Nỗ lực dành cho trẻ em dân tộc thiểu số
Ứng dụng CNTT giáo dục: Tiết kiệm hàng tỷ đồng ngân sách | |
Công bố lịch thi THPT Quốc gia 2016 | |
Tổng kết Olympic Tiếng Anh THCS TP Hà Nội lần thứ 6 |
Buổi lễ có sự tham dự của đại diện Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cùng đại diện các cơ quan của tỉnh Lai Châu.
Dự án nhằm giúp trẻ em dân tộc thiểu số tại các khu vực khó khăn của tỉnh Lai Châu được tiếp cận với nền giáo dục mầm non và tiểu học có chất lượng và phù hợp, thông qua việc cải thiện và áp dụng phương pháp giảng dạy tiến bộ; tăng cường sự tham gia tích cực của phụ huynh trong quá trình nuôi dạy trẻ và cung cấp đầy đủ thông tin tới các nhà hoạch định chính sách về những mô hình tốt.
Ông Prasert Tepanart - Giám đốc Aide et Action, Vùng Đông Nam Á và Trung Quốc - cho biết: “8 năm đầu đời là giai đoạn rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ trong tương lai. Chúng tôi rất vui mừng được Liên minh Châu Âu tài trợ thực hiện dự án này, đây là cơ hội để cải thiện giáo dục cho trẻ em tại Lai Châu - một trong những tỉnh xa xôi, hẻo lánh và khó khăn nhất Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng rằng, việc chứng tỏ tính hiệu quả của tài liệu bổ trợ bằng tiếng Việt và tiếng dân tộc nhằm cải thiện chất lượng giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số sẽ là một cơ hội đặc biệt, không chỉ cho cộng đồng hưởng lợi trực tiếp từ dự án mà còn mang lại lợi ích lâu dài cho cả quốc gia”.
Tại lễ khởi động dự án. |
Là một trong những huyện khó khăn của tỉnh Lai Châu, Tam Đường là nơi tập trung nhiều nhóm dân tộc thiểu số sinh sống như Dao, Thái và Mông. Ở 3 xã Tả Lèng, Nùng Nàng và Khun Há - nơi thực hiện dự án, người Mông chiếm tới 90% dân số. Tại vùng dự án, trẻ em dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình học tập vì ngôn ngữ giảng dạy là tiếng Việt thay vì tiếng mẹ đẻ. Rào cản ngôn ngữ cùng với phương pháp giảng dạy hạn chế và điều kiện kinh tế gia đình khó khăn đã khiến các trẻ em dân tộc thiểu số không được học tập một cách tích cực và chủ động, điều này là một phần nguyên nhân dẫn tới kết quả học tập kém, các em bỏ học giữa chừng và mất đi nhiều cơ hội trong suốt cả cuộc đời.
981 trẻ em từ 3-5 tuổi và 974 trẻ em từ 5-8 tuổi; 95 giáo viên mầm non và 145 giáo viên tiểu học; 50 cán bộ lãnh đạo địa phương; 3.369 phụ huynh và người trông giữ trẻ sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ dự án. Ngoài ra, 30.624 thành viên cộng đồng cũng sẽ được hưởng lợi gián tiếp từ dự án - gồm anh, chị, em ruột của các trẻ em thuộc dự án, các hộ gia đình có trẻ nhỏ, họ hàng người thân của các bên liên quan. |
Bà Daniela Forte - phụ trách Chương trình Quản trị và Pháp quyền, Ban Hợp tác và Phát triển (Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam) - cho biết: “Hơn 15 năm qua, Việt Nam đã hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học và đang hướng tới hoàn thành phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều thách thức phía trước.
Chính phủ Việt Nam cũng đã xác định rằng Việt Nam cần phải nâng cao chất lượng giáo dục nhằm cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế đang phát triển và hội nhập quốc tế. Một trong những vấn đề cần giải quyết trước mắt là giảm thiểu khoảng cách trong việc tiếp cận giáo dục có chất lượng giữa các nhóm dân tộc thiểu số và dân tộc Kinh, giữa các nhóm kinh tế xã hội và giữa các vùng miền khác nhau. Giáo dục mầm non đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị cho trẻ bước khởi đầu và đạt kết quả tốt trong trường học.
Chúng tôi tin tưởng rằng phương pháp giáo dục hòa nhập, lấy trẻ làm trung tâm của dự án này sẽ góp phần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của giáo dục mầm non và tiểu học cho trẻ em dân tộc thiểu số và cải thiện chất lượng giáo dục, bởi đó là nền tảng nhằm cải thiện cuộc sống của người dân và phát triển bền vững”.
Việc phát triển và đưa bộ tài liệu bổ trợ bằng 2 thứ tiếng vào giảng dạy trong lớp học với những chủ đề như bình đẳng giới, kỹ năng sống, an toàn cá nhân, quyền trẻ em, văn hóa và phong tục của địa phương sẽ là một bước tiến quan trọng đảm bảo sự an toàn và thúc đẩy quyền của trẻ. Ông Đinh Quang Tuấn - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Lai Châu - chia sẻ: “Dự án mong đợi sẽ giúp trẻ em dân tộc thiểu số và khó khăn được học tập bằng 2 thứ tiếng Việt và tiếng mẹ đẻ, thúc đẩy quá trình chuyển tiếp hiệu quả từ mầm non lên tiểu học, đồng thời tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa các nhóm dân tộc thiểu số và bảo tồn văn hóa bản địa”.
Lê Quang Vinh
Nên xem
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"
Vòng 17 Premier League: MU thua tơi tả, Liverpool thắng tưng bừng
Giá xăng dầu hôm nay (23/12): Giá dầu thế giới đầu tuần bật tăng
Bán kết AFF Cup 2024, Singapore vs Việt Nam: Văn Toàn không thi đấu
Dự báo giá vàng: Xu hướng tăng vẫn chi phối
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng
Tin khác
Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi
Giáo dục 22/12/2024 20:16
Tạo điều kiện để trẻ em khiếm thị tiếp cận công nghệ
Cộng đồng 22/12/2024 06:53
"Quả ngọt" sau hành trình 11 năm mòn mỏi mong con
Y tế 22/12/2024 06:02
Đám cưới xưa và nay: Kỳ 2: Văn hóa như cái phễu, cần thời gian gạn đục khơi trong
Văn hóa 21/12/2024 13:40
Nhân lên niềm tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng
Cộng đồng 21/12/2024 11:47
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Một năm bội thu
Văn hóa 21/12/2024 10:20
Quận Thanh Xuân biểu dương cán bộ làm công tác dân số
Xã hội 21/12/2024 10:19
Hoàn thiện Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 trong năm 2025
Y tế 20/12/2024 20:37
Hà Nội: Gặp mặt, động viên đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025
Giáo dục 20/12/2024 18:30
"Con đường lịch sử": Bức tranh sử thi về 80 năm Quân đội anh hùng
Văn hóa 20/12/2024 16:54