Người tiêu dùng gặp khó

Trước thực trạng thực phẩm bẩn tràn lan ở thời gian qua, nhu cầu sử dụng thực phẩm an toàn, thực phẩm sạch lại càng được người tiêu dùng quan tâm nhiều. Nắm bắt được nhu cầu đó, các cơ quan chức năng, đặc biệt là ngành nông nghiệp đã có những hướng đi táo bạo nhằm tạo niềm tin với người tiêu dùng, thông qua việc đẩy mạnh đầu tư xây dựng các chuỗi thực phẩm an toàn, các hội chợ giới thiệu nông sản sạch, địa chỉ xanh…Tuy nhiên, trước việc xuất hiện “ồ ạt” các cửa hàng nông sản, địa chỉ an toàn, nhiều người tiêu dùng tỏ ra nghi ngại về nguồn gốc xuất xứ cũng như chất lượng sản phẩm.
tin nhap 20160809092545 Để không bị “sập bẫy” tin đồn
tin nhap 20160809092545 Vì sao bát đĩa Melamine được các nhà hàng lớn tin dùng?
tin nhap 20160809092545 Vì sao người Việt phát sốt với Kia Sedona?
tin nhap 20160809092545 Nestlé VN ký cam kết minh bạch trong sản xuất, kinh doanh cà phê
tin nhap 20160809092545 Quận Đống Đa khai trương mô hình cung cấp thực phẩm an toàn
tin nhap 20160809092545 Kinh doanh, sản xuất thực phẩm sạch: Sân chơi của các doanh nghiệp

Người tiêu dùng mù mờ thông tin

Nhằm tăng cường công tác quản lý chất lượng nông sản thực phẩm, đồng thời giúp người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra, giám sát và truy xuất nguồn gốc, thông tin sản phẩm, tránh mua phải sản phẩm giả, sản phẩm kém chất lượng, mới đây, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Sở NNPTNT Hà Nội) đã tổ chức hội nghị triển khai Hệ thống minh bạch thông tin, truy xuất nguồn gốc điện tử cho các cơ sở sản xuất và nông sản thực phẩm an toàn. Việc triển khai truy xuất nguồn gốc bằng công nghệ điện tử ngay lập tức nhận được nhiều tín hiệu tích cực của các chuyên gia nông nghiệp. Tuy nhiên, với đại đa số người tiêu dùng, vấn đề truy xuất điện tử nguồn hàng vẫn còn khá mù mờ.

tin nhap 20160809092545
Thực hiện truy xuất nguồn gốc điện tử người tiêu dùng dễ dàng tra cứu thông tin, nguồn gốc sản phẩm…

Lý giải vấn đề trên, PGS.TS Lê Sỹ Vinh cho biết, lý do người tiêu dùng mù mờ thông tin trước hết là do họ không thể phân biệt được đâu là sản phẩm tốt, đâu là sản phẩm không tốt, bên cạnh đó, nguồn gốc sản phẩm không rõ ràng cũng khiến người mua ái ngại. “Trên mỗi sản phẩm, nhà sản xuất chưa công bố chi tiết các nội dung như: Mã code, mã vạch về những thông tin liên quan đến giấy chứng nhận, quy trình sản xuất, lịch sử của sản phẩm…vì thế, khi gặp vấn đề rắc rối, họ khó đưa ra ý kiến phản hồi được với nhà sản xuất. Vì thế, việc triển khai vấn để truy xuất nguồn gốc điện tử, không chỉ giúp các nhà quản lý giám sát, cung cấp thông tin về sản phẩm cho người tiêu dùng, đồng thời đẩy mạnh việc hỗ trợ chống hàng giả, hàng kém chất lượng” – ông Vinh cho hay.

Người tiêu dùng cần được minh bạch thông tin

Với thông tin đưa ra cho rằng, với việc truy xuất nguồn gốc điện tử đối với nông sản, thực phẩm, người tiêu dùng chỉ cần sử dụng một chiếc điện thoại thông minh (smartphone) chạy hệ điều hành IOS hoặc Android, là có thể dễ dàng quét mã vạch QR code (thông số kỹ thuật, chất lượng) trên sản phẩm để tra cứu thông tin chi tiết về sản phẩm muốn mua. Tiện ích là vậy, nhưng nhiều người tỏ ra lo lắng bởi lẽ, hiện nay không phải bà nội trợ nào cũng sở hữu một chiếc điện thoại thông minh để tra cứu. Bên cạnh đó, cũng không phải người tiêu dùng nào cũng biết cách tra cứu thông tin, truy xuất nguồn gốc điện tử…

“Tôi thường xuyên bận việc tại cơ quan, việc mua sắm đồ ăn, thực phẩm chủ yếu là do mẹ chồng tôi. Bà hiện chỉ sử dụng điện thoại đen trắng thì làm sao có thể truy xuất nguồn gốc điện tử được. Đó là chưa kể, hàng nghìn bà nội trợ khác ở ngoại thành hay ở quê, làm gì có điều kiện để sử dụng điện thoại thông minh. Vì thế theo tôi, nếu muốn phát triển loại hình này cần phải có những thay đổi tương thích và đơn giản hơn” – chị Hằng (ở Đại Áng, huyện Thanh Trì - Hà Nội) tỏ ra ái ngại.

Bên cạnh đó, thực hiện vấn đề này không tránh được những bất cập ví như, trong trường hợp người tiêu dùng bị ngộ độc thực phẩm thì trách nhiệm sẽ thuộc về đơn vị nào, đơn vị quản lý phần mềm truy xuất nguồn gốc điện tử, hay trách nhiệm thuộc về đơn vị quản lý cũ?. Trước thắc mắc trên, đại diện Sở NNPTNT Hà Nội cho rằng, hiện nay phần mềm mới trong giai đoạn thử nghiệm nên sẽ không tránh khỏi những khó khăn, bất cập. Vì thế, sau giai đoạn thử nghiệm và đánh giá công tác thực hiện, chương trình sẽ bổ sung, khắc phục những hạn chế. Việc truy xuất nguồn gốc điện tử là chương trình cần thiết, cần làm và phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện đại.

Hiện ở Việt Nam mới chỉ có các doanh nghiệp trong ngành thủy sản, trái cây thực hiện truy xuất nguồn gốc điện tử, vì đây là điều kiện bắt buộc để sản phẩm xuất khẩu được vào các thị trường khó tính như Mỹ và Châu Âu…còn tại các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm cho thị trường nội địa, việc truy xuất nguồn gốc hầu như chưa thực hiện được. “Hiện nhiều doanh nghiệp đã hướng đến sản xuất thực phẩm theo tiêu chuẩn Viet GAP hay Global GAP… nhưng như vậy vẫn chưa đủ độ nghiêm ngặt cho chuẩn mực chất lượng.

Vì thế, người tiêu dùng cần có sự minh bạch hơn về quy trình, nguồn gốc sản phẩm, họ cần thông tin truy xuất nguồn gốc tại các khâu trong chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, thay vì chỉ nhận được những thông tin về độ an toàn sơ sài, đó là quyền lợi mà người tiêu dùng được hưởng” - bà Nguyễn Thị Hồng Minh - nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy sản cho hay.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Tỷ giá USD hôm nay (14/1): Đồng USD tăng giá

Tỷ giá USD hôm nay (14/1): Đồng USD tăng giá

(LĐTĐ) Sáng nay 14/1, tỷ giá trung tâm tại Ngân hàng Nhà nước hiện là 24.343 đồng/USD, tăng 2 đồng so với phiên giao dịch trước đó. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động hiện ở mức 109,81 - tăng 0,16 điểm so với giao dịch ngày 13/1.
Giá vàng hôm nay (14/1): Đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (14/1): Đồng loạt giảm

(LĐTĐ) Hôm nay (14/1): Giá vàng thế giới giảm nhẹ sau khi báo cáo việc làm của Mỹ vượt kỳ vọng. Trong nước, vàng nhẫn giảm mạnh, mức giảm cao nhất là 400.000 đồng/lượng ở cả hai chiều.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 14/1: Ngày nắng, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 14/1: Ngày nắng, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác

(LĐTĐ) Dự báo ngày 14/1, khu vực Hà Nội trời ít mây, đêm không mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng. Nhiệt độ thấp nhất từ 10 -12 độ C.
Rằm tháng Chạp năm Giáp Thìn nên cúng giờ nào để may mắn?

Rằm tháng Chạp năm Giáp Thìn nên cúng giờ nào để may mắn?

(LĐTĐ) Rằm tháng Chạp là một trong những ngày lễ quan trọng trong đời sống văn hóa và tâm linh của người Việt. Ngày này không chỉ là dịp để tưởng nhớ tổ tiên mà còn mang nhiều ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong năm.
5 cách tra cứu phạt nguội ô tô 2025 đơn giản, hiệu quả

5 cách tra cứu phạt nguội ô tô 2025 đơn giản, hiệu quả

(LĐTĐ) Việc vi phạm Luật Giao thông đường bộ là điều không ai mong muốn, và việc bị phạt nguội là một trong những hình thức xử phạt hiện nay. Những cách tra cứu phạt nguội ô tô năm 2025 dưới đây sẽ giúp việc tra cứu trở nên đơn giản và hiệu quả.
Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội thăm, tặng quà Tết công nhân lao động quận Hoàn Kiếm

Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội thăm, tặng quà Tết công nhân lao động quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngày 13/1, đồng chí Nguyễn Chính Hữu, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội và đồng chí Lê Hoàng Thủy Vân, Quận ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàn Kiếm cùng các đồng chí trong đoàn công tác đã tới thăm, tặng quà Tết công nhân lao động Công ty cổ phần dịch vụ vệ sinh công nghiệp C-one.
Đại biểu Quốc hội Thành phố tặng quà công nhân lao động huyện Thường Tín

Đại biểu Quốc hội Thành phố tặng quà công nhân lao động huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Chiều 13/1, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội - Đơn vị bầu cử số 9 ứng cử tại huyện Thường Tín đã đi thăm, tặng quà, chúc Tết công nhân lao động trên địa bàn huyện.

Tin khác

Central Retail chung tay bình ổn thị trường cao điểm Tết qua “Lễ hội thịt heo”

Central Retail chung tay bình ổn thị trường cao điểm Tết qua “Lễ hội thịt heo”

(LĐTĐ) Thịt heo tươi được xem là mặt hàng nhu yếu phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền của các gia đình Việt. Đặc biệt, những ngày cận Tết Nguyên đán 2025, khi nhu cầu tiêu thụ thịt heo của người dân đang tăng lên, thì vấn đề bình ổn giá, bình ổn thị trường thịt heo luôn là vấn đề được người tiêu dùng và doanh nghiệp quan tâm.
Đổi mới nhiều hoạt động kết nối đầu tư sản xuất và xúc tiến thương mại

Đổi mới nhiều hoạt động kết nối đầu tư sản xuất và xúc tiến thương mại

(LĐTĐ) Tiếp tục xác định thị trường nội địa là động lực quan trọng để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, năm 2024, Hà Nội đã đẩy mạnh các hoạt động về liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung cầu hàng hóa với các tỉnh, thành trên cả nước. Qua đó, đáp ứng nhu cầu hợp tác và kết nối đầu tư sản xuất, xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm.
Cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”: Khách hàng không nên “đủng đỉnh”!

Cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”: Khách hàng không nên “đủng đỉnh”!

(LĐTĐ) Từ ngày 1/1/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.
Gắn kết tự nhiên và phát triển bền vững nhờ nông nghiệp sinh thái ở Tây Bắc

Gắn kết tự nhiên và phát triển bền vững nhờ nông nghiệp sinh thái ở Tây Bắc

Tại các tỉnh Sơn La, Điện Biên, mô hình nông nghiệp sinh thái đang giúp gắn kết chặt chẽ giữa con người và thiên nhiên, mang lại giải pháp phát triển bền vững cho khu vực miền núi. Nhờ áp dụng các kỹ thuật nông lâm kết hợp, canh tác hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, người dân không chỉ cải thiện năng suất cây trồng mà còn bảo vệ đất đai, giảm thiểu ô nhiễm và bảo tồn đa dạng sinh học.
Giới thiệu, quảng bá sản phẩm công nghiệp nông nghiệp tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Giới thiệu, quảng bá sản phẩm công nghiệp nông nghiệp tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

(LĐTĐ) Diễn ra từ 19 - 25/12/2024, tại thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, Hội chợ Công nghiệp thương mại Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang 2024 thu hút hơn 250 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở công nghiệp nông thôn… từ các tỉnh, thành phố tham gia. Trong đó, gian hàng sản phẩm công nghiệp nông nghiệp tiêu biểu của Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng và khách đến tham quan, mua sắm.
Quảng cáo trên mạng: Sẽ xử lý nghiêm các vi phạm

Quảng cáo trên mạng: Sẽ xử lý nghiêm các vi phạm

(LĐTĐ) Trong giai đoạn hiện nay, hoạt động quảng cáo đang dịch chuyển mạnh từ quảng cáo trên các phương tiện truyền thống sang không gian mạng. Sự phát triển mạnh mẽ của quảng cáo trên mạng, đặc biệt là mạng xã hội đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận với các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ một cách dễ dàng, nhanh chóng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng đặt ra nhiều vấn đề trong công tác quản lý nhà nước. Vì vậy, Luật Quảng cáo đang được xem xét sửa đổi, bổ sung, với nhiều đề xuất chính sách quan trọng.
EVNHANOI tri ân khách hàng sử dụng điện năm 2024

EVNHANOI tri ân khách hàng sử dụng điện năm 2024

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi các hoạt động tri ân khách hàng, đồng thời cũng là dịp kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ về thăm Nhà máy đèn Bờ Hồ (21/12/1954 - 21/12/2024), Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã tổ chức Hội nghị tri ân khách hàng năm 2024.
Dồi dào nguồn cung hàng Việt phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Dồi dào nguồn cung hàng Việt phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Tết Nguyên đán Ất Tỵ là dịp để mỗi gia đình sum họp, quây quần bên nhau. Việc chọn lựa những sản phẩm chất lượng, an toàn, mang đậm bản sắc văn hóa Việt để phục vụ nhu cầu của các gia đình là hết sức quan trọng.
Nóng trong người khi nỗ lực gấp đôi, gấp ba chạy deadline cuối năm

Nóng trong người khi nỗ lực gấp đôi, gấp ba chạy deadline cuối năm

(LĐTĐ) Tết về gần cũng là lúc áp lực công việc tăng lên đỉnh điểm. Những bữa ăn vội hơn, các quán cà phê 24h đông người hơn, nhiều công ty sáng đèn về đêm hơn. Công việc dồn dập, không khí gấp gáp khiến nhiều bạn trẻ bức bối, nóng trong người khi phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba để chạy deadline.
Khai mạc Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông, lâm, thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024 tại Hà Nội

Khai mạc Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông, lâm, thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024 tại Hà Nội

(LĐTĐ) Sáng 6/12, tại Trung tâm Thương mại GO! Thăng Long, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Yên Bái phối hợp cùng tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Tuần hàng giới thiệu quảng bá sản phẩm nông, lâm, thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024 tại Hà Nội. Dự chương trình có ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương).
Xem thêm
Phiên bản di động