Nữ tài xế kể chuyện 40 năm lái xe cứu thương

LĐTĐ - Bà Hinh không nhớ nổi đã chở bao nhiêu bệnh nhân, nhưng vẫn nhớ như in những lần băng cánh đồng đưa xác người bệnh về quê vào ban đêm hay khi bị người dân "quây" vì lỡ đâm chết chó băng qua đường.

Chiều chiều, bà Hinh lại tất bật đón các cháu nội, ngoại đi học về. Ảnh: Bình Minh.

Dáng người to béo, lối nói chuyện cởi mở, bộc trực, bà Văn Thị Hinh (56 tuổi, ở Hà Đông, Hà Nội) tiếp chuyện bằng những kỷ niệm về nghề tài xế của mình suốt 39 năm qua. Nghỉ hưu năm 2011, giờ bà ở nhà vui vầy với ba đứa cháu nhỏ. Thỉnh thoảng, con cái bận rộn, bà lại lái xe về quê hay đi đâu đó cho đỡ nhớ... vô lăng. Với người phụ nữ này, "lái xe là cái nghiệp, không bỏ được".

16 tuổi, bà Hinh trở thành lái xe tải của Cục Quân y suốt tuyến đường từ Con Cuông (Nghệ An) ra Hà Nội. Ngày ấy tuổi trẻ hừng hực khí thế, cô gái quê Mỹ Đức, Hà Tây (cũ) viết đơn xin đi bộ đội. Được tuyển làm lái xe chở thuốc tới các bệnh viện, từ đó, bà gắn cuộc đời mình với vô lăng. Năm 1975, bà chuyển sang lái xe cho Trưởng ty Y tế Hòa Bình và năm 1981 bắt đầu lái xe cứu thương ở Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.

Nhớ lại ngày mới "bén duyên" với vô lăng, bà Hinh kể, không hiểu sao lại quyết định đến với nghề lái xe. Trải qua nhiều cuộc tuyển lựa gắt gao, bà trụ lại được trong khi nhiều nam giới đang học phải bỏ vì không theo được. "Ngày ấy đang ở lứa tuổi 'bẻ gãy sừng trâu' nên tôi khỏe và hăng hái lắm. Học lái xe tải lại được dạy bài bản nên tôi không mất nhiều thời gian để làm quen", bà nhớ lại.

Gia đình cũng lo lắng khi con gái làm nghề lái xe thời chiến, sợ "bom rơi đạn lạc". Chuyển sang lái xe cấp cứu cho bệnh viện, lịch làm việc của bà "không giờ giấc, bất kể ngày hay đêm". Biết trước công việc vất vả nhưng bà vẫn làm. "Cứu một người phúc đẳng hà sa. Tôi muốn làm công việc này để tích phúc đức cho con cháu", bà Hinh chia sẻ.

Theo bà, lái xe cứu thương cần lòng nhiệt tình, có tâm và không được đòi hỏi bởi đây không chỉ là nghề mà còn là công việc "cứu nhân độ thế". Nhiều người nhà bệnh nhân sau này mang quà đến tận nhà cảm ơn nhưng bà cũng không thể nhớ ra họ. Chỉ dám nhận lời cảm ơn của họ còn quà cáp, bà gửi lại cho gia đình bởi "chỉ cần được người ta nhớ đến đã thật là đáng quý".

Là phụ nữ nhưng bà Hinh nhận mình có tính nóng nảy và hơi đàn ông. Những ngày mới vào nghề, bà thường đi nhanh, "lên xe là phi như ngựa". Để bệnh nhân đến được nơi cần cấp cứu nhanh nhất, khi đi trên đường, bà thừa nhận thường xuyên phải phóng nhanh, vượt đèn đỏ. Trong trường hợp tắc đường lại phải nhanh chóng tìm lối khác hoặc nhờ cảnh sát trợ giúp.

Suốt gần 40 năm lái xe, nữ tài xế không nhớ nổi đã chở bao nhiêu bệnh nhân, người sống và người chết đều có cả. Nhắc đến những lần "thót tim" và "sởn da gà" khi chở bệnh nhân tử vong, tới giờ bà vẫn chưa quên cảm giác sợ hãi khi đó. Thậm chí, không ít lần bà phải nhờ chồng đi cùng cho yên tâm.

Có những hôm gặp ca tai nạn, nạn nhân chỉ còn nhúm tóc, người đã tan nát và bà phải dùng tay không nhặt xác lên cáng đưa lên xe. Có người gặp tai nạn tàu hỏa bị đứt làm ba khúc, cũng lại là bà đưa họ về để các bác sĩ khâu lại toàn thây.

"Lần đó, tôi sợ lắm. Xe cứu thương ngày ấy chưa có vách ngăn nên người chết nằm ngay sau lưng tôi. Người nhà nạn nhân lại không dám lên xe cứu thương ngồi cùng. Thấy vậy, tôi phải nói rắn họ mới lên xe", bà Hinh nhớ lại.

Nữ tài xế không thể quên lần ngồi chờ giữa cánh đồng vào ban đêm. Lần ấy, chở bệnh nhân chết về quê, đường nhỏ, ôtô không vào được, bà đành ngồi trông thi hài để người thân họ về nhà gọi thêm người. Trong đêm tối, cánh đồng heo hút đến lạnh người nhưng nghĩ "sinh dữ tử lành", bà lại cố gắng hoàn thành nhiệm vụ.

Với nữ tài xế này, lái xe cứu thương không chỉ là nghiệp mà còn là việc 'cứu nhân độ thế'. Ảnh: Bình Minh.

Đến giờ về hưu đã gần một năm, bà vẫn không thể quên lần chở người đàn ông uống thuốc sâu tự tử về nhà chôn cất. Vợ con người này ngồi trên xe khẩn khoản cầu xin lái xe đưa về tận nhà vì không có ai ra khiêng. Trời hôm đó vừa mưa xong, hai bên đường hẹp là mương nước. Không dám để vợ con người quá cố ngồi trên xe vì sợ có chuyện xảy ra, bà yêu cầu họ xuống rồi một mình phóng xe đưa người chết băng qua đoạn đường khó.

"Gia đình này nghèo tới mức lúc người vợ bê chiếc chõng siêu vẹo ra đặt thi thể chồng, chân anh ta còn thò ra. Ngôi nhà dột nát nhìn thấy cả bầu trời", bà xót xa.

Mới đầu, những hình ảnh ghê rợn về nạn nhân bị tai nạn, máu thấm đẫm cáng hay lênh láng trên xe khiến bà bị ám ảnh nhiều ngày, mãi sau mới quen. Thường xuyên chở bệnh nhân tử vong nên bà hay mang theo bên người tiền lẻ. Gặp người bệnh xấu số, lại gửi cho họ ít tiền để người đã khuất phù hộ thượng lộ bình an.

Ngoài những kỷ niệm "nhớ đến là sởn da gà", bà Hinh còn chia sẻ lần bị "quây" vì đâm chết chó. "1 - 2h sáng, tôi đi cấp cứu qua Vân Đình chẳng may kẹp chết chó. Vài thanh niên xúm lại chặn xe và bắt đền. Họ lấy can xăng giấu đi khiến tôi phải xuống dàn xếp và nói có thể sẽ không kịp cấp cứu người làng này. Lúc đó họ mới trả để tôi lên xe đến nhà nạn nhân", bà Hinh nhớ lại.

Và rồi nữ tài xế U60 tâm sự, suốt những năm lái xe cứu thương, nếu không có người chồng cùng làm trong ngành y tế thấu hiểu và cảm thông, chắc bà đã không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bận rộn chở bệnh nhân nên tất cả việc nhà cũng như chăm sóc hai con, bà đành nhờ cả ở chồng. Ngày còn đi làm, hàng sáng, bà dậy từ 4h sáng đi chợ mua rau về cho chồng bán thêm ở nhà, mua thức ăn cho ba bố con rồi mới đi làm. Sau này, hai con đã lớn, kinh tế bớt vất vả, vợ chồng bà mới không "tăng gia sản xuất" nữa.

Không chỉ hết lòng với bệnh nhân, bà Hinh còn nhiệt tình mỗi khi đồng nghiệp nhờ. Bởi vậy, dù đã về hưu nhưng mỗi khi ra cơ quan cũ, bà luôn nhận được sự chào đón và tình cảm ấm áp của các đồng nghiệp. Về nghỉ, sức khỏe bà yếu hơn vì mắc nhiều bệnh. Dẫu vậy, mỗi khi nhắc đến những năm tháng lái xe cứu người, bà lại hào hứng và tự hào về công việc của mình và lại muốn cầm vô lăng.

Theo Vnexpress

Nên xem

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất) đã tổ chức trao 152 suất quà bằng hiện vật, với tổng trị giá gần 22 triệu đồng cho các đoàn viên Công đoàn.
Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

(LĐTĐ) Khi hình thái vật lý ngày càng trở nên phức tạp hơn, dự báo thời tiết bằng phương pháp số truyền thống hiệu quả đã không còn cao, đòi hỏi những trung tâm dự báo thời tiết cần áp dụng các phương pháp mới. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo A.I., một siêu máy tính Earth-2, có thể dự báo thời tiết với tốc độ siêu nhanh và có độ chính xác cao, giúp con người tránh được các tác động tồi tệ của thiên tai như bão, lũ lụt..
Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2185/QĐ-UBND về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố năm 2024.
Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 27/4, khu vực Hà Nội ngày nắng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.
Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.

Tin khác

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Xem thêm
Phiên bản di động