Phải có quy định phạt nặng CSGT đứng không đúng vị trí
Xử lý nghiêm người vi phạm nồng độ cồn | |
Tạm giữ tài xế uống rượu gây tai nạn khiến 3 người gia đình thương vong | |
Công an Hà Nội: Kiểm tra xử lý hơn 600 nghìn phương tiện, xử phạt thu hơn 170 tỷ đồng |
Ngày 24/9, tại hội nghị góp ý do Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức, nhiều đại biểu cho rằng, dự thảo có nhiều bất cập vì quá dài và không có phương pháp để cho người dân dễ hiểu. “Chúng tôi ngồi đây, cầm một tập dày như thế này và nghe đại diện Ủy ban an toàn giao thông báo cáo mà cũng không thể nhớ được thế thì làm sao người dân biết được. Vì thế việc quan trọng đầu tiên là phải tuyên truyền để mọi người hiểu rằng, phải tôn trọng luật lệ giao thông, đã vi phạm giao thông là sai luật và sẽ bị phạt”.
Dự thảo mới hướng tới ba mục tiêu chính: Tăng mức xử phạt đối với những hành vi vi phạm giao thông có nguy cơ gây hậu quả nghiêm trọng; mô tả lại một số quy định chưa rõ gây ra những cách hiểu khác nhau; bổ sung quy định xử phạt đối với một số hành vi trong thực tế gây nguy hiểm tới an toàn giao thông nhưng trước đây chưa quy định rõ mức xử phạt. |
Theo dự thảo, người đi xe máy đi vào đường cao tốc bị phạt 2-3 triệu đồng tùy tốc độ, bị tước giấy phép lái xe có thời hạn (trước là 200.000-400.000, không bị tước giấy phép). Cùng với đó xử phạt người đi bộ; vượt quá tốc độ; tăng mức xử phạt đối với xe quá tải trọng (lái xe bị phạt 8-12 triệu đồng nếu quá tải trọng 50%; chủ xe cũng bị phạt nặng).
GS Nguyễn Lân Dũng |
Việc dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang lái ôtô sẽ bị phạt 600.000 - 800.000 đồng. Xe không được quyền ưu tiên nhưng lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên bị xử phạt 800.000 đến 1,2 triệu đồng. Dự thảo cũng đưa ra quy định mới buộc tất cả người ngồi trên ôtô phải thắt dây an toàn, xử phạt xe chạy trên hè phố...
Dự thảo cũng đề xuất sẽ tăng mức xử phạt về vi phạm nồng độ cồn; tốc độ; giao thông trên đường cao tốc. Với nồng độ cồn, sẽ có 3 mức đối với xe ô tô; 2 mức đối với xe máy. Với người lái ô tô, dự thảo đề xuất phạt tiền 2-3 triệu đồng khi vi phạm dưới 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/lít khí thở; phạt từ 8 đến 12 triệu đồng với người có nồng độ cồn vượt quá 50 mg đến 80 mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,25 mg đến 0,4 mg/lít khí thở (mức 2), bị tước giấy phép lái xe từ 4 đến 6 tháng (mức cũ phạt tiền từ 7-8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng); mức cao nhất là với người có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở sẽ phạt tiền 16-18 triệu đồng thay vì mức 10-15 triệu đồng như trước…Người điểu khiển môtô, xe gắn máy cũng chịu mức phạt từ 4 đến 6 triệu đồng khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở, bị tước giấy phép lái xe 4-6 tháng…
Ông Đỗ Duy Thường, Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về Dân chủ - Pháp luật, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng nhấn mạnh, nghị định này liên quan đến hầu hết người dân, vì vậy mức phạt phải mang tính răn đe, có tính ngăn chặn, để người bị phạt biết đó là hành vi cấm. Mức phạt nào thì Ban soạn thảo nên tính toán, tùy từng hành vi. Việc hàng trăm lái xe khách bị nghiện ma túy chẳng hạn, phát hiện phải phạt nặng cả lái xe, chủ xe, vì đã quá coi thường tính mạng người dân. |
GS Nguyễn Lân Dũng cho rằng, không phải cứ phạt tiền nhiều thì giải quyết được. “Tôi cho rằng, những người soạn thảo những quy định này chưa hiểu được mức lương hiện nay của người Việt Nam là bao nhiêu. Ở cơ quan tôi mức lương cao nhất là lương tiến sỹ, kể cả ở Đức, Mỹ, Nhật về cũng chỉ có 3,5 triệu đồng/tháng. Với mức lương như thế mà phạt 8-10 triệu đồng do uống bia vi phạm giao thông thì họ không có tiền. Nếu đứng ở cạnh quán bia để phạt thì mỗi tuần thu vài tỷ là bình thường.Trong dự thảo ghi mức cồn để bị phạt như thế là quá thấp, chỉ cần uống một chai bia là có nồng độ cồn như vậy. Như vậy, 100% người ở quán bia ra đều bị phạt. Vậy có đủ dụng cụ để đo không? Nếu không đủ thì lúc phạt lúc không, người phạt người không phạt sẽ không công bằng”.
Cũng theo GS Nguyễn Lân Dũng, phạt vi phạm giao thông cần phải thêm 2 đối tượng là cán bộ của ngành giao thông và cán bộ ngành công an. Nếu đề ra quy định mức phạt 250.000 đồng không ghi biên bản, không chắc rằng số tiền đó được nộp cho Nhà nước. Đã có những clip truyền hình quay cụ thể việc công an “đút túi” tiền phạt, nên việc này liên quan rất lớn đến ngành công an.
CSGT đứng khuất sau xe ô tô và núp sau cây chờ bắt các phương tiện |
“CSGT phải đứng ở vị trí dễ quan sát để hướng dẫn người tham gia giao thông đi đúng làn đường, nhưng nhiều CSGT lại núp người gầm cầu, gốc cây để rình phạt”, GS Nguyễn Lân Dũng nói.
Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm, Ủy viên Hội đồng Tư vấn về Tôn giáo, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng cho rằng, phạt cao quá người dân không có tiền để nộp. Nhưng phải tính toán tùy từng đối tượng để phạt. Ví dụ với đối tượng đi xe đánh võng, lạng lách mà chỉ phạt 250.000 đồng là quá nhẹ, vì nhiều trường hợp đánh võng, lạng lách đã gây tai nạn nguy hiểm cho người đi đường. |
Trí Kiên (tổng hợp)
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Tin khác
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Tin mới 16/07/2024 22:56
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6
Tin mới 16/07/2024 22:28
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tin mới 16/07/2024 16:17
"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công
Tin mới 16/07/2024 13:59
TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA
Tin mới 16/07/2024 13:54
Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội
Tin mới 16/07/2024 12:34
Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính
Tin mới 16/07/2024 11:36
Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số
Tin mới 16/07/2024 06:32
Thí điểm thành lập Ban Công tác Mặt trận ở các tòa chung cư lớn để lắng nghe nguyện vọng nhân dân
Tin mới 15/07/2024 21:40
Đẩy mạnh cải cách hành chính, huy động mọi nguồn lực cho phát triển
Tin mới 15/07/2024 15:49