Nhiều vấn đề nóng của ngành nông nghiệp được chất vấn

Sáng nay 13-6, ngay sau phần khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, đã có 68 đại biểu đăng ký chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Nguyễn Xuân Cường. 
nhieu van de nong cua nganh nong nghiep duoc chat van Tuần này, 4 Bộ trưởng đăng đàn trả lời chất vấn
nhieu van de nong cua nganh nong nghiep duoc chat van Xem xét, thông qua 18 dự án luật, 5 nghị quyết
nhieu van de nong cua nganh nong nghiep duoc chat van Xem xét thấu đáo các kiến nghị của cử tri

Trong đó, các câu hỏi tập trung chất vấn liên quan đến tái cơ cấu nền nông nghiệp, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…nhằm tránh tỉnh cảnh được mùa nhưng mất giá như thời gian qua.

nhieu van de nong cua nganh nong nghiep duoc chat van
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường trả lời chất vấn (Ảnh: Lâm Hiền)

Quy hoạch chăn nuôi còn bất cập

Theo ĐBQH Nguyễn Văn Sơn (Hà Tĩnh), theo Quy hoạch số 24 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thì tổng đàn lợn đến năm 2015 là 32,5 triệu con, đến năm 2020 là 34,4 triệu con. Nhưng theo số liệu thống kê hàng năm, thì đến năm 2015 tổng đàn lợn mới đạt 27,75 triệu con và đến tháng 10.2016 mới đạt 29,07 triệu con - thấp hơn nhiều so với quy hoạch mà thị trường đã dư thừa hàng triệu con, giá lao dốc không phanh. Người chăn nuôi lúng túng trong các giải pháp giải cứu. Đề nghị Bộ trưởng cho biết nguyên nhân, giải pháp và giải pháp của Bộ NN - PTNT về lĩnh vực này.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, tổ chức thị trường và chế biến sản phẩm đang là 2 khâu yếu nhất của ngành nông nghiệp hiện nay. Đơn cử như việc dư thừa thịt lợn vừa qua. Nguyên nhân là do sức sản xuất tăng trưởng quá nhanh trong thời gian quá ngắn, cùng với đó là cơ cấu rổ thực phẩm của Việt Nam đã thay đổi. “Trước đây bữa cơm bữa cỗ 70% là thịt lợn, giờ người dân có nhiều lựa chọn hơn dẫn đến cung lớn hơn cầu. Dự đoán nhu cầu thực phẩm trước đây dựa vào tốc độ tăng trưởng nhưng chưa tính được cơ cấu tương quan của thực phẩm. Hội nhập mang đến nhiều dòng sản phẩm nhập khẩu. Chúng ta không tính kỹ được ở chỗ này. Ở đây có trách nhiệm của ngành nông nghiệp” -Bộ trưởng cho hay.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, người sản xuất nông nghiệp đang từ bán ở chợ nhà, làm để ăn, giờ muốn hội nhập thế giới thì phải tổ chức lại sản xuất, từng ngành hàng phải có thời gian tổ chức, chế biến, quản lý…Vì vậy, trong thời gian ngắn tới, không thể tránh chuyện nơi này thừa cái này, thiếu cái kia. Song Bộ trưởng cũng thừa nhận việc tổ chức ngành hàng hiện chưa tốt, cả nước có 3 triệu hộ chăn nuôi, quy mô nhỏ như vậy thì giá thành cao, khó kiểm soát dịch bệnh. Khâu tổ chức thị trường được đánh giá yếu nhất. Hiện Việt Nam mới xuất khẩu lợn sữa sang 3 nước, còn lại chủ yếu ngoại thương qua Trung Quốc. Những thị trường khác chưa khai thác được. Từ đây dẫn đến hệ lụy tháng 4 vừa qua, khi biên giới bán hàng không được nữa, sức tiêu thụ giảm đi.

Chia sẻ thêm về vấn đề này với góc độ Bộ có liên quan, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Anh Tuấn cho biết thêm, nói tới công tác thị trường phải giải quyết được 2 vấn đề. Một là, mở cửa thị trường về mặt thương mại, tức là các vấn đề liên quan thuế suất, thuế nhập khẩu. Hai là, phải mở cửa về mặt thủ tục hành chính và các hàng rào kỹ thuật nhằm đáp ứng được yêu cầu của nước nhập khẩu. “Chúng ta đã làm tốt khâu đầu, tức là mở cửa thị trường, nhiều thuế suất thậm chí về 0%. Chúng ta có năng lực sản xuất rất nhiều sản phẩm, trong đó có thịt lợn. Nhưng còn hàng rào kỹ thuật là vấn đề cơ bản thì lại chưa bảo đảm theo quy chuẩn của các nước nhập khẩu. Cụ thể, từ năm 2016, hai Bộ đã liên tục phối hợp với nhau triển khai các hoạt động với phía Trung Quốc. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là để thông qua được hàng rào kỹ thuật với Trung Quốc thì việc đầu tiên phải được công nhận vùng chăn nuôi của Việt Nam không có dịch bệnh lở mồm long móng. Đây là yêu cầu tối thiểu cần có thông qua hàng rào kỹ thuật. Do đó, công tác quy hoạch phải tính toán lại và tổ chức sản xuất phải bảo đảm chất lượng, giá thành”- Bộ trưởng Bộ Công thương cho hay.

Tranh luận lại với Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, ĐBQH Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) cho rằng trả lời của Bộ trưởng về căn cứ lập quy hoạch phát triển đàn lợn chưa thuyết phục. Xuyên suốt câu trả lời vắng bóng vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. Lập quy hoạch thời điểm đó phù hợp nhưng cơ chế thị trường thay đổi thì vai trò của Nhà nước trong bối cảnh đó như thế nào để có giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. “Lâu nay chúng ta có khẩu hiệu: người tiêu dùng thông minh, Bộ trưởng nói nhà sản xuất phải thông minh nhưng người dân thì yêu cầu nhà quản lý phải thông minh thì Bộ trưởng nghĩ sao?”, ĐBQH Nguyễn Thanh Hồng đặt câu hỏi.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhận trách nhiệm để xảy ra tình trạng dư thừa thịt lợn vừa qua và cam kết: thời gian tới, không chỉ với sản phẩm thịt lợn, mà nhiều sản phẩm khác sẽ được rà soát lại quy hoạch, chỉ rõ hơn sự phối hợp giữa Trung ương với địa phương, giữa các ngành kinh tế để làm tốt hơn, từng bước phát triển sản xuất nông nghiệp đi đôi với việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam.

Mời công an vào cuộc điều tra tàu vỏ thép bị hư hỏng

Liên quan đến chất vấn của một số ĐBQH về việc nhiều tàu vỏ thép của ngư dân 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên vừa mới đưa vào sử dụng chưa đầy năm đã bị hư hỏng. Thậm chí, có tàu mới đưa từ xưởng về đã hỏng máy móc, không hoạt động được dù những tàu này được đóng ở cơ sở đóng tàu mà Bộ NN-PTNT cho là đủ năng lực thi công, được trung tâm đăng kiểm Tổng cục thuỷ sản kiểm định chất lượng

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, trên cơ sở những tiêu chí về mặt bằng, công nghệ…để lựa chọn làm đơn vị đóng tàu, đã có được 235 cơ sở đủ điều kiện trang thiết bị để thực hiện đóng tàu, tổng thiết bị 2.284 tàu phân bổ 28 địa phương. Đến giờ phút này đã đóng được 666 con tàu theo chương trình này với 3 loại: tàu vỏ sắt, tàu vỏ gỗ và vật liệu composite, trong đó có 297 chiếc tàu sắt. Hầu hết đều là tàu công suất lớn, trên 800 mã lực, để phục vụ khai thác ngoài khơi. Đánh giá chung, Bộ trưởng cho biết đến 31-5, trong 666 tàu có 297 tàu sắt, nhìn chung tất cả các chuyến ra khơi, bà con nhận xét chung ở các tỉnh báo cáo về là đều phát huy tác dụng, kể cả về hiệu quả, và về mặt an toàn.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Cường thừa nhận hiện nay phát hiện một số tàu bị hư hỏng. Cụ thể, có 2 tỉnh là Bình Định và Phú Yên. Tại Phú Yên có 2 chiếc hỏng nhẹ, tỉnh đã chỉ đạo khắc phục trong thời gian ngắn và đi vào hoạt động bình thường. Riêng tại Bình Định có 19 chiếc hỏng, khi phát hiện Bộ đã ra 2 văn bản tập trung 27 tỉnh thành (trừ TP HCM) yêu cầu rà soát lại toàn bộ. Bộ đã cử ngay Tổng cục thuỷ sản vào làm việc với tỉnh. Tỉnh làm việc rất quyết liệt, khẩn trương. Tỉnh đã mời tất cả ngư dân và 2 đơn vị đóng tàu đến đối chất, làm rõ trách nhiệm của từng bên.

“Bộ NN-PTNT đã cùng với tỉnh Bình Định quyết định đình chỉ việc đóng mới của 2 công ty có liên quan. Bộ NN-PTNT yêu cầu không được đóng mới nữa để tập trung khắc phục hậu quả. Với các tàu hỏng về máy, Bộ yêu cầu thay máy mới, không sửa chữa. Một phương tiện như thế, đi biển như thế không thể nào có sửa chữa được mà phải thay máy. Các tàu hỏng hóc phải thay đúng chủng loại. Với các tàu còn nằm ở bờ khi chưa sửa chữa được thì công ty phải có trách nhiệm khi người dân mất thu nhập"-Bộ trưởng Cường cho hay.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng cho hay, tỉnh Bình Định thành lập 1 đơn vị thẩm định độc lập, bao gồm các cơ quan quản lý, cơ quan tư pháp, mời các chuyên gia để thẩm định rõ 19 tàu này hỏng hóc cái gì, nguyên nhân từ đâu. Tổ thẩm định này cần đẩy nhanh để có số liệu cuối cùng. "Tỉnh Bình Định cũng mời cơ quan công an vào cuộc để làm rõ. Bộ đang phối hợp chặt chẽ với tỉnh để sớm làm rõ nguyên nhân tại sao xảy ra tình trạng này"- Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định rõ..

Trong quá trình Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường trả lời chất vấn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, thay mặt Thủ tướng Chính phủ cũng đã có trả lời những chất vấn thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ.

Kim Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) sẽ triển khai 4 mô hình gồm: Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt; chợ thanh toán không dùng tiền mặt; cơ sở kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt; trường học thanh toán không dùng tiền mặt.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024).
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.

Tin khác

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu, chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, tạo bước đột phá trong triển khai Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thành phố.
Huyện Hoài Đức chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tạo đà lên quận

Huyện Hoài Đức chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tạo đà lên quận

(LĐTĐ) Nhằm chuẩn bị lên quận, bên cạnh việc đẩy mạnh hoàn thành các tiêu chí, huyện Hoài Đức đã chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án sắp xếp các đơn vị hành chính theo đề án lên quận.
Huyện Phúc Thọ giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất của nhân dân trong công tác quản lý đất đai

Huyện Phúc Thọ giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất của nhân dân trong công tác quản lý đất đai

(LĐTĐ) Sáng 12/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng đoàn giám sát số 02 của Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục chủ trì giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 2/3/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quản lý đất đai và quản lý, khai thác khoáng sản tại huyện Phúc Thọ.
Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường

Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường

(LĐTĐ) Sáng 11/4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị. Tại Hội nghị nhiều đại biểu đề xuất cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường.
Xem thêm
Phiên bản di động