M
15:06 | 12/11/2019

Người truyền lửa giáo dục “bảo vệ Tổ quốc” cho học sinh

(LĐTĐ) Giáo dục quốc phòng và an ninh là môn học mang tính chất đặc thù để giúp học sinh phát huy lòng yêu nước, tự tôn dân tộc, tự giác thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Nhận thức được tầm quan trọng đó, thầy giáo Bùi Văn Hạnh, giáo viên bộ môn Giáo dục quốc phòng và an ninh, Trường Trung học phổ thông Xuân Mai (Chương Mỹ - Hà Nội) đã luôn tìm tòi và nghiên cứu các phương pháp giảng dạy mới để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn học đặc thù này trong nhà trường.

nguoi truyen lua giao duc bao ve to quoc cho hoc sinh Hạnh phúc khi được cứu người
nguoi truyen lua giao duc bao ve to quoc cho hoc sinh Người “thắp lửa” cho những mảnh đời trên đảo Hòn Đốc
nguoi truyen lua giao duc bao ve to quoc cho hoc sinh Chân dung cô giáo bộ môn Giáo dục công dân được học sinh lập hẳn fanpage

Học đi đôi với thực hành

Trong những năm qua, Trường Trung học phổ thông Xuân Mai luôn đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, trong cuộc vận động đó đã xuất hiện nhiều thầy cô tâm huyết sáng tạo với nghề. Trong đó, không thể không kể đến thầy giáo Bùi Văn Hạnh, giáo viên bộ môn Giáo dục Quốc phòng và an ninh.

nguoi truyen lua giao duc bao ve to quoc cho hoc sinh
Thầy giáo Bùi Văn Hạnh trình bày trước Hội đồng xét duyệt Giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo.

Nhiều năm gắn bó với nghề, thầy Hạnh luôn giữ ngọn lửa đam mê và cống hiến cho ngành Giáo dục bằng tất cả tình yêu và trách nhiệm của một nhà giáo. Trong suốt những năm đứng trên bục giảng thầy luôn tâm huyết với nghề, hết lòng vì học sinh thân yêu.

Nhiều năm công tác trong nghề, khi chia sẻ về những khó khăn trong quá trình dạy môn giáo dục quốc phòng và an ninh, thầy Hạnh cho biết: Giáo dục quốc phòng và an ninh là môn học có khối lượng kiến thức đa dạng và tương đối mới mẻ đối với học sinh về cả lý thuyết lẫn thực hành. Vì vậy nếu giáo viên chỉ dạy theo các phương pháp truyền thống sẽ khiến học sinh rất khó tiếp cận.

Do đó, nhiều năm qua thầy Hạnh luôn trăn trở làm thế nào để truyền cảm hứng cho học sinh yêu thích và học tốt môn học của mình. Xuất phát từ mong muốn đó, thầy Hạnh đã mạnh dạn kết hợp linh hoạt giữa các phương pháp dạy học tích cực và vốn kiến thức thực tiễn để cung cấp nhiều tư liệu, hình ảnh trực quan sinh động cho học sinh.

Đồng thời, trong quá trình giảng bài thầy Hạnh thường xuyên áp dụng, đưa ra nhiều cách học mới giúp học sinh hiểu bài nhanh hơn. Theo quan điểm của thầy Hạnh: “Thầy ham dạy, trò ham học”. Bởi vậy, trong quá trình công tác thầy luôn thực hiện tốt mọi quy chế chuyên môn, tích cực soạn giáo án theo phương pháp đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Đặc biệt, thầy luôn tham gia sáng tạo đồ dùng dạy học và đưa vào trong bài giảng của mình, từ đó khơi dậy niềm đam mê học tập và tinh thần sáng tạo của học sinh. Bởi vậy, mỗi giờ học giáo dục quốc phòng an ninh là những bài thực hành kỹ năng quân sự thông qua các hoạt động tự học, nên các em học sinh luôn chủ động tự giác và hào hứng học tập.

Cụ thể, thầy Hạnh sáng chế ra mô hình Đường đạn trong không gian nhằm hỗ trợ các em học sinh trong kỹ năng bắn súng. Theo thầy Hạnh phân tích: Giảng dạy kỹ năng bắn súng, thông thường về lý thuyết giáo viên chủ yếu là thuyết trình, sẽ rất khó cho học sinh có thể hình dung và hiểu được đường đạn trong không gian. Từ đó không nắm được kỹ năng, không lấy được góc bắn, không lấy được đường bắn… vậy nên kết quả bắn thường rất thấp. Trước thực tế trên, thầy Hạnh đã trăn trở suy nghĩ và sáng chế ra mô hình Đường đạn trong không gian. Thông qua mô hình này đã giúp các em học sinh xây dựng được kỹ năng bắn trong môn học và tham gia hội thao quốc phòng, hội thao dân quân tự vệ tại địa phương… đạt thành tích tốt.

Giáo viên tâm huyết sáng tạo

Không chỉ chú trọng trong công tác giảng dạy, thầy Hạnh còn luôn quan tâm tới học sinh, từ đó hỗ trợ nhiều em học sinh cả trong học tập và cuộc sống. Thầy Hạnh chia sẻ: Tôi nhận ra rằng con đường giáo dục học sinh nhanh nhất và hiệu quả nhất đó là sự chia sẻ và tình yêu thương đối với học sinh. Bởi vậy, vừa là giáo viên, tôi cũng vừa đóng vai trò như là người bạn để học sinh có thể thoải mái gửi gắm tâm tư, tình cảm cũng như những khó khăn trong cuộc sống của mình. Tôi luôn quan tâm đến học sinh từ những điều nhỏ nhất, qua đó hiểu được tính cách, hoàn cảnh học sinh của mình để kịp thời kết hợp với phụ huynh giáo dục các em một cách hiệu quả nhất.

Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” được triển khai từ cuối năm 2016 do Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tổ chức. Giải thưởng nhằm tôn vinh những nhà giáo Hà Nội nhiệt tình, tâm huyết với nghề dạy học; có đóng góp xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” trong năm học.

Song song với công tác chuyên môn, thầy Hạnh còn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện đi tới các vùng khó khăn bị thiên tai lũ lụt của huyện Chương Mỹ để thăm hỏi các gia đình phụ huynh học sinh. Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, nhóm thiện nguyện Hương Từ do thầy Hạnh thành lập đã trao nhiều phần quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường trong mỗi dịp 26/3. Thầy Hạnh mong rằng, với những món quà tuy nhỏ, nhưng ấm áp tình người sẽ giúp đỡ và động viên các em học sinh vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập.

Bên cạnh đó, trong quá trình công tác thầy Hạnh luôn là một giáo viên mẫu mực có lối sống đạo đức trong sáng, lành mạnh, sẵn sàng giúp đỡ, trợ giúp đồng nghiệp trong giảng dạy. Trong những năm công tác tại trường, thầy Hạnh đã trải qua nhiều cương vị công tác khác nhau như: Phó bí thư chi bộ, Bí thư Đoàn thanh niên, Trưởng Ban thanh tra nhân dân, Tổ phó Chuyên môn. Dù ở bất cứ cương vị công tác nào thầy cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và có nhiều đóng góp cho sự phát triển và thành tích của nhà trường.

nguoi truyen lua giao duc bao ve to quoc cho hoc sinh
Tiết học giáo dục quốc phòng an ninh tại Trường Trung học phổ thông Xuân Mai

Bằng sự nỗ lực và phấn đấu không ngừng, trong suốt nhiều năm công tác thầy Hạnh đã đạt được nhiều thành tích nổi bật như: Ba năm đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; Sáng kiến kinh nghiệm xếp loại: 1 loại A, 1 loại B, 1 loại C; Giải Ba – Hội thi Thiết bị đồ dùng dạy học tự làm năm học 2015-2016; đạt giải Nhất Giáo viên dạy giỏi cấp cụm; đạt giải Nhất Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố; đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp Trung học phổ thông Toàn quốc lần thứ nhất; giải Nhất thi giảng thực hành và giải ba thi giảng lý thuyết tại hội thi giáo viên dạy giỏi môn giáo dục quốc phòng an ninh cấp Trung học phổ thông toàn quốc; Giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội; Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Vừa qua, thầy Hạnh vinh dự được nhận Giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo năm 2019.

Với sự sáng tạo, tâm huyết với nghề cùng tinh thần hăng say lao động thầy Hạnh đã trở thành tấm gương sáng lan tỏa, truyền niềm cảm hứng trong tập thể nhà trường được đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh tin yêu. Với thầy Hạnh phần thưởng lớn nhất không phải là các giải thưởng có được mà là sự tín nhiệm của đồng nghiệp, sự kính trọng, lòng tin yêu của phụ huynh và các em học sinh.

Minh Khuê

Nguồn :