Phát huy hiệu quả xây dựng nông thôn mới từ công tác tuyên truyền

(LĐTĐ) Được xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện xây dựng nông thôn mới. Ngay từ những ngày đầu thực hiện, Huyện ủy Sóc Sơn đã chỉ đạo các ngành, các đoàn thể bám sát vào chương trình, chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị; đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương, chính sách và giải pháp để xây dựng nông thôn mới bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú...qua đó, góp phần đưa Sóc Sơn sớm về đích nông thôn mới theo kế hoạch đề ra.
phat huy hieu qua xay dung nong thon moi tu cong tac tuyen truyen Người cao tuổi chung tay xây dựng nông thôn mới
phat huy hieu qua xay dung nong thon moi tu cong tac tuyen truyen Tiêu chí quy hoạch và xây dựng cơ sở hạ tầng đóng vai trò then chốt
phat huy hieu qua xay dung nong thon moi tu cong tac tuyen truyen Sóc Sơn phấn đấu đưa 5 xã về đích nông thôn mới trong năm 2019

Với xuất phát điểm là một huyện ngoại thành còn nhiều khó khăn, do vậy, ngoài các nguồn vốn nhà nước hỗ trợ, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, huyện Sóc Sơn đã tập trung huy động nguồn lực từ doanh nghiệp, xã hội hóa và nhân dân. Xây dựng kế hoạch, xác định rõ nhiệm vụ cần phải thực hiện, tranh thủ các nguồn hỗ trợ của doanh nghiệp, nhân dân và thực hiện cơ chế nhà nước và nhân dân cùng làm trong xây dựng nông thôn mới.

phat huy hieu qua xay dung nong thon moi tu cong tac tuyen truyen
Tuyên truyền tốt giúp quá trình xây dựng nông thôn mới ở huyện Sóc Sơn đạt hiệu quả cao (ảnh P.Linh)

Theo Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Sóc Sơn, tính từ năm 2010 đến nay, toàn huyện đã huy động được 1.174.734 triệu đồng ngoài ngân sách để triển khai thực hiện xây dựng hệ thống giao thông, trường học, môi trường... Có thể nói, chương trình xây dựng nông thôn mới đã lan tỏa đến toàn thể xã hội, cùng chung sức với Đảng, Nhà nước quyết tâm thực hiện thành công chương trình trên địa bàn huyện.

Để có được những kết quả đó, theo Ban chỉ đạo nông thôn mới của huyện, đó là nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nên chương trình xây dựng nông thôn mới ở tất cả các xã trong huyện đã thực sự trở thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, nhân dân đã thấy lợi ích, trách nhiệm đối với công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Việc thực hiện các tiêu chí được nhân dân đồng tình ủng hộ như thực hiện xây dựng giao thông nông thôn “nhà nước và nhân dân cùng làm” theo tinh thần Quyết định 16 của Ủy ban nhân dân Thành phố, nhân dân đồng tình ủng hộ ngày công, vật chất, hiến đất mở đường... Song song đó là thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, an ninh trật tự, xây dựng nếp sống văn hóa được duy trì và thực hiện.

Trong quá trình thực hiện, đã có những cách làm sáng tạo trong triển khai thực hiện được nhân rộng trên toàn địa bàn huyện, nổi bật như việc xây dựng đường giao thông nông thôn xã Mai Đình. Nhìn thấy lợi ích kinh tế xã hội, trong điều kiện nhà nước không có nhiều kinh phí, chỉ có kinh phí xây dựng, Ban chỉ đạo, chính quyền các cấp đã tổ chức vận động nhân dân hiến đất, công trình nhà ở, phụ trợ để mở rộng đường giao thông, toàn xã đã hiến 4.700m2 đất, công trình nhà ở, công trình phụ trị giá trên 30 tỷ đồng để mở rộng đường (trung bình mặt đường được mở rộng tăng từ 2,5-3m lên 5-7m).

Đến nay, từ kinh nghiệm của Mai Đình đã tạo thành phong trào “hiến đất mở đường” trên toàn huyện, nhiều tuyến đường, nhân dân đã tự nguyện hiến đất trước khi được phê duyệt danh mục đầu tư xây dựng; mô hình xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, tuyến đường sáng - xanh – sạch – đẹp, tuyến đường nở hoa được thực hiện trên toàn huyện; mô hình tự quản an ninh trật tự; mô hình toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa...

Cùng với đó, huyện Sóc Sơn đã tổ chức thành công lễ phát động “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” với trên 1.000 cán bộ, đảng viên và nhân dân tham dự. Đã chỉ đạo các xã, các thôn, mặt trận tổ quốc huyện, các đoàn thể tổ chức lễ phát động, tổ chức hội thi tại các cụm dân cư, các thôn làng tạo phong trào thi đua sôi nổi trong nhân dân. Qua lễ phát động các đơn vị đăng ký ủng hộ trên 55 tỷ đồng, 6.400 ngày công và trên 500 km vận chuyển; phát động triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới... được cán bộ, Đảng viên và toàn thể nhân dân đồng tình, hưởng ứng.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.

Tin khác

Nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

Nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

(LĐTĐ) Xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, liên tục, thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn. Tuy nhiên, quá trình này đã và đang là thách thức không nhỏ đối với các địa phương, đòi hỏi cần có các giải pháp cụ thể, sát thực tế, sự chung sức, đồng lòng của chính quyền và nhân dân.
Huyện Thường Tín phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024

Huyện Thường Tín phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024

(LĐTĐ) Để phấn đấu với mục tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2024, ngay từ đầu năm, cán bộ và nhân dân trên toàn địa bàn huyện Thường Tín đang nỗ lực gấp rút để hoàn thành các tiêu chí.
Hiệu quả từ mô hình trồng rau sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc

Hiệu quả từ mô hình trồng rau sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc

(LĐTĐ) Việc ứng dụng chế phẩm sinh học thảo mộc trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ đã giúp nông dân xã Thọ An, huyện Đan Phượng nâng chất lượng nông sản, góp phần bảo vệ môi trường, sản xuất nông nghiệp an toàn, bền vững.
Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân trồng hoa tại tỉnh Đồng Nai đang nhộn nhịp chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Mặc dù năm nay thời tiết được đánh giá khá thuận lợi nhưng bà con vẫn đang thấp thỏm và lo lắng vì sợ việc tiêu thụ gặp khó do ảnh hưởng của nền kinh tế. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô.
Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Ngày 27/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án "Đẩy mạnh vai trò của Hội Phụ nữ các cấp trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đến năm 2025" và Kế hoạch tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố năm 2023.
Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Người dân huyện Thanh Trì phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, sự phục hồi kinh tế sau đại dịch, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Đó là kết quả từ xây dựng Nông thôn mới (NTM) và những nỗ lực để về đích Huyện NTM nâng cao trong thời gian tới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện.
Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

(LĐTĐ) Cây bưởi tôm vàng đã gắn bó lâu năm và mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho người dân xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng (Hà Nội). Bởi vậy, trong những năm qua, huyện Đan Phượng không ngừng nâng cao năng suất và chất lượng bưởi tôm vàng. Gần đây, mô hình kinh tế “Trồng bưởi sinh học hữu cơ sử dụng chế phẩm thuốc trừ sâu thảo mộc Anisaf” được Hội Nông dân huyện triển khai đã đem lại hiệu quả rõ rệt, giúp người nông dân làm giàu bền vững.
Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, đến nay, huyện Nghi Lộc đã vươn lên trở thành huyện tốp đầu của tỉnh Nghệ An hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao
Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một huyện ven đô có truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời, Đan Phượng luôn phấn đấu là huyện đi đầu của Hà Nội trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đóng góp vào thành quả chung của huyện, nông dân huyện Đan Phượng đã và đang nỗ lực để cùng huyện đưa 3 xã cuối cùng về đích NTM kiểu mẫu.
Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một miền quê đáng sống của Thủ đô, sắp sửa cán đích Nông thôn mới kiểu mẫu, xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đang đổi thay từng ngày. Diện mạo làng quê ngày càng tươi đẹp hơn, nhiều mô hình nông nghiệp hiệu quả hình thành cho thu nhập tốt, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Không ngừng đổi mới, Yên Mỹ đang tiếp tục nỗ lực xây dựng quê hương giàu đẹp hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động