Những hình ảnh đi vào lịch sử

LĐTĐ - Lần đầu tiên trong thời bình, lịch sử lại chứng kiến những dòng người dài như bất tận, những trái tim chung nhịp đập, những hàng nước mắt lã chã rơi đến hồn nhiên trên mảnh đất hùng thiêng này.

>>Đại tướng đã yên nghỉ nơi đất mẹ

 

Ngày Quốc tang đầu tiên (12/10), hàng trăm nghìn người dân từ khắp mọi miền tổ quốc đổ về Hà Nội, Quảng Bình và TP.HCM chờ đợi giây phút được cúi đầu trước người con ưu tú của dân tộc – Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 


Những hình ảnh không thể nào quên trong Quốc tang Đại tướng
Dòng người vào viếng Đại tướng nối dài, cong cong như dải đất hình chữ S thân thuộc. Ảnh: Quang Minh

Từ 3 giờ sáng, nhóm phóng viên đã chứng kiến nhiều cụ già như cụ Sơn Mai Nguyễn Như Miến, 78 tuổi, ở phố Tương Mai (Hà Nội) lọ mọ đi xe đạp từ sáng sớm, chở theo món quà dâng lên vị Đại tướng kính yêu. 

Không thua kém cụ Miến, cụ bà Nguyễn Thị Mão, 77 tuổi đứng trước Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội) từ lúc 3 giờ kém 15 để sớm được “gặp” Đại tướng.

Hay cụ Nguyễn Khắc Phúc, 83 tuổi, cựu chiến binh ở Hà Nội đã có mặt từ rất sớm để khóc thương, vái lạy lần cuối người anh cả của quân đội nhân dân Việt Nam, dù biết thời gian cả buổi sáng được dành cho các đoàn viếng của nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước...

Những hình ảnh không thể nào quên trong Quốc tang Đại tướng
Cụ bà Nguyễn Thị Mão, 77 tuổi, chào Đại tướng trước Nhà tang lễ quốc gia. Ảnh: Phạm Thịnh

Đến đầu giờ chiều, lượng người đổ về mỗi lúc một đông hơn, tiết trời oi ả hơn, song không làm nản chí những người con lòng bồi hồi hướng về phía Đại tướng. Ai cũng chung một suy nghĩ, qua đêm nay thôi, vị Đại tướng kính yêu của dân tộc sẽ trở về với Quảng Bình, miền đất gió Lào cát trắng đã sản sinh ra người anh hùng của thời đại. Những bàn chân bước trên các con phố thủ đô chầm chậm như để níu kéo người xưa thêm chút nữa trước giờ phút ly biệt.

Tất cả, dù ở nhiều thế hệ khác nhau, từ các cháu còn thơ ngây trong vòng tay cha mẹ, những em học sinh tiểu học, thanh niên, người trưởng thành, các cựu chiến binh và cả những cụ già chân chậm mắt mờ đều có chung một nỗi đau như mất đi người thân yêu nhất trong cuộc đời mình.

Những hình ảnh không thể nào quên trong Quốc tang Đại tướng
 Xót xa ôm chặt di ảnh Đại tướng vào lòng. Ảnh: Quang Minh

Không riêng gì những con lạc cháu hồng, rất nhiều người nước ngoài biết đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp với đầy lòng ngưỡng mộ cũng buồn bã khi biết tin Đại tướng ra đi. Michael Abadi, người Mỹ nói rằng, mặc dù không phải người Việt Nam nhưng anh cảm thấy rất buồn. Nhờ có Đại tướng mới có nền độc lập ngày hôm nay.  

Ông Tim Page, cựu phóng viên ảnh chiến trường tại Việt Nam hồi đầu thập niên 60 xúc động đến nghẹn ngào khi chứng kiến dòng người đổ về trước nhà tang lễ Quốc gia viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp mỗi lúc một đông.

“Không phải quốc gia nào cũng có được điều đáng quý này. Điều đó chứng tỏ Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một anh hùng cách mạng thực sự", ông Tim Page, người có vinh hạnh được nhiều lần tiếp xúc với Đại tướng chia sẻ.

Những hình ảnh không thể nào quên trong Quốc tang Đại tướng
Cựu phóng viên ảnh chiến trường lặng người trước sự ra đi của Đại tướng. Ảnh: Phạm Thịnh

Tại quê nhà Quảng Bình của Đại tướng, từ hôm hay tin Đại tướng mất đến nay, từ đầu làng đến ngõ xóm, một bầu không khí im lặng đến lạ thường. Trong ngày Quốc tang đầu tiên, mọi người vẫn lặng thinh như thế. Những dòng nước mắt cứ chan hòa cùng nước mưa trong niềm tiếc thương vô hạn dành cho Đại tướng.

Thiệt thòi hơn người dân thủ đô và những người con đất Quảng Bình, có lẽ là bà con các tỉnh phía Nam do khoảng cách địa lý xa xôi không có điều kiện đến bái trước anh linh Đại tướng. Dù vậy, tại Hội trường Thống nhất, hàng ngàn bà con đã về đây tham dự nghi lễ viếng vị tướng tài của dân tộc. Những tình cảm dồn nén bấy lâu đã tuôn trào trên má, làm nhòe đi những nét chữ chân thành viết ra từ trái tim lưu lại trên sổ tang.

Những hình ảnh không thể nào quên trong Quốc tang Đại tướng
 Người lính vinh dự hai lần được bắt tay Đại tướng, lần đầu trong chiến dịch Điện Biên Phủ, khi ông mới 20 tuổi. Lần hai là trong dịp kỉ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Ảnh: Hiếu Cao

Trong buổi lễ viếng tại dinh Thống Nhất có không ít những người lính năm xưa, những bà mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng cùng tề tựu. Nhiều cụ già không quản khó khăn, mệt nhọc đến viếng Đại tướng trên những chiếc xe lăn.

Những hình ảnh không thể nào quên trong Quốc tang Đại tướng
Người con Quảng Bình trước nỗi đau mất "Bác Giáp" yêu kính. Ảnh: N.D

Những hình ảnh không thể nào quên trong Quốc tang Đại tướng
 UBND tỉnh Quảng Bình mở cửa thâu đêm để đón người dân vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: N.D

Đêm đầu tiên trong lễ Quốc tang, cả thủ đô Hà Nội và Quảng Bình, hàng ngàn người con đã thức thâu đêm thực hiện nguyện vọng cuối cùng đến viếng Đại tướng trước khi nhân dân Quảng Bình đón ông trở lại quê mẹ.

Ngày Quốc tang cuối cùng (13/10), hàng chục ngàn người đã đến dự lễ và tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Cùng với đó là hàng triệu triệu trái tim đồng bào cả nước hướng về thủ đô, nơi thiên tài quân sự thế giới, vị tướng kiệt xuất của đất nước, Đại tướng của nhân dân bước vào hành trình trở về quê nhà.


Những hình ảnh không thể nào quên trong Quốc tang Đại tướng
Hình ảnh người dân thủ đô đổ ra hai bên đường cúi đầu tiễn biệt Đại tướng lần cuối đã đi vào lịch sử.

Khi đoàn linh xa chở linh cữu Đại tướng diễu qua các con phố của thủ đô, hàng ngàn người dân đã đứng hai bên đường từ buổi sáng sớm. Khi xe Đại tướng đi qua, cả ngàn người chắp tay vái lạy và òa khóc, bày tỏ niềm thương tiếc và nỗi đau vô hạn đối với Đại tướng.

Đoàn hộ tống linh cữu Đại tướng vào đến Quảng Bình, một cảnh tượng tương tự được lặp lại. Không chỉ trong ngày đón người con ưu tú của quê hương trở về, mà trong tất cả những lần ông về thăm quê, mọi người, từ già trẻ lớn bé đều bỏ dở hết công việc để chạy theo ông.

Những hình ảnh không thể nào quên trong Quốc tang Đại tướng
Người dân Quảng Bình đứng dọc hai bên đường đón Đại tướng trở về. 

Giữa buổi trưa nắng chang chang, khu vực quốc lộ 1A rẽ vào sân bay Đồng Hới đã chật kín người. Các ngả đường từ các huyện trở về quốc lộ 1A ra Vũng Chùa - Đảo Yến, lượng người tham gia giao thông đã tăng lên đột biến. Một lý do hết sức đơn giản, họ mong một lần được đến, được tận mắt chứng kiến và tiễn đưa thi hài của Đại tướng Võ Nguyên Giáp về với Vũng Chùa - Đảo Yến nằm tựa dãy Hoành Sơn của Đèo Ngang hùng vĩ.

3 giờ chiều, đoàn xe tang chở thi hài của Đại tướng trở về đến Vũng Chùa - Đảo Yến. Con đường rộng 9 mét mới được làm đã trở lên quá bé nhỏ, chật chội so với lượng người có mặt tại đây, khoảng cách giữa chiếc linh xa nơi thi hài Đại tướng nằm trở nên gần hơn với người dân đứng hai bên đường.

Những hình ảnh không thể nào quên trong Quốc tang Đại tướng
Biển người đưa tiễn Đại tướng ở Vũng Chùa - Đảo Yến. 

Tuy nhiên, trở về quê hương lần này, người dân đã không còn được thân mật bắt tay Đại tướng, những cháu nhỏ đã không còn được ông ôm, xoa đầu, nhắc nhở học cho giỏi, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ nữa. Bởi một lẽ, vị Tướng nhân hậu, vị Tướng của lòng dân, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã trở về, nằm trong lòng đất mẹ Quảng Bình yêu thương.

Hàng triệu trái tim như thắt lại, tiếng khóc vang vọng trời xanh. Nhiều người khóc ngất bên di ảnh Đại tướng đã được nhân viên y tế chăm sóc.

Những hình ảnh không thể nào quên trong Quốc tang Đại tướng
Đại tướng đã yên giấc ngàn thu.

Bên sườn núi Rồng trầm mặc, linh thiêng là nơi Đại tướng an giấc ngàn thu, cả chục ngàn người thành kính tiễn đưa người con ưu tú của cả dân tộc được cả thế giới ngưỡng mộ. Khi dàn quân nhạc cất lên bài hát "Hồn sĩ tử", cả biển người đã xúc động nghẹn ngào.

Còn nhớ trong một lần trở về Vũng Chùa - Đảo Yến năm nào, ngắm nhìn hình ảnh phút thư giãn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp bên cánh võng, có người nói rằng, trông ông thư thái như "bác nông dân cày xong thửa ruộng".

Những hình ảnh không thể nào quên trong Quốc tang Đại tướng
Đại tướng trong một lần trở về mãi mãi... (Ảnh tư liệu)

Trong một lần trả lời báo giới, ông nói rằng: "Chiến thắng này là của Nhân dân. Tôi chỉ là người lính đã hoàn thành nhiệm vụ". Vâng, ông đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Dân tộc giao phó.

Vĩnh biệt người thầy giáo dạy sử ngày nào, vĩnh biệt anh Văn, vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp đức, độ tài cao của dân tộc.

Nguồn  VTC News

Nên xem

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo đúng kế hoạch, từ 8h hôm nay (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chính thức công bố kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.

Tin khác

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Biểu dương những nơi làm tốt và phê bình nghiêm khắc những bộ, ngành, địa phương chưa làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" để phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao (gần 670 nghìn tỷ đồng).
TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố đã giải ngân được 711,162 tỷ đồng vốn ODA, đạt 13,24% so với kế hoạch năm 2024.
Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, trong nội dung về hợp tác quốc tế được bổ sung và đưa thành điều riêng. Cùng đó, với nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội hiện nay, đòi hỏi cán bộ ngành BHXH Việt Nam cần được nâng cao, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng trong công tác đối ngoại.
Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Tư pháp xem xét bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong các thủ tục hành chính về giáo dục, quản lý hồ sơ, lao động phổ thông… và một số giao dịch hành chính, thủ tục hành chính ở trong nước.
Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.
Thí điểm thành lập Ban Công tác Mặt trận ở các tòa chung cư lớn để lắng nghe nguyện vọng nhân dân

Thí điểm thành lập Ban Công tác Mặt trận ở các tòa chung cư lớn để lắng nghe nguyện vọng nhân dân

(LĐTĐ) Nhiệm kỳ 2024 - 2029, thành phố Hà Nội cần xem xét thí điểm thành lập Ban Công tác Mặt trận ở những tòa chung cư lớn để góp phần lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các hộ gia đình trên địa bàn. Đó là gợi mở của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Đỗ Văn Chiến với thành phố Hà Nội.
TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khóa X, (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức Kỳ họp thứ 17 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung họp bàn các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại của năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động