Ôtô Thái Lan vào top 10, Việt Nam chờ chính sách

LĐTĐ -Ngành sản xuất ôtô Thái Lan đang hướng đến Top 10 thế giới, trong khi đó Việt Nam vẫn đang cãi nhau, chưa thể ban hành chính sách phát triển.

Theo một số nguồn tin, tập đoàn ôtô Volkswagen (Đức) đang thực hiện kế hoạch đầu tư lớn vào Đông Nam Á. Mới đây, Volkswagen đã nộp đơn xin xây dựng nhà máy sản xuất ôtô tại Thái Lan, theo chương trình hỗ trợ của nước này.

Nhà đầu tư bỏ Việt Nam

Thái Lan có chương trình miễn thuế cho DN sản xuất ôtô khi đầu tư từ 200 triệu USD trở lên, đạt sản lượng 100.000 xe sau 4 năm chính thức hoạt động sản xuất vào năm 2019. Vì thế, nhiều khả năng Volkswagen sẽ đầu tư hơn 200 triệu USD để được miễn thuế.

Chiến lược "hướng đông" của Volkswagen đã được chuẩn bị từ lâu. Năm 2008, Volkswagen từng tiết lộ Việt Nam sẽ là một trong số các quốc gia Đông Nam Á được nhắm tới để thiết lập "cứ điểm". Tuy nhiên, đến nay chưa thấy động tĩnh nào hiện thực hóa điều này.

Theo ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Vinaxuki, cho đến năm 2010, đại diện Volkswagen Châu Á còn tới thăm và làm việc với Vinaxuki để tìm hiểu đầu tư sản xuất ôtô tại Việt Nam. Nhưng nay họ cũng thôi luôn.

ô-tô, công- nghiệp, DN, sản-xuất, kinh-doanh, đầu-tư, linh-kiện, chính-sách, dự-án, ưu-đãi.

Trong khi ngành sản xuất ôtô Thái Lan đang hướng đến Top 10 thế giới, thì Việt Nam vẫn đang cãi nhau, chưa thể ban hành chính sách phát triển.

Có lẽ Volkswagen đã chuyển "cứ điểm" sang Indonesia rồi, bởi vào tháng 8/2013, Bộ trưởng Công nghiệp Indonesia đã khẳng định đến năm 2017 Volkswagen sẽ hoàn thành nhà máy sản xuất xe hơi tại quốc gia này với vốn đầu tư lên tới 260 triệu USD.

Trong khi các tập đoàn ôtô lớn không có ý định đầu tư vào Việt Nam thì có dự án lớn vừa mới manh nha đã bị dừng lại. Đó là Nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ Chu Lai - Trường Hải với vốn đầu tư 185,5 triệu USD.

Ban đầu, các bên muốn muốn đây là một liên doanh giữa Hyundai (Hàn Quốc) và Trường Hải với tỷ lệ chiếm giữ của phía đối tác nước ngoài là 51%. Một bản ghi nhớ hợp tác đã được ký kết tại Hà Nội vào tháng 8/2011.

Tuy nhiên, hợp đồng ký kết lần 2 sau đó ở Hàn Quốc, dự án chỉ còn lại một mình Trường Hải đầu tư, đối tác Hyundai chỉ chuyển giao công nghệ sản xuất.

Tuy nhiên, đến đầu 2014, Hyundai đã thông báo tạm dừng với lý do thời hạn ký kết hợp đồng chuyển giao công nghệ giữa hai bên đã kết thúc và do dự án kéo dài, ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất, kinh doanh tại thị trường Đông Nam Á của tập đoàn này.

Theo ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Trường Hải, do nhà máy động cơ Hyundai tại Hàn Quốc quá tải nên Hyundai có ý định đặt nhà máy sản xuất động cơ tại Việt Nam để cung cấp cho thị trường Đông Nam Á. Hyundai hợp tác với Trường Hải, dự kiến khởi động dự án vào năm 2011, khi đó thị trường rất tốt. Dự án cũng được đưa vào Chương trình cơ khí trọng điểm của Nhà nước và được vay vốn ưu đãi. Tuy nhiên thời gian làm thủ tục vay vốn kéo dài khiến cho dự án chậm triển khai.

Theo đúng kế hoạch thì cuối năm 2012 giai đoạn 1 nhà máy hoàn thành và đi vào sản xuất động cơ tiêu chuẩn Euro 2, 3. Và sau 5 năm sẽ chuyển lên tiêu chuẩn Euro 4 và 5 theo quy định của Chính phủ.

Tuy nhiên do kế hoạch bị chậm phải đến 2015 mới đi vào sản xuất, khi đó chỉ còn 2 năm không chuyển đổi kịp. Trường Hải cũng xin Chính phủ cho dự án tiếp tục sản xuất động cơ Euro 2 và 3 đến hết 2018, nhưng đến tháng 12/2013 Chính phủ mới đồng ý và thời gian không còn nên Hyundai đã quyết định tạm ngừng.

Năm 2016 dự án này sẽ được xem xét lại. Tuy nhiên, đến 2016 liệu Hyundai còn có hứng thú với dự án này, hay lại chuyển qua một một quốc gia Đông Nam Á khác, có nhiều ưu đãi hơn?.

Mờ mịt sản xuất linh kiện

Đến nay, Indonesia, Thái Lan và Malaysia đang phát triển sản xuất linh kiện rất mạnh mạnh nhờ ưu đãi của Chính phủ các nước này.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Frost & Sullivan, mức tăng trưởng về sản xuất linh kiện ô tô hằng năm tại 3 quốc gia trên đạt 12,9% trong giai đoạn 2010-201. Trong khi đó, cơ hội của các DN linh kiện Việt Nam càng mờ mịt vì quy mô nhỏ hẹp và việc mở cửa thị trường cho xe nhập không còn xa.

ô-tô, công- nghiệp, DN, sản-xuất, kinh-doanh, đầu-tư, linh-kiện, chính-sách, dự-án, ưu-đãi.

Cơ hội của các DN linh kiện Việt Nam hiện khá mờ mịt

Theo ông Bùi Ngọc Huyên, đầu 2014, đoàn 30 DN Đức đã đến tìm hiểu với ý định tham gia đầu tư vào sản xuất linh kiện tại Việt Nam. Nhưng khi thấy chính sách hiện hành không có ưu đãi gì cho nhà sản xuất, chính sách mới thì chưa ban hành, nên họ ra về và không hẹn ngày trở lại.

Việt Nam đang muốn tham gia vào chuỗi cung cấp linh kiện ôtô khu vực và toàn cầu nhưng đến nay vẫn chưa đưa ra chính sách hữu hiệu nào để thu hút các nhà sản xuất.

Đầu năm 2011, Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định 12/2011 về chính sách phát triển một số ngành công nghiệp hỗ trợ, trong đó có lĩnh vực ô tô. Nhưng đến nay, chưa có DN nào, dự án nào xin được ưu đãi theo quyết định này, bởi nó vừa chung chung lại vừa khó đáp ứng các tiêu chuẩn và thủ tục quá phức tạp.

Trong khi đó, Bản quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 do Bộ Công thương vừa soạn thảo, cũng đã đề xuất 1 số chính sách ưu đãi với các DN đầu tư vào sản xuất ô tô, cùng linh kiện, nhưng gấn 2 năm nay chưa được ban hành, vẫn chỉ là dự thảo.

Trong khi chúng ta mải loay hoay với dự thảo thì Thái Lan đã và đang sáng chế ra những sản phẩm xe mới, tiêu thụ ít nhiên liệu hơn, giá rẻ hơn và không quên dự định xuất khẩu. Năm 2013 sản lượng ô tô của Thái Lan đạt 2,5 triệu chiếc và đang phấn đấu lọt top 10 quốc gia sản xuất ô tô lớn nhất thế giới với con số 3 triệu xe vào năm 2015.

Nguồn VEF

Nên xem

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội lần thứ IV

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội lần thứ IV

(LĐTĐ) Ngày 5/11, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô đã diễn ra phiên chính thức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội lần thứ IV năm 2024 với sự tham dự của 250 đại biểu chính thức đại diện cho cộng đồng các dân tộc trên địa bàn Thủ đô.
Đại biểu đề nghị giám sát các quỹ để quản lý, sử dụng hiệu quả

Đại biểu đề nghị giám sát các quỹ để quản lý, sử dụng hiệu quả

(LĐTĐ) Phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước, kế hoạch đầu tư công, kế hoạch tài chính... sáng 5/11, đại biểu Nguyễn Quang Huân đề nghị tiến hành giám sát các quỹ để có đánh giá cụ thể, đảm bảo quản lý, sử dụng một cách hiệu quả.
Tăng cường các biện pháp phòng lây nhiễm sởi trong bệnh viện

Tăng cường các biện pháp phòng lây nhiễm sởi trong bệnh viện

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 5405/SYT-NVY gửi các bệnh viện trong và ngoài công lập trên địa bàn Thành phố về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống lây nhiễm bệnh sởi trong bệnh viện.
Xem trực tiếp chung kết Miss Universe 2024 ở đâu?

Xem trực tiếp chung kết Miss Universe 2024 ở đâu?

(LĐTĐ) FPT Play vừa chính thức trở thành đơn vị phát sóng độc quyền Bán kết và Chung kết Miss Universe 2024 tại Việt Nam sau khi đàm phán thành công với Tổ chức Miss Universe (MUO). Chương trình sẽ được trực tiếp từ 9 giờ sáng các ngày 15/11 và 17/11 trên hệ thống FPT Play.
Cơ quan Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội: Phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” luôn thực chất, hiệu quả

Cơ quan Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội: Phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” luôn thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua nói chung, trong đó có phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” đã được Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai sâu rộng, đạt hiệu quả thiết thực. Để hiểu rõ hơn về những kết quả đã đạt được cũng như phương hướng tiếp tục đẩy mạnh, phát triển phong trào trong thời gian tới, phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội.
Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024

Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/12/2024, Thị xã Cửa Lò sẽ chính thức không còn là một đơn vị hành chính cấp huyện của Nghệ An, mà sẽ nhập vào và trở thành một phần của Thành phố Vinh
Năm 2024 cả nước tiết kiệm được khoảng 7.000 tỷ đồng chi thường xuyên

Năm 2024 cả nước tiết kiệm được khoảng 7.000 tỷ đồng chi thường xuyên

(LĐTĐ) Để giảm chi thường xuyên, Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành, đơn vị giảm công tác phí, chi tiêu ở các hội nghị, hội thảo, tiếp khách. Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, trong năm nay, Chính phủ cũng đã trình là cả nước tiết kiệm được khoảng 7.000 tỷ đồng chi thường xuyên.

Tin khác

Hyundai Thành Công xuất khẩu xe sang Thái Lan

Hyundai Thành Công xuất khẩu xe sang Thái Lan

(LĐTĐ) Ngày 29/10, tại Nhà máy Hyundai Thành Công số 1, thuộc Khu Công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình, Công ty CP Sản xuất Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTMV) - Liên doanh sản xuất giữa TC Group (Tập đoàn Thành Công) và Hyundai Motor đã tổ chức Lễ xuất khẩu xe ô tô Hyundai Palisade sang thị trường Thái Lan.
Ford Ranger: Biểu tượng của sức mạnh vượt trội, cùng khách hàng chinh phục mọi thử thách

Ford Ranger: Biểu tượng của sức mạnh vượt trội, cùng khách hàng chinh phục mọi thử thách

(LĐTĐ) Ford Ranger - chiếc bán tải được sinh ra để chinh phục mọi địa hình. Ranger đã trở thành một phần thiết yếu trong danh mục xe bán tải toàn cầu của Ford, được tin dùng tại hơn 180 thị trường trên toàn thế giới bởi tính đa năng và linh hoạt vượt trội, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đa dạng của các công ty cho thuê xe, chủ doanh nghiệp, gia đình và mỗi cá nhân. Song, giá trị cốt lõi tạo nên một Ranger trứ danh nằm ở khả năng vận hành đỉnh cao và bền bỉ.
Ford Ranger -  Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc

Ford Ranger - Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc

(LĐTĐ) Dù bạn là chủ nông trại đang tìm kiếm một chiếc bán tải chở hàng đáng tin cậy, một quản lý công trình thường xuyên đối mặt với những cung đường off-road gồ ghề hay chủ hộ kinh doanh có nhu cầu chở nặng khi di chuyển nội thành song luôn sẵn sàng cho các chuyến đi xa, Ford Ranger là chiếc xe lý tưởng đáp ứng mọi mong muốn trong công việc của bạn.
Cơ hội sở hữu SUV B+ đẳng cấp cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn

Cơ hội sở hữu SUV B+ đẳng cấp cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn

(LĐTĐ) OMODA C5, mẫu SUV B+ là sản phẩm đầu tiên của OMODA & JAECOO Việt Nam, được trang bị công nghệ tiên tiến, thiết kế hiện đại và các tính năng an toàn vượt trội. Được kỳ vọng sẽ trở thành mẫu xe SUV phân khúc B đáng mong đợi nhất năm 2024, OMODA C5 hứa hẹn mang đến trải nghiệm mới mẻ cho người dùng.
OMODA & JAECOO Việt Nam được trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

OMODA & JAECOO Việt Nam được trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

(LĐTĐ) Sự hợp tác giữa hai tập đoàn Geleximco và Chery không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn thúc đẩy sự phát triển của ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam.
ICAR giới thiệu dòng camera hành trình Ellicam mới

ICAR giới thiệu dòng camera hành trình Ellicam mới

(LĐTĐ) Ngày 12/10, tại Hà Nội, hãng công nghệ xe hơi Việt Nam ICAR đã tổ chức ra mắt dòng camera hành trình mới mang tên Ellicam. Sự kiện thu hút sự quan tâm của nhiều khách mời từ giới yêu thích xe và công nghệ.
Hyundai Tucson mới chính thức giới thiệu tại Việt Nam

Hyundai Tucson mới chính thức giới thiệu tại Việt Nam

(LĐTĐ) Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor vừa chính thức giới thiệu đến thị trường và khách hàng Hyundai Tucson thế hệ mới. New Tucson được phân phối 4 phiên bản với giá bán từ 769 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
Mạng lưới siêu nhà máy sản xuất toàn cầu của Chery

Mạng lưới siêu nhà máy sản xuất toàn cầu của Chery

(LĐTĐ) Tập đoàn Chery đã đạt nhiều thành công với các mẫu xe ô tô OMODA & JAECOO nhờ công nghệ sản xuất tiên tiến và mạng lưới siêu nhà máy trên khắp thế giới.
Porsche 930 Turbo phủ lớp vải caro mang tính biểu tượng đặc biệt kỷ niệm 50 năm

Porsche 930 Turbo phủ lớp vải caro mang tính biểu tượng đặc biệt kỷ niệm 50 năm

(LĐTĐ) Nhà sản xuất ô tô Đức đã công bố bộ sưu tập phong cách sống gồm lớp sơn và phụ kiện độc đáo lấy cảm hứng từ vải caro như một phần của lễ kỷ niệm 50 năm ra mắt 911 Turbo.
Chủ xe VF 9: Xe siêu sang cũng không bằng VF 9

Chủ xe VF 9: Xe siêu sang cũng không bằng VF 9

(LĐTĐ) Trang bị "xịn" ngang với xe 4 - 5 tỷ đồng trong khi mức giá "mềm" hơn hẳn, chính sách ưu đãi khủng lên tới hơn nửa tỷ đồng, hãng cam kết linh kiện, phụ tùng hậu mãi chỉ trong 24 giờ,… dễ hiểu vì sao nhiều khách hàng đang muốn nhanh tay chớp cơ hội "ngàn năm có một" để rinh về VinFast VF 9.
Xem thêm
Phiên bản di động