Người thương binh viết sách

(LĐTĐ) Ở tuổi 73, thương binh Lê Phương vẫn miệt mài viết sách. Khoan hãy xét xem giá trị nội dung và nghệ thuật, chỉ nghĩ  tới  một thương binh đã vào tuổi thất thập cổ lai hy, vẫn dành công sức, tiền bạc để  sưu tầm, viết nên pho sách đồ sộ “Kiến văn tạp lục thời @”, đã thấy  trân trọng niềm đam mê của ông.
nguoi thuong binh viet sach Bà Lê Thị Thu Trang: Chủ tịch công đoàn đam mê thiện nguyện
nguoi thuong binh viet sach Đỗ Quang Trung: Trưởng thành từ những đam mê
nguoi thuong binh viet sach Niềm đam mê nhiếp ảnh của cựu giáo viên Toán học

Từ niềm đam mê đọc sách đến “Kiến văn tạp lục thời @”

Ngày còn nhỏ ông đã mê sách. Mỗi khi có tiền, ông mua sách chứ không ăn quà. Sau này lớn lên, đi bộ đội chiến đấu rồi bị thương, chuyển ngành, ông vẫn giữ một thú vui đọc sách. Đọc mà nhớ, nhớ gần hết truyện Kiều. Giao lưu với bạn bè, ông cũng chen vào mấy câu Kiều, để dẫn dụ và bình phẩm. Năm 2007, Lê Phương nghỉ hưu. Sau 2 năm nghỉ ngơi, ông nghĩ tới viết lách.

Ông đọc, chép các tư liệu, chắt lọc từ những trang sổ tay ghi chép về những nhân vật, phong cảnh các miền quê…Tất cả được tập hợp lại, viết thành từng bài ngắn, với một ý tưởng giản dị là: Chép lại để nhớ, để truyền lại cho con cháu. Ban đầu ông đặt tên sách “Đến những nẻo đường”. Về sau trong lần trò chuyện với bạn bè, ông thêm một ngoặc đơn, nghe là lạ “Kiến văn tạp lục thời @”.

nguoi thuong binh viet sach
Ông Lê Phương và những cuốn sách biên soạn

Có thể gọi đây là một pho sách “khủng”. Cuốn thứ nhất có tên “Quê cha đất tổ”. Cuốn sách có 115 bài, chấm phá cô đọng nhất về những địa danh: Côn Sơn, Kiếp Bạc, Thành Đông … Rồi các nhân vật lịch sử Chu Văn An, Phạm Sư Mệnh, Trần Quốc Tuấn ... Dường như có chủ ý, ngay từ bài đầu tiên, ông viết “Về quê”, tức làng Song Động, xã Tân An, Thanh Hà, nơi ông sinh ra và lớn lên rồi từ đấy, lan tỏa sang các miền quê khác trong tỉnh … Mỗi bài đều có in từ 1-2 tấm ảnh màu để minh hoạ .

Tương tự như thế, cuốn thứ 2 trở đi chủ đề về Hà Nội, xứ Đoài, kinh Bắc … về đất và người Việt Bắc, khúc ruột miền Trung, Nam Bộ, Tây Nguyên …

Cứ như thế, Lê Phương đã hoàn thành nhiều cuốn sách dầy dặn. Đến cuốn thứ 61, tác giả ghi chép về “thế giới trẻ thơ”. Hình ảnh con vật như trâu, bò, ngựa, ngan, ngỗng, cua, cáy, ruốc, rươi, tôm, hến, kể cả các loài cây gần gũi như cây sung, cây khế, đa … cũng được kể đến.

Chú ý nhất là cuốn 30, ông viết về các “Biển đảo Việt Nam”. Hầu như tất cả các vịnh, đảo, cửa biển quan trọng của đất nước đều được viết rõ ràng mạch lạc. Và cuốn số 52 chuyên về Cách mạng Việt Nam, không quên các trận đánh lịch sử chống giặc bảo vệ Tổ quốc. Lê Phương cũng giành một cuốn 60 nói tới các nhà trí thức thời đại Hồ Chí Minh. Và cuốn thứ 64 ông kỳ công sưu tầm được những bài thơ hay, mang chủ đề Bài ca người lính.

Để viết được cuốn sách đồ sộ này, Lê Phương đã trang bị cho gia đình một tủ với gần 1000 cuốn sách. Chỉ kể riêng loại Từ điển, đã có hàng chục cuốn, nào Từ điển bách khoa tri thức, Từ điển văn học, đến Từ điển phổ thông …Ông sưu tầm, ghi chép suốt 50 năm qua, trên những nẻo đường tổ quốc, từ nam ra bắc, từ rừng xuống bể. Đến vùng nào, Lê Phương đều ghi chép, tìm hiểu ngọn ngành, rồi về chắt gạn ra, giống người xưa, nhà bác học Lê Quý Đôn viết “Kiến văn tiểu lục” vậy.

Ông viết bằng bút bi. Các con thương bố, mua máy vi tính về, ông học và tự đánh máy, từ đó ông đã bớt đi phần nào khó nhọc. Như con kiến tha lâu đầy tổ, căn phòng hẹp của Lê Phương, những cuốn sách cứ nhiều lên, dầy lên, sáng lên bởi những cuốn sách bìa đỏ thắm đặt trên giá .

Ánh sảng toả rộng từ căn phòng chật hẹp

Cho đến nay, ông viết được hơn 100 cuốn, mỗi cuốn dày khoảng 600 trang, khổ giấy A5, có in ảnh màu, chú giải tỷ mỷ. Bìa cứng. Phần mục lục của cả bộ sách, ông phải in thành một cuốn riêng, cũng dày 600 trang giấy.

Ông tự làm lấy hết, nhưng nhiều việc không thể tự làm được, phải bỏ tiền chi phí, như mua giấy, in ảnh màu, đóng sách … mỗi cuốn chi ngót 700 nghìn đồng, tính ra cũng mất trên 50 triệu đồng. Tôi nhẩm tính: bộ sách sẽ nặng tới 2 tạ, với hơn 5 vạn trang giấy, chồng lên cao ngót 3 mét. Gấp rưỡi chiều cao tác giả.!

Hỏi mục đích viết sách, ông cười thật thà: “Trước hết là tạo ra niềm vui đọc sách. Bởi muốn viết phải đọc, phải động não. Viết là công việc tổng hợp của sự ghi nhớ, chắt lọc kiến thức. Mỗi lần viết, thêm một lần ghim lại kiến thức trong vỏ não, sau là lưu giữ cho mình, cho con cháu mình. Cũng là cách giáo dục cho thành viên gia đình về văn hoá đọc. Đây còn là để giao lưu bạn bè …"

Bà Nguyễn Thị Hiền, vợ ông ngồi bên xen vào câu chuyện: “Thấy ông ấy say sưa với thú vui riêng, tôi cũng chẳng biết nói gì. Hàng ngày 2-3 lần tôi phải gọi ông xuống ăn cơm, xong lại lên phòng đóng cửa làm việc, ghi chép”.

Tôi đã lên căn phòng làm việc của Lê Phương. Thực ra nó ở trong ngôi nhà xây đã cũ, tường ngoài mốc meo, lọt thỏm vào một ngõ hẹp, thuộc phố Nguyễn Hữu Cầu, phường Ngọc Châu (thành phố Hải Dương). Phải qua một cầu thang độc đạo mới đến. Gọi là độc đạo vì nó hẹp đến mức nếu hai người lên xuống cùng lúc, không thể tránh được nhau.

Căn phòng rộng ngót 10 m2, xung quanh là giá sách, còn lại kê được chiếc giường nhỡ và chiếc bàn đặt máy vi tính.Chính từ cái căn phòng chật hẹp này, ông Phương đã tìm ra kho tri thức và một thế giới rộng lớn, không cùng.

Ông Lê Phương sinh năm 1947 tuổi Đinh Hợi, nay đã vào tuổi 73. Ăn tết xong ông đổ bệnh. Người thương binh giờ phải nằm trên giường không viết được nữa.

Cầu cho ông mau khỏi bệnh, lại nhen lên ngọn lửa đọc sách và viết sách.

Khúc Hà Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Xem thêm
Phiên bản di động