Người tiêu dùng gặp khó

Trước thực trạng thực phẩm bẩn tràn lan ở thời gian qua, nhu cầu sử dụng thực phẩm an toàn, thực phẩm sạch lại càng được người tiêu dùng quan tâm nhiều. Nắm bắt được nhu cầu đó, các cơ quan chức năng, đặc biệt là ngành nông nghiệp đã có những hướng đi táo bạo nhằm tạo niềm tin với người tiêu dùng, thông qua việc đẩy mạnh đầu tư xây dựng các chuỗi thực phẩm an toàn, các hội chợ giới thiệu nông sản sạch, địa chỉ xanh…Tuy nhiên, trước việc xuất hiện “ồ ạt” các cửa hàng nông sản, địa chỉ an toàn, nhiều người tiêu dùng tỏ ra nghi ngại về nguồn gốc xuất xứ cũng như chất lượng sản phẩm.
tin nhap 20160809092545 Để không bị “sập bẫy” tin đồn
tin nhap 20160809092545 Vì sao bát đĩa Melamine được các nhà hàng lớn tin dùng?
tin nhap 20160809092545 Vì sao người Việt phát sốt với Kia Sedona?
tin nhap 20160809092545 Nestlé VN ký cam kết minh bạch trong sản xuất, kinh doanh cà phê
tin nhap 20160809092545 Quận Đống Đa khai trương mô hình cung cấp thực phẩm an toàn
tin nhap 20160809092545 Kinh doanh, sản xuất thực phẩm sạch: Sân chơi của các doanh nghiệp

Người tiêu dùng mù mờ thông tin

Nhằm tăng cường công tác quản lý chất lượng nông sản thực phẩm, đồng thời giúp người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra, giám sát và truy xuất nguồn gốc, thông tin sản phẩm, tránh mua phải sản phẩm giả, sản phẩm kém chất lượng, mới đây, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Sở NNPTNT Hà Nội) đã tổ chức hội nghị triển khai Hệ thống minh bạch thông tin, truy xuất nguồn gốc điện tử cho các cơ sở sản xuất và nông sản thực phẩm an toàn. Việc triển khai truy xuất nguồn gốc bằng công nghệ điện tử ngay lập tức nhận được nhiều tín hiệu tích cực của các chuyên gia nông nghiệp. Tuy nhiên, với đại đa số người tiêu dùng, vấn đề truy xuất điện tử nguồn hàng vẫn còn khá mù mờ.

tin nhap 20160809092545
Thực hiện truy xuất nguồn gốc điện tử người tiêu dùng dễ dàng tra cứu thông tin, nguồn gốc sản phẩm…

Lý giải vấn đề trên, PGS.TS Lê Sỹ Vinh cho biết, lý do người tiêu dùng mù mờ thông tin trước hết là do họ không thể phân biệt được đâu là sản phẩm tốt, đâu là sản phẩm không tốt, bên cạnh đó, nguồn gốc sản phẩm không rõ ràng cũng khiến người mua ái ngại. “Trên mỗi sản phẩm, nhà sản xuất chưa công bố chi tiết các nội dung như: Mã code, mã vạch về những thông tin liên quan đến giấy chứng nhận, quy trình sản xuất, lịch sử của sản phẩm…vì thế, khi gặp vấn đề rắc rối, họ khó đưa ra ý kiến phản hồi được với nhà sản xuất. Vì thế, việc triển khai vấn để truy xuất nguồn gốc điện tử, không chỉ giúp các nhà quản lý giám sát, cung cấp thông tin về sản phẩm cho người tiêu dùng, đồng thời đẩy mạnh việc hỗ trợ chống hàng giả, hàng kém chất lượng” – ông Vinh cho hay.

Người tiêu dùng cần được minh bạch thông tin

Với thông tin đưa ra cho rằng, với việc truy xuất nguồn gốc điện tử đối với nông sản, thực phẩm, người tiêu dùng chỉ cần sử dụng một chiếc điện thoại thông minh (smartphone) chạy hệ điều hành IOS hoặc Android, là có thể dễ dàng quét mã vạch QR code (thông số kỹ thuật, chất lượng) trên sản phẩm để tra cứu thông tin chi tiết về sản phẩm muốn mua. Tiện ích là vậy, nhưng nhiều người tỏ ra lo lắng bởi lẽ, hiện nay không phải bà nội trợ nào cũng sở hữu một chiếc điện thoại thông minh để tra cứu. Bên cạnh đó, cũng không phải người tiêu dùng nào cũng biết cách tra cứu thông tin, truy xuất nguồn gốc điện tử…

“Tôi thường xuyên bận việc tại cơ quan, việc mua sắm đồ ăn, thực phẩm chủ yếu là do mẹ chồng tôi. Bà hiện chỉ sử dụng điện thoại đen trắng thì làm sao có thể truy xuất nguồn gốc điện tử được. Đó là chưa kể, hàng nghìn bà nội trợ khác ở ngoại thành hay ở quê, làm gì có điều kiện để sử dụng điện thoại thông minh. Vì thế theo tôi, nếu muốn phát triển loại hình này cần phải có những thay đổi tương thích và đơn giản hơn” – chị Hằng (ở Đại Áng, huyện Thanh Trì - Hà Nội) tỏ ra ái ngại.

Bên cạnh đó, thực hiện vấn đề này không tránh được những bất cập ví như, trong trường hợp người tiêu dùng bị ngộ độc thực phẩm thì trách nhiệm sẽ thuộc về đơn vị nào, đơn vị quản lý phần mềm truy xuất nguồn gốc điện tử, hay trách nhiệm thuộc về đơn vị quản lý cũ?. Trước thắc mắc trên, đại diện Sở NNPTNT Hà Nội cho rằng, hiện nay phần mềm mới trong giai đoạn thử nghiệm nên sẽ không tránh khỏi những khó khăn, bất cập. Vì thế, sau giai đoạn thử nghiệm và đánh giá công tác thực hiện, chương trình sẽ bổ sung, khắc phục những hạn chế. Việc truy xuất nguồn gốc điện tử là chương trình cần thiết, cần làm và phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện đại.

Hiện ở Việt Nam mới chỉ có các doanh nghiệp trong ngành thủy sản, trái cây thực hiện truy xuất nguồn gốc điện tử, vì đây là điều kiện bắt buộc để sản phẩm xuất khẩu được vào các thị trường khó tính như Mỹ và Châu Âu…còn tại các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm cho thị trường nội địa, việc truy xuất nguồn gốc hầu như chưa thực hiện được. “Hiện nhiều doanh nghiệp đã hướng đến sản xuất thực phẩm theo tiêu chuẩn Viet GAP hay Global GAP… nhưng như vậy vẫn chưa đủ độ nghiêm ngặt cho chuẩn mực chất lượng.

Vì thế, người tiêu dùng cần có sự minh bạch hơn về quy trình, nguồn gốc sản phẩm, họ cần thông tin truy xuất nguồn gốc tại các khâu trong chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, thay vì chỉ nhận được những thông tin về độ an toàn sơ sài, đó là quyền lợi mà người tiêu dùng được hưởng” - bà Nguyễn Thị Hồng Minh - nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy sản cho hay.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Hà Nội: 100 đơn vị tham gia Hội chợ nông sản, thực phẩm an toàn năm 2024

Hà Nội: 100 đơn vị tham gia Hội chợ nông sản, thực phẩm an toàn năm 2024

(LĐTĐ) Được tổ chức từ ngày 31/5 đến ngày 4/6, tại khuôn viên Trung tâm MM Mega Market Thăng Long, đường Phạm Văn Đồng (phường Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm); Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội do Sở Công Thương tổ chức có quy mô lên đến 150 gian hàng của 100 đơn vị đến từ các tỉnh, thành phố và các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội tham gia.
Xem thêm
Phiên bản di động