Khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12: Cuộc tập dượt nhiều ý nghĩa

Việc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12 nhằm giúp các em làm quen với cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời thông qua kết quả khảo sát cũng giúp các nhà trường, giáo viên có đánh giá chính xác về chất lượng học sinh, qua đó dẫn hướng việc dạy, học hiệu quả.
Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm bài thi tốt nghiệp THPT Không tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT tràn lan, lãng phí Hà Nội: Hôm nay (20/3), học sinh lớp 11 làm bài khảo sát chất lượng

Định hình kỳ thi mới

Hôm nay (20/3), khoảng 120.000 học sinh lớp 11 toàn thành phố Hà Nội làm bài khảo sát chất lượng với hai môn Ngữ văn và Toán. Tiếp đến, từ ngày mai (21/3) đến ngày 23/3, các học sinh lớp 12 sẽ làm bài khảo sát chất lượng với 2 môn bắt buộc là Ngữ văn, Toán và các môn tự chọn (Tiếng Anh, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Tin học, Công nghệ, Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12: Cuộc tập dượt nhiều ý nghĩa
Học sinh lớp 11 Trường THPT Kim Liên (quận Đống Đa) làm bài khảo sát chất lượng ngày 20/3.

Kỳ khảo sát do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức được xem là kỳ thi thử - cuộc tập dượt lớn, giúp học sinh làm quen với cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thông qua kết quả kỳ khảo sát cũng giúp các nhà trường, giáo viên có đánh giá chính xác về chất lượng học sinh, từ đó dẫn hướng việc dạy, học hiệu quả.

Ghi nhận tại Trường THPT Kim Liên (quận Đống Đa), từ sáng sớm, nhiều học sinh đã có mặt. Một số em tranh thủ ôn bài. Theo lịch, các em làm bài khảo sát môn Ngữ văn vào buổi sáng với thời gian 120 phút theo hình thức tự luận, làm bài khảo sát môn Toán vào buổi chiều với thời gian 90 phút theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Công tác chuẩn bị cho kỳ khảo sát được nhà trường thực hiện bài bản, nghiêm túc theo đúng quy chế thi tốt nghiệp THPT. Tại mỗi phòng khảo sát có 2 cán bộ coi thi, học sinh được gọi vào phòng ngồi đúng số báo danh. Bên ngoài phòng có niêm yết số báo danh, quy chế kỳ khảo sát. Các cán bộ giám sát làm việc nghiêm túc, đúng trách nhiệm được phân công.

Tương tự, tại Trường THPT Cầu Giấy (quận Cầu Giấy), 719 học sinh lớp 11 đã đăng ký tham gia kỳ khảo sát, thực hiện bài thi Ngữ văn nghiêm túc theo đúng lịch thi, giờ thi và quy chế thi. Các khâu liên quan đều được nhà trường chuẩn bị chu đáo, đảm bảo đầy đủ về cơ sở vật chất, đội ngũ nhân lực theo quy định. Ngoài các phòng thi, nhà trường cũng chuẩn bị phòng chứa đồ, phân công nhiệm vụ rõ tới từng bộ phận, cá nhân ở các khâu để tổ chức kỳ khảo sát nghiêm túc, chất lượng.

Theo Phó Trưởng điểm thi Trường THPT Cầu Giấy Nguyễn Huy Diện, toàn trường có 719 học sinh lớp 11 và 738 học sinh lớp 12 đăng ký tham gia kỳ khảo sát (đạt tỷ lệ 100%). Nhà trường đã bố trí 30 phòng thi, 63 giáo viên làm nhiệm vụ coi thi, 5 cán bộ làm nhiệm vụ giám sát. Đối với học sinh lớp 12, ngoài 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn, các học sinh đăng ký khảo sát đông nhất là môn Tiếng Anh (650 học sinh), tiếp đến là môn Vật lí với 333 học sinh, Địa lí với 169 học sinh, Lịch sử với 115 học sinh.

Khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12: Cuộc tập dượt nhiều ý nghĩa
Học sinh được gọi vào phòng ngồi đúng số báo danh.

“Kỳ khảo sát chất lượng học sinh đã được Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức nhiều năm nay và có tác động tích cực đến việc dạy, học ở các nhà trường. Từ kết quả của kỳ khảo sát, các nhà trường, giáo viên sẽ có đánh giá chính xác hơn về chất lượng, năng lực hiện tại của học sinh, qua đó tiếp tục có những giải pháp tốt hơn trong việc giảng dạy, ôn tập. Đối với học sinh lớp 11, kỳ khảo sát này càng có ý nghĩa hơn khi các em được sớm làm quen với hình thức thi, đề thi và những thay đổi của kỳ thi tốt nghiệp THPT được áp dụng từ năm 2025”, thầy giáo Nguyễn Huy Diện chia sẻ.

Chuẩn bị tốt nhất cho cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Chia sẻ về kỳ khảo sát, Phạm Hồng Minh (học sinh lớp 11 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm) cho biết: “Tuy còn hơn 1 năm nữa mới thi tốt nghiệp THPT, nhưng em vẫn cảm thấy khá lo lắng. Kỳ khảo sát này không chỉ giúp em biết được năng lực của bản thân mình đến đâu, mà còn là cơ hội để em làm quen với không khí trường thi, rèn các kỹ năng cần thiết khi thi thật”.

Phạm Hoàng Lâm (học sinh lớp 11 Trường THPT Cầu Giấy) bày tỏ: “Em hoàn thành bài kiểm tra môn Ngữ văn tương đối tốt và cũng đã sẵn sàng với môn Toán. Tuy nhiên, em khá lo lắng với những dạng thức trắc nghiệm mới trong cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Dù còn hơn 1 năm nữa để tập dượt với đề thi theo dạng này, nhưng em không chủ quan mà sẽ cố gắng hết sức và làm bài với tinh thần nghiêm túc để xác định năng lực, từ đó kịp thời điều chỉnh phương pháp học tập và ôn luyện phù hợp với bản thân”.

Khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12: Cuộc tập dượt nhiều ý nghĩa
Các khâu liên quan đến kỳ khảo sát được Trường THPT Cầu Giấy chuẩn bị chu đáo, đảm bảo đầy đủ về cơ sở vật chất, đội ngũ nhân lực theo quy định.

Bên cạnh đó, việc tổ chức khảo sát cũng nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của các bậc phụ huynh. Hầu hết các phụ huynh đều cho rằng, Sở GD&ĐT Hà Nội có bước chuẩn bị như vậy là cần thiết, giúp học sinh thêm tự tin khi tham dự kỳ thi chính thức.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, toàn Thành phố có hơn 200 điểm trường, chia theo 16 cụm để tổ chức khảo sát. Học sinh làm bài theo đề chung do Sở GD&ĐT Hà Nội xây dựng căn cứ cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT đã được Bộ GD&ĐT công bố. Nội dung nằm trong phạm vi chương trình giáo dục được học tính đến thời điểm khảo sát. Sở GD&ĐT Hà Nội cũng ủy quyền cho Cụm trưởng của 16 cụm trường lập kế hoạch chi tiết tổ chức khảo sát; thành lập Ban chỉ đạo, Ban in sao đề, Ban coi thi, Ban chấm thi, Ban phúc khảo kỳ khảo sát; chịu trách nhiệm về việc bảo mật đề kiểm tra trong quá trình tổ chức khảo sát.

Qua ghi nhận, để bảo đảm nghiêm túc, khách quan và giúp học sinh làm quen với không khí trường thi, Điểm trưởng các điểm khảo sát đều được đổi chéo giữa các trường trong cụm. Các công đoạn như phân công cán bộ coi thi số 1, số 2 và các vị trí giám sát được vận hành như quy định tại quy chế thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD&ĐT ban hành. Các học sinh cũng xác định tâm thế dù đây là kỳ “thi thử” nhưng ý thức tuân thủ quy chế và sự cố gắng trong quá trình làm bài như khi tham gia kỳ thi thật.

Được biết, đây là năm thứ hai Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức cho học sinh lớp 11 tham gia làm bài khảo sát chất lượng. Trước đó, Hà Nội đều tổ chức hoạt động này, nhưng chỉ áp dụng cho học sinh lớp 12.

Theo lịch, chiều nay (20/3), học sinh lớp 11 sẽ làm bài khảo sát chất lượng môn Toán với thời gian 90 phút. Với học sinh lớp 12, lịch kiểm tra khảo sát chất lượng sẽ diễn ra từ ngày 21 đến ngày 23/3. Trong đó: Ngày 21/3, học sinh làm bài môn Ngữ văn (buổi sáng, 120 phút), Toán (buổi chiều, 90 phút), Ngoại ngữ (buổi chiều, 50 phút). Ngày 22/3, học sinh làm bài môn Vật lí, Hóa học, Sinh học (buổi sáng, 50 phút/bài thi); Tin học, Công nghệ (buổi chiều, 50 phút/bài thi). Ngày 23/3, học sinh làm bài môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục Kinh tế và pháp luật (buổi sáng, 50 phút/bài thi).

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ quận Ba Đình tham gia hiến máu tình nguyện

Đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ quận Ba Đình tham gia hiến máu tình nguyện

Ngày 22/3, tại Trường Tiểu học Ngọc Khánh, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện quận Ba Đình đã tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4; phát động phong trào hiến máu tình nguyện và Ngày hội hiến máu tình nguyện khối công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận năm 2025.
Để kinh tế tư nhân trở thành trụ cột của nền kinh tế

Để kinh tế tư nhân trở thành trụ cột của nền kinh tế

Trong gần 4 thập kỷ qua, khu vực kinh tế tư nhân tại Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, chuyển mình từ một thành phần kinh tế còn nhỏ lẻ, manh mún, thành trụ cột quan trọng của nền kinh tế.
Tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Luxembourg theo hướng hiệu quả, thực chất

Tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Luxembourg theo hướng hiệu quả, thực chất

Tiếp tục chương trình làm việc tại Luxembourg, ngày 21/3, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã có cuộc gặp với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Luxembourg Xavier Bettel.
Nhu cầu tuyển dụng tăng lên ở nhiều ngành nghề

Nhu cầu tuyển dụng tăng lên ở nhiều ngành nghề

Lĩnh vực công nghệ thông tin được dự báo tiếp tục dẫn đầu về dự định tuyển dụng trong quý 2/2025, theo sau là tài chính và bất động sản; công nghiệp và vật liệu. Tại Việt Nam, các chuyên gia nhận định nhu cầu tuyển dụng sẽ tăng lên ở nhiều ngành nghề, đặc biệt ở lĩnh vực sản xuất...
Giải pháp nào để cải thiện khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp tư nhân?

Giải pháp nào để cải thiện khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp tư nhân?

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã và đang triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân tiếp cận vốn, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), nhằm tăng năng lực cạnh tranh và tận dụng cơ hội trong kỷ nguyên mới.
TP.HCM: Đảm bảo an ninh, an toàn việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam

TP.HCM: Đảm bảo an ninh, an toàn việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam

Chính quyền các cấp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang khẩn trương chuẩn bị và đảm bảo an toàn việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tiếp lãnh đạo Đảng Cộng sản Sri Lanka

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tiếp lãnh đạo Đảng Cộng sản Sri Lanka

Ngày 21/3, trong khuôn khổ chuyến thăm Sri Lanka, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã đến dâng hoa tại tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm Không gian Hồ Chí Minh tại Thư viện Thủ đô Colombo; tiếp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Sri Lanka Weerasinghe Geeganage cùng Ban lãnh đạo Đảng và tiếp Hội Đoàn kết Sri Lanka - Việt Nam.

Tin khác

Bộ GD&ĐT tiếp nhận hồ sơ đề nghị thẩm định sách giáo khoa vào ngày 20/6

Bộ GD&ĐT tiếp nhận hồ sơ đề nghị thẩm định sách giáo khoa vào ngày 20/6

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Thông báo số 296/TB-BGDĐT về việc tổ chức thẩm định sách giáo khoa biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập ở Hà Nội năm học 2025 - 2026

12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập ở Hà Nội năm học 2025 - 2026

Nhằm giúp học sinh có căn cứ đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2025 - 2026, Hà Nội phân chia địa bàn các quận, huyện, thị xã thành 12 khu vực tuyển sinh.
Trường hợp nào được đổi khu vực tuyển sinh vào lớp 10?

Trường hợp nào được đổi khu vực tuyển sinh vào lớp 10?

Nhằm tạo thuận lợi cho học sinh khi đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2025 - 2026, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho phép một số trường hợp được đổi khu vực tuyển sinh.
Nhiều điểm mới quan trọng trong tuyển sinh đại học năm 2025

Nhiều điểm mới quan trọng trong tuyển sinh đại học năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 06/2025/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Những điều chỉnh này nhằm tăng cường tính minh bạch, công bằng và nâng cao chất lượng tuyển sinh.
Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị

Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị

Chính phủ vừa có Nghị quyết số 51/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế”.
Không tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT tràn lan, lãng phí

Không tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT tràn lan, lãng phí

Các đơn vị, nhà trường cần rà soát, phân loại trình độ học sinh (mức độ đạt được) để có phương án tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh lớp cuối cấp ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của các cơ sở giáo dục đạt hiệu quả.
Thay đổi để tăng sự công bằng

Thay đổi để tăng sự công bằng

Năm 2025 là cột mốc đặc biệt khi những học sinh đầu tiên học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT). Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có những thay đổi trong nội dung thi cử, phương thức xét tuyển cũng như yêu cầu mới từ các cơ sở giáo dục đại học; đòi hỏi học sinh phải kịp thời nắm bắt để chủ động chuẩn bị, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu mới trong học tập và định hướng nghề nghiệp.
Hà Nội khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn

Hà Nội khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn

Ngày 17/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn, nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào.
Điểm thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội cao nhất là 126/150

Điểm thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội cao nhất là 126/150

Theo thống kê sơ bộ, điểm cao nhất trong đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực năm 2025 của Đại học Quốc gia Hà Nội là 126/150.
Đảm bảo “5 rõ” trong tuyển sinh đầu cấp

Đảm bảo “5 rõ” trong tuyển sinh đầu cấp

Công tác tổ chức tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2025 - 2026 phải đúng quy chế, đảm bảo chính xác, an toàn, công bằng, nghiêm túc; hướng dẫn tuyển sinh đầy đủ, rõ ràng, công khai, tạo thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh.
Xem thêm
Phiên bản di động