Nhiều đường dây buôn bán ma túy bị triệt phá

Hàng loạt đường dây buôn ma túy khủng ở Sơn La đã bị triệt phá, nhiều đối tượng cộm cán đã phải chịu sự trừng phạt của pháp luật với mức án cao nhất nhưng xem ra, cuộc chiến với ma túy vẫn chưa đi đến hồi kết…

Máu chiến sĩ đã đổ

Từ nhiều năm nay, mảnh đất Sơn La vốn được coi là “trung tâm” để các ông trùm buôn ma túy như Tráng A Tàng (tức Tàng Kengnam) chỉ đạo tay chân tàng trữ, vận chuyển ma túy đi các địa phương khác trên cả nước. Theo một cán bộ công an tỉnh Sơn La, chính lợi nhuận từ việc buôn ma túy khiến các ông trùm bất chấp hậu quả, dùng mọi thủ đoạn để vận chuyển ma túy về xuôi. Ma túy thường được các đối tượng vận chuyển theo hai đường: Một là gia cố phương tiện để cất giấu, sau đó đàng hoàng đi qua cửa khẩu mà không bị phát hiện; hai là, thuê tay chân vận chuyển qua biên giới bằng đường tiểu ngạch. Các đối tượng vận chuyển thuê thường chia thành nhiều tốp, có bố trí bảo vệ với trang bị vũ khí nóng và luôn sẵn sàng chống trả lại cơ quan chức năng khi bị phát hiện. Những địa bàn như Yên Châu, Thuận Châu, Mộc Châu thường được các đối tượng buôn ma túy “đánh hàng” từ Lào về tập kết và tổ chức vận chuyển đi tiêu thụ.

Mới đây nhất, vào 20h30 ngày 7/3, tại địa phận bản Nà Tén (xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu, Sơn La), tổ công tác do Công an tỉnh Sơn La đã phát hiện một nhóm khoảng 10 đối tượng có vũ trang vận chuyển trái phép ma túy số lượng lớn theo hướng từ khu vực biên giới vào nội địa. Khi bị phát hiện, các đối tượng trong đường dây này đã xua chó săn tấn công, đồng thời dùng súng quân dụng bắn thẳng về phía tổ công tác hòng tìm đường tẩu thoát.

Để đảm bảo an toàn lực lượng làm nhiệm vụ, tổ công tác buộc phải nổ súng để phòng vệ và đã tiêu diệt một đối tượng, những tên còn lại bỏ chạy tháo thân về phía biên giới.  Tại hiện trường, lực lượng công an phát hiện và thu giữ một khẩu súng AK, một khẩu súng K59, 32 viên đạn, hai ba lô đựng 40 bánh heroin cùng một số vật chứng.

Để có những chuyên án thành công, triệt phá những đường dây ma túy khủng, không ít chiến sĩ đã phải đổ mồ hôi, nước mắt và cả máu. Chiều 28/1/2015, trung úy Bùi Công Nguyên (Công an tỉnh Sơn La) cùng 4 người trong tổ công tác phát hiện một người đàn ông đi xe máy trên quốc lộ 43 có biểu hiện bất thường, nghi vận chuyển ma túy nên tổ chức vây bắt. Khi đuổi kịp và áp sát trung úy Nguyên liền bị đối tượng này rút súng bắn trả. Mặc dù bị thương nặng, anh vẫn cố gắng cùng đồng đội bắt bằng được nghi can. Đối tượng nổ súng chống trả lại tổ công tác được xác định là Tráng A Trá (38 tuổi, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu) từng có tiền án về ma túy. Cảnh sát thu tang vật là khẩu súng ngắn quân dụng cùng 13 viên đạn. Ngay sau đó trung úy Nguyên được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Mộc Châu, nhưng do vết thương quá nặng anh đã hy sinh trong sự tiếc thương của đồng đội và nhân dân.

Tội phạm phải trả giá đắt

Ngày 10/3/2015, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Giàng A Nếnh – một trùm ma túy trên đất Sơn La. Theo tài liệu của cơ quan tố tụng, từ năm 2000 đến 2003, Lương Ngọc Lập (SN 1970, quê Bắc Giang - hiện đã phải thi hành án tử hình về tội mua bán ma túy) thường xuyên mua bán ma túy với Ngô Hữu Cường (SN 1975, quê Bắc Giang, đối tượng này đã tự sát khi bị tạm giam) để mang về bán lẻ. Đến cuối năm 2003, đầu năm 2004, Lập và Cường buôn bán trót lọt nhiều chuyến hàng và có được một số vốn kha khá. Muốn “bơi ra biển lớn”, Lập và Cường móc nối với Nguyễn Ngọc Tình, Phạm Công Doanh và Hoàng Kim Thoa hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy. Từ năm 2003 đến giữa năm 2006, Lập và Cường tìm gặp và đặt vấn đề mua "hàng" của Giàng A Nếnh (dân tộc H.Mông, SN 1966, trú ở bản Co Sang, xã Đông Sang, Mộc Châu, Sơn La). Lập và Cường thường đi ô tô lên Mộc Châu giao tiền và nhận hàng của Nếnh. Sau đó, những tên này tìm cách vận chuyển hàng về Hà Nội rồi tiếp tục vận chuyển ra nước ngoài. Trung bình mỗi tháng, Lập và Cường đi Mộc Châu “đánh” 3 chuyến hàng với số lượng lên tới gần 100 bánh heroin từ kho hàng của Nếnh. Đặc biệt, vào cuối năm 2004, có tuần, Cường, Lập đánh 3 chuyến, mỗi chuyến từ 20 đến 30 bánh. Như vậy trong vòng 3 năm, Lập và Cường đã mua của Nếnh 1.253 bánh heroin với giá từ 3.800 USD đến 7.700 USD/bánh.

60207

Ngày 6/11/2007, Lương Ngọc Lập đã làm đơn tố giác một số đối tượng trong đường dây mua bán ma túy trái phép, trong đó có Giàng A Nếnh. Cơ quan điều tra đã cho Lập nhận dạng đối tượng này qua ảnh và Lập nhận ra Nếnh là người đã bán heroin cho mình và Cường. Đối tượng Ngô Hữu Cường cũng khai, quen Nếnh năm 2003 và biết Nếnh bán heroin cho nhiều đối tượng khác nữa. Một đối tượng khác trong vụ án này là Triệu Nhất Tráng (SN 1967, quê Sơn La) cũng có đơn tố giác Nếnh thường sang Lào mua “hàng trắng” về bán lại với số lượng lớn. Tráng nhiều lần chở khách vào nhà Nếnh để họ trao đổi, mua bán heroin. Từ lời khai của các đối tượng và qua điều tra, cơ quan công an đã quyết định khởi tố bị can đối với Giàng A Nếnh về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và đủ căn cứ xác định y là một ông trùm ma túy đất Tây Bắc. Tuy nhiên, lúc này Nếnh đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Đến ngày 8/5/2014, Giàng A Nếnh ra đầu thú.

Ngày 10/3/2015, TAND TP Hà Nội đã mở phiên xét xử sơ thẩm với Giàng A Nếnh. Trong phiên tòa, Nếnh ngoan cố khi nhất quyết không thừa nhận hành vi mua bán trái phép chất ma túy mà chỉ nhận mình làm nghề lái trâu, bò. Vì thế trong nhà đối tượng chẳng có tài sản gì đáng giá. Vậy nhưng khi bị đại diện VKSND TP Hà Nội căn vặn về nguôn gốc chiếc ô tô “xịn” mà đối tượng đứng tên sở hữu thì Nếnh tái mặt. Căn cứ vào hồ sơ vụ án, HĐXX TAND TP Hà Nội nhận định vẫn có đủ cơ sở để xác định Giàng A Nếnh đã mua bán trái phép chất ma túy với số lượng rất lớn; hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Từ đó, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Giàng A Nếnh tù chung thân.

Phước Long

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 27/4, tại Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam (đóng tại KCN VSIP), Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách Bảo hiểm xã hội, Pháp luật lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động.
Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Sau 1 tuần thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, tạo thuận lợi hơn cho công dân.
Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Tính đến 8h30 sáng 27/4, giá vàng miếng SJC trong nước quanh ngưỡng 83-85.2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn giao dịch quanh mức 74.5-76.7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới hồi phục mạnh mẽ lên ngưỡng 2.337,4 USD/ounce.
Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận tập trung cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc và chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người lao động, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Quận sẽ xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.

Tin khác

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Cụ ông tự nguyện giao nộp kỷ vật thiêng liêng, làm tròn trách nhiệm công dân

Cụ ông tự nguyện giao nộp kỷ vật thiêng liêng, làm tròn trách nhiệm công dân

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5), Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tổ chức vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Phát tán tin giả, đi tù thật

Phát tán tin giả, đi tù thật

(LĐTĐ) Cơ quan quản lý Nhà nước khi phát hiện phát tán tin giả, tin sai sự thật hoặc nhận được tin báo, khiếu nại của cơ quan, tổ chức về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật thì người phát tán sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

(LĐTĐ) Đã có rất nhiều cảnh báo trên các phương tiện truyền thông cũng như trên các nền tảng mạng xã hội về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội phạm công nghệ cao dường như đang “len lỏi” vào từng gia đình...
Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 22/4, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại dịp Tết 2019 ở Điện Biên) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Tham gia bán hàng online, người đàn ông bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Tham gia bán hàng online, người đàn ông bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

(LĐTĐ) Các đối tượng lừa đảo dùng thủ đoạn lập website, Fanpage mạo danh sàn thương mại điện tử, để dụ dỗ người dân tham gia nhằm chiếm đoạt tài sản. Mới đây, sau khi nhận lời tham gia đầu tư bán hàng online hưởng hoa hồng từ một tài khoản nữ giới, anh N (trú tại Hà Nội) bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng.
Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi"...
Xem thêm
Phiên bản di động