Nhận xét học sinh tiểu học: Sự im lặng khó hiểu của 700 hiệu trưởng

Sự im lặng khó hiểu của 700 hiệu trưởng chưa là quá muộn để ngành Giáo dục xem lại chất lượng giáo dục Tiểu học cũng như cách thức nhận xét học sinh.

Sở Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị sơ kết trực tuyến học kỳ I và triển khai nhiệm vụ học kỳ II cấp Giáo dục Tiểu học năm học 2014-2015. Tuy nhiên, Hội nghị diễn ra không như mong đợi. Thay vì không khí sôi nổi, đóng góp nhiệt tình là sự im lặng khó hiểu của hơn 700 hiệu trưởng các trường Tiểu học đối với Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT, trong đó có quy định không dùng điểm số đánh giá thường xuyên đối với học sinh.

Phải chăng sự im lặng khó hiểu của hơn 700 hiệu trưởng các trường Tiểu học ẩn chứa những bất cập trong việc nhận xét, đánh giá học sinh thay vì không dùng điểm số?

Cách thức nhận xét ngắn gọn, chung chung mà nhiều giáo viên Tiểu học đang thực hiện để nhận xét học sinh

58134

Trước tiên, sự bất cập trong việc nhận xét, đánh giá học sinh là ở chỗ, không phải ngày nào giáo viên cũng có đủ thời gian để ghi nhận xét tất cả học sinh trong lớp. Đặc biệt là tại các trường học ở tỉnh, thành phố lớn như: Hà Nội, TP HCM, mỗi lớp học thường rất đông (từ 50 đến 60 học sinh).

Áp lực về thời gian, công việc khiến trung bình mỗi ngày, giáo viên chỉ nhận xét được từ 1/3 đến 1/2 học sinh trong một lớp (bao gồm cả học sinh có năng lực học tập Giỏi, Trung bình và Yếu) cho cả hai môn học Toán và Tiếng Việt. Những học sinh còn lại không có nhận xét của giáo viên trong ngày hôm đó.

Mặc dù những học sinh chưa được nhận xét của ngày hôm nay sẽ được giáo viên nhận xét tiếp ở những ngày tiếp theo trong tuần nhưng sự quay vòng nhận xét phải từ 2-3 ngày sau mới đến lượt các em. Như vậy, việc nhận xét, đánh giá kiến thức, kỹ năng cho 1 học sinh sẽ không liên tục.

Vì không có nhiều thời gian nhận xét cho một lớp học có quá đông học sinh nên trong 1 học kỳ qua, đa phần giáo viên nhận xét học sinh theo cách viết một cách ngắn gọn, chung chung như: Con làm bài tốt, cô khen, con có tiến bộ, con viết ẩu, chưa cẩn thận, con cần cố gắng hơn, con cần làm lại bài, con cần chú ý cách diễn đạt … Trong phần nhận xét môn Toán, nhiều giáo viên chỉ ghi: đ (đúng) hoặc s (sai).

Những lời nhận xét trên khiến nhiều người, đặc biệt là phụ huynh hoàn toàn “mơ hồ”, khó hiểu khi nhìn lại sách vở của con. Riêng với môn Toán học, với cách thức nhận xét, tích đúng hoặc sai không thể đánh giá đúng hết được từng trình độ, năng lực của học sinh theo nhiều dạng bài tập như: tính theo công thức, tính nhanh, tìm x, bài giải, làm toán theo nhiều phép tính…

Còn đối với môn Tiếng Việt, cách thức nhận xét như trên của giáo viên không thể đánh giá, nhận xét trung thực và khách quan hết được năng lực đọc hiểu, viết chính tả, luyện từ và câu, kiến thức ngữ pháp, cách hành văn… của học sinh.

Phần đánh giá, nhận xét toàn bộ quá trình học tập của tất cả học sinh trong lớp chỉ được giáo viên ghi cụ thể hơn trong phiếu hoặc sổ học bạ khi hết học kỳ nhưng cũng chỉ mang tính chung nhất như: Hoàn thành hoặc Không hoàn thành.

Với cách nhận xét, đánh giá một cách chung chung thì học sinh chưa đủ hiểu và chưa biết sai ở đâu, cụ thể ở công đoạn nào để chỉnh sửa nên có thể sẽ lặp lại những lỗi đã sai ở những bài đã làm trước đó.

Những con dấu được giáo viên đóng dấu trên vở học sinh

58133

Đối với giáo viên chủ nhiệm trực tiếp giảng dạy Toán và Tiếng Việt thì việc nhận xét là như vậy. Còn với những giáo viên giảng dạy các môn học Năng khiếu như: Thể dục, Họa, Nhạc đang bị rơi vào tình trạng “rối bời” vì quản lý quá nhiều sổ sách khi phải ghi nhận xét cho từ 750 đến 1.000 học sinh của 15 đến 20 lớp học của một trường có từ 50-60 học sinh/lớp. Vì phải kiêm nhiệm giảng dạy nhiều lớp, giáo viên không thể nhớ hết năng lực rèn luyện, học tập của tất cả học sinh trong cùng một lớp học.

Về phía Ban giám hiệu nhà trường cũng rất khó khăn trong việc quản lý hồ sơ, học bạ của tất cả các khối lớp và nhiều môn học khác nhau.

Như vậy, Thông tư 30 ra đời khiến chúng ta đặt câu hỏi là liệu có thể chỉ áp dụng ở tất cả các trường Tiểu học Dân lập chất lượng cao, mô hình trường học mới có ít học sinh (có khoảng từ 30 em trở xuống)?

Điểm đặc biệt của Thông tư 30 không chỉ là không dùng điểm số trong đánh giá thường xuyên đối với học sinh Tiểu học, thay vào đó là nhận xét của giáo viên về năng lực, rèn luyện phẩm chất đạo đức, kỹ năng của học sinh, mà cần ở sự phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh trong việc giáo dục, quan tâm sát sao đối với việc học tập của con em.

Tuy nhiên, với cách thức nhận xét mà nhiều giáo viên các trường Tiểu học đang làm thì phụ huynh cũng chỉ biết được một cách chung nhất là hôm nay con được cô khen hay cần cố gắng hơn mà không biết được rõ con mình yếu, cần bổ sung ở kỹ năng, phần kiến thức nào.

Thực tế, phụ huynh chỉ có thể kiểm soát được một phần kiến thức học tập của con vì không phải người nào cũng có đủ kỹ năng sư phạm và sự nhẫn nại, chịu khó kiểm tra từng bài học của con em mình. Thậm chí, vì quá bận rộn với cuộc sống, nhiều bậc cha mẹ đã phó mặc chuyện học hành, giáo dục con cái cho nhà trường và thầy cô giáo.

Với cách thức nhận xét, đánh giá một cách ngắn gọn, chung chung của nhiều giáo viên như vậy, câu hỏi lớn đặt ra là liệu rằng chất lượng giáo dục cấp Tiểu học sẽ đi về đâu? Phải chăng sự im lặng khó hiểu của 700 hiệu trưởng các trường Tiểu học tại cuộc Hội nghị sơ kết trực tuyến với lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội chưa là quá muộn để ngành Giáo dục xem lại chất lượng giáo dục Tiểu học sau 1 học kỳ thực hiện Thông tư 30?./.

Theo Chu Miên/VOV.VN

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Những điểm nhấn để Hà Nội “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Những điểm nhấn để Hà Nội “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Cùng với các quận, huyện khác trên địa bàn Thành phố, thời gian qua công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt, nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Đống Đa đã đạt được những kết quả tích cực. Những điểm nhấn về môi trường đã góp phần xây dựng quận Đống Đa nói riêng và thành phố Hà Nội ngày càng “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”.
Lời xin lỗi “leo lẻo” từ miệng người nổi tiếng

Lời xin lỗi “leo lẻo” từ miệng người nổi tiếng

Thời gian qua, việc các doanh nghiệp sử dụng nghệ sĩ, người có sức ảnh hưởng lớn với công chúng (KOLs) để quảng bá sản phẩm, dịch vụ không phải là chuyện quá xa lạ. Tuy nhiên, không ít người vì lợi ích mà bỏ qua giá trị đạo đức, giá trị nghề nghiệp để thổi phồng, quảng cáo sai sự thật công dụng sản phẩm… Đáng nói, các chế tài xử lý lại chưa đủ mạnh, nên người trước vừa “xin lỗi”, người sau vi phạm cũng… “xin lỗi”.
Nhận định trận Bilbao vs Roma: Roma sẽ giành quyền vào tứ kết?

Nhận định trận Bilbao vs Roma: Roma sẽ giành quyền vào tứ kết?

Trận đấu giữa Athletic Bilbao và AS Roma vào lúc 00h45 ngày 14/3 trong khuôn khổ lượt về vòng 1/8 Europa League 2024/25 hứa hẹn sẽ vô cùng kịch tính.
Nhận định trận Tottenham vs AZ Alkmaar: Tottenham liệu có lội ngược dòng?

Nhận định trận Tottenham vs AZ Alkmaar: Tottenham liệu có lội ngược dòng?

Vào lúc 03h00 ngày 14/3, Tottenham sẽ tiếp đón AZ Alkmaar tại sân nhà trong trận lượt về vòng 1/8 Europa League. Sau thất bại 0-1 ở lượt đi, Spurs buộc phải lội ngược dòng nếu muốn tiếp tục cuộc đua giành danh hiệu mùa này. Trong khi đó, AZ sẽ cố gắng bảo vệ lợi thế mong manh để tìm kiếm tấm vé vào tứ kết.
Nhận định trận MU vs Real Sociedad: Quỷ đỏ có lợi thế

Nhận định trận MU vs Real Sociedad: Quỷ đỏ có lợi thế

Trận lượt về vòng 1/8 Europa League giữa Manchester United và Real Sociedad sẽ diễn ra vào lúc 03h00 ngày 14/3 tại sân Old Trafford. Với trận hòa 1-1 trên sân khách, MU được đánh giá cao hơn ở lượt về.
Nhận định trận Lyon vs FCSB: Lyon lướt nhẹ vào tứ kết

Nhận định trận Lyon vs FCSB: Lyon lướt nhẹ vào tứ kết

Nhận định bóng đá trận Lyon vs FCSB diễn ra vào lúc 03h00 ngày 14/3 ở lượt về vòng 1/8 Europa League 2024/25.
Vàng khan hiếm, người dân cần cẩn trọng khi mua vàng "chợ đen"

Vàng khan hiếm, người dân cần cẩn trọng khi mua vàng "chợ đen"

Trong lúc giá vàng liên tục biến động mạnh, các chuyên gia cảnh báo người dân nên cẩn trọng trong giao dịch vàng, nhất là các giao dịch "sang tay" tại "phố vàng" hay "chợ đen" để tránh mua phải vàng giả, vàng kém chất lượng.

Tin khác

Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm bài thi tốt nghiệp THPT

Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm bài thi tốt nghiệp THPT

So với Quy chế thi áp dụng từ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 trở về trước, Quy chế thi mới có nhiều điều chỉnh. Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cần lưu ý thực hiện nghiêm túc, tránh vi phạm mà có nguy cơ bị trừ điểm bài thi.
Phẫu thuật ít xâm lấn qua đường nách cứu trẻ mắc dị tật tim bẩm sinh

Phẫu thuật ít xâm lấn qua đường nách cứu trẻ mắc dị tật tim bẩm sinh

Theo các bác sĩ, việc lựa chọn phẫu thuật bằng kỹ thuật ít xâm lấn qua đường nách phải, vừa giúp sửa chữa hoàn toàn dị tật tim bẩm sinh, vừa hạn chế tối đa tổn thương, bảo đảm sự phục hồi tốt nhất cho bệnh nhi.
Người bệnh BHYT có được hoàn tiền khi mua thuốc ở ngoài?

Người bệnh BHYT có được hoàn tiền khi mua thuốc ở ngoài?

Theo quy định tại Thông tư 22/2024/TT-BYT của Bộ Y tế, có hiệu lực từ 1/1/2025, trường hợp bác sĩ kê đơn thuốc, chỉ định sử dụng thiết bị y tế nằm trong danh mục bảo hiểm nhưng thời điểm đó bệnh viện không có thuốc, thiết bị y tế do đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu theo kế hoạch đã được duyệt; bệnh nhân phải mua thuốc ngoài thì cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ hoàn trả tiền lại cho bệnh nhân.
Trách nhiệm của thí sinh khi dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Trách nhiệm của thí sinh khi dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 là kỳ thi tốt nghiệp đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều thay đổi. Những quy định mới đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đưa vào Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT. Thí sinh dự thi cần lưu ý đến trách nhiệm của mình để tránh phạm quy.
Trẻ em mắc bệnh sởi tại Đồng Nai giảm rõ rệt

Trẻ em mắc bệnh sởi tại Đồng Nai giảm rõ rệt

Nhờ công tác tiêm chủng vắc xin trong năm 2024, đến nay tỷ lệ trẻ từ 1 tuổi đến 10 tuổi mắc bệnh sởi tại tỉnh Đồng Nai giảm rõ rệt.
Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 525/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5/1/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030.
"Tiền mất tật mang" khi sử dụng thực phẩm chức năng có chứa sibutramin để giảm cân

"Tiền mất tật mang" khi sử dụng thực phẩm chức năng có chứa sibutramin để giảm cân

Mỹ phẩm, thuốc bổ, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng gây ra nhiều hệ lụy khôn lường cho sức khỏe của người sử dụng. Đáng lo ngại, thời gian qua nhiều bệnh nhân phải nhập viện viện cấp cứu vì sử dụng thực phẩm chức năng có chứa chất sibutramin để làm đẹp cấp tốc.
Những trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

Những trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT quy định rõ các trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp. Tùy từng trường hợp, thí sinh được cộng từ 0,25 đến 0,5 điểm. Thí sinh có nhiều tiêu chuẩn ưu tiên chỉ được hưởng tiêu chuẩn ưu tiên cao nhất.
Phẫu thuật vi phẫu tạo hình gân gót chân Achille cứu sống bệnh nhân viêm mô bào nặng

Phẫu thuật vi phẫu tạo hình gân gót chân Achille cứu sống bệnh nhân viêm mô bào nặng

Các bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận và phẫu thuật vi phẫu tạo hình gân gót chân Achille, cứu sống bệnh nhân viêm mô bào nặng do nhiễm trùng Vibrio vulnificus.
Bộ Y tế triển khai thí điểm bộ công cụ báo cáo sự cố y khoa trực tuyến

Bộ Y tế triển khai thí điểm bộ công cụ báo cáo sự cố y khoa trực tuyến

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa tổ chức tập huấn triển khai thí điểm bộ công cụ báo cáo sự cố y khoa trực tuyến và quản lý nguy cơ, an toàn người bệnh.
Xem thêm
Phiên bản di động