Nhiều trường đại học dự kiến điểm chuẩn giảm

Dù chưa có thống kê chính thức nhưng kết quả phổ điểm từ nhiều cụm thi cho thấy điểm thi phân hóa mạnh tập trung ở mức 4, 5, 6 điểm. Với kết quả này, nhiều trường phía Nam dự báo điểm chuẩn nhiều ngành sẽ giảm ít nhất từ 1 - 2 điểm so với năm ngoái.
nhieu truong dai hoc du kien diem chuan giam Cảnh báo về các website phục vụ kỳ thi THPT quốc gia 2016 giả mạo
nhieu truong dai hoc du kien diem chuan giam Chọn trường hay chọn nghề?
nhieu truong dai hoc du kien diem chuan giam Chấm thi THPT quốc gia: Môn Toán chưa có điểm 10
nhieu truong dai hoc du kien diem chuan giam Nộp đơn phúc khảo kết quả sau ngày 30-7
nhieu truong dai hoc du kien diem chuan giam Đáp án chính thức các môn thi THPT quốc gia 2016 của Bộ Giáo dục

Phổ điểm “đẹp” từ 4 - 6 điểm

Kết quả thống kê điểm thi từ nhiều cụm thi cho thấy điểm thi năm nay cực hiếm điểm 10 và có độ phân hóa trình độ thí sinh rõ ràng hơn. Các trường ĐH tỏ ra phấn khởi với mức phổ điểm năm nay.

nhieu truong dai hoc du kien diem chuan giam
Năm nay đề thi THPT quốc gia được đánh giá có độ phân hóa rõ rệt

PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM, đơn vị chủ trì cụm thi tỉnh Bình Thuận, cho biết nhìn chung điểm năm nay đẹp hơn năm trước vì độ phân hóa cao hơn, điểm thấp hơn. Năm ngoái mức điểm từ 7-8 nhiều quá nên các trường khó chọn nhưng năm nay phổ điểm là 5-6 điểm, mức 7-8 điểm ít hơn nên các trường sẽ dễ tuyển hơn. Năm nay điểm cao ít, như ở môn Toán và Văn điểm cao nhất chỉ 9,25. Ngược lại điểm liệt của các môn cũng ít hơn. Môn Sử và Địa, mức điểm phổ biến chủ yếu từ 4-6 điểm.

TS Lê Chí Thông, Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TPHCM) cũng cho biết nhìn chung điểm thi không cao lắm. Đối với Văn, phổ điểm ở mức từ 4-6, không có bài thi nào đạt điểm 9. Trong khi đó, điểm môn Toán nhỉnh hơn một chút với mức điểm phổ biến từ 5-7 điểm và không có bài thi nào đạt 10 điểm.

Qua thống kê sơ bộ của cụm thi do trường ĐH Nông lâm TPHCM chủ trì, “Môn Toán mức điểm phổ biến từ 4 đến cận 7 điểm chiếm đến gần 50%. Đến hôm qua, bài điểm cao nhất môn toán ở cụm này là 9,25. Môn Văn đã có điểm 9. Trong khi đó, phổ điểm môn Sử thống kê sơ bộ có phần thấp hơn năm ngoái. Môn Địa xuất hiện bài thi đạt cao nhất là 9,75 điểm, phổ điểm có phần cao hơn môn Sử nhưng cũng không bằng năm ngoái”, TS Trần Đình Lý - Trưởng phòng đào tạo trường cho biết.

Theo Ths Phạm Thái Sơn, Phó trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, đơn vị chủ trì cụm thi tỉnh Tây Ninh, Phổ điểm các môn cũng tương đối thấp như môn Toán: 4- 6 điểm, môn Văn: 4- 5,5 điểm; Sử: 3,5- 5 điểm ; Địa: 4- 5,5; Hóa: 4- 5,5; Lý: 4,5- 6; Anh Văn: 3,5- 5. Tuy nhiên, ông Sơn cũng cho biết điểm liệt các môn năm nay rất ít, và phổ điểm phân bố khá chuẩn chứng tỏ đề thi có sự phân loại cao.

Điểm chuẩn nhiều ngành sẽ giảm 1-2 điểm

Từ kết quả điểm thi THPT quốc gia 2016, nhiều chuyên gia đã nhận định điểm chuẩn vào nhiều ngành, nhiều trường sẽ giảm mạnh so với năm 2015. Dự báo về điểm chuẩn của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, PGS-TS Đỗ Văn Dũng cho rằng: “Qua nắm tình hình chấm thi của các tỉnh, thành phố cùng với tình hình thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ giảm, tôi cho rằng điểm chuẩn năm nay của trường sẽ thấp hơn từ 1-2 điểm".

nhieu truong dai hoc du kien diem chuan giam

Tương tự, ông Phạm Thái Sơn cho biết riêng với cụm thi Tây Ninh, mức điểm từ 7,5 trở lên không nhiều mà phổ điểm tập trung từ 4-6 điểm ở các môn tự luận. Riêng môn Sử phổ điểm thấp hơn chủ yếu ở 3,5-5 điểm. Ngược lại số điểm liệt rất ít chỉ khoảng 10 bài/môn. Đối với các môn trắc nghiệm, môn Lý và Hóa có nhích hơn một chút so với năm trước, phổ điểm dao động từ 4,5-6 điểm. Với phổ điểm này, đối với các tổ hợp môn truyền thống gồm A, A1, D thì ngưỡng điểm sẽ an toàn mức tương đương như năm ngoái. Nếu điểm chuẩn có giảm thì chủ yếu do lượng thí sinh năm nay ít, thì ngưỡng điểm khả năng cũng sẽ giảm nhưng không quá nhiều.

Dự đoán, điểm trúng tuyển của các trường tốp trên và tốp dưới sẽ không thay đổi nhiều so với năm ngoái. Riêng nhóm trường giữa vốn có điểm chuẩn dao động từ 19-20 điểm thì khả năng điểm chuẩn sẽ có biến động, nhất là các ngành không phải nhóm tổ hợp môn truyền thống khả năng điểm sẽ giảm.

Điều đáng mừng là đề thi có tính phân hóa tốt nên khi xét tuyển các trường sẽ không gặp khó đến mức đưa ra nhiều tiêu chí phụ như năm trước. Ông Sơn cũng lưu ý thí sinh năm nay: “Khi xét tuyển nên chú ý ngưỡng điểm xét tuyển của các trường, bên cạnh đó chú ý theo dõi thông tin phân tích của các chuyên gia đồng thời đừng nên vội vàng quá khi nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển. Năm nay có nhiều hình thức nộp xét tuyển nhưng tốt nhất nên nộp qua đường bưu điện, vừa đỡ mất thời gian, tiền bạc truy cập online. Ở các bưu điện cũng có dịch vụ thu phí đăng ký xét tuyển nên thí sinh sẽ không phải vất vả nhiều".

Dự đoán ngưỡng điểm chuẩn vào trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM năm nay sẽ giảm hơn năm ngoái từ 1-2 điểm tùy theo ngành.

Trong khi đó, TS Trần Đình Lý - Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Nông lâm TPHCM, chủ trì cụm thi tỉnh Gia Lai cho rằng với phổ điểm năm nay, khả năng điểm chuẩn của trường sẽ bằng hoặc cao hơn năm ngoái một ít. “Trong 3 năm liên tiếp gần đây, điểm chuẩn của trường luôn năm sau cao hơn năm trước. Một số ngành cao hơn năm trước khoảng 1 điểm”, TS Lý cho hay.

dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.

Tin khác

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Xem thêm
Phiên bản di động