“Giải cứu” thịt lợn:

Người nuôi vẫn phải bán rẻ mua đắt!

Việc các cơ quan đang tiến hành “giải cứu” lợn để giúp người chăn nuôi chống lỗ là cần thiết, nhưng theo các chuyên gia cái cần giải cứu nhất chính là tầm nhìn, hướng phát triển đối với ngành chăn nuôi nói chung, chăn nuôi lợn ra sao.
tin nhap 20170505113050 Giữa cơn "bão giá", lợn rừng vẫn bán được 120.000 đồng/kg hơi
tin nhap 20170505113050 Trung Quốc bắt đầu mua lợn trở lại, giá lợn miền Bắc tăng 3.000đ/kg

Người chăn nuôi có được hưởng lợi?

Những ngày này, ngành ngành, nhà nhà đang tích cực ra chợ, siêu thị mua thịt lợn để giúp người chăn nuôi. Tuy nhiên, câu chuyện đặt ra là người nuôi có thực sự được hưởng lợi? Theo tìm hiểu của PV, hiện tại giá lợn hơi được bán ra ở mức trung bình 20 - 30 nghìn đồng/1kg, trong khi tại các chợ dân sinh, giá thịt lợn bán ra vẫn ổn định ở mức 70 – 80 nghìn đồng/1kg. Điều này cho thấy, không chỉ người chăn nuôi đang phải bán sản phẩm của mình với giá rẻ, mà họ còn phải mua lại chính sản phẩm của mình với giá đắt hơn.

tin nhap 20170505113050
Bên cạnh việc giải cứu thịt lợn, thì vấn đề quan trọng là tầm nhìn và tư duy người chăn nuôi cũng cần được giải cứu.

Anh Thắng (ở Xuân Khanh, Ba Vì, HN) chia sẻ, gia đình anh mới xuất chuồng hơn 10 con lợn trắng vào giữa tháng 4/2017, với giá bán 26 nghìn đồng/1kg lợn hơi. Tuy nhiên, khi ra chợ mua thì giá thịt lợn tại chợ vẫn không hề thay đổi so với thời điểm trước khi giá lợn giảm xuống. “Lợn mỗi ngày một lớn, nếu không xuất chuồng sẽ bị lỗ lớn. Nhưng điều tôi khó hiểu là, vì sao giá lợn hơi giảm mạnh như vậy, nhưng giá thịt lợn tại chợ lại không hề thay đổi. Phải chăng khi giá lợn giảm mạnh, chỉ có người chăn nuôi và người tiêu dùng là người chịu thiệt?” - anh Thắng đặt câu hỏi.

Đề cập vấn đề trên, chuyên gia kinh tế T.S Đặng Đình Tiền cho rằng, chiến lược “giải cứu thịt lợn” trong thời gian qua giúp bà con vượt qua khó khăn trước mắt là điều đáng trân trọng. Song, nếu nhìn trên phương diện giá thịt lợn hơi và giá thịt lợn tại các chợ dân sinh; đồng thời làm một phép tính đơn giản với thực tế đang diễn ra, sẽ thấy người được hưởng lợi nhiều nhất từ chiến lược giải cứu không thuộc về đối tượng được giải cứu là người nông dân, người chăn nuôi mà là đối tượng khác. “Trước khi kêu gọi các tổ chức, đoàn thể và người dân tham gia “giải cứu thịt lợn”, thì cơ quan chức năng cần phải làm rõ xem liệu các thương lái, chủ lò mổ có ép giá người chăn nuôi hay không. Thậm chí, quản lý thị trường, công an kinh tế cần vào cuộc và tìm hiểu trực tiếp tại các chợ dân sinh, các lò mổ… Có như vậy việc “giải cứu thịt lợn” mới đi đến đúng đối tượng”- ông Tiền cho hay.

Giải cứu cả tầm nhìn

Trước thực trạng giá thịt lợn hơi đang đi vào “vết xe đổ” của các loại nông sản như: hành tím, thanh long, dưa hấu… Tại Hội nghị tìm giải pháp phát triển chăn nuôi do Bộ NN&PTNT tổ chức, nhiều chuyên gia trong ngành nông nghiệp cho rằng, ngoài việc phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc và sự ảnh hướng của việc tạm nhập tái xuất các sản phẩm thịt qua Việt Nam của Bộ NN&PTNT. Thì một nguyên nhân cố hữu đó chính là sự phát triển ồ ạt trong nuôi trồng, khiến cho việc chăn nuôi phát triển “quá nóng”, tạo ra sự mất cân đối cung cầu.

Để kịp thời hỗ trợ người chăn nuôi lợn, giúp người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khôi phục và ổn định sản xuất, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có công văn số 3091/NHNN-TD gửi các tổ chức tín dụng (TCTD) yêu cầu căn cứ vào khả năng tài chính để tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay chăn nuôi, sản xuất thức ăn chăn nuôi và sản xuất thuốc thú y. Theo đó, các TCTD căn cứ khả năng tài chính và các quy định pháp luật hiện hành để thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ để phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng; xem xét thực hiện các biện pháp hỗ trợ khác (bao gồm cả miễn, giảm lãi vay, lãi quá hạn; ưu tiên thu nợ gốc trước thu nợ lãi sau) nhằm giúp khách hàng khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh. Khi cơ cấu lại thời hạn trả nợ, ngân hàng thương mại cho vay được giữ nguyên nhóm nợ 01 (một) lần đối với một khoản nợ; Cho vay mới để phục hồi sản xuất kinh doanh đối với khách hàng có dự án, phương án sản xuất kinh doanh khả thi.

P.Linh

Bên cạnh đó, việc các cơ quan quản lý quá chậm trễ trong việc cảnh báo về sự phát triển qui mô đàn lợn, biến động thị trường và việc quy hoạch các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi… cũng là một trong những nguyên nhân đẩy giá lợn hơi rơi vào tình trạng như hiện nay. Để thoát khỏi tình trạng như hiện nay, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết: “Trước mắt phải giảm ngay yếu tố đầu vào, hạ giá thành cám, giống, thuốc thú y; ngoài ra các doanh nghiệp cần thực hiện ngay việc rà soát lại các công đoạn quản trị, quy trình sản xuất. Thậm chí lúc này doanh nghiệp có thể bán hàng không cần lấy lãi nhằm chia sẻ với người chăn nuôi”.

Bàn về vấn đề giải pháp trong chăn nuôi, các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, người dân cần phải tham gia “chuỗi giá trị”, ký kết thoả thuận rõ ràng với bên bao tiêu sản phẩm, khi đó, họ mới nắm rõ việc nuôi bao nhiêu con, quy trình nuôi thế nào và giá bao nhiêu... Tuy nhiên, để thực hiện được vấn đề này thì việc người chăn nuôi cần phải từ bỏ thói quen chăn nuôi nhỏ lẻ, manh mún, tự phát. Đặc biệt, người dân cần phải thực hiện chăn nuôi có khoa học, không sử dụng hóa chất, chất tăng trọng trong chăn nuôi để tạo niềm tin với người tiêu dùng.

“Sau khi giá thịt lợn ở Việt Nam rơi xuống mức rẻ nhất thế giới, hàng loạt chiến lược giải cứu đàn lợn đã diễn ra và giá lợn hơi đã có chiều hướng tăng nhẹ. Tuy nhiên chúng ta cũng phải cảnh giác, bởi sau khi giá lợn giảm mạnh, nhiều người chăn nuôi sẽ bỏ chuồng trại và thời gian sau nguồn cung sẽ thiếu hụt, giá sẽ tăng lên, khi đó nhiều người sẽ lại đầu tư vào chăn nuôi. Và rồi cái vòng luẩn quẩn sẽ lại tiếp diễn. Vì thế, bên cạnh việc giải cứu đàn lợn, thì vấn đề “giải cứu” tầm nhìn, tư duy và nâng cao ý thức của người chăn nuôi, là một trong những vấn đề hết sức quan trọng”- T.S Tiền cho hay.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.
Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.
Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/3, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.

Tin khác

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.
Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Đồng Nai: Xuất siêu trong quý I/2024 đạt hơn 1,6 tỷ USD

Đồng Nai: Xuất siêu trong quý I/2024 đạt hơn 1,6 tỷ USD

(LĐTĐ) Hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh Đồng Nai đạt nhiều khởi sắc khi xuất siêu hơn 1,6 tỷ USD trong quý 1/2024.
Chấm dứt “cơn khát” vốn!

Chấm dứt “cơn khát” vốn!

(LĐTĐ) Từ giữa tháng 3/2024, lãi suất tiết kiệm đã được gần 20 ngân hàng thương mại (NHTM) trên thị trường tiếp tục điều chỉnh giảm. Theo đó, các NHTM giảm lãi suất tiết kiệm ở nhiều kỳ hạn, trong đó cao nhất có ngân hàng giảm đến 1,1%.
Gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải

Gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải

(LĐTĐ) Việt Nam có lợi thế lớn để phát triển vận tải hàng hải và đường thủy nội địa. Thế nhưng thời gian qua, thị phần vận tải trong lĩnh vực này so với đường bộ chỉ chiếm chưa tới 20%. Điều này đang đặt ra bài toán phải gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải và đường thủy nội địa để khai thác hiệu quả kinh tế, cũng như “chia lửa” cho vận tải đường bộ đang trong tình trạng quá tải, mất cân đối như hiện nay.
Công ty Mẹ Tổng Công ty UDIC: Chú trọng đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động

Công ty Mẹ Tổng Công ty UDIC: Chú trọng đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Năm 2024, Công ty Mẹ - Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC tập trung đẩy mạnh cơ cấu lại, tinh gọn lĩnh vực xây lắp nhằm duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh; đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, đạt mức bình quân 15,5 triệu đồng/người/tháng.
Xem thêm
Phiên bản di động