Nhiều đường dây buôn bán ma túy bị triệt phá

Hàng loạt đường dây buôn ma túy khủng ở Sơn La đã bị triệt phá, nhiều đối tượng cộm cán đã phải chịu sự trừng phạt của pháp luật với mức án cao nhất nhưng xem ra, cuộc chiến với ma túy vẫn chưa đi đến hồi kết…

Máu chiến sĩ đã đổ

Từ nhiều năm nay, mảnh đất Sơn La vốn được coi là “trung tâm” để các ông trùm buôn ma túy như Tráng A Tàng (tức Tàng Kengnam) chỉ đạo tay chân tàng trữ, vận chuyển ma túy đi các địa phương khác trên cả nước. Theo một cán bộ công an tỉnh Sơn La, chính lợi nhuận từ việc buôn ma túy khiến các ông trùm bất chấp hậu quả, dùng mọi thủ đoạn để vận chuyển ma túy về xuôi. Ma túy thường được các đối tượng vận chuyển theo hai đường: Một là gia cố phương tiện để cất giấu, sau đó đàng hoàng đi qua cửa khẩu mà không bị phát hiện; hai là, thuê tay chân vận chuyển qua biên giới bằng đường tiểu ngạch. Các đối tượng vận chuyển thuê thường chia thành nhiều tốp, có bố trí bảo vệ với trang bị vũ khí nóng và luôn sẵn sàng chống trả lại cơ quan chức năng khi bị phát hiện. Những địa bàn như Yên Châu, Thuận Châu, Mộc Châu thường được các đối tượng buôn ma túy “đánh hàng” từ Lào về tập kết và tổ chức vận chuyển đi tiêu thụ.

Mới đây nhất, vào 20h30 ngày 7/3, tại địa phận bản Nà Tén (xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu, Sơn La), tổ công tác do Công an tỉnh Sơn La đã phát hiện một nhóm khoảng 10 đối tượng có vũ trang vận chuyển trái phép ma túy số lượng lớn theo hướng từ khu vực biên giới vào nội địa. Khi bị phát hiện, các đối tượng trong đường dây này đã xua chó săn tấn công, đồng thời dùng súng quân dụng bắn thẳng về phía tổ công tác hòng tìm đường tẩu thoát.

Để đảm bảo an toàn lực lượng làm nhiệm vụ, tổ công tác buộc phải nổ súng để phòng vệ và đã tiêu diệt một đối tượng, những tên còn lại bỏ chạy tháo thân về phía biên giới.  Tại hiện trường, lực lượng công an phát hiện và thu giữ một khẩu súng AK, một khẩu súng K59, 32 viên đạn, hai ba lô đựng 40 bánh heroin cùng một số vật chứng.

Để có những chuyên án thành công, triệt phá những đường dây ma túy khủng, không ít chiến sĩ đã phải đổ mồ hôi, nước mắt và cả máu. Chiều 28/1/2015, trung úy Bùi Công Nguyên (Công an tỉnh Sơn La) cùng 4 người trong tổ công tác phát hiện một người đàn ông đi xe máy trên quốc lộ 43 có biểu hiện bất thường, nghi vận chuyển ma túy nên tổ chức vây bắt. Khi đuổi kịp và áp sát trung úy Nguyên liền bị đối tượng này rút súng bắn trả. Mặc dù bị thương nặng, anh vẫn cố gắng cùng đồng đội bắt bằng được nghi can. Đối tượng nổ súng chống trả lại tổ công tác được xác định là Tráng A Trá (38 tuổi, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu) từng có tiền án về ma túy. Cảnh sát thu tang vật là khẩu súng ngắn quân dụng cùng 13 viên đạn. Ngay sau đó trung úy Nguyên được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Mộc Châu, nhưng do vết thương quá nặng anh đã hy sinh trong sự tiếc thương của đồng đội và nhân dân.

Tội phạm phải trả giá đắt

Ngày 10/3/2015, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Giàng A Nếnh – một trùm ma túy trên đất Sơn La. Theo tài liệu của cơ quan tố tụng, từ năm 2000 đến 2003, Lương Ngọc Lập (SN 1970, quê Bắc Giang - hiện đã phải thi hành án tử hình về tội mua bán ma túy) thường xuyên mua bán ma túy với Ngô Hữu Cường (SN 1975, quê Bắc Giang, đối tượng này đã tự sát khi bị tạm giam) để mang về bán lẻ. Đến cuối năm 2003, đầu năm 2004, Lập và Cường buôn bán trót lọt nhiều chuyến hàng và có được một số vốn kha khá. Muốn “bơi ra biển lớn”, Lập và Cường móc nối với Nguyễn Ngọc Tình, Phạm Công Doanh và Hoàng Kim Thoa hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy. Từ năm 2003 đến giữa năm 2006, Lập và Cường tìm gặp và đặt vấn đề mua "hàng" của Giàng A Nếnh (dân tộc H.Mông, SN 1966, trú ở bản Co Sang, xã Đông Sang, Mộc Châu, Sơn La). Lập và Cường thường đi ô tô lên Mộc Châu giao tiền và nhận hàng của Nếnh. Sau đó, những tên này tìm cách vận chuyển hàng về Hà Nội rồi tiếp tục vận chuyển ra nước ngoài. Trung bình mỗi tháng, Lập và Cường đi Mộc Châu “đánh” 3 chuyến hàng với số lượng lên tới gần 100 bánh heroin từ kho hàng của Nếnh. Đặc biệt, vào cuối năm 2004, có tuần, Cường, Lập đánh 3 chuyến, mỗi chuyến từ 20 đến 30 bánh. Như vậy trong vòng 3 năm, Lập và Cường đã mua của Nếnh 1.253 bánh heroin với giá từ 3.800 USD đến 7.700 USD/bánh.

60207

Ngày 6/11/2007, Lương Ngọc Lập đã làm đơn tố giác một số đối tượng trong đường dây mua bán ma túy trái phép, trong đó có Giàng A Nếnh. Cơ quan điều tra đã cho Lập nhận dạng đối tượng này qua ảnh và Lập nhận ra Nếnh là người đã bán heroin cho mình và Cường. Đối tượng Ngô Hữu Cường cũng khai, quen Nếnh năm 2003 và biết Nếnh bán heroin cho nhiều đối tượng khác nữa. Một đối tượng khác trong vụ án này là Triệu Nhất Tráng (SN 1967, quê Sơn La) cũng có đơn tố giác Nếnh thường sang Lào mua “hàng trắng” về bán lại với số lượng lớn. Tráng nhiều lần chở khách vào nhà Nếnh để họ trao đổi, mua bán heroin. Từ lời khai của các đối tượng và qua điều tra, cơ quan công an đã quyết định khởi tố bị can đối với Giàng A Nếnh về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và đủ căn cứ xác định y là một ông trùm ma túy đất Tây Bắc. Tuy nhiên, lúc này Nếnh đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Đến ngày 8/5/2014, Giàng A Nếnh ra đầu thú.

Ngày 10/3/2015, TAND TP Hà Nội đã mở phiên xét xử sơ thẩm với Giàng A Nếnh. Trong phiên tòa, Nếnh ngoan cố khi nhất quyết không thừa nhận hành vi mua bán trái phép chất ma túy mà chỉ nhận mình làm nghề lái trâu, bò. Vì thế trong nhà đối tượng chẳng có tài sản gì đáng giá. Vậy nhưng khi bị đại diện VKSND TP Hà Nội căn vặn về nguôn gốc chiếc ô tô “xịn” mà đối tượng đứng tên sở hữu thì Nếnh tái mặt. Căn cứ vào hồ sơ vụ án, HĐXX TAND TP Hà Nội nhận định vẫn có đủ cơ sở để xác định Giàng A Nếnh đã mua bán trái phép chất ma túy với số lượng rất lớn; hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Từ đó, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Giàng A Nếnh tù chung thân.

Phước Long

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát Phòng Cảnh sát PCCC& CNCH đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền Thành phố chỉ đạo quyết liệt tổ chức thực hiện các mặt công tác.
Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đăng ký mới trên 64.000 phương tiện; nâng tổng số đang quản lý lên 8,1 triệu phương tiện, trong đó có 1,14 triệu ôtô; 6,95 triệu môtô,...
Cụm Thi đua số 1 Bộ Công an: Xây dựng nhiều mô hình sáng tạo, gương điển hình tiên tiến

Cụm Thi đua số 1 Bộ Công an: Xây dựng nhiều mô hình sáng tạo, gương điển hình tiên tiến

(LĐTĐ) Ngày 12/7, tại Hà Nội, Cụm Thi đua số 1 Bộ Công an (gồm Công an 5 thành phố trực thuộc Trung ương: Đà Nẵng (đơn vị Cụm trưởng), Hà Nội (đơn vị Cụm phó), Cần Thơ, Hải Phòng và Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" 6 tháng đầu năm 2024.
Xét xử thêm đối tượng trong đường dây đánh bạc trực tuyến Baccarat

Xét xử thêm đối tượng trong đường dây đánh bạc trực tuyến Baccarat

(LĐTĐ) Ngày 12/7, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên phạt bị cáo Lê Trọng Nghĩa (sinh năm 1981, ở quận Hà Đông, Hà Nội) mức án 6 năm tù về tội "Tổ chức đánh bạc". Nghĩa là bị cáo liên quan đến đường dây tổ chức đánh bạc bằng hình thức cá cược trên mạng, thu lời bất chính 30 tỷ đồng.
Đối tượng tự xưng "đại đức Thích Tâm Phúc" bị truy tố về tội lừa đảo và sử dụng giấy tờ giả

Đối tượng tự xưng "đại đức Thích Tâm Phúc" bị truy tố về tội lừa đảo và sử dụng giấy tờ giả

(LĐTĐ) Đối tượng tự xưng Thích Tâm Phúc vừa bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Tiêu hủy 398 bình khí cười trị giá gần 400 triệu đồng tại Hà Nội

Tiêu hủy 398 bình khí cười trị giá gần 400 triệu đồng tại Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 11/7 vừa qua, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội phát đi thông báo cho biết, đơn vị vừa phối hợp với lực lượng Công an Thành phố và Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị và Công nghiệp URENCO tiến hành tiêu hủy 398 bình khí N2O không rõ nguồn gốc xuất xứ thu giữ trên địa bàn thành phố.
Tăng chế tài xử lý hành vi tẩy “đát” sản phẩm

Tăng chế tài xử lý hành vi tẩy “đát” sản phẩm

(LĐTĐ) Chưa bao giờ thị trường mỹ phẩm, dầu gội đầu, kem đánh răng… tại thị trường Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung lại phong phú như hiện nay. Điều đáng nói, nhiều người tiêu dùng lại dễ dàng chấp nhận sử dụng và bỏ qua nguồn gốc xuất xứ, chất lượng vì “ham rẻ”. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho các đối tượng kinh doanh bất chính “mọc lên như nấm”, bất chấp sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng.
Liên tiếp triệt phá nhiều vụ cá độ bóng đá tại khu vực phía Nam

Liên tiếp triệt phá nhiều vụ cá độ bóng đá tại khu vực phía Nam

(LĐTĐ) Giải vô địch bóng đá Châu Âu (Euro) 2024 đang đi đến trận đấu cuối cùng. Thế nhưng tình hình đánh bạc, cá độ “ăn theo” giải đấu này vẫn còn diễn biến phức tạp; khi chỉ trong thời gian ngắn, Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Đồng Nai đã liên tiếp triệt phá nhiều vụ đánh bạc và cá độ bóng đá.
Đã bắt được đối tượng thứ 3 trong vụ cô gái bị bắn ở Long Biên

Đã bắt được đối tượng thứ 3 trong vụ cô gái bị bắn ở Long Biên

(LĐTĐ) Đối tượng Đinh Xuân Sáng là người nổ súng bắn đạn bi sắt làm nạn nhân tử vong, đã bị bắt giữ khi đang trên đường lẩn trốn tại khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia. Hiện đối tượng đang được di lý về Hà Nội để phục vụ công tác điều tra.
Hà Nội: Phát hiện hơn 20 tấn mỹ phẩm, kem đánh răng hết hạn sử dụng đang in, dập date mới

Hà Nội: Phát hiện hơn 20 tấn mỹ phẩm, kem đánh răng hết hạn sử dụng đang in, dập date mới

(LĐTĐ) Trên 50.000 sản phẩm là mỹ phẩm, kem đánh răng đã hết hạn sử dụng với tổng khối lượng trên 20 tấn hàng hoá, đang được tẩy date và in dập date mới đã bị Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 22, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Bắc Từ Liêm bắt quả tang và tạm giữ.
Xem thêm
Phiên bản di động