Nhiều doanh nghiệp “phớt lờ” thống kê, báo cáo về TNLĐ

Khai báo, thống kê về tình hình tai nạn lao động (TNLÐ) là một trong những việc làm bắt buộc để các cơ quan chức năng kịp thời nắm bắt giải quyết sự việc trước mắt hoặc đưa ra các giải pháp hữu hiệu, giảm thiểu rủi ro trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên, trên thực tế, hiện nay việc khai báo, thống kê, báo cáo tình hình TNLĐ vẫn bị nhiều doanh nghiệp, thậm chí cả cấp quản lý về ATLĐ một số địa phương "phớt lờ"...

90% số vụ TNLĐ “để ngoài sổ sách”

Theo báo cáo của 63 tỉnh, thành phố, năm 2014, cả nước xảy ra 6.709 vụ TNLĐ làm 6.941 người bị nạn, trong đó có 592 vụ TNLĐ chết người làm 630 người chết. Tuy chỉ tăng 14 vụ (0,2%) so năm 2013, nhưng số người bị nạn do TNLĐ năm 2014 tăng 56 người (tăng 0,8%), số vụ có người chết tăng 30 vụ (tăng 5,3%), số người chết tăng ba người (tăng 0,47%). Trong đó, Đồng Nai là địa phương có số vụ TNLĐ nhiều nhất (1.462 vụ) và TP Hồ Chí Minh là địa phương có số vụ TNLĐ chết người cao nhất cả nước (100 vụ). Một số địa phương khác cũng xảy ra nhiều vụ TNLĐ chết người như: Hà Nội (33 vụ), Bình Dương (31 vụ), Quảng Ninh (31 vụ)... TNLĐ đang xảy ra nhiều và nghiêm trọng trong các lĩnh vực. Trong đó lĩnh vực xây dựng chiếm hơn 33% tổng số vụ tai nạn và 33,9% tổng số người chết, tiếp đó là lĩnh vực khai thác khoáng sản chiếm 11% tổng số vụ và 12% số người chết. Tuy nhiên, những con số đáng giật mình nói trên vẫn chưa phản ánh chính xác thực trạng TNLĐ hiện nay. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, phần chìm của tảng băng - khoảng 90% số vụ TNLĐ trên cả nước mỗi năm đã bị "để ngoài sổ sách" .

TS khoa học Phạm Quốc Quân (Viện Nghiên cứu khoa học kỹ thuật bảo hộ lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam) nhận định: "TNLĐ trên cả nước nhiều, thiệt hại lớn, nhưng không được thống kê đầy đủ. Chỉ khoảng 10% số vụ TNLĐ được báo cáo. Ngay những số liệu được nêu ra trong Tuần lễ An toàn vệ sinh lao động và phòng, chống cháy nổ hằng năm về số người chết, số vụ TNLĐ, số ngày công bị mất, thiệt hại... cũng không phản ánh đúng thực tế". Trong khi đó, theo phản ánh của người dân thì khi để xảy ra TNLĐ có người chết hoặc bị thương, nhiều đơn vị sử dụng lao động có xu hướng "giấu nhẹm", thỏa thuận đền bù riêng với gia đình người bị nạn, hay điều chỉnh sai lệch hồ sơ, tính chất vụ việc, chứ không trung thực báo cáo, nhằm che đậy sai sót trong công tác bảo đảm ATLĐ. Những vụ tai nạn xảy ra trong khai thác khoáng sản tư nhân, xây dựng nhà ở dân dụng càng khó kiểm soát và hầu như không có báo cáo.

Rõ ràng, tình hình điều tra TNLĐ và việc thực hiện khai báo, thống kê, báo cáo TNLĐ của các ngành, đơn vị, doanh nghiệp và các địa phương đang bộc lộ nhiều bất cập. Theo Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, năm 2014, mặc dù cả nước có gần 600 vụ TNLĐ nhưng đến đầu tháng 2/2015, Bộ mới nhận được 202 biên bản điều tra, liên quan đến 224 nạn nhân bị chết, chỉ chiếm 34% tổng số vụ TNLĐ chết người. Cũng theo Bộ LĐ-TB và XH, năm 2014, cả nước chỉ có 19.780 doanh nghiệp trong tổng số 269.554 doanh nghiệp (khoảng 6,9%) có báo cáo về tình hình TNLĐ.

Cần xử phạt nghiêm khắc

Theo các cơ quan chức năng, có nhiều nguyên nhân gây ra những bất cập, hạn chế trong công tác khai báo, thống kê, báo cáo về TNLĐ. Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến là do người sử dụng lao động (NSDLĐ) chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc khai báo, thống kê, báo cáo. Họ e ngại việc để các cơ quan chức năng biết những thiếu sót và sự cố về ATVSLĐ, TNLĐ, BNN sẽ ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của DN và bản thân họ.  Bên cạnh đó, nhiều DN thiếu hiểu biết do không tìm hiểu, cập nhật các văn bản pháp luật về khai báo, thống kê, báo cáo trong công tác BHLĐ. “Tôi tưởng chỉ khi nào có TNLĐ chết người thì mới phải báo cáo” hoặc “không thấy cơ quan nào nhắc nhở cần phải báo cáo”... Đó là cách lý giải thông thường của DN trước những câu hỏi của đoàn thanh tra, kiểm tra về BHLĐ. Một nguyên nhân nữa là sự thiếu ý thức chấp hành đến mức coi thường các quy định của pháp luật của NSDLĐ. Nhiều NSDLĐ biết đến các quy định của pháp luật nhưng do việc thực hiện công tác BHLĐ còn nhiều sai phạm, thiếu sót nên khi TNLĐ xảy ra, họ thường tìm mọi cách có thể để che dấu và thỏa thuận bồi thường với nạn nhân hoặc gia đình họ. Ngoài ra, việc các cơ quan quản lý chưa có  giải pháp quyết liệt để chấn chỉnh; các đoàn thanh tra, kiểm tra về BHLĐ xử lý chưa  nghiêm minh; những biểu mẫu về thống kê, báo cáo TNLĐ hiện hành còn rườm rà, khó thực hiện, chế tài xử phạt còn nhẹ, chưa đủ tích răn đe... là những nguyên nhân dẫn đến những vi phạm về BHLĐ.

Theo Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ LĐ-TB và XH) Hà Tất Thắng, những bất cập trong công tác khai báo, thống kê, báo cáo về TNLĐ đã gây khó khăn trong việc tổng hợp, đánh giá tình hình TNLĐ trên toàn quốc. Trước thực trạng này, Cục An toàn lao động đã đề nghị thanh tra Sở LĐTB và XH các địa phương kiên quyết xử phạt doanh nghiệp không báo cáo định kỳ về TNLĐ theo quy định của Chính phủ. "Đã đến lúc các ngành chức năng cần phải vào cuộc quyết liệt, phải có những chế tài mạnh để răn đe, xử lý tận gốc các hành vi vi phạm pháp luật về ATLĐ, nhất là các hành vi vi phạm dẫn đến TNLĐ chết người của các doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động; hành vi không chấp hành nghiêm chỉnh chế độ khai báo, thống kê, báo cáo TNLĐ... Đồng thời, các cơ quan liên quan cần tăng cường phối hợp trong việc điều tra, xử lý nhanh và dứt điểm các vụ TNLĐ", ông Hà Tất Thắng nhấn mạnh. 

Tú Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/3/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024.
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Thành phố Vinh luôn là điểm nóng trong tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi này được đánh giá là căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học.
Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.

Tin khác

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

(LĐTĐ) Qua 3 năm diễn ra thành công, năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” do báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức đã được nâng tầm thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp vì cộng đồng.
Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

(LĐTĐ) Đồng Tháp là một xã thuộc huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Nơi đây được coi là “thủ phủ” của hoa đồng tiền. Với trên 25ha chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hợp tác xã (HTX) Hoa Đồng Tháp đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở nơi đây.
Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

(LĐTĐ) Hai ngày qua, đoạn video quay lại cảnh hơn 1.000 công nhân lao động Công ty TNHH Wooin Vina (đóng tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) mặc áo cờ đỏ sao vàng đứng chào cờ, hát Quốc ca trong ngày đầu tiên đi làm trở lại sau Tết (19/2) đã làm cho nhiều người thích thú, khen ngợi.
Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

(LĐTĐ) Trong suốt các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã huy động 1.959 lượt cán bộ, nhân viên ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước Thủ đô luộn thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

(LĐTĐ) Tết Giáp Thìn 2024, trong khi nhiều người vẫn đang sum họp với gia đình hay đi du Xuân, lễ hội thì nhiều lao động với những ngành nghề đặc thù khác nhau ở Thủ đô Hà Nội vẫn miệt mài làm việc trên các tuyến phố…
Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

(LĐTĐ) Tiền thưởng Tết Âm lịch Giáp Thìn 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng, xấp xỉ mức thưởng dịp Tết Âm lịch năm 2023 (6,86 triệu đồng/người).
Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trên công trình xây dựng dự án ga ngầm S12, thuộc dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội, dẫu trong giá rét, không khí lao động vẫn nhộn nhịp, khoảng 40 cán bộ và công nhân vẫn nỗ lực, khẩn trương thi công các hạng mục đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra.
Cuối năm về với chợ quê

Cuối năm về với chợ quê

(LĐTĐ) Do tập trung công việc đồng áng để kịp thời vụ, người dân ở các vùng quê thường đi sắm Tết rất muộn. Cùng với đó, những người con đi công tác, làm ăn xa nhà, gần ngày Tết trở về sum vầy cũng rất háo hức, mong được đi chợ quê để tìm lại tuổi thơ theo bà, theo mẹ đi chợ. Chính vì vậy càng ngày giáp Tết, chợ quê càng đông vui tấp nập kẻ bán, người mua.
Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

(LĐTĐ) Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Xem thêm
Phiên bản di động