Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế

Phải toàn diện để làm hài lòng bệnh nhân, nhân dân

Việc thay đổi phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh được Bộ Y tế triển khai cách đây hơn một năm (ngày 4.6.2015) theo Quyết định số 2151. Tuy nhiên, khi đi vào thực tiễn, không phải cơ sở y tế nào cũng làm đúng và trúng. Phóng viên Báo Lao động Thủ đô có cuộc phỏng vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến để hiểu rõ hơn về vấn đề này.
phai toan dien de lam hai long benh nhan nhan dan Xuất hiện trường hợp nhiễm Zika bất thường tại Mỹ
phai toan dien de lam hai long benh nhan nhan dan BV Việt Đức nói gì sau vụ mổ nhầm chân?
phai toan dien de lam hai long benh nhan nhan dan Thiện nguyện là không vụ lợi
phai toan dien de lam hai long benh nhan nhan dan Thanh Hóa: Một người dân bị cá rô chui vào phế quản
phai toan dien de lam hai long benh nhan nhan dan Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh tiên phong triển khai mạng lưới y tế từ xa
phai toan dien de lam hai long benh nhan nhan dan
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

PV: Thưa Bộ trưởng, sau một năm triển khai thực hiện Quyết định 2151 về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, ngành Y tế đã đạt được kết quả như thế nào?

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Việc triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” nhằm thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh; tạo điều kiện tốt, thuận lợi để giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế; xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế Việt Nam.

Để đánh giá kết quả đã đạt được sau 1 năm thực hiện, qua kiểm tra, đánh giá của 8 đoàn kiểm tra và phản ánh của người bệnh và người nhà bệnh nhân, thì kết quả bước đầu đã được người dân, xã hội ghi nhận và đánh giá cao. Trong dó, giảm tình trạng bệnh nhân phải chờ đợi, giảm nằm ghép, giảm phiền hà cho người bệnh, hình ảnh người thầy thuốc ngày càng đẹp hơn đối với người bệnh, người nhà bệnh nhân và trong xã hội.

Cụ thể, theo khảo sát gần đây nhất của Bộ Y tế cho thấy có 70,1% số bệnh nhân được phỏng vấn cho biết đã được nhân viên y tế hướng dẫn các thủ tục khám, chữa bệnh (KCB) tận tình hơn trước; 70,5% được giải thích về tình trạng sức khỏe rõ ràng hơn trước; 72% được dặn dò cách phòng và điều trị bệnh chu đáo hơn trước, có cử chỉ ân cần thân thiện…

- Bên cạnh những kết quả đã đạt được, theo Bộ trưởng liệu còn khó khăn, vướng mắc gì trong quá trình triển khai thực hiện việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”?

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Trên thực tế, khi triển khai kế hoạch này, cũng còn có những đơn vị thực hiện chưa triệt để, còn lúng túng, hoặc còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nên hiệu quả đạt được chưa cao. Qua kiểm tra, đánh giá cũng như theo ý kiến phản ánh của người dân thì hiện nay, ngoài tinh thần phục vụ còn phải kể đến điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng của các cơ sở y tế. Nhiều cơ sở y tế cảnh quan chung chưa đẹp, thiếu cây xanh, bóng mát; khoa, phòng, buồng bệnh thì quá tải, chật chội, sắp xếp đồ đạc không gọn gàng, ngắn nắp; nhà vệ sinh còn thiếu và chưa sạch; công tác quản lý chất thải chưa đạt yêu cầu.

- Thưa Bộ trưởng, trong quá trình thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”xuất hiện tình trạng một số cán bộ y tế, cơ sở y tế còn vi phạm. Vậy, Bộ Y tế đã xử lý như thế nào?

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Trong quá trình triển khai thực hiện, Bộ Y tế đã kiểm tra đột xuất, phát hiện cán bộ y tế vi phạm do người dân phản ánh để đề nghị xem xét, kỷ luật 2 cán bộ y tế. Khi nhận được thông tin phản ánh từ báo chí, Bộ Y tế đã yêu cầu các đơn vị khẩn trương điều tra, xác minh, nếu đúng sự thật phải xử lý nghiêm minh. Đơn cử như trường hợp cán bộ y tế tại Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương) “nghịch” điện thoại, để bệnh nhân, chờ lâu… đã kiểm điểm xử lý kỷ luật. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương cũng đã cho sơn sửa lại trần nhà (do thạch cao bị rơi) vào ngày hôm sau. Đối với Bệnh viện K, cũng cho xử lý kỷ luật viên chức vi phạm quy tắc ứng xử theo báo chí phản ánh. Tại Bệnh viện Bạch Mai, đã cho sửa ngay phòng bệnh dịch vụ, sơn sửa lại tường bị mốc (do nước máy điều hòa ngấm ra).

Về kết quả xử lý các phản ánh của người dân qua đường dây nóng: Thống kê (từ ngày 22.11.2013 đến 31.12.2015), Bộ Y tế đã cắt chức 7; điều chuyển vị trí công tác 50; cho nghỉ việc: 5; nhắc nhở, rút kinh nghiệm: 11.811, xử lý kỷ luật: 380, cắt thi đua: 262 cán bộ y tế. Đồng thời, từ những ý kiến đóng góp của người dân rất nhiều đơn vị đã tổ chức cải tiến quy trình khám, chữa bệnh: 1.358 trường hợp, cải thiện cơ sở vật chất: 1.252 trường hợp.

- Thưa Bộ trưởng, bên cạnh những mặt tồn tại mà Bộ trưởng chia sẻ, thì nhiều cơ sở y tế đã thực hiện rất tốt chủ trương này. Vậy, Bộ Y tế đã có những hình thức động viên nào đối với các cơ sở y tế đã làm tốt công tác này?

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Khi triển khai thực hiện việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, bên cạnh những mặt còn hạn chế, thì hầu hết các cơ sở y tế làm rất tốt công tác này. Từ đó, Bộ Y tế đã khen thưởng kịp thời, thưởng đột xuất cán bộ y tế có tinh thần hy sinh, khắc phục khó khăn vì người bệnh được báo chí đưa tin. Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện, đề nghị khen thưởng nhân dịp sơ kết sẽ được tổng hợp trình Hội đồng thi đua khen thưởng Bộ Y tế.

Theo phản ánh của người dân qua đường đây nóng khen ngợi tinh thần phục vụ của cán bộ y tế, theo báo cáo năm 2015, các đơn vị đã tổ chức khen thưởng cho 411 tập thể, cá nhân vì những thành tích xuất sắc, hết lòng tận tình phục vụ người bệnh. - Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Thu Trang (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Triển lãm nghệ thuật Phật giáo: Dấu ấn đồng hành cùng Thủ đô văn minh, hiện đại

Triển lãm nghệ thuật Phật giáo: Dấu ấn đồng hành cùng Thủ đô văn minh, hiện đại

Trong hai ngày 18 và 19/12 tại không gian bảo tàng Hà Nội đã diễn ra rưng bày nghệ thuật Phật giáo và triển lãm ảnh với chủ đề “Phật giáo đồng hành xây dựng và phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc”. Sự kiện do Sở Dân tộc và Tôn giáo Hà Nội phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hà Nội tổ chức.
Cử tri tán thành, đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV

Cử tri tán thành, đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV

Nêu ý kiến với đại biểu Quốc hội, cử tri một số xã, phường: Phù Đổng, Bát Tràng, Gia Lâm, Thuận An… tán thành và đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 10, hoan nghênh tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của Quốc hội xuyên suốt trong 40 ngày qua và hoàn thành khối lượng công việc lớn, thông qua 51 luật cùng nhiều nghị quyết quan trọng, đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn đồng thời kiến tạo khuôn khổ pháp lý cho giai đoạn mới.
Con ngõ hơn dài 100m thành điểm check-in Giáng sinh hút khách tại Hà Nội

Con ngõ hơn dài 100m thành điểm check-in Giáng sinh hút khách tại Hà Nội

Nằm trong khu D6 Trung Tự, ngõ 4B phố Đặng Văn Ngữ, con ngõ nhỏ với 5 quán cà phê liền nhau đã đầu tư trang trí tiểu cảnh chủ đề Noel, biến nơi đây thành điểm vui chơi, chụp ảnh và mua sắm nổi bật của thủ đô dịp Giáng sinh, thu hút rất nhiều du khách ghé thăm mỗi ngày.
Lãi suất huy động “nóng” dần, ngân hàng tăng tốc hút tiền gửi cuối năm

Lãi suất huy động “nóng” dần, ngân hàng tăng tốc hút tiền gửi cuối năm

Từ giữa tháng 12/2025, mặt bằng lãi suất huy động tiếp tục nhích lên tại nhiều ngân hàng thương mại khi tăng trưởng tín dụng vượt xa huy động vốn. Áp lực thanh khoản gia tăng trong mùa cao điểm cuối năm buộc các ngân hàng đẩy mạnh điều chỉnh lãi suất, thậm chí đưa mức tiết kiệm vượt mốc 7%/năm để thu hút dòng tiền từ dân cư.
Công đoàn Công ty TNHH Bán lẻ Fujimart Việt Nam tổ chức thành công Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Công ty TNHH Bán lẻ Fujimart Việt Nam tổ chức thành công Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 19/12, Công đoàn Công ty TNHH Bán lẻ Fujimart Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đây là Công đoàn cơ sở cuối cùng của phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức Đại hội trong nhiệm kỳ mới, qua đó hoàn thành mục tiêu 100% Công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức Đại hội đúng tiến độ, đúng quy định.
Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội được công nhận đạt chuẩn mức 1

Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội được công nhận đạt chuẩn mức 1

Chiều 19/12, Thành ủy Hà Nội và Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức lễ đón bằng công nhận Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội đạt chuẩn mức 1.
Đảng ủy Doanh nghiệp phường Tây Hồ: Tổng kết công tác năm 2025, định hướng nhiệm vụ năm 2026

Đảng ủy Doanh nghiệp phường Tây Hồ: Tổng kết công tác năm 2025, định hướng nhiệm vụ năm 2026

Chiều 19/12, Đảng ủy Doanh nghiệp phường Tây Hồ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2026 nhằm đánh giá toàn diện kết quả đạt được trong năm đầu thành lập, đồng thời xác định các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu để nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Tin khác

Chính thức khánh thành cơ sở 2 của hai Bệnh viện Bạch Mai và Hữu nghị Việt Đức

Chính thức khánh thành cơ sở 2 của hai Bệnh viện Bạch Mai và Hữu nghị Việt Đức

Sáng 19/12, tại tỉnh Ninh Bình, được sự đồng ý của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế long trọng tổ chức Lễ khánh thành phần xây dựng công trình Bệnh viện Bạch Mai Cơ sở 2 và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức Cơ sở 2 - hai công trình y tế trọng điểm quốc gia, có quy mô lớn, hiện đại, kỹ thuật cao, ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực.
Hành trình làm mẹ kỳ diệu của sản phụ đa u xơ tử cung nhờ kỹ thuật US-HIFU

Hành trình làm mẹ kỳ diệu của sản phụ đa u xơ tử cung nhờ kỹ thuật US-HIFU

Bệnh viện Phụ sản Thiện An chính thức chào đón “em bé US-HIFU” đầu tiên tại Việt Nam, con của sản phụ Phạm Thị Huyền Trang (30 tuổi, ở Ninh Bình). Sản phụ từng mắc đa u xơ tử cung và được điều trị bằng kỹ thuật US-HIFU - phương pháp điều trị các khối u bằng sóng siêu âm hội tụ cường độ cao dưới hướng dẫn của siêu âm.
Luật Phòng bệnh năm 2025: Thêm nhiều quyền lợi cho người dân

Luật Phòng bệnh năm 2025: Thêm nhiều quyền lợi cho người dân

Về vấn đề khám sức khỏe định kỳ, khám sàng lọc miễn phí, nhằm đảm bảo vấn đề nguồn kinh phí và tính khả thi để triển khai thực hiện chính sách này, Chính phủ đã hoàn thiện các quy định về đa dạng hóa nguồn kinh phí bao gồm nguồn ngân sách Nhà nước, xã hội hóa và đặc biệt là từ Quỹ bảo hiểm y tế.
Bộ Y tế bảo đảm công tác y tế phục vụ Đại hội XIV của Đảng

Bộ Y tế bảo đảm công tác y tế phục vụ Đại hội XIV của Đảng

Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia vừa chủ trì cuộc họp lần thứ 2 về việc chuẩn bị công tác y tế phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Cúm mùa diễn biến nguy kịch trên bệnh nhân suy giảm miễn dịch

Cúm mùa diễn biến nguy kịch trên bệnh nhân suy giảm miễn dịch

Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận một trường hợp cúm mùa diễn biến đặc biệt nhanh và nặng ở bệnh nhân nữ T.T.H (35 tuổi, ở Phú Thọ) có nền bệnh phức tạp.
Hà Nội ghi nhận thêm 120 ca sốt xuất huyết tại 67 phường, xã

Hà Nội ghi nhận thêm 120 ca sốt xuất huyết tại 67 phường, xã

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/12 đến ngày 12/12), toàn Thành phố ghi nhận 120 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 67 phường, xã; giảm 45 trường hợp so với tuần trước.
Giải pháp giảm nguy cơ biến chứng nặng ở người cao tuổi nhờ vắc xin RSV

Giải pháp giảm nguy cơ biến chứng nặng ở người cao tuổi nhờ vắc xin RSV

Hệ thống Tiêm chủng VNVC vừa chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin phòng vi rút hợp bào hô hấp (RSV) công nghệ mới. Vắc xin do Tập đoàn dược phẩm GSK (Anh) nghiên cứu sản xuất, kịp thời bổ sung giải pháp hiệu quả cao giúp phòng ngừa chủ động, kịp thời cho nhóm người cao tuổi, người có bệnh mạn tính, nguy cơ cao trước các bệnh hô hấp nguy hiểm.
Cứu sống bệnh nhân Malaysia sốc nhiễm khuẩn, viêm phổi nặng trên nền suy tim

Cứu sống bệnh nhân Malaysia sốc nhiễm khuẩn, viêm phổi nặng trên nền suy tim

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa điều trị thành công một trường hợp bệnh nhân người nước ngoài mắc viêm phổi kèm sốc nhiễm khuẩn nặng trên nền suy tim và tăng huyết áp. Bệnh nhân là ông O. P. H (51 tuổi, quốc tịch Malaysia), hiện đang là giảng viên tại một trường đại học ở Hà Nội.
Kháng thuốc kháng sinh: Cái giá đắt từ thói quen dùng thuốc tùy tiện

Kháng thuốc kháng sinh: Cái giá đắt từ thói quen dùng thuốc tùy tiện

Trong khi kháng sinh vẫn là “vũ khí” quan trọng nhất chống lại các bệnh nhiễm khuẩn, thì thói quen tự ý mua và sử dụng thuốc kháng sinh của nhiều người dân lại đang vô tình “gieo mầm” cho hiểm họa kháng thuốc - một trong những thách thức nghiêm trọng nhất của y tế hiện đại. Kháng thuốc kháng sinh không chỉ làm gia tăng chi phí và thời gian điều trị mà còn tiềm ẩn nguy cơ đe dọa tính mạng người bệnh. LIên quan đến vấn đề trên, phóng viên (PV) đã có cuộc trao đổi với Dược sĩ chuyên khoa II Ngô Thùy Linh - Trưởng Khoa Dược, Bệnh viện Đa khoa Mê Linh.
Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững

Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững

Ngày 10/12, Sở Y tế Hà Nội tổ chức Lễ phát động Tháng hành động quốc gia về Dân số và kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam (26/12) với chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững” và trao giải thưởng cuộc thi "Giải báo chí viết về bình đẳng giới và mất cân bằng giới tính khi sinh năm 2025".
Xem thêm
Phiên bản di động