Hướng tới kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật lớn sẽ được tổ chức

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2019) và 20 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh “Thành phố vì hòa bình”, trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội hàng loạt các sự kiện văn hóa, nghệ thuật lớn, có ý nghĩa đặc biệt sẽ được tổ chức.
nhieu hoat dong van hoa nghe thuat lon se duoc to chuc Nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng Thủ đô
nhieu hoat dong van hoa nghe thuat lon se duoc to chuc Campuchia tưng bừng tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm ngày độc lập
nhieu hoat dong van hoa nghe thuat lon se duoc to chuc Kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam

Ký ức Hà Nội - 65 năm

Tháng 2/1947, sau 60 ngày đêm khói lửa kiên cường, Trung đoàn Thủ đô rút khỏi nội thành Hà Nội với lời hẹn chiến thắng trở về. Nhân dân Việt Nam nói chung và nhân dân Hà Nội nói riêng đã trải qua 09 năm kháng chiến trường kỳ để có được ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954.

nhieu hoat dong van hoa nghe thuat lon se duoc to chuc
Nhiều hoạt động văn hóa sẽ diễn ra tại không gian phố đi bộ xung quanh Hồ Gươm. Ảnh minh họa: P.T

Chương trình hoạt động “Ký ức Hà Nội – 65 năm” sẽ tái hiện không khí hân hoan vui mừng của người dân Thủ đô trong ngày đón đoàn quân chiến thắng giữa mùa thu 65 năm trước. Những ký ức xưa vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí của mỗi chứng nhân lịch sử được tham gia sự kiện lớn 10/10/1954. Tại buổi lễ, Nhà sử học Dương Trung Quốc sẽ chia sẻ những kỉ niệm không thể quên về không khí sôi nổi trong từng gia đình, trên mỗi con đường, ngõ phố của Hà Nội ngày ấy.

Cũng nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện dài ngày, trên không gian phố Bích họa Phùng Hưng, Ban quản lý Phố cổ sẽ tái hiện không gian Hà Nội những năm 1954 với các hình ảnh cổng chào, cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu, mô phỏng lại ngày tiếp quản Thủ đô 10/10/1954.

nhieu hoat dong van hoa nghe thuat lon se duoc to chuc
Chương trình "Ký ức Hà Nội - 65 năm" sẽ được tổ chức tại không gian tranh Bích họa phố Phùng Hưng. Ảnh minh họa: TD

Đi cùng với đó là chương trình biểu diễn âm nhạc “Hà Nội ngày ấy” do các cán bộ, học viên Học viện Âm nhạc Quốc gia biên đạo, biểu diễn; biểu diễn thời trang “Sắc thu Hà Nội” do Viện thiết kế thời trang A Designer Hà Nội lên kế hoạch.

Tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội, 50 Đào Duy Từ, Phường Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội sẽ diễn ra triển lãm trưng bày 37 tác phẩm tranh với chủ đề về tĩnh vật, phong cảnh đất nước, con người Việt Nam. Bên cạnh đó là những đề tài phản ánh cuộc sống lao động, sinh hoạt của người Hà Nội đang hàng ngày xây dựng, vun đắp cho Thủ đô thêm tươi đẹp và phát triển không ngừng.

Đặc biệt, Triển lãm giới thiệu những bức ký họa vẽ ngay tại trận chiến của các họa sĩ vẽ về đề tài Chiến tranh - Cách mạng, những năm tháng hào hùng đã qua của quân và dân Việt Nam trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Đất nước, bảo vệ Thủ đô.

Tái hiện lịch sử

Cũng trong dịp này, trên toàn Thành phố cũng diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long sẽ diễn ra các hoạt động: Ra mắt sách “Chúng ta đem vinh quang dân tộc trở về”; Khai mạc triển lãm “Hà Nội mùa thu năm ấy”; Tái hiện “Lễ chào cờ lịch sử tại khu vực sân Đoan Môn” và gặp mặt, giao lưu với các nhân chứng lịch sử…

Ngoài ra, chương trình "Ký ức mùa thu" còn có trưng bày "Hà Nội mùa thu năm ấy". Thông qua hình ảnh tư liệu, trưng bày, kể lại câu chuyện lịch sử về Hà Nội trong những năm kháng chiến chống Pháp từ ngày toàn quốc kháng chiến (19/12/1946), qua 9 năm nếm mật, nằm gai để tiến tới những giờ phút huy hoàng giải phóng Thủ đô.

Trong chương trình, công chúng còn được giao lưu với các nhân chứng lịch sử, nhà sử học để nghe kể về những kỷ niệm không bao giờ quên thời khắc đoàn quân tiến về Hà Nội. Cũng trong dịp này, BTC cũng ra mắt cuốn sách ảnh về ngày giải phóng Thủ đô "Chúng ta đem vinh quang sức dân tộc trở về".

Đặc biệt, vào sáng 6/10 tại khu vực phía trước Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh, ngã ba Đinh Tiên Hoàng - Hàng Dầu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội sẽ diễn ra Liên hoan múa Rồng Hà Nội 2019. Đây là một trong những sự kiện văn hóa, nghệ thuật lớn, có ý nghĩa đặc biệt trong chuỗi các hoạt động hướng tới chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Với số lượng giải thưởng lớn (tổng số 17 Giải), bên cạnh các giải thưởng nhất, nhì, ba và khuyến khích, Liên hoan Múa rồng Hà Nội 2019 còn đặc biệt dành sự ghi nhận cho "Giải Con rồng thiết kế và trang trí đẹp nhất" cùng "Giải Sáng tạo nghệ thuật múa"; tổng giải thưởng tiền mặt lên tới 65 triệu đồng.

Tính đến thời điểm hiện tại, Ban Tổ chức Liên hoan Múa rồng Hà Nội đã nhận được đơn đăng ký tham gia từ 15 quận, huyện của Thành phố, bao gồm: Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Thanh Oai, Gia Lâm, Đông Anh, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Cầu Giấy, Long Biên, Đan Phượng, Chương Mỹ, Thanh Trì và Ba Đình; đây đều là những quận, huyện có đội rồng mạnh, đã từng tham gia nhiều hoạt động liên quan do địa phương và thành phố Hà Nội tổ chức.

Mỗi đơn vị tham gia sẽ mang đến Liên hoan một chương trình được dàn dựng độc lập, sử dụng một hoặc nhiều con rồng kết hợp múa "tứ linh" (Long, Lân, Quy, Phượng) để tạo thành một thông điệp cụ thể chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Theo tổng hợp của Ban Tổ chức từ đơn đăng ký của các đơn vị quận, huyện, chương trình biểu diễn của các đoàn tham dự Liên hoan năm nay sẽ phô diễn được toàn bộ những nét đẹp, tinh hoa của bộ môn nghệ thuật múa dân gian đường phố này tới công chúng.

Liên hoan hứa hẹn sẽ góp phần tạo nên một lễ hội văn hóa truyền thống rộn ràng, vui tươi cho đông đảo quần chúng nhân dân trong nước và du khách nước ngoài nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, qua đó góp phần giáo dục nâng cao ý thức trân trọng và giữ gìn các giá trị văn hóa quý báu của dân tộc cho thế hệ mai sau.

Liên hoan cũng là cơ hội để các nghệ nhân, thành viên các đoàn múa rồng của Hà Nội gặp gỡ, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm biểu diễn. Sau khi hoạt động Liên hoan Múa rồng và trao giải kết thúc, các đội rồng sẽ được tổ chức diễu hành xung quanh Hồ Gươm để phục vụ công chúng.

Anh Tuấn

Bài viết cùng chủ đề

70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

(LĐTĐ) Mới đây, Thường vụ Huyện đoàn Mỹ Đức phối hợp với Cụm thi đua số 4 Thành đoàn Hà Nội tổ chức trao tặng công trình thanh niên “Sân chơi thiếu nhi” xã Thượng Lâm.
Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo đúng kế hoạch, từ 8h hôm nay (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chính thức công bố kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.

Tin khác

“Chạm” iHanoi để trải nghiệm văn hóa, du lịch Thủ đô

“Chạm” iHanoi để trải nghiệm văn hóa, du lịch Thủ đô

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi giúp người dân có thể khám phá các địa điểm du lịch, văn hóa lịch sử tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội.
Kết nạp đảng viên từ nguồn học sinh ưu tú: Góc nhìn từ Đảng bộ huyện Thanh Trì

Kết nạp đảng viên từ nguồn học sinh ưu tú: Góc nhìn từ Đảng bộ huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Sau quá trình rèn luyện và phấn đấu, được trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là niềm vinh dự, tự hào của nhiều đoàn viên, thanh niên. Càng ý nghĩa hơn khi lễ kết nạp "Đảng viên mới" được tổ chức ở ngôi trường trung học phổ thông, nơi những trái tim đầy nhiệt huyết đang nỗ lực theo đuổi lý tưởng của tuổi trẻ.
Giữ hương trà sen Tây Hồ

Giữ hương trà sen Tây Hồ

(LĐTĐ) Trong một đận mải miết đi tìm văn hóa thưởng thức trà của người Hà Nội, tôi tình cờ gặp được không ít người đã và đang dành nhiều tâm huyết với nghề ướp trà sen. Họ làm trà không hẳn vì lợi nhuận kinh tế, thay vào đó là tâm niệm muốn lưu giữ nghề truyền thống, một nét đẹp văn hóa tinh tế mang thương hiệu trà sen Tây Hồ.
Phụ nữ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Phụ nữ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã và đang tổ chức triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực ý nghĩa.
Hun đúc giá trị, cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”

Hun đúc giá trị, cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”

(LĐTĐ) Nhằm phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô trong tuyên truyền, vận động thực hiện nếp sống, lối sống văn hóa, trọng tâm là các Bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố; các cấp hội phụ nữ Hà Nội đã cùng nhau hun đúc nên giá trị cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử, thông qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”.
Báo chí trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Báo chí trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/6), Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức Toạ đàm "Phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh gắn với cuộc vận động Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp"
Quận Nam Từ Liêm: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách

Quận Nam Từ Liêm: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), các địa phương trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) tập trung triển khai việc thực hiện chính sách, chế độ đối với người có công với cách mạng. Trong đó, có chương trình tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, cấp thuốc, tặng quà cho các đối tượng chính sách...
Trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho 4 thanh niên trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

Trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho 4 thanh niên trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

(LĐTĐ) Ghi nhận hành động dũng cảm của 4 thanh niên đã cứu người trong vụ cháy tại số 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 43 đường Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy xảy ra gần đây, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn đã Quyết định trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho các thanh niên.
Phát triển Thủ đô từ văn hóa

Phát triển Thủ đô từ văn hóa

(LĐTĐ) Trong chiến lược phát triển, thành phố Hà Nội hướng đến tập trung phát triển công nghiệp văn hóa, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đó, ưu tiên bảo tồn, khai thác, phát huy hiệu quả một số không gian văn hóa, tạo động lực, nền tảng quan trọng phát triển Thủ đô.
Tìm những đột phá về hạ tầng trong quy hoạch Thủ đô

Tìm những đột phá về hạ tầng trong quy hoạch Thủ đô

(LĐTĐ) Quy hoạch Thủ đô vừa được Bộ Chính trị cho ý kiến kết luận đã đưa ra 20 mục tiêu cụ thể nhằm phát triển Thủ đô xứng tầm. Trong 20 mục tiêu này, Quy hoạch đã dành riêng 2 mục tiêu cho phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng cũng là 1 trong 5 trụ cột phát triển, 1 trong 4 đột phá phát triển. Những cơ sở này, là minh chứng cho nhiệm vụ ưu tiêu về đột phá hạ tầng, các đột phá tiếp theo sẽ bổ sung cho đột phá này.
Xem thêm
Phiên bản di động