Phập phồng với giá xăng
| Giá xăng tăng 1.600 đồng/lít từ 15 giờ chiều nay |
![]() |
Theo chu kỳ 15 ngày điều hành giá xăng dầu quy định tại Nghị định 83, giá bán lẻ mặt hàng nhiên liệu thiết yếu này lẽ ra đã được điều chỉnh từ ngày 28-4, song do rơi vào kỳ nghỉ lễ nên cơ quan điều hành đã quyết định lùi lại. Theo một số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, họ phải chịu lỗ tới gần 3.000 đồng/lít xăng. Nếu tính cả việc trích quỹ bình ổn 991 đồng/lít, mức lỗ vẫn còn trên 2.000 đồng/lít. Nói cách khác, xăng dầu đã phải chịu áp lực tăng giá với mức điều chỉnh có thể nói còn “sốc” hơn so với mức tăng 1.600 đồng mỗi lít xăng vào ngày 16-3 vừa qua.
Thực ra, trong một nền kinh tế thị trường, việc điều chỉnh giá bán các mặt hàng, dù là thiết yếu và nhạy cảm như xăng dầu, cũng là chuyện rất bình thường. Song, mỗi lần tới chu kỳ điều hành giá xăng dầu ở nước ta lại khiến dư luận bàn tán, đoán già đoán non mức độ điều chỉnh. Đó là thực tế kể từ khi Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu có hiệu lực từ tháng 11-2014 với quy định mỗi chu kỳ điều hành giá mặt hàng nhiên liệu là 15 ngày. Cứ sau 15 ngày, tới chu kỳ điều hành giá xăng dầu là dư luận lại phải phấp phỏng với giá cả mặt hàng này.
Sự quan tâm tới giá xăng dầu tại nước ta không hẳn chỉ bởi đây là mặt hàng nhiên liệu thiết yếu tới cả nền sản xuất và đời sống của người dân. Điều mà dư luận cũng như người tiêu dùng quan tâm nhất mỗi lần điều chỉnh giá xăng là tăng hay giảm như vậy đã hợp lý hay chưa, theo sát giá cả thế giới hay không, chứ không phải là tăng, giảm nhiều hay ít. Nói cách khác là giá xăng dầu vốn vẫn nằm trong tay doanh nghiệp giữ vai trò chi phối thị trường cả nước chưa tạo sự tin tưởng về tính minh bạch cho người tiêu dùng. Nói cách khác, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lo giá mặt hàng này trước hết là vì lợi ích của doanh nghiệp, chứ không phải của cả nền kinh tế và hàng chục triệu người tiêu dùng.
Mối quan tâm khác với giá xăng dầu là công tác quản lý và điều hành giá. Mỗi khi xăng dầu tăng giá, nhất là tăng mạnh như lần này, thường tạo ra hiệu ứng tâm lý tăng giá khiến nhiều mặt hàng khác “té nước theo mưa”. Trong khi đó, sau khi đã tăng giá với lý do “giá xăng dầu tăng”, mà điển hình là giá cước vận tải, thì giá cả các mặt hàng này lại chẳng chịu hạ tương ứng khi giá xăng dầu giảm. Sự “bó tay” của cơ quan quản lý như với giá cước vận tải thời gian qua đã đẩy người tiêu dùng ra “chịu trận” với mặt bằng giá cả mới.
Chừng nào còn chưa thực sự minh bạch giá xăng dầu và chưa quản lý giá hiệu quả thì xem ra chừng đó, con tim của người tiêu dùng còn phải phập phồng với giá xăng dầu.
Theo Phạm Dương/Người Lao động
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc
Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án
Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích
Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng
Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh
Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II
Tin khác
Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc
Sự kiện 06/12/2025 09:53
Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án
Sự kiện 06/12/2025 09:44
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Sự kiện 05/12/2025 22:43
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực
Sự kiện 05/12/2025 18:37
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Sự kiện 05/12/2025 18:36
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt
Sự kiện 05/12/2025 11:29
Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ 500.000 USD giúp nhân dân Việt Nam khắc phục hậu quả mưa lũ
Sự kiện 04/12/2025 21:34
Tạo lập một thiết chế tư pháp hiện đại, minh bạch
Sự kiện 04/12/2025 19:29
Giải quyết điểm nghẽn phát triển dự án năng lượng quốc gia
Sự kiện 04/12/2025 19:28
Bổ sung chính sách hỗ trợ chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo cho cơ quan báo chí
Sự kiện 04/12/2025 15:59

