còn mặc nguyên đồng phục sử dụng xe máy phân khối lớn vượt mức cho phép và thậm chí không đội mũ bảo hiểm.

Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về độ tuổi, sức khỏe lái xe tham gia giao thông quy định: Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe máy có dung tích xilanh dưới 50 cc; người đủ 18 tuổi trở lên được lái mô tô hai bánh, mô tô ba bánh có dung tích xilanh từ 50 cc trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự;…

Bên cạnh đó, Điều 21 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới cũng quy định: Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự mô tô hoặc điều khiển ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô; Phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển mô tô có dung tích xilanh từ 50 cc trở lên.

Hình ảnh mỗi khi tan trường, học sinh "tụm năm, tụm ba", dừng đỗ xe dưới lòng đường; đi xe đạp, xe máy dàn hàng ngang thậm chí "kẹp ba, kẹp bốn", lạng lách, đánh võng... không phải là hiếm gặp. Thậm chí, không ít học sinh tự ý thay đổi màu sắc, nhãn mác, lắp hệ thống đèn chiếu sáng, đèn trang trí mô tô sai quy định, lắp còi sai âm lượng, tụ tập thành nhóm đi tốc độ cao, nô đùa trên nhiều tuyến phố...

Tại Trường THPT Cầu Giấy (Quan Hoa, Cầu Giấy) vào khoảng 5 giờ chiều, từ trong cổng trường hàng loạt học sinh với đủ loại phương tiện xe máy, xe đạp đổ ra đường. Đáng chú ý, theo quan sát của số lượng học sinh sử dụng xe máy quá dung tích quy định diễn ra phổ biển. Các loại xe thường được các em sử dụng là các loại xe số như Dreem, Wei A, Honda Wave Alpha 100, Jupitov Yamaha.

Nguyên do là loại xe số này giá cả khá hợp lý, sử dụng dễ dàng, tuổi thọ bền hơn và ít tốn xăng hơn xe ga. Còn Trường THPT Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, vào tầm đầu giờ học sinh đến trường và tan học, sẽ mục sở thị cảnh hàng trăm học sinh đi xe máy tới trường. Tuy nhiên, các học sinh này không đi thẳng vào trường để gửi xe mà gửi tại các nhà dân cạnh đó. Khi hỏi một chị chủ quán nhận trông xe cho biết, do nhà trường cấm học sinh đi xe máy phân khối lớn nên các em gửi xe ở ngoài trường để lách luật.

Tương tự để hợp pháp việc sử dụng xe máy không đúng quy định đến trường, nhiều học sinh Trường THPT Lê Quý Đông (Nguyễn Trãi, Hà Đông) cũng chọn giải pháp gửi xe quanh khu vực trường. Khi được hỏi về lý do tự đi xe phân khối lớn, một nam sinh lớp 11 trường Lê Quý Đôn (Nguyễn Trãi, Hà Đông) vô tư trả lời: “Nhà em cách trường cũng xa, ngày trước học cấp 2 bố mẹ thường đưa đón bằng xe ô tô, bây giờ em lên cấp 3, lớn rồi nên tự đi xe máy. Nhà có dư 2 cái xe, em thích dùng xe nào cũng được”. Để chứng minh cho việc sử dụng thành thạo xe máy của mình, sau khi trả lời phóng viên, bạn này lập tức gọi thêm 2 bạn học sinh nữa lên xe và phóng thẳng ra đường lớn.

Nhiều học sinh ở các Trường THPT khác cũng có câu trả lời tương tự nam sinh Trường Lê Quý Đôn. Tuy nhiên, đáng nói là hầu như các em không hề biết xe nào được gọi là xe phân khối lớn và tuổi của mình thì được đi loại xe nào.

Bức xúc trước tình trạng trên, Chị Lê Thị Hiền (Quan Hoa, Cầu Giấy) chia sẻ: “Mỗi lần đi ra đường gặp các bạn học sinh đi xe máy tôi cảm thấy cực kì nguy hiểm, vì các em tuổi này điều khiển xe chưa vững lại thích thể hiện, nhiều khi phóng xe ào ào rồi tông cả vào người khác. Mấy tháng trước, đang đi trên đường Nguyễn Khánh Toàn thì bị một nhóm học sinh học ở Trường THPT Cầu Giấy từ trong ngõ lao ra, tông thẳng vào xe khiến tôi ngã trầy xước hết chân tay, phải nằm viện điều trị mất chục hôm, đến giờ người vẫn đầy sẹo”.

Phụ huynh chiều con quá thái

Việc học sinh sử dụng xe phân khối lớn đến trường không chỉ tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người khác mà còn gây nguy hiểm cho chính bản thân mình.

Anh Nguyễn Quyền(Phú Lãm, Hà Đông) chia sẻ: “Mới cách đây vài tuần, ngay cạnh nhà tôivừa xảy ra một vụ tai nạn do học sinh cấp 3 trên đường đi học gây ra. Em này chắc mới được bố mẹ cho sử dụng xe máy, trong lúc vít ga quá đà đã tông thẳng vào một chiếc xe ô tô đang đi ngang ngã tư gần đó. Hậu quả là mặt em ấy cắm thẳng vào xe, gãy chân và rụng mất 2 cái răng phải đi viện cấp cứu”.

Tình trạng mất ATGT ở lứa tuổi cắp sách tới trường đang trở thành vấn đề nan giải, đặt ra bài toán cho các cơ quan chức năng, nhà trường và gia đình trong nỗ lực giảm thiểu nguy cơ tai nạn ở nhóm đối tượng này.Trách nhiệm đầu tiên phải kể tới là từ phía gia đình. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh dường như rất thờ ơ với nguy hiểm có thể xảy đến với con cái khi vô tư "chiều theo" ý thích của con, cho con sử dụng xe máy đi học, lại càng chủ quan khi ngỡ con đã có đủ các kỹ năng điều khiển xe an toàn.

Chị Hà Thị Thanh, (Nam Từ Liêm) hiện tại đang có con trai học lớp 12 cho biết do không có thời gian đưa đón con đến trường và cũng chiều theo ý thích của con nên ngay từ khi con chi học lớp 10 chị đã cho con sử dụng xe máy để đi học. “Bố cháu dạy cháu đi xe từ hè năm lớp 9, cháu nó đi vững như người lớn, nhiều lần chở tôi đi chợ, đi làm, tôi thấy không có vấn đề gì nên mới yên tâm cho cháu cầm dùng xe”.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, ở lứa tuổi còn cắp sách tới trường, tay lái của các em thường yếu, kỹ năng xử lý các tình huống cũng như hiểu biết còn hạn chế, lại thích đùa giỡn, trêu trọc bạn bè. Không lường trước được những nguy hiểm có thể xảy đến trên đường. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho con em, các bậc cha mẹ cần nhận thức sâu sắc, đánh giá đúng và làm gương cho con trẻ. Không nên vì "thương" mà thiếu cẩn trọng trong việc trang bị phương tiện tới trường cho con.

Nhằm giảm thiểu tai nạn cho lứa tuổi học đường, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng như các ngành đã phối hợp với ngành Giáo dục trong việc tuyên truyền, phòng chống tai nạn giao thông cho học sinh, cấm học sinh sử dụng xe máy phân khối lớn đến trường. Do đó việc cấm thì vẫn cấm, nhưng một số học sinh vẫn sử dụng xe máy làm phương tiện đi học. Đặc biệt, có sự “ủng hộ ngầm” của chính phụ huynh.

Trước tình trạng học sinh sử dụng xe phân khối lớn, vượt qua dung tích quy định diễn ra phổ biến như hiện nay, thiết nghĩ, gia đình, nhà trường và xã hội phải đề cao tinh thần trách nhiệm, cùng nhau vào cuộc, nhằm nâng cao nhận thức của giới trẻ đối với vấn đề giao thông để hạn chế thấp nhất những vụ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. Ngoài ra, để đảm bảo có thể quản lý một cách chặt chẽ, các cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh tay, xử lý nghiêm trường hợp học sinh vi phạm.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động