Người “nặng tình” với du lịch làng nghề

Ở Hà Nội, nhắc đến các địa điểm du lịch là người ta nghĩ ngay đến các làng nghề nổi tiếng như: Làng nghề mây tre đan Phú Vinh, sơn mài Duyên Thái, khảm trai Ngọ Hạ, lụa Vạn Phúc…Thế nhưng ít ai biết rằng, để các làng nghề du lịch phát triển như hiện nay, là sự đóng góp từ các tập thể, cá nhân, trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của ông Lại Hồng Khánh - nguyên Giám đốc Sở Du lịch Hà Tây.

Đưa du lịch làng nghề vào “quỹ đạo”

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê chiêm trũng làng Đại Đồng, huyện Phú Xuyên (Hà Nội)., ông Khánh có một tuổi thơ tận khổ. Sau những tháng ngày bươn chải lận đận, ông Khánh đã gặp được ánh sáng cách mạng và lý tưởng sống cống hiến, sống tận thương với đời. Từng là giáo viên, là chiến sĩ quân giải phóng tham gia chiến đấu gần 10 năm tại chiến trường Đông Nam Bộ…Sau ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 1975, ông Khánh về nhận công tác trong ngành giáo dục huyện Phú Xuyên, rồi được phân công đảm nhiệm Chánh Văn phòng UBND, Chánh văn phòng Huyện uỷ; Phó Bí thư thường trực Huyện uỷ huyện Phú Xuyên.

nguoi nang tinh voi du lich lang nghe
Du lịch làng nghề giúp người dân tăng thêm thu nhập

Năm 1997, ông Khánh tiếp tục được điều động về làm Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Tây. Năm 2000, ông chính thức được bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Sở Du lịch Hà Tây; năm 2008, khi Hà Tây sáp nhập về Hà Nội, ông Khánh được bổ nhiệm làm Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội cho đến lúc nghỉ hưu… Đối với ông, lúc ấy du lịch là một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ, xa lạ. Song với bản lĩnh của một người lính, ông đã “xung trận” quyết liệt, không ngừng tìm tòi cái mới, luôn trăn trở và học hỏi những người đi trước, bạn bè đồng nghiệp, tìm đọc nhiều sách vở để tìm ra hướng đi du lịch Hà Tây làm sao phải thật xứng tầm với tiềm năng du lịch đang có.

Khi ấy, ông đã “hiến kế” với UBND tỉnh Hà Tây cũ 3 phương án được coi là “trọng pháo” để phát triển “Du lịch làng nghề”. Từ đấy, du lịch làng nghề bắt đầu hình thành một thương hiệu riêng biệt mà trong đó hơn ai hết ông trở thành là “người lính” người đi tiên phong, người khởi xướng cho sự phát triển du lịch làng nghề. “Thú thật mới đầu gây dựng thương hiệu là một bài toán vô cùng khó khăn. Bao nhiêu việc phải lo lắng, từ khâu lên ý tưởng đến thiết kế logo, tìm địa điểm để trưng bày cho các làng nghề. Nhưng tôi tự nhủ, cần phải mạnh mẽ, dù khó khăn, vất vả thế nào cũng phải thực hiện cho bằng được. Cuối cùng, cứ làm, làm chậm rãi từng khâu một cho đến khi thành công tôi mới thở phào nhẹ nhõm”, ông Khánh kể.

Sau nhiều năm sống và đi khắp các vùng quê Hà Tây, ông Khánh dần thấm thía một điều rằng, Hà Tây là một mảnh đất không những phong phú về truyền thống văn hoá mà giàu tiềm năng du lịch. Ông bảo, phát triển du lịch làng nghề với ông là một câu chuyện dài kể mãi không bao giờ hết. Thời gian còn làm Giám đốc Sở Du lịch Hà Tây ông đã mạnh dạn đề xuất với UBND tỉnh Hà Tây cũ 3 ý tưởng mà ngành du lịch cần phải tập trung khai thác, bởi nó sẽ là đòn bẩy, tạo ra một cú hích, một bước đột phát lớn trong chiến lược phát triển du lịch làng nghề truyền thống. Đó là du lịch theo hướng di tích lịch sử văn hoá; du lịch sinh thái nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí; du lịch làng nghề.

Ông Khánh lý giải, đối với du lịch lịch sử, tỉnh Hà Tây có đến hàng trăm di tích lịch sử nổi tiếng, trong đó phải kể đến 11 di tích nổi bật nằm trong hệ thống những di tích đặc biệt quan trọng như chùa Hương, chùa Đậu, chùa Thầy, chùa Trăm Gian, Đình Tây Đằng… cùng nhiều di tích lịch sử văn hoá gắn liền với hàng trăm lễ hội mang tầm cỡ quốc gia. Còn đối với du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí ở khu vực tỉnh Hà Tây lại chủ yếu tập trung ở vùng đất Ba Vì với các điểm thắng cảnh du lịch như Ao Vua, Khoang Xanh, Tản Đàn, Hồ Tiên Sa, Suối Mơ, vùng đất Mỹ Đức có Chùa Hương và Quan Sơn…

nguoi nang tinh voi du lich lang nghe
Ông Lại Hồng Khánh (đứng giữa) - người đưa khái niệm du lịch làng nghề đến gần hơn với mọi người

“Từ những tiềm năng đó, tôi mạnh dạn đề xuất với UBND tỉnh Hà Tây để tìm ra hướng phát triển cho làng nghề truyền thống chứ nhiều lúc nhìn các nghệ nhân làm lụng vất vả, các mặt hàng đẹp mắt, có sức cạnh tranh cao mà không biết tiêu thụ ở đâu tôi xót xa lắm, trong khi đó chúng ta có quá nhiều tiềm năng để có thể xây dựng một thương hiệu độc lập, thậm chí vươn tầm thế giới. Vì thế, cần phải biến làng nghề thành điểm đến du lịch hấp dẫn, du khách có thể đến thăm quan ngay tại chỗ, cảm nhận tại chỗ, mua sản phẩm tại chỗ. Qua đó tạo ra hơi thở mới cho làng nghề phát triển”, ông Khánh chia sẻ.

Đổi thay từ du lịch làng nghề

Để tạo bước đột phá, năm 2001, ông Lại Hồng Khánh đã trực tiếp đề xuất chương trình về du lịch làng nghề với UBND tỉnh và Tổng cục Du lịch với tên gọi là “Hội du lịch làng nghề tỉnh Hà Tây lần thứ nhất”. Tuy nhiên, lúc bấy giờ dường như khái niệm “Du lịch làng nghề” vẫn là một cái gì đó rất mới lạ đối với mọi người, bởi lẽ chưa có mô hình và chưa có khái niệm cụ thể, rõ ràng.

Biểu tượng (logo) của Hội du lịch làng nghề Hà Tây là hình ảnh 3 dải lụa, sóng lượn hình chữ S ( tượng trưng cho hình ảnh đất nước Việt Nam). Với một dải lụa màu đỏ, tượng trưng cho du lịch lịch sử văn hoá; dải lụa thứ hai là màu xanh, tượng trưng cho du lịch sinh thái nghỉ dưỡng; dại lụa thứ ba, màu vàng tượng trưng cho du lịch làng nghề. Phía trên 3 dại lụa đó là hình tượng nón làng Chuông quen thuộc của người dân xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, Thành phố Hà Nội. Nhìn một cách bao quát, có thể hình dung logo gần giống với một cô gái cái đẹp, khoác lên mình chiếc áo tứ thân lộng lẫy, mớ ba mớ bảy.

nguoi nang tinh voi du lich lang nghe
Sản phầm làng nghề truyền thống đến gần hơn với người tiêu dùng thông qua các chương trình du lịch, hội chợ làng nghề

Trong lần tổ chức đầu tiên, mỗi làng nghề có một gian hàng để trưng bày sản phẩm truyền thống, đồng thời tổ chức không gian ẩm thực làng nghề; không gian làng nghề, linh hồn làng nghề, tạo sức cuốn hút mạnh mẽ đối với nhiều làng quê trong cả nước và du khách thập phương đến tham quan, thưởng thức và khám phá. Chương trình “Hội du lịch làng nghề Hà Tây lần thứ nhất” ngày ấy thành công ngoài sức tưởng tượng, tạo tiếng vang lan toả khắp nơi. Nghe tiếng, nhiều địa phương cũng lặn lội cất công tìm đến để học hỏi kinh nghiệm về mô hình tổ chức, cũng kể từ đó khái niệm “Du lịch làng nghề” bắt đầu hình thành và trở thành một thương hiệu sâu rộng trong cả nước…

Tạo được nhiều sự thành công như vậy, ông Lại Hồng Khánh lại nói rất ít về những việc mình làm. Thế nhưng chúng tôi biết, với chừng đó thời gian và sức cống hiến ông đã thực sự để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè, đồng nghiệp và đặc biệt nhân dân các làng nghề. Bây giờ nhìn cơ sở hạ tầng ngày càng được củng cố; làng nghề có thêm nhiều điều kiện để phát triển; khác du lịch nước ngoài ngày càng đông, đến tham và mua sản phẩm làng nghề ngày càng nhiều. Đã có nhiều chuyên luận, nhiều đề tài, công trình khoa học nghiên cứu của các nhà khoa học, nhà sử học, nhà kinh tế về phát triển du lịch làng nghề.

Mặc dù du lịch làng nghề đã phát triển trong những năm gần đây, tuy nhiên nhìn chung, loại hình du lịch làng nghề Việt Nam còn phát triển manh mún, tự phát và chưa xứng tầm với tiềm năng. Chính vì thế, vấn đề tìm và ứng dụng các phương hướng, biện pháp nhằm phát triển du lịch làng nghề ở nước ta là một vấn đề lớn, không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý ngành du lịch, mà còn cần sự phối hợp của nhiều ban ngành như các cơ quan quản lý văn hóa. Vì nếu chỉ chú trọng tới làm du lịch, làm kinh tế mà quên mất những điều căn bản đó thì sẽ tự làm mất đi một phần di sản văn hóa lớn nhất của mình đó là các làng nghề.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức tọa đàm phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài.
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị trao các quyết định bổ nhiệm, điều động cán bộ chủ chốt.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Lĩnh 19 năm tù vì tưới xăng đốt nhà hàng xóm

Lĩnh 19 năm tù vì tưới xăng đốt nhà hàng xóm

(LĐTĐ) Bực tức vì sửa chữa cửa gỗ gây ồn ào, bị hàng xóm chửi, Nguyễn Văn Đoan (sinh năm 1986, trú tại huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) đã nảy sinh ý định phóng hỏa, đốt nhà hàng xóm để trả thù.
Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

(LĐTĐ) Tuần Văn hoá Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 30/11 đến 6/12 với chủ đề "Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ". Đây là năm thứ 7 sự kiện này được tổ chức, hứa hẹn nhiều hoạt động đặc sắc nhằm tôn vinh nghề dệt lụa hơn nghìn năm tuổi.
Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa

Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa

(LĐTĐ) Triển khai Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy, thị xã Sơn Tây đã tập trung phát huy các giá trị văn hóa trong phát triển du lịch, xây dựng Sơn Tây trở thành đô thị vệ tinh của Thủ đô, với chức năng: Đô thị văn hóa - lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Tin khác

Tổ chức thành công Đại hội Hội Khuyến học quận Bắc Từ Liêm nhiệm kỳ 2024 - 2029

Tổ chức thành công Đại hội Hội Khuyến học quận Bắc Từ Liêm nhiệm kỳ 2024 - 2029

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Hội Khuyến học quận Bắc Từ Liêm tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 -2029 để tổng kết đánh giá công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nhiệm kỳ 2019 -2024 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Lan tỏa những hành động nhân ái từ cộng đồng

Lan tỏa những hành động nhân ái từ cộng đồng

(LĐTĐ) Thời gian qua, mô hình “Cụm dân cư nhân ái” và “Gian hàng nhân đạo” trên toàn địa bàn huyện Ứng Hòa (thành phố Hà Nội) đã phát huy được hiệu quả, góp phần giúp các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
Cầu nối giữa các doanh nghiệp khởi nghiệp với các nhà đầu tư

Cầu nối giữa các doanh nghiệp khởi nghiệp với các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Tại Bảo tàng Hà Nội, ngày 17/11, Thành đoàn Hà Nội tổ chức “Ngày hội quảng bá sản phẩm và kết nối đầu tư", bán kết “Cuộc thi thử thách khởi nghiệp Việt toàn cầu lần thứ VII”.
Tái hiện không gian "nhà tranh vách đất" làng quê Bắc Bộ

Tái hiện không gian "nhà tranh vách đất" làng quê Bắc Bộ

(LĐTĐ) Với mong muốn bảo tồn, phát huy những kiến trúc của người Việt xưa, mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội, đã có sáng kiến phục dựng lại nhà tranh vách đất, nhà gỗ truyền thống ngay tại khu phố ẩm thực, đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã. Đây là một trong những sáng kiến nhằm góp phần bảo tồn kiến trúc của người Việt xưa, tạo ra không gian gần gũi, thân thuộc với du khách.
Gốm Bát Tràng thương hiệu hai trong một

Gốm Bát Tràng thương hiệu hai trong một

(LĐTĐ) Trải qua thăng trầm của lịch sử, đến nay thương hiệu gốm Bát Tràng (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội) đã khẳng định vị thế trong quá trình phát triển và hội nhập quốc tế. Giờ đây, gốm Bát Tràng không chỉ có mặt trên khắp mọi miền đất nước mà còn là thương hiệu của Việt Nam được khách hàng các nước yêu thích. Đặc biệt, nơi đây còn là điểm du lịch hấp dẫn níu chân du khách.
Làng đào Nhật Tân: Hoa vẫn nở sau bão Yagi

Làng đào Nhật Tân: Hoa vẫn nở sau bão Yagi

(LĐTĐ) Gần hai tháng đã qua kể từ khi siêu bão Yagi tàn phá miền Bắc, bà con trồng đào, quất ở làng Nhật Tân đã phần nào khôi phục lại màu xanh nơi những khu vườn. Hoa vẫn sẽ nở sau những giọt mồ hôi, nước mắt của người trồng đào.
Ứng dụng công nghệ thông tin để quảng bá văn hóa, lịch sử địa phương

Ứng dụng công nghệ thông tin để quảng bá văn hóa, lịch sử địa phương

(LĐTĐ) Để người dân địa phương và du khách trong, ngoài nước hiểu rõ hơn về văn hóa, lịch sử của Thủ đô, thời gian qua, tuổi trẻ quận Bắc Từ Liêm đã đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số, xây dựng bản đồ số, số hóa các tài liệu, hiện vật, thông tin về hàng trăm địa danh lịch sử, địa chỉ đỏ, thực hiện trên cả nền tảng VR (công nghệ thực tế ảo).
Sức lan tỏa mạnh mẽ của phong trào thi đua “Dân vận khéo” huyện Gia Lâm

Sức lan tỏa mạnh mẽ của phong trào thi đua “Dân vận khéo” huyện Gia Lâm

(LĐTĐ) Trong những năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” tại huyện Gia Lâm đã có hiệu ứng xã hội tích cực, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng; giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giảm nghèo, phát triển văn hóa - xã hội của huyện.
Tình yêu từ cao nguyên lâm viên xanh

Tình yêu từ cao nguyên lâm viên xanh

(LĐTĐ) Từ Hà Nội ngàn năm văn hiến, nghe theo tiếng gọi đi “xây dựng Tổ quốc mến yêu”, những người con của Thủ đô yếu dấu tạm biệt thành phố thân thương đi khai hoang, lập nghiệp ở Lâm Đồng. Để giờ đây, trên cao nguyên lâm viên xanh tươi, có một huyện rất đỗi trù phú, giàu đẹp mang tên Lâm Hà. Và chính nơi đây, những người con của Thủ đô từ thế hệ này đến thế khác đều tự hào mình mãi là người Hà Nội.
Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội

Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội

(LĐTĐ) Thật khó kiếm được ngôn từ nào có thể diễn tả đầy đủ về Hà Nội - trái tim yêu dấu của cả nước với muôn vàn vẻ đẹp, biết bao nét đặc trưng, nơi lắng đọng hồn thiêng dân tộc. Nhưng có lẽ, nếu ai đã từng sinh ra, lớn lên, học tập, làm việc ở Hà Nội rồi tạm xa mảnh đất này, cũng đều có thể dễ dàng gọi tên hai chữ “nhớ thương”.
Xem thêm
Phiên bản di động