Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế

Phải toàn diện để làm hài lòng bệnh nhân, nhân dân

Việc thay đổi phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh được Bộ Y tế triển khai cách đây hơn một năm (ngày 4.6.2015) theo Quyết định số 2151. Tuy nhiên, khi đi vào thực tiễn, không phải cơ sở y tế nào cũng làm đúng và trúng. Phóng viên Báo Lao động Thủ đô có cuộc phỏng vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến để hiểu rõ hơn về vấn đề này.
phai toan dien de lam hai long benh nhan nhan dan Xuất hiện trường hợp nhiễm Zika bất thường tại Mỹ
phai toan dien de lam hai long benh nhan nhan dan BV Việt Đức nói gì sau vụ mổ nhầm chân?
phai toan dien de lam hai long benh nhan nhan dan Thiện nguyện là không vụ lợi
phai toan dien de lam hai long benh nhan nhan dan Thanh Hóa: Một người dân bị cá rô chui vào phế quản
phai toan dien de lam hai long benh nhan nhan dan Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh tiên phong triển khai mạng lưới y tế từ xa
phai toan dien de lam hai long benh nhan nhan dan
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

PV: Thưa Bộ trưởng, sau một năm triển khai thực hiện Quyết định 2151 về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, ngành Y tế đã đạt được kết quả như thế nào?

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Việc triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” nhằm thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh; tạo điều kiện tốt, thuận lợi để giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế; xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế Việt Nam.

Để đánh giá kết quả đã đạt được sau 1 năm thực hiện, qua kiểm tra, đánh giá của 8 đoàn kiểm tra và phản ánh của người bệnh và người nhà bệnh nhân, thì kết quả bước đầu đã được người dân, xã hội ghi nhận và đánh giá cao. Trong dó, giảm tình trạng bệnh nhân phải chờ đợi, giảm nằm ghép, giảm phiền hà cho người bệnh, hình ảnh người thầy thuốc ngày càng đẹp hơn đối với người bệnh, người nhà bệnh nhân và trong xã hội.

Cụ thể, theo khảo sát gần đây nhất của Bộ Y tế cho thấy có 70,1% số bệnh nhân được phỏng vấn cho biết đã được nhân viên y tế hướng dẫn các thủ tục khám, chữa bệnh (KCB) tận tình hơn trước; 70,5% được giải thích về tình trạng sức khỏe rõ ràng hơn trước; 72% được dặn dò cách phòng và điều trị bệnh chu đáo hơn trước, có cử chỉ ân cần thân thiện…

- Bên cạnh những kết quả đã đạt được, theo Bộ trưởng liệu còn khó khăn, vướng mắc gì trong quá trình triển khai thực hiện việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”?

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Trên thực tế, khi triển khai kế hoạch này, cũng còn có những đơn vị thực hiện chưa triệt để, còn lúng túng, hoặc còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nên hiệu quả đạt được chưa cao. Qua kiểm tra, đánh giá cũng như theo ý kiến phản ánh của người dân thì hiện nay, ngoài tinh thần phục vụ còn phải kể đến điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng của các cơ sở y tế. Nhiều cơ sở y tế cảnh quan chung chưa đẹp, thiếu cây xanh, bóng mát; khoa, phòng, buồng bệnh thì quá tải, chật chội, sắp xếp đồ đạc không gọn gàng, ngắn nắp; nhà vệ sinh còn thiếu và chưa sạch; công tác quản lý chất thải chưa đạt yêu cầu.

- Thưa Bộ trưởng, trong quá trình thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”xuất hiện tình trạng một số cán bộ y tế, cơ sở y tế còn vi phạm. Vậy, Bộ Y tế đã xử lý như thế nào?

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Trong quá trình triển khai thực hiện, Bộ Y tế đã kiểm tra đột xuất, phát hiện cán bộ y tế vi phạm do người dân phản ánh để đề nghị xem xét, kỷ luật 2 cán bộ y tế. Khi nhận được thông tin phản ánh từ báo chí, Bộ Y tế đã yêu cầu các đơn vị khẩn trương điều tra, xác minh, nếu đúng sự thật phải xử lý nghiêm minh. Đơn cử như trường hợp cán bộ y tế tại Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương) “nghịch” điện thoại, để bệnh nhân, chờ lâu… đã kiểm điểm xử lý kỷ luật. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương cũng đã cho sơn sửa lại trần nhà (do thạch cao bị rơi) vào ngày hôm sau. Đối với Bệnh viện K, cũng cho xử lý kỷ luật viên chức vi phạm quy tắc ứng xử theo báo chí phản ánh. Tại Bệnh viện Bạch Mai, đã cho sửa ngay phòng bệnh dịch vụ, sơn sửa lại tường bị mốc (do nước máy điều hòa ngấm ra).

Về kết quả xử lý các phản ánh của người dân qua đường dây nóng: Thống kê (từ ngày 22.11.2013 đến 31.12.2015), Bộ Y tế đã cắt chức 7; điều chuyển vị trí công tác 50; cho nghỉ việc: 5; nhắc nhở, rút kinh nghiệm: 11.811, xử lý kỷ luật: 380, cắt thi đua: 262 cán bộ y tế. Đồng thời, từ những ý kiến đóng góp của người dân rất nhiều đơn vị đã tổ chức cải tiến quy trình khám, chữa bệnh: 1.358 trường hợp, cải thiện cơ sở vật chất: 1.252 trường hợp.

- Thưa Bộ trưởng, bên cạnh những mặt tồn tại mà Bộ trưởng chia sẻ, thì nhiều cơ sở y tế đã thực hiện rất tốt chủ trương này. Vậy, Bộ Y tế đã có những hình thức động viên nào đối với các cơ sở y tế đã làm tốt công tác này?

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Khi triển khai thực hiện việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, bên cạnh những mặt còn hạn chế, thì hầu hết các cơ sở y tế làm rất tốt công tác này. Từ đó, Bộ Y tế đã khen thưởng kịp thời, thưởng đột xuất cán bộ y tế có tinh thần hy sinh, khắc phục khó khăn vì người bệnh được báo chí đưa tin. Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện, đề nghị khen thưởng nhân dịp sơ kết sẽ được tổng hợp trình Hội đồng thi đua khen thưởng Bộ Y tế.

Theo phản ánh của người dân qua đường đây nóng khen ngợi tinh thần phục vụ của cán bộ y tế, theo báo cáo năm 2015, các đơn vị đã tổ chức khen thưởng cho 411 tập thể, cá nhân vì những thành tích xuất sắc, hết lòng tận tình phục vụ người bệnh. - Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Thu Trang (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội duy trì mức sinh thay thế, nâng cao chất lượng dân số

Hà Nội duy trì mức sinh thay thế, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội, trong 6 tháng năm 2024, Hà Nội đã tập trung ổn định quy mô dân số, duy trì mức sinh thay thế; nâng cao chất lượng dân số, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, xã hội của Thành phố.
Đoàn giám sát của Quốc hội khảo sát về thị trường bất động sản và nhà ở xã hội tại quận Hoàng Mai

Đoàn giám sát của Quốc hội khảo sát về thị trường bất động sản và nhà ở xã hội tại quận Hoàng Mai

(LĐTĐ) Ngày 17/7, Đoàn giám sát của Quốc hội về việc “Thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” đã tiến hành khảo sát thực tế và làm việc tại quận Hoàng Mai.
Phát huy giá trị văn hóa Lễ hội Tổng Nam Phù

Phát huy giá trị văn hóa Lễ hội Tổng Nam Phù

(LĐTĐ) Lễ hội Tổng Nam Phù được nhân dân trong 10 làng thuộc huyện Thanh Trì và huyện Thường Tín tổ chức để kỷ niệm nhị vị Bồ Tát có công xây dựng nên 3 ngôi chùa cổ nổi tiếng là chùa Tự Khoát, chùa Đông Phù và chùa Ninh Xá; truyền nghề giúp dân sinh sống và phát triển giáo pháp của đức Phật.
Cả nước có 10.878 điểm 10 thi tốt nghiệp THPT

Cả nước có 10.878 điểm 10 thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Theo kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, cả nước có 10.878 điểm 10 ở 9 môn thi, giảm mạnh so với năm 2023.
Đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri huyện Thanh Trì

Đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đơn vị bầu cử số 19 Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã tiếp xúc cử tri 16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Trì sau Kỳ họp thứ 17 Hội đồng nhân dân Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Bộ Chính trị điều động đồng chí Bùi Thị Minh Hoài giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội

Bộ Chính trị điều động đồng chí Bùi Thị Minh Hoài giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội

(LĐTĐ) Bộ Chính trị quyết định điều động, chỉ định đồng chí Bùi Thị Minh Hoài - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Hỗ trợ phụ nữ quản lý tài chính thông minh, phát triển kinh tế

Hỗ trợ phụ nữ quản lý tài chính thông minh, phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Thời gian qua, với quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp và Ngân hàng chính sách xã hội đã hỗ trợ hàng triệu hộ gia đình được tiếp cận và sử dụng hiệu quả nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ, góp phần không nhỏ trong cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Tin khác

Hà Nội duy trì mức sinh thay thế, nâng cao chất lượng dân số

Hà Nội duy trì mức sinh thay thế, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội, trong 6 tháng năm 2024, Hà Nội đã tập trung ổn định quy mô dân số, duy trì mức sinh thay thế; nâng cao chất lượng dân số, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, xã hội của Thành phố.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…
Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Thông tin từ Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, những ngày gần đây, trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, nhu cầu tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu của người dân tăng đột biến. Đáng chú ý, có ngày số người đến tiêm vắc xin tại VNVC tăng 1.000% so với thời điểm trước khi phát hiện một số ca bệnh.
Quyết liệt phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Quyết liệt phòng, chống dịch sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) tăng nhanh. Dù đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn, khống chế sự lây lan của SXH từ rất sớm, nhưng công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này trên địa bàn Thành phố vẫn đối mặt với không ít khó khăn.
Tử vong do uống nhầm rễ cây lá ngón để chữa bệnh

Tử vong do uống nhầm rễ cây lá ngón để chữa bệnh

(LĐTĐ) Uống thuốc sắc từ rễ cây phơi khô để chữa đau đầu, mất ngủ, bệnh nhân bị liệt không thở được dẫn tới ngừng tim, tổn thương đa cơ quan. Nguyên nhân được xác định do uống nhầm rễ cây lá ngón.
Những lưu ý khi bảo quản và ăn trứng

Những lưu ý khi bảo quản và ăn trứng

(LĐTĐ) Trứng có giá trị dinh dưỡng cao và là một trong những thực phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng ăn trứng như thế nào để tốt cho sức khỏe? Không phải ai cũng hiểu rõ điều này. Dưới đây là những lưu ý quan trọng về việc bảo quản và ăn trứng mà người tiêu dùng cần biết.
Bệnh viện Bạch Mai kéo dài thời gian khám bệnh ngoài giờ đến 21h hàng ngày

Bệnh viện Bạch Mai kéo dài thời gian khám bệnh ngoài giờ đến 21h hàng ngày

(LĐTĐ) Từ 1/8 tới, người dân có thể đăng ký khám bệnh ngoài giờ làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai từ 17 - 21h hàng ngày.
Xem thêm
Phiên bản di động