Chọn trường hay chọn nghề?

Gần tới thời điểm công bố kết quả kỳ thi THPT quốc gia, điều mà cả thí sinh và phụ huynh quan tâm là chọn trường nào để đăng ký theo học? Chọn trường “có tiếng” để dễ xin việc hay chọn ngành mà con yêu thích vẫn là xung đột căng thẳng giữa con trẻ và phụ huynh (vốn quen áp đặt suy nghĩ cá nhân lên con) ở Việt Nam hiện nay.
chon truong hay chon nghe Đâu là điểm nghẽn của đào tạo nghề?
chon truong hay chon nghe Để bố mẹ không cần 'nhảy bổ' vào định hướng con

Cha mẹ đặt đâu, con ngồi đấy!

“Em thích làm hướng dẫn viên du lịch vì được đi đây đi đó khám phá thế giới. Tuy thích, nhưng em cũng không rõ mình có được học ngành này hay không, vì gia đình em có nhiều người làm trong ngành ngân hàng, nên bố mẹ muốn em theo học ngành kinh tế để có thể thu xếp được việc làm ngay sau khi ra trường” - Lê Hải Anh, cựu học sinh lớp 12 Trường THPT Đống Đa cho hay. Hải Anh cho biết thêm, nhiều bạn cùng khóa của em cũng chưa biết chọn làm gì trong tương lai, nên khi có điểm thi thì chọn đại một trường theo cảm tính đã rồi tính tiếp. Tiêu chí chọn trường theo cảm tính của các bạn trẻ là vì “thấy thích”, “hot”, bạn bè “rủ rê”…

chon truong hay chon nghe
Ảnh minh họa.

Chính vì lý do trên cộng với mong muốn lo cho con cái có một tương lai vững chắc, một công việc ổn định khiến không ít phụ huynh chủ động quyết định chọn trường cho con. Chị Quỳnh Trang – giám đốc một chuỗi nhà hàng có tiếng ở Hà Nội chia sẻ, nhìn công việc kinh doanh phát đạt cùng vẻ sắc sảo của chị ngày hôm nay, không ai biết xưa kia từng làm giáo viên. Chị kể, thập kỷ 90 khi chị vừa tốt nghiệp lớp 12, bố mẹ hướng chị học sư phạm vì cho rằng hợp với nữ, công việc có sự ổn định cao... Vì lúc đó không có đủ tự tin nên chị thuận theo ý phụ huynh học sư phạm. Ra trường, chị đi dạy một thời gian thì xin nghỉ làm bởi không thấy yêu thích công việc và không thấy phù hợp với tính cách mạnh mẽ và phóng khoáng của chị.

Đây vẫn còn là tình trạng phổ biến hiện nay đối với học sinh phổ thông. Nhiều học sinh đến tận khi học năm lớp 12 mới vội mở cuốn “Tư vấn tuyển sinh đại học cao đẳng” ra chọn trường vì trường đó “đẹp”, đang nằm trong Top, hoặc đại đa số là theo ý muốn của cha mẹ, thậm chí có em còn “phó mặc” chuyện chọn trường, chọn ngành cho bố mẹ theo kiểu “bố mẹ đặt đâu, con ngồi đó”.

Vì chọn trường chứ không chọn ngành nghề dẫn tới thực trạng không ít sinh viên bỏ học giữa chừng để chuyển đổi hoặc ra trường làm trái ngành vì không phù hợp với năng lực, tính cách. Theo giảng viên Nguyễn Cao Trung tại cuộc hội thảo “Thấu hiểu bản thân - Khám phá nghề nghiệp” gần đây: “Việc hướng nghiệp hiện nay mới chỉ tập trung ở “phần ngọn” khi thay vì giúp các em hiểu các em hợp với công việc gì và công việc gì phù hợp với các em, thì chúng ta lại nói với các em về các tiêu chuẩn và điểm số để thi đỗ một trường đại học” . Vì thế, dù đã trở thành một câu chuyện “biết rồi khổ lắm nói mãi” của xã hội ta lâu rồi nhưng lại vẫn là câu chuyện thời sự trong mỗi gia đình có con vừa tốt nghiệp THPT thời nay.

Chọn nghề sai: Những con số “báo động”

Vì thế không có gì lạ khi thống kê của mạng việc làm JobStreet Việt Nam mới công bố gần đây cho thấy: Có đến gần 90% đối tượng mới tốt nghiệp không bằng lòng với công việc đang làm. Có nhiều nguyên nhân khiến người lao động chưa hài lòng với việc làm hiện tại, trong đó, việc không có hướng đi sự nghiệp rõ ràng chiếm tới 55%.

Còn theo một nghiên cứu của Viện Tâm lý học Việt Nam, có tới 58.7% các em học sinh phổ thông chọn nghề do sở thích cá nhân/sở thích cha mẹ mà không hề tính tới sự phù hợp năng lực cũng như nhu cầu nghề của xã hội. Điều đó dẫn tới những con số “báo động” về tỉ lệ thất nghiệp của sinh viên ra trường là 63%, còn tỉ lệ cử nhân làm trái ngành lên tới 70,8%.

Có lẽ nhìn vào bài học nhãn tiền mà đợt thi THPT quốc gia 2016 vừa qua đã có hơn 286.000 thí sinh cả nước đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT. Con số này tăng thêm 4% so với kỳ thi năm 2015. Điều này cho thấy có vẻ thí sinh ’thực tế’ hơn khi chọn ngành nghề. Bà Phương Anh - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai - cho biết, HS tỏ ra khá thận trọng trong việc lựa chọn ngành nghề, trường chứ không hời hợt, đăng ký theo cảm tính hay theo phong trào như mấy năm trước.

Thậm chí, các phương án dự phòng cũng đã được các em cân nhắc kỹ như việc chọn thi các trường ĐH ngoài công lập, nhưng có thương hiệu, uy tín. Đánh giá về sự chuyển biến trong lựa chọn ngành nghề đăng ký dự thi của HS năm nay, ông Văn Như Cương - Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh - cho rằng, công tác tư vấn hướng nghiệp ở các trường THPT hiện đã thiết thực hơn, giúp học sinh đỡ lúng túng hơn khi lựa chọn nguyện vọng. Tuy nhiên, công tác dự báo nhân lực của các cơ quan chức năng thời gian tới cần làm tốt hơn.

Còn theo TS. Nguyễn Lê Minh - nguyên Phó Vụ trưởng, Phó ban Chương trình quốc gia về vấn đề việc làm đưa ra lời khuyên, phụ huynh chỉ nên là người cố vấn, lựa chọn cuối cùng vẫn là con mình, để không vô tình phá hủy tương lai của con. “Quan trọng không phải là trường công hay tư, mà là sản phẩm họ đào tạo ra là ai, sẽ trở thành người như thế nào. Các vị phụ huynh hãy tôn trọng đam mê của con em. Nếu các em muốn trở thành đầu bếp, thành người làm bánh, thành kỹ sư, hay bất cứ nghề nào, chỉ cần chân chính, hãy ủng hộ. Một sự rất khổ tâm của con người là hằng ngày phải đến công ty không phải là một ngày vui, mà là một ngày chán nản, gò bó, buồn rầu” - TS Minh nhấn mạnh.

Chọn nghề phù hợp với bản thân

Lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân quan trọng, vì đó là yếu tố mang tính quyết định cho sự thành công của bạn trong tương lai. Đó cũng chính là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của cả học sinh và lẫn các bậc phụ huynh mỗi mùa thi đến. Để biết mình phù hợp với ngành nghề nào, các bạn dựa theo các bước sau:

Dựa vào sở thích: Vì nếu không thực sự yêu thích bạn sẽ mất thời gian thi lại, học lại do không phù hợp với bản thân. Dựa vào năng lực: Là khả năng bạn có thể theo học và làm được nghề. Học sinh có thể đánh giá năng lực của bản thân qua kết quả học tập trong 3 năm THPT. Ngoài ra, cần phải lưu ý về ngành học cần kỹ năng gì và mình có đáp ứng được hay không.

Dựa vào hoàn cảnh gia đình: Ngày nay, chi phí cho việc học đại học không hề nhỏ. Vì thế, việc chọn ngành, chọn trường sao cho phù hợp với khả năng tài chính là tiêu chí phải lưu ý trước tiên vì nó sẽ giúp các bạn thêm tự tin và kiên trì theo đuổi mục tiêu nghề nghiệp

Dựa vào nhu cầu xã hội: Việc tìm hiểu nhu cầu của xã hội trước khi bắt tay vào học một ngành nào đó là việc cực kỳ quan trọng, điều đó quyết định tương lai của bạn về sau. Một công việc được cho là dễ xin chỉ khi xã hội đang cần, nhu cầu tuyển dụng cao hơn nguồn lao động hiện có trên thị trường.

Thái Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Tin khác

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Định hướng nghiên cứu Khoa học và Công nghệ và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam”.
Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

(LĐTĐ) Về sự cố bị tấn công mạng của hàng loạt công ty chứng khoán, tài chính vừa qua, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta nói nhiều về công nghệ đầu tư, nhưng yếu tố con người - nguồn nhân lực cho vấn đề bảo mật lại chưa tương xứng.
Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

(LĐTĐ) Xu hướng tuyển dụng lao động đang có sự thay đổi, các lĩnh vực, ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động rất đa dạng như thương mại điện tử, dệt may, xây dựng, bất động sản, văn phòng. Đặc biệt, một số nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn như: Bán buôn bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo, vận tải - logistic, dịch vụ nhà hàng khách sạn, du lịch.
Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

(LĐTĐ) Ngày 13/4, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đã diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024, thu hút sự tham gia của 57 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 3.943 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

(LĐTĐ) Ngày 16/4/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, sẽ diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 20/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mê Linh tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Sáng 7/4, phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của 63 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 12.517 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động (XKLĐ). Sự kiện này không chỉ là một cơ hội việc làm lớn cho người lao động mà còn là nơi gặp gỡ, kết nối giữa các doanh nghiệp và nhân tài trên địa bàn.
Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã chủ trì tọa đàm với các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản.
Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 35.933 lao động (11.483 lao động nữ).
Xem thêm
Phiên bản di động