Tác giả kịch bản “Mạch ngầm vùng biên ải”:

Nhà biên kịch vẫn bị hạn chế sức sáng tạo

Bên cạnh những yếu tố như diễn viên, đạo diễn, thì kịch bản cũng là một khâu vô cùng quan trọng tạo nên một bộ phim hay và hấp dẫn khán giả. Song thực tế cung không đủ cầu, nên gần đây, kịch bản hay luôn là nỗi khát khao của bất kỳ hãng phim nào.
Phim “Mạch ngầm vùng biên ải” sắp lên sóng VTV

Với vốn sống và kinh nghiệm trong nghề, nhà biên kịch (NBK) Nguyễn Văn Cự - tác giả kịch bản “Mạch ngầm vùng biên ải” - bộ phim đang phát sóng khung giờ vàng VTV1 đã có những chia sẻ rất thẳng thắn về nghề viết kịch bản truyền hình hiện nay.

PV: Bộ phim “Mạch ngầm vùng biên ải” do ông viết kịch bản đang chiếm được tình cảm của khán giả truyền hình. Điều gì khiến ông say mê viết về đề tài nóng vùng biên giới này?

Nhà biên kịch vẫn bị hạn chế sức sáng tạo

NBK Nguyễn Văn Cự: Những năm cuối thập niên 90 thế kỷ trước, tôi có viết cuốn tiểu thuyết “Đất thiêng”, sau đó được chuyển thể thành phim truyện truyền hình cùng tên. Rồi do bận công tác nên tôi không viết văn nữa. Năm 2011, tôi nghỉ hưu và có ý tìm lại cảm xúc văn chương. Tôi “bắt tay” cùng nhà văn Đoàn Hữu Nam viết kịch bản cho bộ phim này. Tôi từng là lãnh đạo đầu ngành của một địa phương, nên hiểu rất rõ các mối quan hệ chằng chịt trong xã hội. Mối quan hệ này như một mạch ngầm. Và khó hơn là mạch ngầm này không chảy trong lòng đất mà nó chảy trong lòng người. Bởi vậy, tôi và nhà văn Đoàn Hữu Nam muốn đưa vấn đề này lên màn ảnh, hy vọng đóng góp một góc nhìn chân thực hơn về những vấn đề bức xúc hiện nay.

Khi mới viết, tập đầu mất gần 2 tháng, rồi dần dần, mỗi tháng được một vài tập. Sau này có chút “nghề”, nên có tháng được 3 tập, rồi về cuối, mỗi tuần viết được một tập. Vừa tròn 14 tháng, chúng tôi hoàn thành 36 tập. Hiện nay bộ phim đã lên sóng được trên một nửa số tập (trong tổng số 34), tuy không có điều tra xã hội về lượng khán giả xem phim này, nhưng qua mạng xã hội facebook thì thấy nhiều người rất thích. Và thật bất ngờ tôi đã trở thành “người hâm mộ” của nhiều bạn trên mạng xã hội.

PV: Thực tế, phim truyền hình đang “khát” những kịch bản hay, người viết kịch bản giỏi. Ông nghĩ sao về điều này?

NBK Nguyễn Văn Cự: Đúng là muốn có phim hay thì nhất định phải có kịch bản hay. Điều này hoàn toàn phải dựa vào những nhà biên kịch giỏi. Tuy nhiên, một bộ phim truyền hình hay không chỉ cần có kịch bản hay mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố nữa. Chẳng hạn kinh phí cho sản xuất, trường quay, kỹ xảo... Ở Việt Nam hiện nay, những vấn đề này đều rất khó khăn.

Bên cạnh đó, nhà biên kịch khi viết kịch bản vẫn phải bảo đảm nội dung nằm trong khuôn khổ định hướng nhất định, do vậy phần nào cũng bị hạn chế sức sáng tạo. Trên phương diện một nhà biên kịch thì tôi đang viết kịch bản theo hướng “Mình phải tìm hiểu xem nhà sản xuất dựng được gì thì mới viết”. Chả thế mà khi dựng phim “Mạch ngầm vùng biên ải”, đạo diễn gay gắt với tôi: “Biên kịch các ông chỉ giỏi múa bút”. Nghĩa là khi viết kịch bản chúng tôi thường đi vào chi tiết những cảnh rất “hoành tráng, rùng rợn...”, nhưng có khi vô tình làm khó cho đạo diễn và diễn viên. Vậy nên trong điều kiện kinh tế, xã hội hiện nay, dù có kịch bản hay và đạo diễn giỏi không phải lúc nào cũng có một bộ phim hay. Nhưng tôi tin, một tương lai không xa nữa khi điều kiện kinh tế, xã hội và khoa học kỹ thuật của đất nước ta phát triển; đồng thời với sự hội nhập vào cộng đồng quốc tế thì không riêng gì phim truyện truyền hình mà các lĩnh vực văn hóa, thể thao... đều có thể tiệm cận được với trình độ quốc tế.

Nhà biên kịch vẫn bị hạn chế sức sáng tạo

PV: Theo ông, khâu nào trong quá trình viết kịch bản là khó nhất, và điều kiện tiên quyết để có một kịch bản hay?

NBK Nguyễn Văn Cự: Tôi nghĩ một kịch bản hay thì nhất thiết phải dựa trên một cốt truyện hay. Đó là vấn đề tiên quyết của người biên kịch. Nhưng với phim truyền hình, yếu tố quan trọng nữa là vấn đề đưa lên màn hình phải có tính xã hội sâu sắc và nhiều người quan tâm. Bởi vậy chọn đề tài viết đã khó; để nhà sản xuất phim chấp nhận lại càng khó khăn hơn.

Nhà biên kịch Nguyễn Văn Cự: Đúng là muốn có phim hay thì nhất định phải có kịch bản hay. Điều này hoàn toàn phải dựa vào những nhà biên kịch giỏi. Tuy nhiên, một bộ phim truyền hình hay không chỉ cần có kịch bản hay mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố nữa. Chẳng hạn kinh phí cho sản xuất, trường quay, kỹ xảo... Ở Việt Nam hiện nay, những vấn đề này đều rất khó khăn.

Tôi xin kể một câu chuyện thế này: Một số nhà văn có tiểu thuyết được giải cao trong các cuộc thi ngỏ ý muốn tôi chuyển thể thành kịch bản phim truyện truyền hình. Tôi đọc và thấy tiểu thuyết của họ viết rất hay. Nhưng nếu bỏ công sức để chuyển thể thành kịch bản phim chắc không có nhà sản xuất nào dựng phim ấy. Tại sao vậy? Vì tính thời sự không còn và vấn đề được đề cập trong tiểu thuyết xã hội ngày nay không còn nhiều người quan tâm. Vậy thì sản xuất phim cho ai xem? Hơn nữa, những vấn đề nêu trong tiểu thuyết, đâu đó ở bộ phim này hay bộ phim kia cũng đã đề cập đến. Một vấn đề nữa là câu chuyện đó chỉ hấp dẫn người đọc tác phẩm văn học và mới là ý tưởng cho nhà biên kịch thôi. Còn kịch bản phim lại phải có kịch tính và xung đột liên tục bằng hình ảnh; thậm chí xung đột ngay trong từng lời thoại. Nếu không, người xem phim sẽ đánh giá “Phim nhạt quá” và không xem nữa.

PV: Có một số nhà chuyên môn cho rằng, khâu đào tạo người viết kịch bản không được chú trọng trong giảng đường, thường là sau này khi vào nghề viết lâu dần thành quen tay. Vậy theo ông, vấn đề lớn nhất của kịch bản truyền hình hiện nay là gì?

NBK Nguyễn Văn Cự: Tôi nghĩ rằng, người xem phim truyền hình là để giải trí là chính (kể cả đó là phim chính luận hay hình sự). Vậy kịch bản phim phải hay, tức là có kịch tính để hút người xem. Có câu “Không thày đố mày làm nên”, do vậy làm nghề gì cũng phải học cả. Chỉ có điều là học thế nào mà thôi. Có người đến lớp đào tạo bài bản; có người tự học, rồi mầy mò làm mãi thành quen. Nhưng trong sáng tác văn học nghệ thuật thì năng khiếu mới là yếu tố quyết định. Một người không có năng khiếu trời phú thì có đào tạo bao lâu cũng không thể trở thành nhà văn hay nhà biên kịch được. Nhưng khi đã có năng khiếu, lại được học bài bản thì chắc chắn sẽ thành nhà biên kịch tài ba.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Hoài
(thực hiện)

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Đến với lễ hội Sen Hà Nội đang được tổ chức tại quận Tây Hồ, người dân và du khách không chỉ được hòa mình vào không khí ngát hương sen mà còn được chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm độc đáo.
Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách

Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách

(LĐTĐ) Công việc ướp trà sen được truyền từ nhiều đời nay tại các gia đình ở phường Quảng An (quận Tây Hồ) nhưng hiện chỉ còn một số gia đình còn gìn giữ. Bởi thế, Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 sẽ góp phần quảng bá tinh hoa sen Hà thành cũng như động viên các nghệ nhân trong việc gìn giữ nghề của cha ông.
Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

(LĐTĐ) Ở Hà Nội, nhắc đến hoa sen người ta nghĩ ngay đến sen Bách Diệp của vùng đất Tây Hồ. Để bảo tồn và phát huy văn hóa đặc sắc và giá trị kinh tế của sen, Hà Nội đã mở rộng các vùng trồng sen ở nhiều quận, huyện, thị xã, đến nay có khoảng hơn 600ha trồng sen, tập trung ở nhiều địa phương.
Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Vào lúc 20h tối nay 12/7, tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024, với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị hứa hẹn thu hút số đông người dân và du khách quốc tế.
Hà Nội: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của Thành phố năm 2024

Hà Nội: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của Thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thuộc thành phố Hà Nội, Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 16-17/11

Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 16-17/11

(LĐTĐ) Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 17/11 tại khu vực Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh thuộc phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), sáng 9/7, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức khai mạc Trưng bày chuyên đề “Thắp ngọn lửa hồng”.
Xem thêm
Phiên bản di động