Trầm cảm sau sinh:

Nỗi ám ảnh của phụ nữ

Có lẽ chưa bao giờ như thời điểm này người ta nhắc đến cụm từ “trầm cảm sau sinh” nhiều đến thế. Nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra khi đa số phụ nữ bị trầm cảm thường có xu hướng tự làm đau chính mình, tự tìm lối thoát cho bản thân bằng việc giết con, tự tử,…Chỉ đến khi gia đình truy cứu lại mới phát hiện nguyên nhân chính là người mẹ mắc bệnh trầm cảm sau sinh mà không được phát hiện và điều trị kịp thời.
noi am anh cua phu nu Sức ép có con trai khiến phụ nữ có nguy cơ trầm cảm cao gấp đôi
noi am anh cua phu nu Gia tăng phụ nữ bị trầm cảm sau sinh

Nỗi đau của những bi kịch

Thời gian gần đây, những vụ việc đáng tiếc xảy ra do nguyên nhân trầm cảm sau sinh đã không còn hiếm. Theo thống kê, có đến 0,15% sản phụ mắc hội chứng trầm cảm trong số những sản phụ sinh con. Đáng lo ngại, rất nhiều gia đình chưa hiểu rõ về căn bệnh này và thường bỏ qua, vì coi đó là sự thay đổi tâm lý thông thường. Trong khi, theo các bác sĩ chuyên khoa tâm thần, hầu như mọi phụ nữ sau sinh con đều có một lần trải qua giai đoạn trầm cảm, may mắn thì nhẹ nhàng qua đi, nếu không thì hậu quả khôn lường.

Đơn cử vừa qua, dư luận xã hội chấn động và bàng hoàng với câu chuyện một phụ nữ nghi trầm cảm sát hại con và cháu mình. Cụ thể, vào tối 20/7, người dân sống tại khu đô thị Thanh Hà (Hà Nội) phát hiệnchị N. T. S (31 tuổi) có ý định tự tử nên can ngăn.Trong quá trình được giải cứu chị luôn miệng nói “tôi giết con tôi rồi”. Sau đó, khi đưa được chị xuống nhà, mọi người mới phát hiện hai cháu bé gồm một trai, một gái bị thắt cổ và đã tử vong trong căn hộ của người phụ nữ này nên đã báo cơ quan chức năng.

noi am anh cua phu nu
Phụ nữ sau sinh dễ rơi vào trạng thái trầm cảm. (Ảnh minh họa)

Nghi phạm sau đó đã bị tạm giữ để phục vụ công tác điều tra. Danh tính hai cháu bé được xác định là N.A.T (6 tuổi) và bé trai N.K.H (8 tuổi). Trong đó, cháu H. là con chị S, còn cháu T. là con gái của chị gái chồng vừa từ Lào Cai xuống chơi. Theo người nhà nạn nhân, trước đó, chị S có biểu hiện của bệnh trầm cảm đã một thời gian dài do chịu cứ sốc lớn khi cha, chú mất liên tiếp vào đầu năm 2018.

Hay trước đó, vụ việc người mẹ trầm cảm giết hại con 35 ngày tuổi tại huyện Thạch Thất (Hà Nội), cũng khiến nhiều người hoang mang. Sự việc xảy ra vào sáng 12/6/2017, bé trai 35 ngày tuổi đã bị dìm vào chậu nước đến chết. Sau những ngày điều tra tích cực, Công an TP. Hà Nội đã công bố kết luận thủ phạm gây ra vụ việc trên chính là mẹ ruột của cháu bé. Và cũng theo thông tin từ cơ quan chức năng, mẹ cháu bé có biểu hiện mắc bệnh trầm cảm sau sinh. Những vụ việc đau lòng nêu trên đã khiến dư luận xã hội chấn động, để lại nhiều vết thương và nỗi ám ảnh cho người thân trong các gia đình. Đồng thời, những vụ việc này cũng chính là hồi chuông cảnh báo của hội chứng bệnh trầm cảm sau sinh.

Trầm cảm là một dạng bệnh lý

Theo một nghiên cứu đánh giá một số yếu tố liên quan đến phát bệnh trầm cảm, do bác sĩ Tô Phương Thanh thực hiện, đối tượng gồm 56 người bệnh trầm cảm được điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 năm 2016 – 2017. Kết quả, một số yếu tố thuận lợi phát sinh trầm cảm gặp trong nghiên cứu chiếm tỷ lệ cao là lứa tuổi 16 – 45 tuổi chiếm đến 75%, nữ 89,3%, đã kết hôn 67,86%, nhân cách ưu tư 46,43%, các vấn đề kinh tế 31,25% và sau sinh là 55,56%.

Lý giải về căn bệnh trên, TS.BS Tô Phương Thanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 cho biết: Hiện nay, số bệnh nhân bị trầm cảm, trong đó có trầm cảm sau sinh ngày càng tăng.Trong khi, trầm cảm thực sự là bệnh cần được quan tâm, bởi những đối tượng khi mắc phải căn bệnh nguy hiểm này có thể bị ảo thanh xui khiến.Bệnh thực sự nguy hiểm khi bệnh nhân luôn cảm thấy đau khổ, không tìm thấy lối thoát và muốn tìm đến cái chết.

Bác sĩ Thanh phân tích: “Trầm cảm là một dạng bệnh lý biểu hiện bằng trạng thái buồn rầu, chán nản, giảm và mất dần các sở thích trước kia, luôn cảm thấy mệt mỏi mất sinh lực. Bệnh nhân luôn tự ti và mặc cảm cho rằng mình không bằng mọi người, giảm sự tập trung chú ý, nhìn tương lai ảm đạm bi quan, trí nhớ giảm sút, tình dục giảm.Rất nhiều bệnh nhân có biểu hiện mất ngủ điều trị nhiều nơi không đỡ, ăn uống kém. Khi nặng thường có ý định và hành vi tự sát, khoảng 45 – 70% những người tư sát mắc bệnh trầm cảm và 15% bệnh nhân trầm cảm chết do tự sát. Người bệnh hầu như không làm được gì khi bệnh đã nặng”.

Nguyên nhân của trầm cảm sau sinh là do trong quá trình mang thai, hormone estrogen và chất dưỡng thai trong cơ thể thai phụ rất cao. Sau khi sinh những hormone này giảm nhanh chóng, sinh ra rối loạn tâm thần, Vì vậy, nhiều sản phụ dễ mắc bệnh trầm cảm sau sinh. Bệnh thường xuất hiện trong khoảng 6 tuần sau sinh, có người sớm hơn chỉ sau sinh 3 – 4 ngày, có người muộn hơn, thường vào khoảng 3 tháng.

Theo các bác sĩ, có vài yếu tố kết hợp làm tăng bệnh trầm cảm sau sinh như: Sinh con ở tuổi thành niên (dưới 20 tuổi); bà mẹ độc thân hoặc sinh con ngoài ý muốn; mẹ uống rượu bia, hút thuốc lá hoặc sử dụng thuốc gây nghiện trong quá trình thai kỳ. Trầm cảm sau sinh cũng thường xuất hiện ở những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn về tài chính, thất nghiệp, không hài lòng với công việc, không có sự giúp đỡ; Những phụ nữ gặp phải biến cố tâm lý lớn trong thời gian mang thai, sau sinh,…“Khi bệnh trầm cảm nặng, những phụ nữ trẻ tuổi có thể đột ngột xuất hiện những cơn hoảng sợ, luôn thấy bất an nên tấn công người khác. Vì thế, ở trong giai đoạn bệnh này, phụ nữ có thể gây nguy hiểm cho con. Chính vì thế, các sự việc mẹ giết con rất dễ xảy ra”- bác sĩ Thanh cho biết.

Các bác sĩ cũng cho biết, với trầm cảm, các triệu chứng có thể kéo dài hơn 1 năm hoặc trở thành tâm thần phân liệt nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách. “Có ba dấu hiệu cơ bản cần quan tâm đến trầm cảm sau sinh của phụ nữ đó là: Bà mẹ giảm khí sắc, buồn rầu, tình tràng buồn chán này kéo dài trên 2 tuần; giảm nhiệt tình, giảm hứng thú không còn ham muốn với những sở thích trước kia; giảm năng lượng, người mệt mỏi, làm bất cứ việc gì cũng thấy mệt. Cảm giác mệt mỏi tăng về buổi sáng. Ngoài ra, các triệu chứng đi kèm như cảm thấy bi quan, giảm lòng tự trọng, sự tự tin.Có những ý tưởng và hành vi bất thường”, bác sĩ Thanh nhấn mạnh.

Bởi vậy, với những bà mẹ sau sinh, ngoài quan tâm về mặt thể chất, các bác sĩ chuyên khoa tâm thần cho rằng nên quan tâm về mặt tinh thần để tránh dẫn đến những câu chuyện đau lòng do trầm cảm. Các bác sĩ khuyến cáo, với những phụ nữ sau sinh, cách phòng bệnh trầm cảm tốt nhất là nên trao đổi tâm tư, chia sẻ với những người thân, tham gia các hoạt động cộng đồng sẽ có hiệu quả.

Còn trong gia đình, hơn ai hết người chồng, người thân,…cần gần gũi, chia sẻ với sản phụ trong thời kỳ hậu sản.Đặc biệt, gia đình nên chú ý những sản phụ có tính cách sống nội tâm vì đây là những đối tượng rất dễ mắc bệnh. Họ ít khi biểu lộ suy nghĩ của mình cho người khác, vì thế, sau một quá trình âm thầm chịu đựng, đến khi vượt quá khả năng chịu đựng họ sẽ phát bệnh.Và khi gia đình nhận thấy các biểu hiện khác lạ của sản phụ cần đưa ngay đến các cơ sở y tế, để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điều trị kịp thời.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

(LĐTĐ) Chiều 29/3, tại kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI xem xét, quyết nghị nội dung về Điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024; cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 cấp Thành phố và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công.
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.

Tin khác

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

(LĐTĐ) Việt Nam đã có Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, song do các văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ khiến thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng) vẫn được lưu hành và bày bán công khai. Đáng nói, loại thuốc lá thế hệ mới lại đang “hút hồn” giới trẻ, trong khi mức độ “nguy hiểm” ra sao chỉ mới dừng lại cấp độ cảnh báo chứ chưa có số liệu cụ thể về độ độc hại.
Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

(LĐTĐ) Phát hiện có sự tấn công vào trang web là do ghi nhận bất thường khi lượt truy cập cao hơn rất nhiều so với bình thường - khoảng 5 triệu lượt.
Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024”. Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đầu năm 2024 đang có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là một số bệnh lây truyền từ động vật sang người như dại, cúm A(H5N1).
Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được ban hành trên cơ sở đảm bảo đúng quy định của Luật BHYT; Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT và được sự thống nhất của Bộ Y tế.
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.
Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

(LĐTĐ) Hiện tình hình dịch tễ bệnh lao tại Việt Nam tốc độ giảm chậm trong khi kinh phí đầu tư cho công tác phòng, chống còn thấp, bởi vậy, căn bệnh nguy hiểm này luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát. Để đạt mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035, thì việc sàng lọc lao chủ động ở những nhóm nguy cơ cao và kiểm soát lao gắn với y tế cơ sở đang được kỳ vọng trở thành đột phá trong việc điều trị và quản lý bệnh lao trong cộng đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động