Người tiêu dùng gặp khó

Trước thực trạng thực phẩm bẩn tràn lan ở thời gian qua, nhu cầu sử dụng thực phẩm an toàn, thực phẩm sạch lại càng được người tiêu dùng quan tâm nhiều. Nắm bắt được nhu cầu đó, các cơ quan chức năng, đặc biệt là ngành nông nghiệp đã có những hướng đi táo bạo nhằm tạo niềm tin với người tiêu dùng, thông qua việc đẩy mạnh đầu tư xây dựng các chuỗi thực phẩm an toàn, các hội chợ giới thiệu nông sản sạch, địa chỉ xanh…Tuy nhiên, trước việc xuất hiện “ồ ạt” các cửa hàng nông sản, địa chỉ an toàn, nhiều người tiêu dùng tỏ ra nghi ngại về nguồn gốc xuất xứ cũng như chất lượng sản phẩm.
tin nhap 20160809092545 Để không bị “sập bẫy” tin đồn
tin nhap 20160809092545 Vì sao bát đĩa Melamine được các nhà hàng lớn tin dùng?
tin nhap 20160809092545 Vì sao người Việt phát sốt với Kia Sedona?
tin nhap 20160809092545 Nestlé VN ký cam kết minh bạch trong sản xuất, kinh doanh cà phê
tin nhap 20160809092545 Quận Đống Đa khai trương mô hình cung cấp thực phẩm an toàn
tin nhap 20160809092545 Kinh doanh, sản xuất thực phẩm sạch: Sân chơi của các doanh nghiệp

Người tiêu dùng mù mờ thông tin

Nhằm tăng cường công tác quản lý chất lượng nông sản thực phẩm, đồng thời giúp người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra, giám sát và truy xuất nguồn gốc, thông tin sản phẩm, tránh mua phải sản phẩm giả, sản phẩm kém chất lượng, mới đây, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Sở NNPTNT Hà Nội) đã tổ chức hội nghị triển khai Hệ thống minh bạch thông tin, truy xuất nguồn gốc điện tử cho các cơ sở sản xuất và nông sản thực phẩm an toàn. Việc triển khai truy xuất nguồn gốc bằng công nghệ điện tử ngay lập tức nhận được nhiều tín hiệu tích cực của các chuyên gia nông nghiệp. Tuy nhiên, với đại đa số người tiêu dùng, vấn đề truy xuất điện tử nguồn hàng vẫn còn khá mù mờ.

tin nhap 20160809092545
Thực hiện truy xuất nguồn gốc điện tử người tiêu dùng dễ dàng tra cứu thông tin, nguồn gốc sản phẩm…

Lý giải vấn đề trên, PGS.TS Lê Sỹ Vinh cho biết, lý do người tiêu dùng mù mờ thông tin trước hết là do họ không thể phân biệt được đâu là sản phẩm tốt, đâu là sản phẩm không tốt, bên cạnh đó, nguồn gốc sản phẩm không rõ ràng cũng khiến người mua ái ngại. “Trên mỗi sản phẩm, nhà sản xuất chưa công bố chi tiết các nội dung như: Mã code, mã vạch về những thông tin liên quan đến giấy chứng nhận, quy trình sản xuất, lịch sử của sản phẩm…vì thế, khi gặp vấn đề rắc rối, họ khó đưa ra ý kiến phản hồi được với nhà sản xuất. Vì thế, việc triển khai vấn để truy xuất nguồn gốc điện tử, không chỉ giúp các nhà quản lý giám sát, cung cấp thông tin về sản phẩm cho người tiêu dùng, đồng thời đẩy mạnh việc hỗ trợ chống hàng giả, hàng kém chất lượng” – ông Vinh cho hay.

Người tiêu dùng cần được minh bạch thông tin

Với thông tin đưa ra cho rằng, với việc truy xuất nguồn gốc điện tử đối với nông sản, thực phẩm, người tiêu dùng chỉ cần sử dụng một chiếc điện thoại thông minh (smartphone) chạy hệ điều hành IOS hoặc Android, là có thể dễ dàng quét mã vạch QR code (thông số kỹ thuật, chất lượng) trên sản phẩm để tra cứu thông tin chi tiết về sản phẩm muốn mua. Tiện ích là vậy, nhưng nhiều người tỏ ra lo lắng bởi lẽ, hiện nay không phải bà nội trợ nào cũng sở hữu một chiếc điện thoại thông minh để tra cứu. Bên cạnh đó, cũng không phải người tiêu dùng nào cũng biết cách tra cứu thông tin, truy xuất nguồn gốc điện tử…

“Tôi thường xuyên bận việc tại cơ quan, việc mua sắm đồ ăn, thực phẩm chủ yếu là do mẹ chồng tôi. Bà hiện chỉ sử dụng điện thoại đen trắng thì làm sao có thể truy xuất nguồn gốc điện tử được. Đó là chưa kể, hàng nghìn bà nội trợ khác ở ngoại thành hay ở quê, làm gì có điều kiện để sử dụng điện thoại thông minh. Vì thế theo tôi, nếu muốn phát triển loại hình này cần phải có những thay đổi tương thích và đơn giản hơn” – chị Hằng (ở Đại Áng, huyện Thanh Trì - Hà Nội) tỏ ra ái ngại.

Bên cạnh đó, thực hiện vấn đề này không tránh được những bất cập ví như, trong trường hợp người tiêu dùng bị ngộ độc thực phẩm thì trách nhiệm sẽ thuộc về đơn vị nào, đơn vị quản lý phần mềm truy xuất nguồn gốc điện tử, hay trách nhiệm thuộc về đơn vị quản lý cũ?. Trước thắc mắc trên, đại diện Sở NNPTNT Hà Nội cho rằng, hiện nay phần mềm mới trong giai đoạn thử nghiệm nên sẽ không tránh khỏi những khó khăn, bất cập. Vì thế, sau giai đoạn thử nghiệm và đánh giá công tác thực hiện, chương trình sẽ bổ sung, khắc phục những hạn chế. Việc truy xuất nguồn gốc điện tử là chương trình cần thiết, cần làm và phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện đại.

Hiện ở Việt Nam mới chỉ có các doanh nghiệp trong ngành thủy sản, trái cây thực hiện truy xuất nguồn gốc điện tử, vì đây là điều kiện bắt buộc để sản phẩm xuất khẩu được vào các thị trường khó tính như Mỹ và Châu Âu…còn tại các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm cho thị trường nội địa, việc truy xuất nguồn gốc hầu như chưa thực hiện được. “Hiện nhiều doanh nghiệp đã hướng đến sản xuất thực phẩm theo tiêu chuẩn Viet GAP hay Global GAP… nhưng như vậy vẫn chưa đủ độ nghiêm ngặt cho chuẩn mực chất lượng.

Vì thế, người tiêu dùng cần có sự minh bạch hơn về quy trình, nguồn gốc sản phẩm, họ cần thông tin truy xuất nguồn gốc tại các khâu trong chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, thay vì chỉ nhận được những thông tin về độ an toàn sơ sài, đó là quyền lợi mà người tiêu dùng được hưởng” - bà Nguyễn Thị Hồng Minh - nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy sản cho hay.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phường đầu tiên của quận Tây Hồ nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”

Phường đầu tiên của quận Tây Hồ nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”

(LĐTĐ) Ngày 23/11, phường Xuân La, quận Tây Hồ tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Xuân La (23/11/1964 - 23/11/2024), và đón nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”.
Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024

Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Sau nhiều trận tranh tài sôi nổi và không kém phần gay cấn, ngày 23/11, tại Sân bóng Đền Lừ 3 (quận Hoàng Mai, Hà Nội), Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội lần thứ XVII, năm 2024 chính thức khép lại. Mùa giải năm 2024, đội bóng xuất sắc giành chức vô địch thuộc về đội Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên.
Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ Ma Vũ Duy (sinh năm 2004; trú tại xã Bản Áng, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) để điều tra hành vi "Giết người", "Cướp tài sản".
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.

Tin khác

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

(LĐTĐ) Hà Nội và Hà Giang, hai địa phương với những tiềm năng phát triển riêng biệt, đang thực hiện một bước tiến mạnh mẽ khi bắt tay vào hợp tác phát triển nông thôn mới. Chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Giang giai đoạn 2024 - 2028 không chỉ hứa hẹn mang lại nhiều giá trị cho cả hai bên mà còn mở ra một hành trình hợp tác đầy triển vọng.
Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô

Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô

(LĐTĐ) Phiên dịch nông sản giữa Hà Giang và Hà Nội diễn ra từ ngày 21-23/11/2024. Sự kiện thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia hợp tác, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP. Đặc biệt, hơn 2 tấn cam vàng Hà Giang đã được tiêu thụ ngay trong ngày đầu.
Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11

Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11

(LĐTĐ) Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h chiều nay (21/11), giá xăng dầu đồng loạt giảm (trừ dầu mazut tăng 5 đồng/kg); giá xăng RON 95 giảm 79 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành.
Online Friday 2024: "Điểm hẹn" mua sắm trực tuyến hàng Việt chất lượng cao

Online Friday 2024: "Điểm hẹn" mua sắm trực tuyến hàng Việt chất lượng cao

(LĐTĐ) Từ 25/11 đến 1/12 sẽ diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024. Điểm nhấn của Tuần lễ là hàng triệu người tiêu dùng cả nước sẽ được chứng kiến một không gian độc đáo hoành tráng trưng bày các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, lan tỏa niềm tự hào dân tộc…
Xanh hóa ngành giấy để đạt “kỳ tích” xuất khẩu

Xanh hóa ngành giấy để đạt “kỳ tích” xuất khẩu

(LĐTĐ) Trong xu thế chuyển đổi xanh hiện nay, ngành giấy đang có nhiều cơ hội để phát triển kinh tế tuần hoàn. Ngoài đặc thù của ngành, nhu cầu của thị trường về sản phẩm giấy làm từ nguyên liệu tái chế tăng. Ý thức của doanh nghiệp về kinh tế tuần hoàn được nâng cao và đang tiếp cận nhanh tiến bộ khoa học công nghệ trong ngành, nhất là sản xuất giấy bao bì.
Ngành Công Thương triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Ngành Công Thương triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

(LĐTĐ) Sáng ngày 12/11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Chương trình Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tô Thị Bích Châu tham dự sự kiện và có những bài phát biểu quan trọng.
Online Friday 2024: 60 giờ săn khuyến mãi "khủng" toàn quốc

Online Friday 2024: 60 giờ săn khuyến mãi "khủng" toàn quốc

(LĐTĐ) Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất Việt Nam - Online Friday 2024 sẽ chính thức quay trở lại với chuỗi hoạt động hấp dẫn và khuyến mãi khủng, mở ra "60 giờ săn khuyến mãi toàn quốc".
Những điều cần biết để săn sale 11/11 hiệu quả

Những điều cần biết để săn sale 11/11 hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày săn sale 11/11 hằng năm là ngày mà mọi người nhận ưu đãi từ các cửa hàng trực tuyến. Để săn sale hiệu quả trong ngày 11/11, người tiêu dùng cần lưu ý một số điểm để không lãng phí tiền mà vẫn có được sản phẩm ưng ý.
Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng 2024 tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng 2024 tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước

(LĐTĐ) Tháng 10/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà nội ước tính đạt 77,5 nghìn tỷ đồng, tăng 2,7% so với tháng 9/2024 và tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 10 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô đạt 699,2 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm
Phiên bản di động