Lễ hội hoa anh đào tại Hà Nội:

Những sắc màu tạo nên sự liên kết, hữu nghị

Hàng ngàn người dân Thủ đô đã được ngắm tận mắt những bông hoa anh đào nở rộ trong hoạt động “Giao lưu văn hóa Nhật Bản và tiếp nhận cây hoa anh đào tại Hà Nội”, do UBND TP.Hà Nội phối hợp cùng Hiệp hội Văn hóa quốc tế Nhật Bản Wanokai tổ chức. 200 cây và 10.000 cành hoa anh đào Nhật Bản cùng với chương trình nghệ thuật đặc sắc đã thu hút người dân sinh sống tại Thủ đô những ngày qua.
Hà Nội khai mạc Lễ hội hoa anh đào

Lễ hội hoa anh đào được tổ chức ngay tại vườn hoa Lý Thái Tổ - khu vực trung tâm nhất tại Thủ đô. Trong những ngày diễn ra lễ hội (19,20 và 21.3), mặc dù thời tiết Hà Nội ẩm ướt và mưa phùn, song người dân ở khắp nơi vẫn rất háo hức tới tham gia lễ hội và được ngắm những sắc hoa anh đào rực rỡ. Ai cũng muốn chụp ảnh lưu lại những khoảnh khắc đẹp bên loài hoa nổi tiếng và đặc trưng của đất nước mặt trời mọc này. Được biết, những cây hoa anh đào do Hiệp hội Văn hóa quốc tế Nhật Bản Wanokai trao tặng được lựa chọn kỹ lưỡng, lấy từ tỉnh Okinawa (Nhật Bản) - nơi có khí hậu và thổ nhưỡng gần giống với Hà Nội để đảm bảo cây sống khỏe khi được trồng tại Hà Nội.

Những sắc màu tạo nên  sự liên kết, hữu nghị
Chị Isabella (ngoài cùng bên trái) cùng nhóm bạn người Anh tại lễ hội.

Người dân Hà Nội đều đánh giá rất cao và cảm ơn thiện chí của đất nước Nhật Bản dành cho đất nước Việt Nam nói chung và người dân Thủ đô nói riêng. Ông Trương Minh Tiến – Phó GĐ Sở Văn hóa Thể thao - cho biết, người dân đã có ý thức tốt hơn rất nhiều tại lễ hội hoa năm nay. Mặc dù phải chen chân đi thăm quan lễ hội, nhưng trước vẻ đẹp của những bông hoa anh đào, hàng nghìn người dân Thủ đô vẫn di chuyển từ từ để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa, không xảy ra tình trạng chen lấn xô đẩy. Ông Tiến cũng cho biết, lẽ ra lễ hội hoa đã kết thúc từ ngày 20.3 như kế hoạch, song nhận thấy người dân vẫn còn rất hào hứng với sự kiện này và sắc hoa vẫn còn rất tươi, nên ban tổ chức đã quyết định kéo dài thêm một ngày để phục vụ nhân dân.

Có thể nhận thấy rõ nét sự thích thú trên từng gương mặt của người dân, và những du khách từ phương xa khi tới Việt Nam du lịch, vì được thỏa mãn trí tò mò từ lâu dành cho loài hoa mà họ cũng chưa có dịp được chiêm ngưỡng. Isabella Beck - 18 tuổi, đến từ nước Anh, cho biết đây là lần đầu tiên chị được đến Việt Nam. Chị cùng nhóm bạn chỉ ở Việt Nam có 10 ngày và chị thấy vô cùng may mắn, khi trong chuyến du lịch ngắn ngày này lại được tham gia vào lễ hội đặc sắc và nhiều ấn tượng thú vị. Isabella liên tục lặp lại từ “wonderful” khi bày tỏ với PV về cảm xúc của mình.

Một du khách nước ngoài khác đến từ Australia là anh Peter Marlow cũng bày tỏ sự bất ngờ không kém. Anh Peter là kiến trúc sư, đang sống tại Sài Gòn, nghe tin Hà Nội diễn ra lễ hội hoa đặc biệt này, nên đã lập tức bay ra. Anh Peter cho biết: “Tôi rất đam mê nghệ thuật Nhật Bản. Tôi tin rằng nghệ thuật là một thứ mà các quốc gia có thể chia sẻ và giao lưu để gắn kết thêm tình hữu nghị, biết đâu có thể cùng phát triển, sáng tạo và khiến cho bản sắc nghệ thuật của mỗi nước thêm phần được thăng hoa”.

Đối với mỗi người dân Việt, sự kiện trao tặng 200 cây hoa anh đào lần này của Nhật Bản còn có một ý nghĩa rất trọng đại. Đó không chỉ là niềm tự hào dân tộc, mà đó là một sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu thêm một bước vững chắc mối quan hệ hòa bình, hữu nghị giữa hai nước. Từ sự kiện này, hầu hết người dân đều rất phấn khởi và mang nhiều kỳ vọng, rằng đây cũng là một tiền đề thuận lợi cho sự hợp tác và giao dịch thông thương sau này giữa hai nước Việt - Nhật.

Nguyễn Tiến Đồng – sinh viên năm thứ 2 ngành Kỹ sư chất lượng cao (Đại học Bách khoa Hà Nội) chia sẻ: “Em đã tham gia 3 mùa lễ hội hoa anh đào, song năm nay lại rất đặc biệt, vì món quà tặng của nước Nhật lần này dành cho Việt Nam mang trọn vẹn ý nghĩa từ vật chất đến tình cảm. Chúng em rất hy vọng vào sự đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước, vì sẽ thêm cơ hội cho chúng em có thể được giao lưu, học hỏi từ nước bạn và có thể sẽ được tham gia, hợp tác làm việc với các đối tác chiến lược để phát triển tốt hơn trong tương lai”.

Chị Nguyễn Thị Hòa - một lao động tại Công ty TNHH Hamatetsu Việt Nam có trụ sở ở KCN Thăng Long - cho biết: “Tôi làm việc cho công ty chuyên sản xuất nhà khung thép và thiết bị của người Nhật đã được hơn một năm. Tôi thấy người Nhật và văn hóa của họ rất đa dạng. Họ kỷ luật, song cũng rất nhân văn, luôn đề cao giá trị lao động và con người. Tôi đến đây một phần vì muốn được tận mắt nhìn thấy loại hoa mà trước giờ chỉ được thấy trên phim ảnh và cũng để thêm phần cảm nhận rõ nét hơn về văn hóa Nhật Bản, thêm phần hiểu biết để phong phú thêm những câu chuyện với người Nhật tại nơi tôi làm việc”.

Bác Nghiêm Sỹ Hùng (ở phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội) cũng tỏ ra vô cùng cảm kích: “Thực sự là rất tuyệt vời, người dân chúng tôi thấy vô cùng phấn khởi với sự kiện lễ hội hoa này. Rất cảm ơn món quà tinh thần vô giá này từ phía đất nước Nhật xa xôi đã mang lại cho người dân Việt Nam nói chung cũng như người dân đang sinh sống và làm việc tại Thủ đô nói riêng. Đây là một sự kiện ý nghĩa, vừa mang tính giải trí, vừa là dịp để giao lưu, học hỏi văn hóa. Người dân chúng tôi đã có thể được ngắm tận mắt, sờ tận tay quốc hoa của Nhật. Chúng tôi mong có nhiều hơn những sự kiện như thế này tại Việt Nam”.

T.Thủy

Nên xem

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) yêu cầu Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nổ lò hơi để phòng ngừa tai nạn tái diễn.
Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

(LĐTĐ) Chiều 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều người dân từ các địa phương trở về Hà Nội học tập, lao động. Theo ghi nhận của phóng viên vào cuối giờ chiều cùng ngày, mật độ giao thông tại các cửa ngõ ra - vào Hà Nội có đông hơn so với những ngày thường, tuy nhiên vẫn đảm bảo, thông thoáng.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 42/CĐ-TTg chỉ đạo làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong.
Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chào mừng Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo, đảm bảo quyền lợi và phúc lợi tốt hơn cho lao động nữ, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó và cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân đề nghị các Công đoàn cơ sở tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời đoàn viên, người lao động có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, trong bức tranh du lịch của huyện Ba Vì, bên cạnh các khu điểm du lịch đã hoạt động lâu năm như Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà resort… thì bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì) là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Hà Nội gắn với dân tộc thiểu số.
Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động cả nước nói chung và thị xã Sơn Tây nói riêng với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực tri ân, hướng về người lao động. Các cấp Công đoàn thị xã cũng đã phối hợp với chính quyền đồng cấp, đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động, qua đó khẳng định vai trò, vị thế và đóng góp của đội ngũ công nhân lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tin khác

Tiếp tục khẳng định sứ mệnh, vai trò của giai cấp công nhân

Tiếp tục khẳng định sứ mệnh, vai trò của giai cấp công nhân

(LĐTĐ) Hôm nay (1/5) - kỷ niệm 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024). Đây được coi là ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới, là dịp để tôn vinh, biểu dương tinh thần đoàn kết của giai cấp công nhân, nhân dân lao động trên toàn thế giới trong cuộc đấu tranh chung vì mục tiêu hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.
30/4 trên quê hương đất thép Củ Chi

30/4 trên quê hương đất thép Củ Chi

(LĐTĐ) Những ngày Tháng Tư lịch sử, dưới sắc cờ rực đỏ, trong niềm vui lớn lao mừng Ngày đất nước thống nhất, phóng viên Báo Lao động Thủ đô về lại “Đất thép thành đồng” Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), chứng kiến biết bao sự đổi thay, phát triển nơi đây.
Hoài niệm về “ngày non sông thống nhất”

Hoài niệm về “ngày non sông thống nhất”

(LĐTĐ) Thủ đô Hà Nội trái tim của cả nước, những ngày tháng 4 của 49 năm về trước rực rỡ cờ hoa. Người dân Thủ đô vốn hân hoan náo nhiệt chào mừng thành công của kỳ bầu cử Quốc hội khóa V và Hội đồng nhân dân các cấp, lại càng thêm náo nức khi tin thắng trận liên tiếp báo về, để rồi vỡ òa trong cảm xúc vào trưa ngày 30/4/1975 “ngày non sông thống nhất”.
Hiện thực hóa tầm nhìn và khát vọng

Hiện thực hóa tầm nhìn và khát vọng

(LĐTĐ) Đại thắng mùa Xuân 1975 và chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ luôn khắc sâu trong tâm trí của mỗi người dân Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng với niềm tự hào thiêng liêng. Tinh thần của những chiến thắng đó đã và đang cổ vũ, thôi thúc cả hệ thống chính trị, nhân dân Thủ đô quyết thắng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, để Hà Nội vươn vai phù đổng, xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, ngày 4/5, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn Thành phố.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Xem thêm
Phiên bản di động